TĐO - Gần đây trên một tài khoản mạng xã hội Facebook bày tỏ hoài nghi về việc hãng hàng không Bamboo Airways bố trí hàng ghế gần cửa thoát hiểm máy bay.
bo tri hang ghe ben cu a thoat hiem tren may bay dung hay sai

Một tài khoản Facebook hoài nghi về việc bố trí hàng ghế bên cửa thoát hiểm máy bay

Không chỉ hãng hàng không non trẻ Bamboo Airways, việc bố trí hàng ghế bên cửa thoát hiểm cũng xuất hiện trên máy bay của các hãng hàng không lâu đời và uy tín khác tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới.

Liên quan đến vấn đề bố trí cửa thoát hiểm trên máy bay, đại diện Phòng An toàn hàng không (Cục Hàng không Việt Nam) từng cho biết, các máy bay của hàng không Việt Nam đang khai thác đều được các nhà chức trách hàng không kiểm soát về an toàn, bao gồm cả vấn đề về cửa thoát hiểm. Đó là sự kiểm soát của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), Cơ quan an toàn hàng không châu Âu (EASA) đối với nhà thiết kế, chế tạo máy bay và sự kiểm soát của Cục Hàng không Việt Nam là quốc gia cấp đăng ký và khai thác máy bay.

bo tri hang ghe ben cu a thoat hiem tren may bay dung hay sai

Cửa thoát hiểm trên máy bay Air Asia nằm ngay bên hàng ghế hành khách.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong vài năm gần đây, các vi phạm gây hư hỏng trang thiết bị an toàn trên máy bay như cửa thoát hiểm, áo phao đã giảm hẳn, do các hãng vận chuyển tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn an toàn bay. Tuy nhiên, những kiến thức về vận chuyển an toàn hàng không chưa bao giờ là đủ đối với mỗi hành khách đi máy bay, trong đó, nhiều thông tin về cửa thoát hiểm trên máy bay không phải hành khách nào cũng nắm rõ.

Ngành hàng không có những quy định rất khắt khe về an ninh an toàn, hơn bất kỳ loại hình giao thông nào hiện nay. Riêng đối với máy bay sẽ không có bất kỳ một vật gì được lắp thêm trên máy bay nếu không được sự đồng ý của nhà sản xuất dù là cái đinh vít, chưa nói đến cả hàng ghế.

Trong trường hợp có sự điều chỉnh tăng, giảm số lượng ghế trên máy bay, hãng hàng không phải có bản vẽ, tính toán cân bằng trọng tâm trọng tải, khoảng cách giữa các dãy ghế… đáp ứng các quy định an toàn của Mỹ, châu Âu. Hồ sơ pháp lý kỹ thuật liên quan điều chỉnh ghế phải được trình lên nhà chức trách của quốc gia sản xuất máy bay phê duyệt.

Thiết kế nội thất máy bay có khác nhau giữa các hãng và cũng có rất nhiều loại cửa thoát hiểm như loại A (thoát được 110 khách/90 giây), loại B (75 khách/90 giây), loại C (55 khách/ giây), loại 1, 2, 3, 4 (thoát từ 9 đến 45 khách/giây) nhưng đều phải tuân thủ nguyên tắc. Đó là trong trường hợp khẩn nguy, 50% số cửa thoát hiểm sẽ đảm bảo toàn bộ khách được thoát hiểm ra ngoài trong 90 giây.

bo tri hang ghe ben cu a thoat hiem tren may bay dung hay sai

Bố trí ghế ngồi bên cửa thoát hiểm trong máy bay của một hãng hàng không nước ngoài

Theo đại diện Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), trước mỗi chuyến bay, hành khách luôn được tiếp viên hướng dẫn quy định an toàn bay và các thao tác ứng phó tình huống thoát hiểm. Mỗi máy bay chở khách có số lượng cửa thoát hiểm khác nhau, được bố trí theo từng cặp ở phía trước, giữa và phía sau máy bay và nhiều nhất là có 8 cửa thoát hiểm. Bên cạnh đó, mỗi khu vực cửa thoát hiểm đều có ghế ngồi dành cho tiếp viên. Tiếp viên sẽ chịu trách nhiệm tại cửa thoát hiểm đồng thời có trách nhiệm hướng dẫn hành khách ngồi cạnh cửa thoát hiểm chỉ được mở cửa trong tình huống khẩn cấp.

Năm 2018, trên mạng xã hội cũng từng có thông tin về việc máy bay Airbus A321 của Vietnam Airlines bố trí hàng ghế ngay gần khu vực cửa thoát hiểm và cho rằng hãng này cố tình lắp thêm ghế ở lối thoát hiểm để tăng lượng khách ngồi.

Về vấn đề này, đại diện Vietnam Airlines khẳng định các máy bay của hãng đang khai thác đều được các nhà chức trách hàng không (bao gồm nhà chức trách Mỹ - FAA, châu Âu – EASA, nơi thiết kế, chế tạo máy bay và nhà chức trách Việt Nam) kiểm soát về an toàn, trong đó bao gồm cả vấn đề về cửa thoát hiểm cho hành khách. Trước khi nhận và đưa vào khai thác, máy bay bắt buộc phải được cấp chứng chỉ kiểu loại, chứng chỉ đủ điều kiện khai thác để xuất khẩu và bản tuyên bố về máy bay được sản xuất đã tuân thủ yêu cầu của các nhà chức trách hàng không nói trên.

Theo FLC, máy bay A321neo trang bị 204 chỗ ngồi, chia thành hai hạng ghế riêng biệt với 8 ghế hạng thương gia và 196 ghế hạng phổ thông. Máy bay có một lối đi tiện nghi và tiết kiệm nhiên liệu nhất thế giới, máy bay của Bamboo Airways có một lối đi rộng, cửa khoang khách thiết kế mới, lối thoát hiểm được tăng kích thước. Cabin và lối đi rộng rãi mang lại sự thoải mái nhất cho hành khách và có thể di chuyển một cách dễ dàng.

Truyền hình