Trang chủ Văn hóa - Du lịch Giải trí
10:25 | 31/07/2024 GMT+7

Billiards Việt Nam bị châu Á phạt: Liên đoàn Billiard và Snooker Hà Nội báo cáo gì?

aa
Nhiều câu hỏi cần phải trả lời phía sau án phạt cấm thi đấu 6 tháng gây sốc mà Liên đoàn Billiards châu Á (ACBS) đưa ra với billiards Việt Nam, cả về pháp lý lẫn thực tế. Càng đáng nói hơn là tại sao ACBS chỉ cấm Việt Nam?
Giải Billiards Carom 3 băng Quốc tế Bình Dương lần thứ X và sự bùng nổ của các cơ thủ hàng đầu
Khai mạc Giải Billiards Carom 3 băng quốc tế Bình Dương - Cúp Number 1 - cup number 1, khởi tranh vòng đấu đầu tiên

ACBS cấm dựa trên cơ sở pháp lý nào?

Theo thông báo từ Liên đoàn Billiards châu Á (ACBS) gửi Liên đoàn Billiards và Snooker Việt Nam (VBSF) hôm 13/7, tất cả quan chức, VĐV, HLV thuộc VBSF sẽ bị cấm dự, tham gia hoặc tổ chức bất kỳ sự kiện, giải đấu hay hoạt động nào liên quan đến billiards ở châu Á, ở các nội dung pool, snooker và các đại hội thể thao khu vực, châu lục thuộc phạm vi quản lý của ACBS, trong đó có Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật châu Á. Cụ thể, quan chức, VĐV, HLV sẽ bị cấm tham gia các hoạt động, giải đấu của châu Á và quốc tế trong 6 tháng, từ ngày 13/6/2024 tới hết ngày 12/1/2025.

Giải Open Pool Championship
Giải Open Pool Championship

Lý do của án phạt được cho là Việt Nam đã tổ chức một giải không được ACBS cấp phép: giải Hà Nội Open Pool Championship vào tháng 10/2023. Ngoài ra, Hà Nội cũng cấp phép tiếp tục tổ chức giải pool kể trên vào tháng 10/2024 và chặng đấu PBA (Hiệp hội Billiards chuyên nghiệp của Hàn Quốc) trước 2 tháng.

Câu hỏi mấu chốt nhất là liệu những giải như Hà Nội Open Pool Championship - một giải thi đấu thể thao quần chúng quốc tế, có buộc phải xin phép ACBS? ACBS có quyền cấm và lệnh cấm của ACBS có phù hợp với luật pháp Việt Nam và các quy định của Hiến chương Olympic, Hội đồng Olympic châu Á (OCA)?

Billiards Việt Nam bị châu Á phạt: Liên đoàn Billiard và Snooker Hà Nội báo cáo gì?
Billiards Việt Nam bị châu Á phạt: Liên đoàn Billiard và Snooker Hà Nội báo cáo gì?

Chúng tôi đã tham khảo ý kiến luật sư và được nhận những phân tích dựa trên các quy định của văn bản luật Việt Nam hiện hành. “Giải thi đấu thể thao quần chúng quốc tế là giải thi đấu thể thao được tổ chức tại Việt Nam có sự tham dự của các VĐV là người nước ngoài do cơ quan, tổ chức Việt Nam mời”, điều 9 Thông tư 09/2012/TT-BVHTTDL nêu rõ.

Và theo luật Thể dục Thể thao sửa đổi bổ sung năm 2018, quy định ở khoản 5 điều 1: UBND các cấp quyết định tổ chức giải thi đấu thể thao quần chúng của địa phương mình.

Theo luật sư này, việc Hà Nội Open Pool Championship được cấp phép bởi Sở VH-TT Hà Nội là hoàn toàn đúng thẩm quyền. Điều 9 thông tư 09/2012/TT-BVHTTDL và luật Thể dục Thể thao cũng giải thích, tại sao trong nhiều năm qua, chưa cần chờ tới PBA Hà Nội Open hoặc Hà Nội Open Pool Championship, thể thao Việt Nam đã có những giải đấu billiards phong trào mời ít nhất là 2 cơ thủ nước ngoài tham dự, từ carom 3 băng đến pool và thậm chí cả heyball.

Tại sao chỉ Việt Nam bị cấm?

Một thông tin khác đáng lưu tâm là trên thực tế, ACBS cũng chỉ đưa ra lệnh cấm với các VĐV Việt Nam. Các quốc gia như Trung Quốc, Philippines, Đức, Phần Lan, Romania, Mỹ, Ma Rốc hoặc Bồ Đào Nha đều tổ chức những giải đấu không thuộc ACBS nhưng không bị nhận lệnh cấm từ ACBS.

Hàn Quốc cũng đã tổ chức PBA từ năm 2019 tới nay trong khi các cơ thủ nước này vẫn thi đấu tại những giải của UMB đều đặn. Thậm chí mới nhất, Rasson Lushan Open vừa diễn ra tại Trung Quốc từ ngày 26-28/7, hay Reyes Cup tại Philippines vào tháng 10 tới, ACBS cũng không có văn bản thông báo, áp đặt lệnh cấm đối với VĐV, quan chức của Liên đoàn Billiards Trung Quốc và Philippines. Việc chỉ có billiards Việt Nam bị cấm, gây sốc cho những người trong cuộc. Nhiều HLV, VĐV Việt Nam hoang mang đặt câu hỏi, cơ sở pháp lý nào để ACBS cấm Việt Nam và bản thân họ có lỗi gì, vi phạm điều gì để bị ảnh hưởng bởi án phạt của ACBS.

Báo cáo pháp lý về tổ chức giải có gì đáng lưu ý?

Ở diễn tiến mới nhất, ngày 30/7, Liên đoàn Billiard và Snooker Hà Nội cũng đã có báo cáo vấn đề pháp lý và những vấn đề có liên quan của việc tổ chức giải PBA Hanoi Open, gửi Sở VH-TT Hà Nội, sau khi có những thông tin liên quan đến lệnh cấm của ACBS đối với billiards Việt Nam.

Trong báo cáo nêu rõ quan điểm của Liên đoàn Billiard và Snooker Hà Nội, là lệnh cấm của ACBS đối với Việt Nam đã không đảm bảo về mặt pháp lý. Theo Liên đoàn Billiards và Snooker Hà Nội, căn cứ các quy định xử phạt của các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực thể thao như Hội đồng Olympic châu Á (OCA), Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) hoặc một đại hội khu vực (SEA Games), án phạt VĐV, HLV... phải được thực hiện trên từng đội, từng cá nhân dựa trên căn cứ cụ thể, không thể xử phạt tất cả VĐV nếu không có căn cứ cụ thể về việc vi phạm.

Một nữ luật sư hàng đầu về thể thao đã có những phân tích: “Tại Việt Nam, các liên đoàn thể thao là tổ chức xã hội nghề nghiệp được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành. Liên đoàn thể thao có các quyền và trách nhiệm được quy định theo luật và theo điều lệ đã được thông qua, và nếu liên đoàn thể thao tham gia các tổ chức thể thao quốc tế thì chỉ các hoạt động do liên đoàn thực hiện mới chịu sự quản lý của các tổ chức thể thao này.

Ở đây, đối với giải PBA Hanoi Open (tháng 8), Hanoi Open Pool Championship (tháng 10), theo quy định của pháp luật hiện hành, VBSF không có quyền và trách nhiệm đối với việc cấp phép cho giải đấu quần chúng quốc tế có tính chất, nội dung như giải PBA Hanoi Open và Hanoi Open Pool Championship.

Cũng theo luật sư này “các VĐV là hội viên của VBSF mới chịu sự quản lý và phải tuân thủ các nguyên tắc hoạt động của VBSF. ACBS chỉ có thể tác động tới các VĐV do VBSF quản lý. Việc ACBS thông tin cấm các VĐV, HLV Việt Nam tham gia giải đấu căn cứ vào đâu? Ngoài ra, VĐV là cá nhân, có quyền con người, quyền cá nhân cơ bản, không thể cấm VĐV tham gia giải đấu trừ khi họ vi phạm quy định do Ban tổ chức giải đấu đó ban hành”.

Giải billiards carom 3 băng thế giới: Cơ thủ Việt phô diễn sức mạnh hủy diệt Giải billiards carom 3 băng thế giới: Cơ thủ Việt phô diễn sức mạnh hủy diệt
Tân vô địch của giải Billiards Carom 3 băng Bình Dương - Cup Number 1 Tân vô địch của giải Billiards Carom 3 băng Bình Dương - Cup Number 1
Theo Thanh Niên
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Liên hoan nghệ thuật quốc tế Anh trình chiếu phim về Việt Nam

Liên hoan nghệ thuật quốc tế Anh trình chiếu phim về Việt Nam

Bộ phim “Once upon a bridge in Vietnam” (tạm dịch "Ngày xưa có một cây cầu ở Việt Nam") của đạo diễn người Pháp gốc Việt François Bibonne vừa được trình chiếu tại Liên hoan nghệ thuật quốc tế Ruthin (RIAF) 2024, gây ấn tượng với khán giả Anh và quốc tế.
Lan tỏa giá trị văn hóa nghệ thuật Việt Nam tại St.Petersburg (Liên bang Nga)

Lan tỏa giá trị văn hóa nghệ thuật Việt Nam tại St.Petersburg (Liên bang Nga)

Tiếp nối các hoạt động của Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Nga, tại Phòng Hòa nhạc quốc gia St.Petersburg Capella vừa diễn ra chương trình biểu diễn nghệ thuật giới thiệu những nét văn hóa đặc trưng của Việt Nam, đồng thời thể hiện sự giao thoa, tương đồng giữa hai nên văn hóa giàu truyền thống Việt - Nga.
Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về đề tài dân tộc thiểu số năm 2024

Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về đề tài dân tộc thiểu số năm 2024

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ) Trịnh Thị Thủy cho biết, Bộ vừa ban hành Quyết định kèm kế hoạch tổ chức “Cuộc thi Sáng tác ca khúc về đề tài dân tộc thiểu số năm 2024”.
Mẫu nhí Việt Nam đăng quang Quán quân Future Fashion Face World Kids 2024 tại Thổ Nhĩ Kỳ

Mẫu nhí Việt Nam đăng quang Quán quân Future Fashion Face World Kids 2024 tại Thổ Nhĩ Kỳ

Cô bé 8 tuổi Nguyễn Lý Thiệu Vy đã đăng quang ngôi Quán quân cuộc thi Future Fashion Face World Kids 2024 (Gương mặt thời trang nhí thế giới 2024) vừa được tổ chức tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Đọc nhiều

Vùng 5 Hải quân phát động đợt thi đua nhân 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Vùng 5 Hải quân phát động đợt thi đua nhân 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Ngày 29/7, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị nghiên cứu, học tập các chuyên đề giáo dục chính trị giai đoạn 2 năm 2024.
Hợp tác quốc phòng là trụ cột quan trọng trong quan hệ Việt – Trung

Hợp tác quốc phòng là trụ cột quan trọng trong quan hệ Việt – Trung

Đây là nội dung mà Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã phát biểu tại tiệc chiêu đãi trọng thể nhân dịp kỷ niệm 97 năm Ngày thành lập Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (1/8/1927 – 1/8/2024) diễn ra vào tối 29/7, tại Hà Nội.
Trường Hồ Chí Minh ở Mông Cổ: Biểu tượng của tình hữu nghị, đoàn kết, gắn bó

Trường Hồ Chí Minh ở Mông Cổ: Biểu tượng của tình hữu nghị, đoàn kết, gắn bó

Tọa lạc bên đại lộ Hòa Bình lớn nhất Thủ đô Ulaanbaatar (Mông Cổ), Trường Liên cấp số 14 mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh trở thành biểu tượng của mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết, gắn bó Việt Nam - Mông Cổ, nơi lan tỏa văn hóa Việt Nam, tư tưởng Hồ Chí Minh đến người dân Mông Cổ.
Ông Lê Ngọc Định tái đắc cử Chủ tịch Hội Giao lưu Văn hóa Việt - Nhật

Ông Lê Ngọc Định tái đắc cử Chủ tịch Hội Giao lưu Văn hóa Việt - Nhật

Hội Giao lưu Văn hóa Việt - Nhật (Hội) vừa tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VI nhiệm kỳ 2024-2029 tại Hà Nội. Ông Lê Ngọc Định, nguyên Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Chủ tịch Hội Giao lưu Văn hóa Việt - Nhật khóa V tiếp tục được bầu là Chủ tịch Hội Khóa VI, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vùng 5 Hải quân: hàng trăm sáng kiến cải, tiến kỹ thuật phục vụ hiệu quả công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu

Vùng 5 Hải quân: hàng trăm sáng kiến cải, tiến kỹ thuật phục vụ hiệu quả công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu

Từ năm 2020 đến nay, cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã nghiên cứu, cho ra đời hàng trăm sáng kiến cải, tiến kỹ thuật. Trong đó, nhiều sản phẩm chất lượng, có giá trị thực tiễn cao, được cấp giấy chứng nhận, cho áp dụng vào thực tế, phục vụ hiệu quả công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và bảo đảm kỹ thuật tại đơn vị.
Thanh thiếu niên kiều bào hướng về biển, đảo quê hương

Thanh thiếu niên kiều bào hướng về biển, đảo quê hương

Sáng 30/7, tại Đà Nẵng, Vùng 3 Hải quân phối hợp với Uỷ ban về người Việt Nam ở nước ngoài thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Thanh thiếu niên kiều bào và tuổi trẻ thành phố Hồ Chí Minh với biển, đảo quê hương”.
Vùng 5 Hải quân phát động đợt thi đua nhân 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Vùng 5 Hải quân phát động đợt thi đua nhân 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Ngày 29/7, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị nghiên cứu, học tập các chuyên đề giáo dục chính trị giai đoạn 2 năm 2024.
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
inforgraphics ha noi phan luong giao thong phuc vu le quoc tang
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
video xuc dong gio phut tien dua tong bi thu nguyen phu trong tren duong pho ha noi
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Thời tiết hôm nay 31/7: Mưa lớn ở Bắc Bộ, cảnh báo lũ quét, sạt lở đất

Thời tiết hôm nay 31/7: Mưa lớn ở Bắc Bộ, cảnh báo lũ quét, sạt lở đất

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đêm 30/7, ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ, Quảng Ninh có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Dự báo ngày 31/7, ở các khu vực này tiếp tục mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 20-50mm, cục bộ có nơi trên 100mm.
Thời tiết hôm nay (29/7): Hà Nội có mưa vừa, mưa to và dông

Thời tiết hôm nay (29/7): Hà Nội có mưa vừa, mưa to và dông

Thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày 29/7, thời tiết khu vực Hà Nội có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.
Điều kiện để được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội

Điều kiện để được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội

Chính phủ ban hành Nghị định số 100/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Trong đó, Nghị định quy định rõ điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội.
Loạt chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ tháng 8 năm 2024

Loạt chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ tháng 8 năm 2024

Một loạt các chính sách liên quan đến kinh tế gồm các Luật Đất đai; Luật Nhà ở; Luật Kinh doanh bất động sản; cùng nhiều Thông tư của của các bộ, ngành sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 8/2024.
Tripadvisor: Hà Nội lọt top 15 thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn bậc nhất thế giới

Tripadvisor: Hà Nội lọt top 15 thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn bậc nhất thế giới

Tripadvisor đánh giá Hà Nội trong top 15 thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới nhất, với bản sắc văn hóa ẩm thực tinh tế, cuốn hút.
Người dân cần mang thẻ CCCD khi đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân cần mang thẻ CCCD khi đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Để đảm bảo an ninh, an toàn Lễ Quốc tang trong 2 ngày (25 và 26/7), Công an Hà Nội đề nghị người dân quét mã QR Thẻ căn cước/căn cước công dân khi đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động