Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
08:13 | 12/12/2017 GMT+7

Alibaba đẩy mạnh phát triển các cửa hàng bán trực tiếp

aa
Tại một cửa hàng nhỏ gần thành phố Hàng Châu ở phía đông Trung Quốc, chủ cửa hàng Lu Qiwei sử dụng điện thoại thông minh của mình để đặt thêm các mặt hàng như các loại mì ăn liền, gạo và đồ uống.

Ông Lu, 61 tuổi, nói rằng cách đây hai năm ông không dùng điện thoại, nhưng giờ đây ông là một trong số 600.000 người sử dụng một ứng dụng chuỗi cung ứng do tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Alibaba cung cấp, nhằm mục đích thu hút hàng triệu cửa hàng quỹ đạo Trung Quốc của mình.

Ứng dụng này là một phần của chiến lược trị giá hàng tỷ đô la của Alibaba để mở rộng sự thống trị của mình trong việc kết hợp giữa kênh mua sắm trực tuyến với các cửa hàng thực tế và xây dựng một dữ liệu nhận dạng bằng vân tay cho từng người tiêu dùng ở Trung Quốc, nơi mà 85% doanh số bán lẻ vẫn đến từ các hoạt động mua sắm trực tiếp.

“Chúng tôi đang nỗ lực để tạo ra không chỉ mạng lưới trên trời và còn tạo ra cả mạng lưới trên mặt đất” Giám đốc điều hành Daniel Zhang đã cho biết như vậy vào tháng trước sau khi Alibaba đã mua 2,9 tỷ USD cổ phần trong chuỗi cửa hàng tạp hóa hàng đầu Sun Art Retail Group. “Chúng tôi sẽ đáp ứng hết các nhu cầu của người tiêu dùng.”

Chiến lược của Alibaba phản chiếu thương vụ trị giá 13,7 tỷ đôla Mỹ của Amazon trong năm nay khi mua lại chuỗi cửa hàng thực phẩm hữu cơ Whole Foods Market – nhưng có một sự khác biệt nhỏ.

Thị trường được phân khúc của Trung Quốc đồng nghĩa với việc Alibaba đang phát triển rộng hơn và mỏng hơn, kết nối các nhà khai thác trung tâm thương mạivà cửa hàng với các công cụ thanh toán di động, hậu cần và kiểm kê hàng tồn kho.

Alibaba cho biết họ không có bình luận gì về 2 chiến lược này của công ty.

Trong hai năm qua, Alibaba đã mua lại lượng lớn cổ phần của các nhà bán lẻ Suning Commerce Group, Lianhua Supermarket Holdings và Intime Retail Group.

Tất cả những điều đó cho phép Alibaba phát triển nhanh chóng và đáp ứng những mong đợi của các nhà đầu tư lớn ngay cả khi tốc độ phát triển của thị trường bán lẻ trực tuyến toàn cầu đang chậm lại. Cổ phiếu của Alibaba đã tăng hơn gấp đôi trong năm nay.

Jason Ding, lãnh đạo cao cấp của Bain & Company tại Bắc Kinh nói: “Đây chắc chắn là ưu tiên hàng đầu của Alibaba, vì nó sẽ giúp công ty này tiếp cận được tầng lớp người tiêu dùng lớn tuổi, là những người thích mua sắm trực tiếp, và giảm phụ thuộc vào doanh thu bán hàng trên mạng”

Những chiến binh chân đất

Việc đẩy mạnh kênh bán hàng trực tiếp của Alibaba đã ngày càng mở rộng ảnh hưởng của công ty trên thị trường bán lẻ của Trung Quốc. Các cửa hàng Tmall và Taobao của họ đã thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trên thị trường, và liên kết với nhiều chuỗi cửa hàng trực tiếp khác.

Chiến lược phát triển này sẽ làm tăng thêm ít nhất hàng ngàn siêu thị và trung tâm mua sắm, và hàng triệu cửa hàng tại các địa phương nhỏ. Trong khi đó, chuỗi Whole Foods của Amazon chỉ có khoảng 500 cửa hàng tại Hoa Kỳ và Anh.

Khi quan sát một loạt các điểm bán hàng trực tiếp, các nhà phân tích nói rằng Alibaba vẫn phải kết nối chúng lại với nhau – tích hợp dữ liệu, quản lý nhân sự và bảo vệ sự riêng tư của người tiêu dùng.

Ben Cavender, chuyên gia nghiên cứu thị trường tại Thượng Hải cho biết: “Đây là những lĩnh vực mà Alibaba không nhất thiết phải có kinh nghiệm nhiều, họ chỉ cần truy cập dữ liệu và kết nối thực sự tốt với các thương hiệu”.

Sẽ tốn nhiều thời gian và công sức để tập hợp các chủ cửa hàng lại với nhau.

Đằng sau ứng dụng chuỗi cung ứng Ling Shou Tong của Alibaba là một đội quân khoảng 2.000 “chiến binh” chỉ có một nhiệm vụ duy nhất là thuyết phục các chủ cửa hàng sử dụng ứng dụng.

Các nhân viên này, gọi là “chengshi paidang” được đào tạo tại Alibaba và phải trả khoản tiền đặt cọc 3.000 nhân dân tệ và phí hàng năm 3.000 nhân dân tệ nữa để làm nhân viên bán hàng ở các thành phố nhỏ, kiếm tiền hoa hồng từ các sản phẩm được bán thông qua ứng dụng Alibaba .

Và có những rào cản về hậu cần, Yu Wenze, 21 tuổi, làm việc taị một vùng nông thôn của tỉnh Sơn Đông nói.

“Thứ nhất, nhận thức về công nghệ là quá thấp và chu kỳ thay thế hàng hóa quá dài, và hậu cần cũng chưa đủ. Chúng tôi phải cam kết giao hàng ngày hôm sau nếu cửa hàng đặt hàng trước 4 giờ chiều, nhưng trong phần lớn trường hợp chúng tôi không thể làm điều đó. ”

Những nỗ lực của Alibaba phức tạp hơn do các câu hỏi được đặt ra về quyền sở hữu dữ liệu cá nhân, khi công ty này đang ngày càng mở rộng mạng lưới bán hàng trực tiếp của mình.

“Họ cần những thông tin cá nhân đó để mở rộng thêm các cửa hàng trực tiếp, và tất cả những điều đó sẽ cần yêu cầu dữ liệu bổ sung phải được chia sẻ qua các địa điểm khác nhau”, Ding của Bain nói.

“Có rất nhiều điều luật mới cần được xác định nếu họ muốn đạt được sự cân bằng đúng đắn.”

Tác động đa chiều

Chủ cửa hàng bị lẫn lộn về tác động đối với hoạt động kinh doanh của họ. Một cửa hàng ở phía đông Hàng Châu, người đã chuyển đổi cửa hàng của mình sang chuỗi cửa hàng “Tmall Store” chính thức cho biết: “Họ cung cấp cho chúng tôi cách thức trang trí mặt tiền cửa hàng, đào tạo tại cửa hàng cho chúng tôi và cả những giúp đỡ khác. Ông không muốn nêu tên của ông vì Alibaba không cho phép ông tương tác với giới truyền thông.

Cửa hàng này là một phần của chiến lược được khởi động vào tháng 8 để chuyển đổi 10.000 cửa hàng tiện lợi bên ngoài các thành phố lớn của Trung Quốc thành các cửa hàng thương hiệu Tmall trong vòng bốn tháng.

Hàng hoá ở cửa hàng được gắn bảng giá kỹ thuật số để phù hợp với giá trực tuyến. Bên ngoài, linh vật Tmall của Alibaba – một con mèo đen – ló ra phía trước cửa hàng.

Trên tầng trên của một cửa hàng tạp hóa Intime ở trung tâm thành phố Hàng Châu, “Tmall Home Selection” mô hình tương tự Ikea của Alibaba sử dụng các thẻ điện tử cho phép người mua sắm tìm kiếm đệm và ghế sofa trước khi thanh toán trực tuyến và nhận hàng.

Vào buổi chiều thứ sáu vừa rồi, cửa hiệu hoàn toàn vắng khách.

“Mọi người vẫn mua trong cửa hàng… nhưng khái niệm này còn rất mới,” một người bán hàng từ chối nêu tên cho biết. “Cửa hàng vắng khách vì đang là giờ làm việc, nhưng người tiêu dùng vẫn có thể mua trực tuyến.”

Trở lại cửa hàng của mình, ông Lu lặng lẽ hài lòng với hệ thống mới, ông cho biết hệ thống này đã giúp cắt giảm chi phí của mình. Khách hàng bây giờ cũng có thể trả tiền dễ dàng hơn trên điện thoại thông minh của họ thông qua Alipay được liên kết với Alibaba.

“Giờ đây tất cả chúng tôi đều làm việc cho Alibaba,” Ông Lu nói.

Ngân Giang (theo Reuters)

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Thời tiết hôm nay (13/6): Bão số 1 giật cấp 11 gây gió mạnh, sóng cao trên nhiều vùng biển

Thời tiết hôm nay (13/6): Bão số 1 giật cấp 11 gây gió mạnh, sóng cao trên nhiều vùng biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 13/6 bão số 1 (Wutip) mạnh lên cấp 10, giật cấp 11 gây gió mạnh, sóng cao trên nhiều vùng biển và mưa lớn ở các tỉnh, thành miền Trung, nguy cơ ngập lụt nhiều nơi.
Thời tiết hôm nay (11/6): Hà Nội có mưa rào, dông vào chiều tối và đêm

Thời tiết hôm nay (11/6): Hà Nội có mưa rào, dông vào chiều tối và đêm

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đưa ra thông tin dự báo thời tiết Hà Nội và các khu vực khác trên cả nước ngày và đêm 11/6.
Thời tiết hôm nay (10/6): Bắc Bộ giảm mưa, Trung Bộ trời nắng

Thời tiết hôm nay (10/6): Bắc Bộ giảm mưa, Trung Bộ trời nắng

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 10/6, mưa lớn ở Bắc Bộ giảm dần. Trung Bộ trời nắng. Nam Bộ có xu hướng tăng mưa, nền nhiệt dịu hơn.
Thời tiết hôm nay (9/6): Bắc Bộ có mưa dông, Trung Bộ nắng nóng

Thời tiết hôm nay (9/6): Bắc Bộ có mưa dông, Trung Bộ nắng nóng

Thời tiết hôm nay (9/6), vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ mưa rất to; Đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông rải rác. Trong khi đó ở Trung Bộ tiếp tục có nắng nóng.

Đọc nhiều

Thành lập Hội hữu nghị Bồ Đào Nha - Việt Nam

Thành lập Hội hữu nghị Bồ Đào Nha - Việt Nam

Ngày 13/6, tại thành phố Porto (Bồ Đào Nha) đã diễn ra Lễ ra mắt chính thức Hội hữu nghị Bồ Đào Nha - Việt Nam (Hội).
Ra mắt Trung tâm SEA GN: Lan tỏa tri thức, hỗ trợ trẻ em và cộng đồng phát triển bền vững

Ra mắt Trung tâm SEA GN: Lan tỏa tri thức, hỗ trợ trẻ em và cộng đồng phát triển bền vững

Ngày 13/6, Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Cộng đồng Đông Nam Á (SEA GN) chính thức ra mắt tại Hà Nội, đánh dấu một bước tiến mới trong nỗ lực hỗ trợ trẻ em và cộng đồng tại Việt Nam. Trung tâm hoạt động theo định hướng “Good Change” - thay đổi tích cực vì trẻ em và sự phát triển bền vững, được kế thừa từ triết lý của tổ chức Good Neighbors International (GNI).
Việt Nam tái khẳng định cam kết bảo vệ quyền của người khuyết tật tại Liên hợp quốc

Việt Nam tái khẳng định cam kết bảo vệ quyền của người khuyết tật tại Liên hợp quốc

Tại Hội nghị lần thứ 18 các quốc gia thành viên Công ước về quyền của người khuyết tật (CRPD) diễn ra từ ngày 10-12/6 tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York (Mỹ), Việt Nam khẳng định cam kết mạnh mẽ trong bảo vệ và thúc đẩy quyền của người khuyết tật, hướng đến một xã hội công bằng, bao trùm và không ai bị bỏ lại phía sau.
Bản hòa ca sinh động của tình hữu nghị láng giềng Việt Nam - Campuchia

Bản hòa ca sinh động của tình hữu nghị láng giềng Việt Nam - Campuchia

Tối 13/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Vĩnh Long, đã diễn ra chương trình nghệ thuật trong khuôn khổ Tuần Văn hóa Campuchia tại Việt Nam 2025. Phát biểu tại chương trình, ông Nguyễn Văn Liệt, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Vĩnh Long cho biết, chương trình là bản hòa ca sinh động của tình hữu nghị hai nước.
Bệnh xá đảo Sinh Tồn cấp cứu ngư dân bị vỡ xương

Bệnh xá đảo Sinh Tồn cấp cứu ngư dân bị vỡ xương

Chiều 14/6, Bệnh xá đảo Sinh Tồn (Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân) đã tiếp nhận cấp cứu ngư dân Quảng Nam bị vỡ xương bánh chè.
Chiến sĩ Hải quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh, lan tỏa thông điệp vì môi trường biển

Chiến sĩ Hải quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh, lan tỏa thông điệp vì môi trường biển

Ngày 08/6, hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh năm 2025, các đoàn viên, thanh niên đến từ Đoàn cơ sở Lữ đoàn 171 (Vùng 2 Hải quân), Hải đoàn 129 Hải quân và Học viện Hải quân đã tham gia nhiều hoạt động thiết thực, như: tặng áo phao và cờ Tổ quốc cho ngư dân, ra quân làm sạch bãi biển, tuyên truyền bảo vệ môi trường và chủ quyền biển đảo.
Phát động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam 2025: Công nghệ xanh vì đại dương bền vững

Phát động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam 2025: Công nghệ xanh vì đại dương bền vững

Ngày 06/6, tại Quảng trường Hồ Chí Minh (thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình), Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình tổ chức Lễ phát động quốc gia Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2025.
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Halloween: ứng xử thế nào cho đúng?
Phiên bản di động