e magazine
Bài 2: Hướng về Đất mẹ

00:00 | 20/10/2022

Khi non sông cất tiếng gọi những Đoàn viên thanh niên đang ở Nga đã gửi gắm về đất mẹ những gì mình đang có.

Bài 2: Hướng về Đất mẹ

ĐẤU TRANH CHỦ QUYỀN

Nhận được thông tin vào ngày 17-18/5 thông qua trang Facebook của Hội người Việt tỉnh Prymorye và thông báo của Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Vladivostok về việc quyên góp ủng hộ kinh phí đóng “xuồng chủ quyền” tặng huyện đảo Trường Sa, Lê Nguyễn Thành Lân (Đại học Hàng hải Đô đốc Nevelskoy) cùng Ban chấp hành Liên Chi đoàn thành phố Vladivostok triển khai vận động quyên góp trực tiếp ủng hộ biển đảo quê hương. Từ sáng sớm, Lân cùng các bạn tới từng khu chợ ở thành phố Vladivostok, nơi người dân Việt Nam buôn bán để phổ biến thông tin và kêu gọi ủng hộ. “Toàn bộ danh sách và số tiền cộng đồng quyên góp đều được chúng ghi chép lại đầy đủ. Số tiền 37 triệu đồng được Hội người Việt tỉnh Prymorye gửi về Việt Nam”, - Thành Lân cho biết.

Bài 2: Hướng về Đất mẹ

Ảnh: Bạn Trịnh Quốc Vinh đi vận động quyên góp tại chợ người Việt tạiở thành phố Vladivostok, Nga ngày 20.3.2022 (Nguồn: Nhân vật cung cấp ).

Cũng nhận được lời kêu gọi, bạn Trịnh Quốc Vinh, cựu Nghiên cứu sinh Đại học Tổng hợp Liên bang Viễn Đông cho biết: “Thời điểm đó (tháng 3/2022), em cùng các bạn Lê Nguyễn Thành Lân (Đại học Hàng hải Đô đốc Nevelskoy) và Đặng Hữu Vinh (Đại học Tổng hợp Liên bang Viễn Đông) đến từng khu chợ đông bà con Việt Nam để quyên góp ủng hộ. Số tiền 37 triệu đồng được Hội người Việt tỉnh Prymorye gửi về Việt Nam”.

CHIA SẺ VỚI ĐỒNG BÀO

Bài 2: Hướng về Đất mẹ

Ảnh: Ngày hội sách “Chồi” trong chuỗi hoạt động “Mầm 2022” do nhóm thiện nguyện Vòng tay Việt-Nga tổ chức.(Nguồn: Vòng tay Việt-Nga ).

Ngày cuối tuần, thủ đô Moscow như nhộn nhịp hơn khi hàng trăm bạn trẻ tụ họp tại quán ăn Việt Nam tham gia Ngày hội sách “Chồi” trong chuỗi hoạt động “Mầm 2022” do nhóm thiện nguyện Vòng tay Việt-Nga tổ chức.

Hơn 1000 cuốn sách từ Moscow và các thành phố khác được gửi đến nhóm kèm theo những tình cảm yêu thương. Sau khi thu gom và phân loại, Trần Thị Vân Anh (sinh viên Đại học Kinh tế Nga mang tên Plekhanov) và các thành viên trong nhóm “Vòng tay Việt Nga” tiến hành bán sách online, tổ chức Ngày hội sách “Chồi”, để các bạn có cơ hội trao đổi sách trực tiếp và lan tỏa văn hóa đọc trong giới trẻ. Lợi nhuận thu về được dùng để quyên góp cho dự án “Nuôi em”, hỗ trợ kinh phí bữa ăn cho các học sinh vùng cao có bữa cơm no, tiếp thêm động lực để các em vươn lên trong học tập.

Sau khi “Chồi” kết thúc, gần 100 cuốn sách vẫn tiếp tục được gửi tới nhóm. “Toàn bộ sách được chúng em bảo quản tại ký túc xá. Tuy nhiên, không gian trong ký túc xá hạn chế và không sử dụng được sách là điều lãng phí. Do đó, chúng em đang có kế hoạch kêu gọi sự giúp đỡ của cộng đồng người Việt Nam tại Nga để thành lập thư viện, phát triển văn hóa đọc sách cho các bạn trẻ tại Liên bang Nga”, - Vân Anh chia sẻ.

Bài 2: Hướng về Đất mẹ

Ảnh: Bạn trẻ Trần Thị Vân Anh - Trưởng nhóm thiện nguyện Vòng tay Việt-Nga (Nguồn: Ảnh do nhân vật cung cấp).

Bên cạnh “Chồi”, trong chuỗi sự kiện “Mầm 2022” còn diễn ra hoạt động “Vun” với mục đích bán đồ ăn Việt Nam và đêm nhạc “Thương”. Vẫn còn nhiều việc để các bạn trẻ Việt Nam tại Nga nỗ lực để có thể giúp đỡ ở mức độ cao nhất cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn nơi quê nhà. Với Vân Anh và nhóm Vòng tay Việt Nga” chuỗi sự kiện “Mầm 2022” không thể thành công nếu thiếu sự chung tay góp sức của cộng đồng sinh viên tại Nga.

Nhóm Vòng tay Việt-Nga thành lập năm 2017. Mục đích lớn nhất của nhóm là giúp đỡ những người Việt có hoàn cảnh khó khăn và kết nối các sinh viên gần với nhau hơn, như: Quyên góp quần áo, dạy học cho các em nhỏ ở bệnh viện, tổ chức các chương trình tết Việt, quảng bá văn hóa và hình ảnh Việt Nam với bạn bè nước sở tại…

Cuộc sống sinh viên không dư dả song với sức trẻ, lưu học sinh tại Nga vẫn luôn dành sự quan tâm hướng về Tổ quốc, nỗ lực đóng góp những điều nhỏ bé gửi về quê hương Việt Nam. Với tinh thần “đồng hành cùng Tổ quốc” các bạn đoàn viên, thanh niên toàn Nga đã huy động được 155 triệu đồng gửi về “Quỹ vắc-xin phòng, chống dịch COVID-19” của Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Trước đó, hưởng ứng chương trình “San sẻ yêu thương cùng miền Trung” do Trung ương Đoàn phát động, Ban Cán sự Đoàn đã quy góp được 150 triệu đồng để ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lũ ở Miền Trung.

Bài 2: Hướng về Đất mẹ

Ảnh: Ông Phùng Khánh Tài, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (Nguồn: VOV)

Ông Phùng Khánh Tài, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trân trọng cảm ơn nghĩa cử cao đẹp, tình cảm của tập thể đoàn viên, thanh niên Ban Cán sự Đoàn tại Liên bang Nga: “Với sức lan tỏa rộng lớn, mỗi đoàn viên ở nước ngoài đã vượt qua khó khăn của dịch bệnh trong giai đoạn này để cùng hướng về quê hương. Việc làm của các đoàn viên đã thể trách nhiệm, niềm tự hào của người Việt Nam đối với bạn bè quốc tế”.

Những nghĩa cử cao đẹp của các bạn trẻ tại Nga đã thắp sáng thêm “tình dân tộc, nghĩa đồng bào”, là sự kế thừa và phát triển truyền thống “tương thân tương ái” của dân tộc Việt Nam.

Bài: Hoàng Yến

Đồ họa: Nhung Nguyễn

Hoàng Yến

Tin bài liên quan

Sinh viên Việt Nam tại Nga tổ chức giải cầu lông chào mừng Ngày 30-4

Sinh viên Việt Nam tại Nga tổ chức giải cầu lông chào mừng Ngày 30-4

Chiến thắng hay giải thưởng ở một giải thi đấu mang tính giao lưu đối với các sinh viên, có lẽ không quá quan trọng. Điều chính yếu là các bạn đã có cơ hội gặp gỡ, vui vẻ cùng nhau và có thêm kỷ niệm về thời sinh viên được học tập, rèn luyện tại nước Nga tươi đẹp.
VUFO, Đại sứ quán Nga tại Việt Nam tiếp tục phát triển quan hệ giao lưu nhân dân Việt – Nga

VUFO, Đại sứ quán Nga tại Việt Nam tiếp tục phát triển quan hệ giao lưu nhân dân Việt – Nga

Sáng 25/11, tại Hà Nội, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) Nguyễn Phương Nga đã tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam Gennady Bezdetko.
Việt Nam – Liên bang Nga thúc đẩy giao thương và gia tăng kim ngạch nông sản

Việt Nam – Liên bang Nga thúc đẩy giao thương và gia tăng kim ngạch nông sản

Ngày 23/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam phối hợp với Bộ Nông nghiệp Liên bang Nga, Đại sứ quán Nga tại Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga tổ chức “Diễn đàn trực tuyến thúc đẩy hợp tác thương mại nông sản, thủy sản Việt Nam - Liên bang Nga”.

Tin mới

Lần đầu tiên tổ chức trại hè tiếng Việt cho học sinh cấp 3 vùng Đông Bắc, Thái Lan

Lần đầu tiên tổ chức trại hè tiếng Việt cho học sinh cấp 3 vùng Đông Bắc, Thái Lan

Vừa qua, tại tỉnh Nong Khai, Thái Lan, chương trình “Hội trại ngôn ngữ và văn hóa Việt” đã chính thức khai mạc. Đây là trại hè đầu tiên dành cho các bạn học sinh cấp 3 trên toàn vùng Đông Bắc Thái Lan tới giao lưu, tìm hiểu về đất nước và con người Việt Nam.
Tạo điều kiện để kiều bào đầu tư mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực nhà ở và bất động sản tại Việt Nam

Tạo điều kiện để kiều bào đầu tư mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực nhà ở và bất động sản tại Việt Nam

Ngày 26/3/2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao (Ủy ban NNVNVNONN) đã phối hợp với Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản (Hội nghị).

Tin khác

Sắp diễn ra hội nghị phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài

Sắp diễn ra hội nghị phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài

Ngày 26/3, tại Hà Nội, Ủy ban Nhà nước về NVNONN, Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, đồng chủ trì hội nghị phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài.
Cầu nối thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Cộng hòa Séc

Cầu nối thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Cộng hòa Séc

Đại sứ Dương Hoài Nam cho biết sự phát triển và hội nhập của cộng đồng người Việt tại Moravoslezsky đã góp phần quan trọng củng cố và tăng cường vị thế của người Việt Nam tại Cộng hòa Séc.
Không gian đậm chất Việt Nam tại Ngày hội cuối tuần Pháp ngữ 2024

Không gian đậm chất Việt Nam tại Ngày hội cuối tuần Pháp ngữ 2024

Ngày 23-24/3, tại làng Yèbles, thuộc tỉnh Seine et Marne (Pháp) đã diễn ra Ngày hội cuối tuần Pháp ngữ 2024. Năm nay, Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp tham dự sự kiện với tư cách là khách mời danh dự. Quy mô gian hàng được mở rộng gấp 3, góp phần lan tỏa văn hóa Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.
Cung cấp thông tin, hỗ trợ hướng nghiệp cho sinh viên Việt Nam tại Mỹ

Cung cấp thông tin, hỗ trợ hướng nghiệp cho sinh viên Việt Nam tại Mỹ

Ngày 23/3, Hội thảo Hướng nghiệp và Kết nối 2024 đã được tổ chức tại trụ sở Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc (LHQ). Hội thảo do Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại New York và Học viện Hướng nghiệp Career Pass phối hợp tổ chức.
Phiên bản di động