Trang chủ Chính trị - Xã hội
14:49 | 28/12/2016 GMT+7

Bảo vệ quyền và lợi ích cho người Việt ở nước ngoài

aa
TĐO - Đó là yêu cầu của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh tại Hội nghị tổng kết Chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2010-2016 và bàn phương hướng phối hợp công tác giai đoạn 2016-2020 của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN).

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết, năm 2016 đánh dấu 15 năm phối hợp giữa Ban thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Ủy ban Nhà nước về NVNONN.

Bên cạnh những mặt tích cực, Phó Thủ tướng đề nghị Hội nghị đánh giá, làm rõ những tồn tại, hạn chế của công tác phối hợp trong thời gian qua, để từ đó bàn bạc, trao đổi đi đến thống nhất các biện pháp triển khai quy chế phối hợp giai đoạn 2016-2020 với những nội dung công việc cụ thể.

bao ve quyen va loi ich cho nguoi viet o nuoc ngoai

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân và Phó Thủ tướng Phạm Bình MInh chủ trì Hội nghị. (Ảnh: VGP)

Phó Thủ tướng cho rằng, những thay đổi của tình hình thế giới trong thời gian gần đây, trong đó có chính sách hướng nội hay dân túy của một số quốc gia, khu vực, đã tác động đến kiều dân của các nước nói chung trong đó có NVNONN. Vì vậy, cần có sự phối hợp chặt chẽ trong nghiên cứu, theo dõi tình hình để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, bảo đảm địa vị pháp lý cho NVNONN.

Trong nước, hai bên cần phối hợp để tạo dựng, hoàn thiện cơ sở pháp lý, chính sách đối với NVNONN. Vừa qua chúng ta có nhiều chính sách tạo điều kiện cho NVNONN hướng về xây dựng quê hương, đất nước, như chính sách tạo điều kiện cho kiều bào mua nhà ở Việt Nam, hay chính sách quốc tịch.

Nhấn mạnh gần 80% kiều bào đang sinh sống tại các nước công nghiệp phát triển, Phó Thủ tướng cũng đề nghị cần có thêm nhiều hơn nữa các hình thức vận động kiều bào đóng góp về nguồn lực chất xám, tri thức nhằm đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước bên cạnh việc thu hút kiều hối.

Trong bối cảnh cộng đồng NVNONN gia tăng nhanh chóng về số lượng, trong đó đa phần là người trẻ tuổi, việc vận động được người trẻ tuổi hướng về quê hương là rất quan trọng, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong công tác tuyên truyền, vận động, phù hợp với từng địa bàn, từng khu vực.

Thống nhất với nhận định của Phó Thủ tướng, ông Nguyễn Phú Bình, Chủ tịch Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài cho biết: Chúng ta nên khơi gợi những vướng mắc trong tâm tư của bà con kiều bào, từ đó có định hướng xây dựng những chính sách đảm bảo quyền lợi cho bà con. Ngoài ra, cũng nên quan tâm tới các thế hệ thứ 2, thứ 3 ở nước ngoài vì đây là nguồn lực trẻ, là tương lai của đất nước, việc đảm bảo cho các em hiểu rõ về nguồn cội từ đó có những đóng góp cho quê hương là điều cần thiết.

Để tạo điều kiện cho bà con kiều bào nâng cao nhận thức về những cơ hội đầu tư tại quê hương, Chủ tịch MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân gợi ý: Hai cơ quan nên tổ chức các hội thảo, hội nghị chuyên sâu như các Hội nghị kiều bào trí thức để chia sẻ kinh nghiệm cũng như giới thiệu các chính sách pháp lý đổi mới của Đảng và Nhà nước tới bà con. Ngoài ra, nên thúc đẩy việc khởi nghiệp của thanh niên trẻ ở nước ngoài tại Việt Nam vì đây là những nhân tố mới tạo tiền đề phát triển của đất nước.

bao ve quyen va loi ich cho nguoi viet o nuoc ngoai

Bà con kiều bào thắp hương tại khu tưởng niệm các vua Hùng - công viên lịch sử văn hóa dân tộc, Q.9, TP.HCM. (Ảnh: Tuổi trẻ)

Theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, Việt Nam đang hướng tới quốc gia khởi nghiệp, khuyến khích người Việt Nam ở nước ngoài trở về khởi nghiệp ở quê hương. Để phong trào này hiệu quả, nên có trang web về khởi nghiệp trong nước của thanh niên Việt Nam ở nước ngoài.

Trước mắt, trong dịp Tết Nguyên đán nên tổ chức cuộc gặp gỡ, tiếp xúc với bà con để Mặt trận lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của bà con kiều bào đồng thời là dịp để Mặt trận chia sẻ để bà con hiểu hơn về tình hình đất nước.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cũng cho rằng cần quan tâm đến việc giữ gìn bản sắc văn hóa Việt Nam ở nước ngoài. Nên tăng cường những buổi diễn văn hóa nghệ thuật ở trong nước của người Việt Nam ở nước ngoài. Tổ chức các cuộc thi dành cho người Việt Nam ở nước ngoài nhằm tăng cường giao lưu văn hóa cho bà con. Kinh phí có thể kêu gọi doanh nghiệp hỗ trợ.

“4,5 triệu người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc. Chúng ta chung tay, quyết tâm có những giải pháp để làm cho công tác kiều bào ngày càng tốt hơn, chăm lo tốt hơn cho cuộc sống của bà con, có chính sách để bà con trở về nhiều hơn”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Tiếp thu ý kiến thảo luận của các đại biểu, Thứ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Vũ Hồng Nam cho biết:“Việc phối hợp chương trình công tác giữa hai cơ quan trong thời gian qua là sự kết hợp trí tuệ của những người tâm huyết làm công tác cộng đồng đối với bà con kiều bào, cùng chung sức với mục tiêu cao nhất để bà con hiểu về quê hương, đóng góp cho quê hương, hướng tới một đất nước phát triển văn minh và bền vững”.

Nội dung phối hợp triển khai công tác giữa hai cơ quan, giai đoạn năm 2016 -2020 tập trung vào một số vấn đề chính: Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 19/5/2015 về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác với người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới; Thường xuyên thông báo cho nhau những hoạt động liên quan đến kiều bào và phối hợp thực hiện; Duy trì thường xuyên các hoạt động đón tiếp, gặp gỡ kiều bào trong các dịp kiều bào về thăm quê hương;Tiếp tục triển khai và thực hiện đề án“ Chung tay giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài”; Hai bên phối hợp hướng dẫn các cơ quan chức năng địa phương, các hội đoàn những vướng mắc liên quan đến bà con kiều bào, tiếp tục hỗ trợ các hoạt động tôn giáo tín ngưỡng của kiều bào ở nước ngoài.

Nam Thanh

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

[Inforgraphic] VUFO hưởng ứng phong trào công sở xanh, sạch, đẹp, an toàn

[Inforgraphic] VUFO hưởng ứng phong trào công sở xanh, sạch, đẹp, an toàn

Công đoàn Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam hưởng ứng phong trào công sở xanh, sạch, đẹp, an toàn.
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Nền tảng để Việt Nam có được những thành tựu vĩ đại

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Nền tảng để Việt Nam có được những thành tựu vĩ đại

Trưởng Ban Tuyên huấn TW Đảng Nhân dân Cách mạng Lào cho rằng Chiến thắng Điện Biên Phủ đã đem lại những bài học quý giá, giúp thúc đẩy quá trình giải phóng dân tộc và thành lập Nhà nước CHDCND Lào.
Thúc đẩy các nội dung hợp tác chia sẻ ký ức chiến tranh giữa Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy các nội dung hợp tác chia sẻ ký ức chiến tranh giữa Việt Nam - Pháp

Đây là đề nghị được Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nêu tại cuộc hội kiến với bà Patricia Miralles, Quốc vụ khanh phụ trách Cựu chiến binh và Ký ức chiến tranh của Chính phủ Pháp diễn ra ngày 5/5, tại Hà Nội.
70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Những mùa Xuân đại thắng của nhân dân Việt Nam

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Những mùa Xuân đại thắng của nhân dân Việt Nam

Chiến thắng Điện Biên Phủ cách đây 70 năm (7/5/1954 - 7/5/2024) là một trong những trận đánh nổi bật của thế kỷ XX, trong khi sự kiện ngày 30/4/1975 giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước là biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng vĩ đại và ý chí kiên cường của nhân dân Việt Nam.

Đọc nhiều

Đoàn thân nhân các cựu cố vấn Trung Quốc gặp mặt con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Đoàn thân nhân các cựu cố vấn Trung Quốc gặp mặt con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Ngày 7/5 tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Đoàn thân nhân các cựu cố vấn Trung Quốc giúp đỡ Việt Nam trong kháng chiến chống Pháp có buổi gặp mặt ông Võ ...
Giá vàng tiếp tục leo thang, USD hạ giá

Giá vàng tiếp tục leo thang, USD hạ giá

Cùng đà tăng với giá vàng thế giới, vàng SJC tiếp tục lập mức giá kỷ lục chưa từng có, áp sát mốc 87 triệu đồng/lượng, trong khi đó giá USD tại các ngân hàng ...
Bạn bè Trung Quốc ấn tượng với công tác tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Bạn bè Trung Quốc ấn tượng với công tác tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Lễ kỷ niệm hoành tráng, công tác đón tiếp chu đáo, món ăn Việt ngon như cơm nhà... là những ấn tượng của bạn bè Trung Quốc khi sang Việt Nam tham dự lễ kỷ ...
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: viết tiếp những bản hùng ca chiến thắng

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: viết tiếp những bản hùng ca chiến thắng

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.
Thừa Thiên Huế phát động cuộc thi viết và ảnh về biên giới, biển đảo quê hương

Thừa Thiên Huế phát động cuộc thi viết và ảnh về biên giới, biển đảo quê hương

Ngày 7/5, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Lễ phát động cuộc thi viết "Tìm hiểu về biên giới tỉnh Thừa Thiên Huế và truyền thống 60 năm BĐBP tỉnh Thừa Thiên Huế" và cuộc thi ảnh "Tự hào biên giới, biển đảo quê hương Thừa Thiên Huế" năm 2024.
Bàn giao ngư dân Philippines gặp nạn trên biển

Bàn giao ngư dân Philippines gặp nạn trên biển

Ngày 6/5, Tàu 412, Vùng 4 Hải quân đã bàn giao một ngư dân Philippines gặp nạn trên biển cho tàu tuần tiễu của nước này.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 tặng 600m3 nước ngọt cho bà con Cà Mau

Bộ đội Hải quân Vùng 5 tặng 600m3 nước ngọt cho bà con Cà Mau

Từ ngày 18/4 đến 7/5, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Phiên bản di động