Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
06:33 | 20/03/2019 GMT+7

5 bí quyết phản hồi khiến nhân viên “tâm phục khẩu phục”

aa
Phản hồi là sự tương tác cần thiết giữa sếp và nhân viên nhằm giúp cho hai bên hiểu nhau và giải quyết công việc một cách trơn tru mang đến kết quả tốt nhất. Cách phản hồi thuyết phục của cấp trên sẽ giúp nhân viên lắng nghe và thay đổi tích cực. Vậy đâu là bí quyết? Hãy cùng tham khảo 5 cách sau đây nhé.

Tìm kiếm thông tin việc làm uy tín tại: https://www.careerlink.vn/tim-viec-lam-nhanh

5 bi quyet phan hoi khien nhan vien tam phuc khau phuc

Đúng người, đúng việc

Trưởng phòng Tư vấn Tuyển dụng Careerlink.vn cho rằng trong bất cứ việc gì, là sếp - bạn cần xác định rõ ràng người nào việc nấy, tránh nhầm lẫn. Có nghĩa là khi đưa ra lời phản hồi dù tốt hay xấu, bạn nên xác định đúng người, đúng việc cần nói. Tránh các trường hợp người này làm nhưng phản hồi với người khác, người này “gánh” thay cho người kia, một người làm tốt nhưng người khác lại hưởng thành quả hay người này làm sai nhưng một người khác lại chịu phạt...

Nếu để xảy ra tình trạng này, lỗi đầu tiên thuộc về quản lý vì đã không tìm hiểu và xác minh rõ ràng. Điều này sẽ gây xáo trộn và thiếu công bằng trong nội bộ nhân viên, đặc biệt với người có liên quan trực tiếp.

Đối thoại trực tiếp

Nếu là thông tin tốt, sếp có thể gửi emai hoặc thông báo qua các kênh truyền thông nội bộ của công ty. Tuy nhiên, nhân viên vẫn mong một cuộc gặp gỡ trao đổi trực tiếp với cấp trên, đặc biệt là với tin xấu. Mục đích là họ được bày tỏ quan điểm của mình đồng thời lắng nghe những tâm tư cũng như muốn biết chính xác sự nhìn nhận, đánh giá của lãnh đạo về vấn đề đang diễn ra. Vì vậy, tốt nhất khi muốn phản hồi điều gì sếp nên có cuộc đối thoại trực tiếp giữa hai bên, đặc biệt là tránh thông qua một người thứ ba, khiến nhân viên nghĩ rằng có điều gì còn khuất tất.

Công bằng, rõ ràng

Sếp đưa ra phản hồi công bằng rõ ràng sẽ làm cho nhân viên “tâm phục khẩu phục”. Công bằng ở đây là không phân biệt cảm tình cá nhân, mức độ mối quan hệ hay các yếu tố khác (ví dụ như năng lực, ngoại hình, thân thế...) mà dựa vào bản chất sự việc. Việc thưởng, phạt, khen, chê, góp ý hay điều chỉnh... đúng với quy định, minh bạch, rõ ràng với tất cả nhân viên đều nên công bằng như nhau.

Phản hồi mang tính động viên, xây dựng

Bất cứ ai được động viên, khích lệ sẽ làm việc tích cực hơn. Sự động viên khích lệ có một sức mạnh diệu kì, đặc biệt lời động viên đến từ sếp sẽ giúp “lên dây cót” tinh thần làm việc cho nhân viên.

Dù thông tin tốt hay xấu, khi phản hồi tới nhân viên, sếp nên chọn cách truyền đạt mang tính động viên, xây dựng hơn là chê bai, chỉ trích. Sếp cần là người thủ lĩnh vững vàng, điềm tĩnh có thái độ làm việc và ứng xử tích cực. Nên để nhân viên nhận biết rõ ràng thiếu sót và mong muốn được khắc phục. Những lời phản hồi tích cực từ sếp sẽ giúp nhân viên nỗ lực hơn để xứng đáng với niềm tin mà sếp dành cho họ.

“Tốt khoe, xấu che”

Điều này không phải là khi thành công, khen thưởng thì công bố rộng rãi, còn khi kết quả không tốt hay phạm sai lầm thì che đậy, lấp liếm đi. Mà có nghĩa là nếu thông tin tốt, khen ngợi thì sếp nên phản hồi rộng rãi để tất cả nhân viên trong công ty biết, nhằm tạo động lực, niềm vui sự hứng khởi cho người được khen cũng như để tạo mục tiêu cố gắng của mọi người. Còn nếu trong trường hợp đưa ra phản hồi không tốt hay khiển trách sai phạm nào đó thì tốt nhất sếp cần thông báo riêng với từng nhân viên và nội bộ người liên quan.

Ví dụ, trường hợp một nhân viên vì vi phạm gây hậu quả buộc phải nghỉ việc. Sếp cùng với bộ phận nhân sự trao đổi trực tiếp với riêng người này tất cả các vấn đề liên quan, giải quyết các khúc mắc thay vì email hay mở cuộc họp thông báo với toàn thể công ty. Đây là cách cư xử tế nhị, tôn trọng thể diện, danh dự của người vi phạm. Nếu sếp làm được điều này thì đảm bảo bất kì nhân viên nào cũng quy phục.

Được làm việc dưới quyền một lãnh đạo có năng lực, hội tụ các phẩm chất ưu tú lại có cách ứng xử hợp tình hợp lí sẽ làm cho nhân viên cảm thấy yêu mến và gắn bó lâu dài. Điều này đôi khi còn hấp dẫn hơn các yếu tố như tiền lương và chế độ đãi ngộ. Vậy nên, hãy không ngừng học cách đưa ra phản hồi một cách thuyết phục cho nhân viên, bạn sẽ nhận lại thành quả đáng giá.

Đặng Hảo

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

GELEX phát huy sức mạnh từ nguồn nhân lực đa thế hệ

GELEX phát huy sức mạnh từ nguồn nhân lực đa thế hệ

Bằng nhiều giải pháp đa dạng và hiệu quả, GELEX đang từng bước hiện thực hóa chiến lược phát triển nguồn nhân lực để phù hợp với mục tiêu và định hướng phát triển của doanh nghiệp trong hành trình trở thành Tập đoàn đầu tư hàng đầu Việt Nam.
Nhiều doanh nghiệp Đức muốn hợp tác, đầu tư tại Bình Định

Nhiều doanh nghiệp Đức muốn hợp tác, đầu tư tại Bình Định

Ngày 12/4, tại Bình Định, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn đã làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Phát triển Kinh tế và Ngoại thương, Cộng hòa liên bang Đức (BWA) do ông Urs Unkauf, Giám đốc Điều hành Liên bang làm trưởng đoàn. Một số doanh nghiệp lớn của Đức cùng tham gia buổi làm việc này.
ADB giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng 6% của kinh tế Việt Nam

ADB giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng 6% của kinh tế Việt Nam

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam tổ chức họp báo về triển vọng kinh tế cho Việt Nam, trong đó giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm nay, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài.
Gần 50 doanh nghiệp thương mại, nông nghiệp Hoa Kỳ tới Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác

Gần 50 doanh nghiệp thương mại, nông nghiệp Hoa Kỳ tới Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác

Theo nguồn tin từ Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội, trong 5 ngày từ 8/4 đến 12/4, Văn phòng Thống đốc tiểu bang Washington (Hoa Kỳ) dẫn đầu phái đoàn bao gồm 46 lãnh đạo doanh nghiệp, chính phủ, đại diện ngành công nghệ, công nghiệp và giáo dục thăm và làm việc tại Việt Nam.

Đọc nhiều

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

19 đội Yosakoi mạnh của Việt Nam và 5 đội Yosakoi từ Nhật Bản đã cùng trình diễn tại lễ hội văn hóa Việt - Nhật và liên hoan Yosakoi Việt Nam 2024.
Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Ngày 15/4, Trường Đại học Hà Nội đã tổ chức chương trình Ngày tiếng Trung Quốc quốc tế và Trải nghiệm văn hoá Trung Quốc.
Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng SJC sáng nay ghi nhận giảm 1,1 triệu đồng/lượng, xuống mốc 83 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, tỷ giá USD/VND được các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh tăng mạnh.
Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Năm 2024, lần đầu tiên sinh viên, học viên Lào đang theo học tại các Học viện trực thuộc Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đón Tết cổ truyền quê hương tập ...
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Phiên bản di động