Trang chủ Văn hóa - Du lịch Khỏe đẹp
04:57 | 08/06/2018 GMT+7

Giải mã thực phẩm chức năng bị phạt vẫn liên tục vi phạm

aa
TĐO-Thông tin từ Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế, tính từ cuối tháng 4/2018 đến nay, Cục đã xử phạt 12 cơ sở vi phạm về quảng cáo thực phẩm chức năng, với tổng số tiền 475 triệu đồng. Đặc biệt, có những cơ sở, liên tục bị phạt nhưng khi kiểm tra, vẫn vi phạm. Lý do liên tục vi phạm là gì?

Cục An toàn Thực phẩm (ATTP) đưa ra danh sách các doanh nghiệp bị xử phạt ngày 6/6 có 10 đơn vị trên địa bàn Hà Nội và 2 đơn vị ở TP.HCM. Đáng chú ý là Công ty CP phát triển Thảo dược Việt Nam, Công ty TNHH Đầu tư Thương mại STS Việt Nam, Công ty cổ phần Đầu tư Bảo Tâm…

giai ma thuc pham chuc nang bi phat van lien tuc vi pham

Sản phẩm này của Thảo dược Việt Nam đã từng bị phạt vì quảng cáo sai nội dung. Ảnh internet.

Đại diện Cục ATTP thông tin, các doanh nghiệp đều vi phạm quảng cáo không đúng nội dung hoặc quảng cáo khi không được cơ quan chức năng cho phép. Ngoài phạt tiền, Cục ATTP còn buộc các cơ sở tháo gỡ nội dung quảng cáo vi phạm.

Trong số 10 doanh nghiệp bị xử phạt, đáng chú ý là Công ty CP phát triển Thảo dược Việt Nam (địa chỉ tại quận Hoàng Mai, TP.Hà Nội). Công ty này bị phạt 100 triệu đồng do quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hamomax gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh, đồng thời quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hamomax sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của đơn vị, cơ sở y tế, nhân viên y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân…

giai ma thuc pham chuc nang bi phat van lien tuc vi pham

Thảo dược Việt Nam đã từng bị phạt trước đó. Ảnh N.H.

Trước đó, tháng 11/2017, Công ty CP phát triển Thảo dược Việt Nam đã từng bị xử phạt 85 triệu đồng, cũng do vi phạm các lỗi như trên.

Vì sao, lần kiểm tra năm nay, Công ty CP phát triển Thảo dược Việt Nam vẫn tiếp tục vi phạm lỗi giống như cũ?

Hai doanh nghiệp khác bị xử phạt ở mức 50 triệu đồng là công ty TNHH Đầu tư Thương mại STS Việt Nam (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) với lỗi quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe Trường vương thượng bổ gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.

giai ma thuc pham chuc nang bi phat van lien tuc vi pham

Trường vương thượng bổ bị phạt vì quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh. Ảnh internet.

Công ty cổ phần Đầu tư Bảo Tâm, phường Hàng Bột, quận Đống Đa, TP.Hà Nội, sử dụng hình ảnh, uy tín của đơn vị y tế, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Truekidz ăn ngủ ngon.

Doanh nghiệp khác bị xử phạt mức 35 triệu đồng do quảng cáo các sản phẩm mà không được cơ quan có thẩm quyền xác nhận nội dung gồm: Công ty cổ phần Thọ Xuân Đường, phố Vôi, huyện Thường Tín, TP.Hà Nội, do quảng cáo các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe ANTI-U100 và thực phẩm bảo vệ sức khỏe XADOGA1; công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Hòa Bình, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe nước uống Collagen Edally; công ty CP Dược phẩm Quốc tế Á Châu, quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hepab extra và thực phẩm chức năng US-CYSTS; công ty TNHH Mộc Hoa Đường, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, TP.Hà Nội quảng cáo các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: An Phế Khang, Vương Lực Khang, Navi Xoan, Liver Rolex, Ăn ngon ngủ ngon MH và Dạ dày Mộc Hoa.

Tại TP.HCM, Công ty TNHH thương mại điện tử Lotte Việt Nam ở quận 7 quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe Arginine…bị phạt 35 triệu đồng...

Khi PV hỏi, anh Nguyễn Hòa, đã từng là thành viên của đoàn kiểm tra liên ngành ở Hà Nội xác nhận: “Lợi nhuận từ bán thực phẩm chức năng nhập nhèm là thuốc chữa bệnh rất lớn. Chính vì thế mà có nhiều doanh nghiệp họ chấp nhận chịu phạt vi phạm tiền để bán hàng. Có người bán hàng họ sẵn sàng "gây chiến" với người đến kiểm tra để tìm cơ hội phản đòn..."

Giải quyết tình trạng trên như thế nào? Theo vị này, chỉ khi người trong cuộc, tức người mua sản phẩm quảng cáo không đúng đó kiện hoặc người bị sử dụng hình ảnh đó kiện thì may ra tình trạng quảng cáo sai nội dung mới được giải quyết về bản chất.

Hiện nay, các hình thức bán hàng của thực phẩm chức năng rất đa dạng. Người dùng thì đúng nghĩa là “tôi có tiền, thích thì mua” chứ không phải là người tiêu dùng thông thái. Họ tin vào quảng cáo hơn là những khuyến cáo của cơ quan chuyên môn. Vì thế mới có chuyện, “tiền mất, tật mang” và người dùng phải im lặng chấp nhận, không hề “làm gì” được nơi bán sản phẩm.

N.Hòa

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Bổ sung năng lượng ngay tức thì để giữ vững hiệu suất công việc

Bổ sung năng lượng ngay tức thì để giữ vững hiệu suất công việc

Để đảm bảo số lượng lẫn chất lượng công việc, việc duy trì năng lượng và sự tập trung liên tục là điều quan trọng. Bên cạnh nghỉ ngơi hợp lý, người lao động có thể sử dụng các sản phẩm bổ sung năng lượng, duy trì tỉnh táo ngay tức thì để không làm gián đoạn chất lượng công việc.
Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Những ngày cuối tháng 3, nhiều người trẻ đang tranh thủ tận hưởng những chuyến đi chơi xa để F5 cơ thể, refresh bản thân, xua tan căng thẳng mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống trước khi bước vào những ngày hè bận rộn.
Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Sáng 31/3, tại TP Cần Thơ, Bệnh viện Quốc tế Phương Châu phối hợp cùng các đơn vị có liên quan tổ chức Chương trình “Ngày hội mẹ bầu Phương Châu 2024 - Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn”.
Bác sĩ Việt Nam can thiệp tim phức tạp truyền hình trực tiếp tới Singapore

Bác sĩ Việt Nam can thiệp tim phức tạp truyền hình trực tiếp tới Singapore

Các bác sỹ của Viện Tim mạch Việt Nam vừa trình diễn thành công một trường hợp can thiệp động mạch vành phức tạp và được truyền hình trực tiếp sang Singapore - nơi đang diễn ra hội nghị khoa học lớn thế giới về tim mạch can thiệp.

Đọc nhiều

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Trong bối cảnh lãi thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm sụt giảm đáng kể, các “ông lớn” bảo hiểm nhân thọ vẫn duy trì được lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng nhờ doanh ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Sinh viên, lưu học sinh đến từ 9 quốc gia, gồm: Lào, Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Mexico, Liên bang Nga, Campuchia và Ai Cập vừa cùng hơn 1.000 sinh viên Trường ...
Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đây là kiến nghị của ông Lý Xương Căn, Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc tại cuộc gặp Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong vào ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động