Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
08:13 | 12/12/2017 GMT+7

Alibaba đẩy mạnh phát triển các cửa hàng bán trực tiếp

aa
Tại một cửa hàng nhỏ gần thành phố Hàng Châu ở phía đông Trung Quốc, chủ cửa hàng Lu Qiwei sử dụng điện thoại thông minh của mình để đặt thêm các mặt hàng như các loại mì ăn liền, gạo và đồ uống.

Ông Lu, 61 tuổi, nói rằng cách đây hai năm ông không dùng điện thoại, nhưng giờ đây ông là một trong số 600.000 người sử dụng một ứng dụng chuỗi cung ứng do tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Alibaba cung cấp, nhằm mục đích thu hút hàng triệu cửa hàng quỹ đạo Trung Quốc của mình.

Ứng dụng này là một phần của chiến lược trị giá hàng tỷ đô la của Alibaba để mở rộng sự thống trị của mình trong việc kết hợp giữa kênh mua sắm trực tuyến với các cửa hàng thực tế và xây dựng một dữ liệu nhận dạng bằng vân tay cho từng người tiêu dùng ở Trung Quốc, nơi mà 85% doanh số bán lẻ vẫn đến từ các hoạt động mua sắm trực tiếp.

“Chúng tôi đang nỗ lực để tạo ra không chỉ mạng lưới trên trời và còn tạo ra cả mạng lưới trên mặt đất” Giám đốc điều hành Daniel Zhang đã cho biết như vậy vào tháng trước sau khi Alibaba đã mua 2,9 tỷ USD cổ phần trong chuỗi cửa hàng tạp hóa hàng đầu Sun Art Retail Group. “Chúng tôi sẽ đáp ứng hết các nhu cầu của người tiêu dùng.”

Chiến lược của Alibaba phản chiếu thương vụ trị giá 13,7 tỷ đôla Mỹ của Amazon trong năm nay khi mua lại chuỗi cửa hàng thực phẩm hữu cơ Whole Foods Market – nhưng có một sự khác biệt nhỏ.

Thị trường được phân khúc của Trung Quốc đồng nghĩa với việc Alibaba đang phát triển rộng hơn và mỏng hơn, kết nối các nhà khai thác trung tâm thương mạivà cửa hàng với các công cụ thanh toán di động, hậu cần và kiểm kê hàng tồn kho.

Alibaba cho biết họ không có bình luận gì về 2 chiến lược này của công ty.

Trong hai năm qua, Alibaba đã mua lại lượng lớn cổ phần của các nhà bán lẻ Suning Commerce Group, Lianhua Supermarket Holdings và Intime Retail Group.

Tất cả những điều đó cho phép Alibaba phát triển nhanh chóng và đáp ứng những mong đợi của các nhà đầu tư lớn ngay cả khi tốc độ phát triển của thị trường bán lẻ trực tuyến toàn cầu đang chậm lại. Cổ phiếu của Alibaba đã tăng hơn gấp đôi trong năm nay.

Jason Ding, lãnh đạo cao cấp của Bain & Company tại Bắc Kinh nói: “Đây chắc chắn là ưu tiên hàng đầu của Alibaba, vì nó sẽ giúp công ty này tiếp cận được tầng lớp người tiêu dùng lớn tuổi, là những người thích mua sắm trực tiếp, và giảm phụ thuộc vào doanh thu bán hàng trên mạng”

Những chiến binh chân đất

Việc đẩy mạnh kênh bán hàng trực tiếp của Alibaba đã ngày càng mở rộng ảnh hưởng của công ty trên thị trường bán lẻ của Trung Quốc. Các cửa hàng Tmall và Taobao của họ đã thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trên thị trường, và liên kết với nhiều chuỗi cửa hàng trực tiếp khác.

Chiến lược phát triển này sẽ làm tăng thêm ít nhất hàng ngàn siêu thị và trung tâm mua sắm, và hàng triệu cửa hàng tại các địa phương nhỏ. Trong khi đó, chuỗi Whole Foods của Amazon chỉ có khoảng 500 cửa hàng tại Hoa Kỳ và Anh.

Khi quan sát một loạt các điểm bán hàng trực tiếp, các nhà phân tích nói rằng Alibaba vẫn phải kết nối chúng lại với nhau – tích hợp dữ liệu, quản lý nhân sự và bảo vệ sự riêng tư của người tiêu dùng.

Ben Cavender, chuyên gia nghiên cứu thị trường tại Thượng Hải cho biết: “Đây là những lĩnh vực mà Alibaba không nhất thiết phải có kinh nghiệm nhiều, họ chỉ cần truy cập dữ liệu và kết nối thực sự tốt với các thương hiệu”.

Sẽ tốn nhiều thời gian và công sức để tập hợp các chủ cửa hàng lại với nhau.

Đằng sau ứng dụng chuỗi cung ứng Ling Shou Tong của Alibaba là một đội quân khoảng 2.000 “chiến binh” chỉ có một nhiệm vụ duy nhất là thuyết phục các chủ cửa hàng sử dụng ứng dụng.

Các nhân viên này, gọi là “chengshi paidang” được đào tạo tại Alibaba và phải trả khoản tiền đặt cọc 3.000 nhân dân tệ và phí hàng năm 3.000 nhân dân tệ nữa để làm nhân viên bán hàng ở các thành phố nhỏ, kiếm tiền hoa hồng từ các sản phẩm được bán thông qua ứng dụng Alibaba .

Và có những rào cản về hậu cần, Yu Wenze, 21 tuổi, làm việc taị một vùng nông thôn của tỉnh Sơn Đông nói.

“Thứ nhất, nhận thức về công nghệ là quá thấp và chu kỳ thay thế hàng hóa quá dài, và hậu cần cũng chưa đủ. Chúng tôi phải cam kết giao hàng ngày hôm sau nếu cửa hàng đặt hàng trước 4 giờ chiều, nhưng trong phần lớn trường hợp chúng tôi không thể làm điều đó. ”

Những nỗ lực của Alibaba phức tạp hơn do các câu hỏi được đặt ra về quyền sở hữu dữ liệu cá nhân, khi công ty này đang ngày càng mở rộng mạng lưới bán hàng trực tiếp của mình.

“Họ cần những thông tin cá nhân đó để mở rộng thêm các cửa hàng trực tiếp, và tất cả những điều đó sẽ cần yêu cầu dữ liệu bổ sung phải được chia sẻ qua các địa điểm khác nhau”, Ding của Bain nói.

“Có rất nhiều điều luật mới cần được xác định nếu họ muốn đạt được sự cân bằng đúng đắn.”

Tác động đa chiều

Chủ cửa hàng bị lẫn lộn về tác động đối với hoạt động kinh doanh của họ. Một cửa hàng ở phía đông Hàng Châu, người đã chuyển đổi cửa hàng của mình sang chuỗi cửa hàng “Tmall Store” chính thức cho biết: “Họ cung cấp cho chúng tôi cách thức trang trí mặt tiền cửa hàng, đào tạo tại cửa hàng cho chúng tôi và cả những giúp đỡ khác. Ông không muốn nêu tên của ông vì Alibaba không cho phép ông tương tác với giới truyền thông.

Cửa hàng này là một phần của chiến lược được khởi động vào tháng 8 để chuyển đổi 10.000 cửa hàng tiện lợi bên ngoài các thành phố lớn của Trung Quốc thành các cửa hàng thương hiệu Tmall trong vòng bốn tháng.

Hàng hoá ở cửa hàng được gắn bảng giá kỹ thuật số để phù hợp với giá trực tuyến. Bên ngoài, linh vật Tmall của Alibaba – một con mèo đen – ló ra phía trước cửa hàng.

Trên tầng trên của một cửa hàng tạp hóa Intime ở trung tâm thành phố Hàng Châu, “Tmall Home Selection” mô hình tương tự Ikea của Alibaba sử dụng các thẻ điện tử cho phép người mua sắm tìm kiếm đệm và ghế sofa trước khi thanh toán trực tuyến và nhận hàng.

Vào buổi chiều thứ sáu vừa rồi, cửa hiệu hoàn toàn vắng khách.

“Mọi người vẫn mua trong cửa hàng… nhưng khái niệm này còn rất mới,” một người bán hàng từ chối nêu tên cho biết. “Cửa hàng vắng khách vì đang là giờ làm việc, nhưng người tiêu dùng vẫn có thể mua trực tuyến.”

Trở lại cửa hàng của mình, ông Lu lặng lẽ hài lòng với hệ thống mới, ông cho biết hệ thống này đã giúp cắt giảm chi phí của mình. Khách hàng bây giờ cũng có thể trả tiền dễ dàng hơn trên điện thoại thông minh của họ thông qua Alipay được liên kết với Alibaba.

“Giờ đây tất cả chúng tôi đều làm việc cho Alibaba,” Ông Lu nói.

Ngân Giang (theo Reuters)

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Tử vi hôm nay 12 con giáp 20/5/2024: Sửu có Quý nhân soi đường dẫn lối

Tử vi hôm nay 12 con giáp 20/5/2024: Sửu có Quý nhân soi đường dẫn lối

Tử vi hôm nay 12 con giáp 20/5/2024 có người hỗ trợ cho tuổi Sửu cải thiện tình hình tài chính hiện tại. Có thể có người còn nhiệt tình chỉ cho bản mệnh con đường làm ăn đúng hướng để cải thiện thu nhập trong tương lai.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 19/5/2024: Song Tử công việc vô cùng suôn sẻ tốt đẹp

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 19/5/2024: Song Tử công việc vô cùng suôn sẻ tốt đẹp

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 19/5/2024 mọi việc đều chuyển hướng tích cực, bạn phối hợp với cộng sự của mình rất hài hòa.
Con số may mắn hôm nay 19/5/2024 12 con giáp: Dần - Thìn tài lộc bủa vây

Con số may mắn hôm nay 19/5/2024 12 con giáp: Dần - Thìn tài lộc bủa vây

Con số may mắn hôm nay 19/5/2024 12 con giáp sẽ bao gồm những số nào? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024: Dần gặp gỡ nhiều cơ hội tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024: Dần gặp gỡ nhiều cơ hội tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024 tuổi Dần còn có thể tìm thấy nhiều cơ may tài lộc, kiếm về tay không ít tiền bạc.

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024: Ngọ gặp nhiều điềm lành trong công việc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024: Ngọ gặp nhiều điềm lành trong công việc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024 tam hợp xuất hiện mang đến những điều kiện thuận lợi cho tuổi Ngọ trong công việc.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024: Dần gặp gỡ nhiều cơ hội tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024: Dần gặp gỡ nhiều cơ hội tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024 tuổi Dần còn có thể tìm thấy nhiều cơ may tài lộc, kiếm về tay không ít tiền bạc.
15 quốc gia thành viên EU đề xuất tăng cường biện pháp kiểm soát người di cư

15 quốc gia thành viên EU đề xuất tăng cường biện pháp kiểm soát người di cư

Trong bức thư gửi Ủy ban châu Âu (EC) ngày 16/5, 15 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đề nghị EC đưa ra những cách thức và giải pháp mới để ngăn chặn làn sóng di cư bất hợp pháp vào châu Âu.
TP.HCM gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản

TP.HCM gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản

Ngày 17/5, tại Osaka, Nhật Bản đã diễn ra chương trình “Gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng doanh nhân Việt Nam và Cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản”.
Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Từ nhiều năm qua, các đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh ra thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ và nhân dân đang sinh sống, làm việc tại quần đảo Trường Sa đã mang tình cảm của đất liền ra với vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc và mang niềm tin về sự quyết tâm vượt qua mọi gian khó để bảo vệ biển đảo quê hương về với đất liền.
Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Từ ngày 13 đến 17/5, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức khóa bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động thông tin đối ngoại khu vực biên giới.
Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Vùng 3 Hải quân và Quỹ học bổng Vừ A Dính, CLB “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” và gia đình khánh thành, bàn giao công trình tu bổ tôn tạo nhà thờ AHLS Nguyễn Phan Vinh
Xin chờ trong giây lát...
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Phiên bản di động