Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
07:57 | 29/11/2016 GMT+7

15 thói quen giúp tăng khả năng sáng tạo và năng suất công việc của bạn

aa
Những kỹ năng dưới đây tưởng như "không ăn thua" nhưng thật ra, thành công đến từ những điều hết sức đơn giản. Hãy cùng điểm qua 15 thói quen giúp tăng khả năng sáng tạo cũng như năng suất công việc của bạn!

#1. Giữ vệ sinh bàn làm việc

15 thoi quen giup tang kha nang sang tao va nang suat cong viec cua ban

Những người có nơi làm việc gọn gàng thường ít gặp mệt mỏi và căng thẳng. Theo một nghiên cứu gần đây của tạp chí Harvard Business Review chỉ ra rằng những người có bàn làm việc gọn gàng thường có sự nghiệp kéo dài thêm...1.5 năm. Rõ ràng, góc làm việc lộn xộn sẽ khiến bạn không nhớ được những công việc tồn đọng của mình làm đến đâu, những giấy tờ gì chưa giải quyết…Việc phải cố nhớ và hệ thống lại quá trình làm việc sẽ làm tốn thời gian của bạn, tất nhiên là nó sẽ không hiệu quả.

#2. Giải quyết công việc dựa theo nguyên tắc 20%

Nên ưu tiên giải quyết những công việc quan trọng, vì đây là những công việc chiếm nhiều thời gian của bạn. Hãy dành ít nhất 20% thời gian làm việc của mình để xử lý các nhiệm vụ quan trọng nhất. Bằng cách này, ngay khi vì một lý do nào đó khiến bạn lãng phí đến 80% thời gian làm việc, bạn cũng không quá lo lắng vì những công việc hệ trọng đã được xử lý xong xuôi trước đó rồi.

#3. Cân đối thời gian làm việc

Tập trung làm việc hết mình để bạn có được thời gian nghỉ ngơi vào những lúc rãnh rỗi. Nhiều người vẫn hay có thói quen làm việc vào giờ giải lao hay những ngày cuối tuần. Cách làm này rất không khoa học, còn khiến cho năng suất của bạn giảm dần. Theo một bài nghiên cứu năm 2014 bởi giáo sư Stanford John Pencavel, ông cho rằng những người làm việc đến 70 tiếng trong một tuần chỉ đạt năng suất bằng một người làm 56 tiếng.

#4. Tạm "quẳng" các thiết bị liên lạc đi khi bạn đang cần tập trung

Theo một báo cáo được công bố trong tạp chí Experimental Psychology, các nhà khoa học cho rằng những tiếng kêu phát ra từ các thiết bị liên lạc có thể làm bạn không tập trung vào công việc được. Vì vậy, muốn công việc của mình được hoàn thành nhanh chóng và đúng hạn, bạn nên để điện thoại ở chế độ rung hoặc hạn chế nghe điện thoại để không bị mất tập trung.

#5. Quản lý email một cách thông minh

Alexandra Samuel, tác giả của quyển sách Smarter With Social Media đã có cách rất hay để quản lý email được hiệu quả hơn:

Đầu tiên, hãy kết nối đồng bộ hộp thư email điện tử với điện thoại của bạn để được cập nhật tin quan trọng nhanh chóng.

Sau đó, cài đặt email ở chế độ tự động hiển thị những tin nhắn cần thiết. Như vậy, bạn có thể yên tâm làm việc mà không sợ bỏ sót những email quan trọng.

#6. Tập trung vào những công việc đem lại giá trị cao

Hầu hết mọi người đều cảm thấy hài lòng với những công việc nhẹ nhàng và không có tính áp lực. Tuy nhiên, nếu có thể, bạn hãy thử giao lại các công việc quen thuộc của mình và đảm đương những trọng trách mới. Chính những công việc có giá trị cao (high value activities) sẽ khiến cho bạn nhận ra điểm yếu của mình cũng như giúp "thức tỉnh" những điểm mạnh tiềm tàng bên trong bạn.

#7. Kết bạn với những người tài giỏi hơn mình

Có 3 cách để bạn mở mang kiến thức của mình qua những người tài giỏi:

- Lên kế hoạch cho một cuộc hẹn

Bạn nên lập kế hoạch cho một cuộc đối thoại cởi mở và vui vẻ, để bàn về công việc đồng thời chia sẽ quá trình làm việc để học hỏi nhiều hơn.

- Tập trung bàn vào vấn đề chính

Chỉ bàn đến những vấn đề liên quan đến công việc. Nếu bạn không nhớ hết các việc cần bàn là gì, hãy ghi lại vào sổ tay.

- Tạo không khí thân mật

Các cuộc họp kiểu “đi bộ” (walking meeting) hiện nay khá phổ biến. Sau khi trao đổi xong, thay vì bắt tay chào và đi về, bạn và đối tác có thể đứng dậy và đi vài vòng để bàn tiếp các kế hoạch tiếp theo. Nhà tâm lý học Karissa Thacker cho rằng việc di chuyển như trên sẽ khiến cho việc tập trung được tốt hơn.

#8. Ngủ ngắn trong giờ làm việc

Có thể việc này sẽ khiến cho sếp của bạn không vui, nhưng các nhà nghiên cứu ở trường Đại học Michigan cho rằng một giấc ngủ ngắn có thể giúp cho bạn nạp lại năng lượng và làm việc có hiệu quả hơn.

#9. Xác định những nguyên nhân gây xao lãng trong giờ làm

Theo cuộc khảo sát của CareerBuilder (2015), 5 tác nhân sau đây sẽ khiến bạn không thể tập trung vào công việc được:

- Điện thoại di động

- Internet

- Đồng nghiệp mất trật tự

- Bị hút vào các trang mạng xã hội

- Email

Đó là theo đa số, hãy tự ngồi liệt kê những nguyên nhân khiến bạn bị sao nhãng trong công việc.

#10. Xác định những công việc ưu tiên hàng đầu

Để giải quyết được nhiều việc hơn, bạn cần liệt kê các công việc của mình và sau đó lựa chọn công việc nào ưu tiên hơn theo cách của Lisa Zaslow – người sáng lập của tổ chức Gotham New York:

- Hãy phân việc hợp lý với khả năng hiện tại của mình

Theo Zaslow, bạn nên tập trung giải quyết các công việc khó lúc bạn đang tỉnh táo nhất và để dành công việc dễ hơn cho những lúc bạn mệt mỏi. Đây là cách làm khoa học đảm bảo lúc nào bạn cũng giải quyết được các công việc quan trọng nhất.

- Đừng bận tâm đến những công việc khác

Cũng theo Zaslow, tác giả cho rằng một khi bạn đã tập trung vào giải quyết công việc nào đó, đừng bận tâm đến những thứ khác vì chúng sẽ chiếm thời gian của bạn rất nhiều. Bạn chỉ giải quyết tiếp các vấn đề còn lại khi công việc trước đó đã sắp xếp ổn thỏa.

#11. Ngủ cho đủ giấc

15 thoi quen giup tang kha nang sang tao va nang suat cong viec cua ban

Không ngạc nhiên khi những người ngủ đủ giấc vào ban đêm có năng suất vượt trội hơn những người ngủ quá ít hoặc ngủ quá nhiều vào thời gian này. Theo kết quả nghiên cứu cho thấy rằng, giấc ngủ khoa học cho cả nam và nữ là khoảng gần 8 tiếng/đêm. Với con số này, năng lượng sẽ được nạp lại đầy đủ và bạn sẽ cảm thấy tỉnh táo hơn vào sáng hôm sau.

#12. Xoay bàn làm việc về phía có ánh sáng mặt trời

15 thoi quen giup tang kha nang sang tao va nang suat cong viec cua ban

Trên thực tế, việc sắp xếp bàn làm việc như vậy sẽ làm tăng năng suất của bạn hơn. Trong một nghiên cứu của Ủy ban Năng lượng California, những người làm việc gần cửa sổ có thành tích làm việc cao hơn 10% đến 25% những người ngồi ở các vị trí khác.

#13. Thường xuyên động viên người khác cũng là động viên chính mình

Hãy tiếp thêm sinh lực cho người khác và cho chính bản thân mình bằng những lời động viên với nhau. Theo một nghiên cứu mới đây của Gallup, việc cả sếp và nhân viên đều có những phản hồi tích cực với nhau đã khiến cho năng suất công việc tăng thêm 21%.

#14. Thẳng thắn trình bày những việc khiến bạn không hài lòng

Tuy nhiên, thay vì mãi chỉ trích, bạn hãy tập trung vào các giải pháp để xử lý những rắc rối này. Giáo sư Russell Johnson cho rằng với cách giải quyết này, bạn vừa có thể trình bày được những gì bạn không hài lòng vừa không gây ra những thái độ tiêu cực và sự mệt mỏi cho người khác.

#15. Vận động thường xuyên

15 thoi quen giup tang kha nang sang tao va nang suat cong viec cua ban

Tập thể dục không chỉ cải thiện sức khỏe mà còn làm tăng năng suất công việc. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Otago ở New Zealand đã tiến hành các thí nghiệm trên các con chuột và họ phát hiện ra rằng những con chuột có tập chạy bộ khoảng 20 phút/ngày dường như thông minh hơn hẳn những con chuột khác. Vì vậy, hãy tập thể dục hàng ngày để giảm stress cũng như làm việc hiệu quả hơn.

Theo FastCompany

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Tử vi hôm nay 12 con giáp 31/3/2024: Mão may mắn đủ đường

Tử vi hôm nay 12 con giáp 31/3/2024: Mão may mắn đủ đường

Tử vi hôm nay 12 con giáp 31/3/2024 tuổi Mão có may mắn đủ đường. Trong cả chuyện tình cảm và công việc, con giáp này đều rất thuận lợi.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 30/3/2024: Dần gặp nhiều bất trắc Thìn chán nản

Tử vi hôm nay 12 con giáp 30/3/2024: Dần gặp nhiều bất trắc Thìn chán nản

Tử vi hôm nay 12 con giáp 30/3/2024 hôm nay đem tới nhiều điều bất trắc cho tuổi Dần. Con giáp này cần hết sức cẩn thận trong sự nghiệp.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 29/3/2024: Hợi đề phòng kẻ xấu hãm hại

Tử vi hôm nay 12 con giáp 29/3/2024: Hợi đề phòng kẻ xấu hãm hại

Tử vi hôm nay 12 con giáp 29/3/2024 tuổi Hợi cẩn thận có kẻ xấu đang lập âm mưu hãm hại, nhất là những người làm quan.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 28/3/2024: Mão cẩn trọng với những quyết định quan trọng

Tử vi hôm nay 12 con giáp 28/3/2024: Mão cẩn trọng với những quyết định quan trọng

Tử vi hôm nay 12 con giáp 28/3/2024 tuổi Mão được cảnh báo về những quyết định quan trọng của bản thân. Con giáp này hãy thử lắng nghe ý kiến của mọi người thay vì khăng khăng quyết định mọi chuyện theo ý mình.

Đọc nhiều

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Mỗi năm, vào dịp cuối tháng hai, đầu tháng ba, Lễ hội Tiễn mùa đông (Maslenitsa) lại được tổ chức trên khắp mọi miền nước Nga Trong dịp này, người dân Nga rộn ràng tiễn ...
Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Việc thiết lập khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia là kết quả và bước phát triển tự nhiên, hợp lý của 50 năm xây dựng và phát triển quan ...
Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Tỷ giá USD/VND được các ngân hàng điều chỉnh tăng khá mạnh từ 20 đến 39 đồng.
Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Những nếp nhà cột kèo gỗ, bố cục ba gian hai chái cùng mái lợp ngói âm dương hai tầng, xung quanh là hàng rào bằng đá kiên cố... gây ấn tượng với du khách ...
Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Ngày 18/3, tại tỉnh Tây Ninh, Trường Cao đẳng kỹ thuật (CĐKT) Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Tây Ninh tổ chức thông tin tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn nhân lực cho Quân chủng Hải quân tại 4 trường THPT trên địa bàn.
Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Ngày 18/3, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Vùng 5 Hải quân đã tổ chức khai mạc tập huấn 5 vũ điệu trong sinh hoạt tập thể cho bộ đội năm 2024.
Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Ngày 15/3, phát biểu tại Hội nghị gặp mặt báo chí đầu Xuân Giáp Thìn 2024, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 3 Hải quân cho biết “những kết quả trên các mặt công tác Vùng đạt được trong năm 2023 đều có sự đồng hành, hỗ trợ, ủng hộ quan trọng của cơ quan báo chí và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài quân đội”.
Xin chờ trong giây lát...
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Giữ gìn văn hóa lễ chùa, xin lộc đầu năm của người Việt
Lưu học sinh Campuchia dọn nhà đón Tết Việt
Phiên bản di động