Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
20:55 | 01/05/2018 GMT+7

Xu hướng đám cưới cùng giới nở rộ ở Trung Quốc: Khi các chàng trai đồng tính chọn bạn gái đồng tính để kết hôn

aa
Hiện nay, xu hướng đám cưới đồng tính giữa một người đàn ông đồng tính với một người phụ nữ đồng tính đang dần trở nên phổ biến trong xã hội Trung Quốc. Một chàng trai đồng tính ở Bắc Kinh cho rằng, khoảng 50% người đồng tính chọn hình thức kết hôn này để hoà nhập với văn hoá nước nhà.

Khi người đàn ông đồng tính cưới một người phụ nữ đồng tính, mọi việc có thể trở nên rất phức tạp. Những câu chuyện gần đây trên báo chí đã miêu tả cuộc sống của hai cặp đôi đồng tính sống chung với nhau cùng với bốn người chồng đồng tính ở cạnh nhà. Hoặc các cặp đôi đồng tính (trong trường hợp này, người đàn ông và phụ nữ đều là người đồng tính) vừa chào đón sự ra đời của một "thiên thần" dễ thương nhưng họ vẫn ở cùng với những người yêu của mình và cố gắng tìm cách giải thích với đứa trẻ khi em bé đó trưởng thành.

Với một người đứng ngoài cuộc, họ sẽ thấy đây như là một phiên bản kinh dị của bộ phim Friends with Kids (2011), trong phim đó, hai người chỉ là bạn của nhau nhưng đã quyết định kết hôn cùng nhau.

xu huong dam cuoi cung gioi no ro o trung quoc khi cac chang trai dong tinh chon ban gai dong tinh de ket hon

Khi người đàn ông đồng tính cưới một người phụ nữ đồng tính, mọi việc có thể trở nên rất phức tạp.

Duy trì một cuộc hôn nhân như vậy nhằm làm vui lòng và chiều theo những kỳ vọng truyền thống của cha mẹ quả không dễ dàng. Tuy vậy, hàng ngàn đàn ông và phụ nữ đồng tính lại đang chọn lối đi ấy.

Cuộc hôn nhân giữa người đàn ông đồng tính và người phụ nữ đồng tính sẽ diễn ra như thế nào?

Người sáng lập trang Chinagayles.com, anh Lâm Hải từng phải đối mặt với áp lực cưới vợ của gia đình cách đây hơn 10 năm. Anh chia sẻ rằng, "Các thành viên trong gia đình liên tục hỏi tôi rằng, sao tôi vẫn chưa có bạn gái hoặc do đâu tôi chưa muốn kết hôn. Mỗi lần tâm sự với tôi, mẹ tôi đều nói trong nước mắt và điều này khiến tôi cảm thấy vô cùng có lỗi".

"Các đồng nghiệp của tôi (những người phụ nữ tầm 40 tuổi) luôn tò mò về tình trạng hôn nhân của tôi và thường ngỏ ý sắp xếp các buổi gặp mặt với các cô gái khác giúp tôi. Đối với nhiều người Trung Quốc, chuyện này cũng không có gì quá riêng tư cả."

"Vào một ngày, tôi đã tìm ra một biện pháp tạm thời. Một người bạn của tôi vừa chia tay bạn gái và tất cả chúng tôi đều tò mò về lý do họ quyết định "đường ai nấy đi". Đối với chúng tôi, họ thật đẹp đôi. Sau đó, anh bạn tôi nói rằng, anh ta phát hiện ra cô bạn gái là người đồng tính. Bản thân tôi cũng là người đồng tính và vì thế, tôi có thể dẫn cô gái đó về nhà mình và giới thiệu với bố mẹ tôi rằng, cô ấy là người yêu tôi".

Có thể nói, sáng kiến thành lập trang web Chinagayles.com của anh Lâm Hải xuất phát từ câu chuyện cá nhân của riêng anh. Kể từ khi thành lập vào năm 2005, trang web này đã thu hút 380.000 người sử dụng và "se duyên" thành công cho 20.000 cặp đôi. Tuy nhiên, cưới ai đó chỉ là bước đầu tiên, họ phải dành nhiều năm để lên kế hoạch cho các kỳ vọng, thảo luận các trách nhiệm tài chính và tìm hiểu cách thức vận hành của kiểu hôn nhân này.

xu huong dam cuoi cung gioi no ro o trung quoc khi cac chang trai dong tinh chon ban gai dong tinh de ket hon

Có thể nói, sáng kiến thành lập trang web Chinagayles.com của anh Lâm Hải xuất phát từ câu chuyện cá nhân của riêng anh.

Cuộc hôn nhân giữa một người đàn ông đồng tính với một người phụ nữ đồng tính cũng giống như một thoả thuận làm ăn vậy. Đôi bên đều nhận thức được rằng, cuộc hôn nhân này là một lời nói dối trắng trợn… Nhưng các cặp đôi buộc phải quan tâm đến các lợi ích tài chính một khi họ lâm vào tình huống chia tài sản. Nếu không có những quy định hợp lý thì tranh chấp tài sản sẽ trở thành tiêu điểm của các cuộc xung đột sau này.

Nhìn chung, các cặp đôi này thường có tài chính khá giả và họ sẽ sắp xếp một hình thức sống chung giả bộ nào đó. Họ sẽ chọn một căn hộ và thỉnh thoảng đưa bố mẹ họ đến đó chơi để bố mẹ họ cảm nhận được rằng, các con mình đang có một gia đình êm ấm. Nếu cặp đôi nào có điều kiện, họ sẽ dành riêng một ngôi nhà được trang trí công phu bằng các bức hình ghi lại khoảnh khắc lãng mạn, hạnh phúc của "đôi uyên ương" với mục tiêu chủ yếu là làm an lòng cha mẹ.

Trong các cặp vợ chồng đồng tính này, một số người đang có bạn tình lâu năm ở bên ngoài, một số khác lại thường xuyên thay đổi người yêu. Dù họ là ai đi chăng nữa thì một vấn đề không thể né tránh là họ cần sớm sinh em bé để bố mẹ họ có "cháu bồng, cháu bế". Để giải quyết mối lo này, với những người không muốn sinh con cùng với người vợ hay người chồng hờ, họ sẽ dùng tiền để mua giấy chứng nhận vô sinh và sau đó đưa bố mẹ xem.

Mặc dù hình thức kết hôn này không thực sự lý tưởng chút nào nhưng nó đã tồn tại hàng thế kỷ nay: người đàn ông đồng tính lấy người phụ nữ đồng tính.

Bi kịch thương tâm khi người đàn ông đồng tính tìm "vỏ bọc" cho mình

Theo nghiên cứu của Trường Đại học Thanh Đảo, 80% trong số 20 triệu người đàn ông Trung Quốc đồng tính đang sống trong những cuộc hôn nhân giả mạo như thế này.

Điều đó có nghĩa là 16 triệu phụ nữ Trung Quốc đã kết hôn với người chồng đồng tính. Không giống với những người dùng trang web Chinagayles.com, trước lễ cưới, các cô vợ này lại chẳng hề hay biết gì về giới tính thật của chồng mình.

xu huong dam cuoi cung gioi no ro o trung quoc khi cac chang trai dong tinh chon ban gai dong tinh de ket hon

16 triệu phụ nữ Trung Quốc đã kết hôn với người chồng đồng tính.

Ngày 16/6/2012, báo chí Trung Quốc rầm rộ đưa tin về câu chuyện đau lòng của một giáo viên ở thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên. Sau khi phát hiện ra những đoạn tin nhắn chan chứa yêu thương giữa chồng mình và một người đàn ông lạ ở Thượng Hải. Cô sững sờ hiểu rằng, chồng mình là người đồng tính. Vì quá sốc và không thể chịu nổi sự đau đớn tột cùng này, cô đã nhảy lầu tự tử.

25 ngày trước khi gieo mình từ tầng 13 xuống mặt đất, cô chia sẻ trên blog cá nhân rằng, "Chồng tôi là người đồng tính. Anh ta đã lừa dối tôi từ đầu đến cuối". Chồng cô thậm chí còn bình luận trên bài đăng của cô rằng, "Anh xin lỗi. Lý do anh thuyết phục em làm đám cưới với anh chỉ là vì anh muốn che giấu giới tính thật của mình. Anh thực sự thấy xấu hổ về bản thân. Đừng đau lòng vì anh. Anh không xứng đáng".

Cuộc hôn nhân bất hạnh rồi cũng đến lúc tan vỡ nhưng đôi bên có thể tìm kiếm những người bạn đời mới và làm lại từ đầu. Nhưng cuộc đời một khi đã "lụi tắt" thì chẳng thể có lần thứ hai để bắt đầu lại. Có lẽ, cô gái trên đã quá kích động và dại dội khi dễ dàng vứt bỏ mạng sống của mình như vậy.

Người chồng của cô chắc chắn cũng không thể thoái thác được trách nhiệm trước thảm kịch ra đi của vợ mình. Tự biết bản thân là người đồng tính và cố tình che giấu điều này, anh ta đã nhẫn tâm dối lừa vợ. Và hành động âm thầm ấy đã khiến cả hai cùng tổn thương và đau khổ.

Quan niệm của Trung Quốc về đồng tính luyến ái

Vào năm 1997, đồng tính luyến ái được coi là một tội ác ở Trung Quốc và mãi đến năm 2001, người ta mới loại bỏ đồng tính luyến ái ra khỏi danh sách các bệnh tâm thần. Mặc dù Trung Quốc đang tổ chức một số cuộc thảo luận về quyền của người đồng tính và hôn nhân đồng giới nhưng các quan điểm truyền thống dường như vẫn khó có thể lay chuyển được. Thậm chí, tầng lớp trí thức Trung Quốc, những người cởi mở với nhiều vấn đề đồng tính cũng cảm thấy khó có thể chấp nhận nổi con cái mình là người đồng tính.

Áp lực phải tỏ ra bình thường, tức là có một gia đình như truyền thống và tiếp tục sinh con "nối dõi tông đường" dường như đến từ gia đình nhiều hơn, chứ không hẳn chỉ từ phía chính phủ. Tại Trung Quốc, khi bạn đã kết hôn, bạn mới được phép có em bé. Đứa trẻ ngoài giá thú sẽ không được cấp thông tin nhận dạng.

Điều này đã dẫn đến một hiện tượng phổ biến mang tên "hôn nhân thờ ơ với tình dục". Đây là lựa chọn dành cho những người Trung Quốc muốn lập gia đình nhưng không muốn ở trong một mối quan hệ tình cảm lãng mạn. Và có cầu ắt có cung, nhiều trang mạng ở quốc gia này đã phân loại hàng trăm ngàn người Trung Quốc đang tìm kiếm loại hình kết hôn chỉ để sinh con này.

xu huong dam cuoi cung gioi no ro o trung quoc khi cac chang trai dong tinh chon ban gai dong tinh de ket hon

"Đàn ông đồng tính thì tốt thôi nhưng phụ nữ đồng tính lại là điều không thể chấp nhận nổi".

Một phụ nữ 30 tuổi đang làm việc ở Bắc Kinh cho hay, hầu hết thanh niên đều là đứa con duy nhất trong gia đình. Nếu họ nói ra giới tính thực của mình thì bố mẹ họ cũng phải chấp nhận điều này. Vì nếu các ông bố bà mẹ không làm như vậy, họ có thể sẽ càng dễ mất đi đứa con độc nhất cùng đứa cháu tương lai của mình.

Cô chia sẻ thêm rằng, nhờ internet, bố mẹ cô đã hiểu "tình yêu tự do là gì". Giờ đây, cô đã kết hôn và cho biết, mọi người dễ chấp nhận việc đàn ông thừa nhận giới tính thực của mình, còn chuyện này với nữ thì có vẻ khó khăn hơn. "Đàn ông đồng tính thì tốt thôi nhưng phụ nữ đồng tính lại là điều không thể chấp nhận nổi".

Đương nhiên, đó lại chính là quan điểm của người dân Bắc Kinh, nơi có tư tưởng tiến bộ hơn nhiều tỉnh thành khác ở Trung Quốc. Theo nghiên cứu của Pew vào năm 2013, chỉ 21% người dân Trung Quốc tin rằng, xã hội nên chấp nhận tình trạng đồng tính luyến ái. Tuy nhiên, sau các cuộc điều tra trong đối tượng sinh viên, các chuyên gia nhận thấy rằng, nhóm này lại phản đối mạnh mẽ hiện tượng các bạn nữ đồng tính.

(Nguồn: Atlas Obscura, South China Morning Post)

Minh Phương Spiderum

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 4/4/2024: Bảo Bình phạm sai lầm – Song Ngư trở nên lãng mạn

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 4/4/2024: Bảo Bình phạm sai lầm – Song Ngư trở nên lãng mạn

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 4/4/2024: Bảo Bình có thể phạm phải những sai lầm. Chính vì vậy, ngay từ đầu sẽ khi thực hiện việc gì chòm sao này sẽ phải cẩn trọng từng bước một.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 3/4/2024: Bọ Cạp nhận được nhiều sự yêu mến

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 3/4/2024: Bọ Cạp nhận được nhiều sự yêu mến

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 3/4/2024 Bọ Cạp sẽ nhận được rất nhiều sự yêu mến. Cung hoàng đạo này không muốn bản thân nổi bật nữa. Bạn thích là một người bình thường hơn.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 2/4/2024: Sử Tử cố chấp Xử Nữ cố kìm chế bản thân

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 2/4/2024: Sử Tử cố chấp Xử Nữ cố kìm chế bản thân

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 2/4/2024 Sư Tử cố chấp khiến cho tất cả mọi người xung quanh cảm thấy chán nản. Chòm sao này không chịu nghe theo lời khuyên của ai cả.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 1/4/2024: Kim Ngưu trải nghiệm thử thách mới

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 1/4/2024: Kim Ngưu trải nghiệm thử thách mới

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 1/4/2024 với tinh thần lạc quan và ham học hỏi bạn luôn tìm tòi ra các phương pháp mới giúp ích và để cải thiện được chất lượng và hiệu suất làm việc cho bản thân.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng trong nước vẫn tiếp tục tăng, trong đó vàng nhẫn tăng phi mã hàng triệu đồng/lượng, về mốc lịch sử 71 triệu đồng/lượng.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Phiên bản di động