Bà Rịa Vũng Tàu đón siêu tàu container lớn nhất thế giới
Cảng Gemalink đón siêu tàu container lớn nhất thế giới OOCL Spain kết nối Á – Âu (Ảnh: Báo Hải quan). |
Đây là chuyến hành trình đầu tiên của tàu OOCL SPAIN trên tuyến Á - Âu LL3 với các cảng bao gồm: Thượng Hải – Hạ Môn – Nam Sa – Hồng Kông – Yantian – Cái Mép – Singapore – Piraeus – Hamburg – Rotterdam – Zeebrugge – Valencia – Piraeus – Abu Dhabi – Singapore – Thượng Hải, trong hành trình dự kiến kéo dài 84 ngày.
Với sức chở lên đến 24.188 TEU, tổng chiều dài 399,99 mét và rộng 61,3 mét, cùng mớn nước tàu vào -15 mét và mớn nước tàu ra -15.5 mét, OOCL SPAIN được xếp hạng là một trong những siêu tàu container lớn nhất thế giới có sức chở theo TEU. Tàu được thiết kế và xây dựng dựa trên những công nghệ hiện đại bậc nhất, nên đã được Cục Vận chuyển Mỹ (“ABS”) trao tặng chứng nhận "Tàu thông minh (Smart Ship)" thân thiện với môi trường.
Qua thống kê, OOCL SPAIN là tàu container lớn nhất từ trước đến nay cập hệ thống cảng Việt Nam.
Việc hãng tàu OOCL lựa chọn cảng Gemalink là một điểm kết nối tin cậy trong tuyến dịch vụ của con tàu lớn nhất thế giới mới đưa vào sử dụng của hãng một lần nữa khẳng định năng lực của cảng Gemalink trong việc tiếp nhận các thế hệ tàu container lớn nhất thế giới hiện nay, đáp ứng các yêu cầu khắt khe của các hãng tàu quốc tế, đồng thời củng cố hơn nữa vai trò quan trọng của cụm cảng nước sâu Cái Mép trên các tuyến hàng hải xuyên châu lục.
Sau khi đi vào vận hành Giai đoạn 1 từ tháng 1/2021, cảng nước sâu Gemalink đã trở thành cảng kiểu mẫu và là niềm tự hào của người Việt khi ghi tên vào Top 19 thương cảng của thế giới có khả năng tiếp nhận thế hệ siêu tàu Megaship lớn nhất thế giới hiện nay.
Với độ sâu khu nước trước bến đến -16,5 mét, cảng nước sâu Gemalink là một trong những cảng biển có mớn nước sâu nhất Việt Nam, đồng thời với thông số kỹ thuật này, cảng Gemalink là một trong số ít các cảng biển trên thế giới có sức thu hút mạnh mẽ với các hãng tàu hàng đầu, đặc biệt là các hãng tàu khai thác tàu mẹ có tải trọng lên đến 250,000DWT – cỡ tàu container lớn nhất thế giới hiện nay nhằm tối ưu hiệu quả hoạt động. Đây là một sự kiện quan trọng có ý nghĩa rất lớn, không chỉ đối với cảng Gemalink, Gemadept cũng như với khu vực Cái Mép mà trên hết là một cột mốc đáng tự hào trên chặng đường phát triển ngành Khai thác cảng của đất nước.
Từ khi đi vào hoạt động, cảng nước sâu Gemalink đã đạt được nhiều thành tích đáng tự hào và khai thác an toàn 2 triệu TEU hàng hóa XNK sau 2 năm đi vào hoạt động. Năng suất làm hàng cao nhất tại cảng Gemalink đạt 40.02 Cont/cẩu/giờ và 207.87 Cont/tàu/giờ. Đây cũng là một trong những tín hiệu tốt, đáng mừng về sự tăng trưởng mạnh mẽ sản lượng thông qua hệ thống cảng của Gemadept từ Bắc vào Nam và Cảng Gemalink tiếp tục xứng đáng là sự lựa chọn hàng đầu của các hãng tàu cũng như các khách hàng xuất nhập khẩu tại khu vực cảng Cái Mép.
Để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của thị trường và của các hãng tàu đối tác trong thời gian tới, Gemadept đang xúc tiến các thủ tục để có thể khởi công giai đoạn 2 của Cảng Gemalink trong năm 2023, nâng công suất của cảng lên gấp đôi, tương đương 3 triệu TEU/năm, góp phần đưa Cái Mép trở thành một trung tâm trung chuyển quan trọng của khu vực trong tương lai.
Con tàu M/V OOCL Spain vừa được xuất xưởng vào ngày 16/2, được Cục Vận chuyển Hoa Kỳ (ABS) trao tặng 3 chứng nhận Tàu thông minh - (Smart ship) thân thiện với môi trường và là tàu container lớn nhất từ trước đến nay cập hệ thống cảng Việt Nam. |