Xe nâng của Việt Nam bị điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá
Sản phẩm bị điều tra là xe nâng giá kê bằng tay và các bộ phận thiết yếu của sản phẩm này (khung gầm và bộ phận thủy lực) có mã CN: 8427.90.00 và 8431.20.00.
Trước đó, vào năm 2005, sau khi tiến hành điều tra chống bán phá giá đối với cùng chủng loại sản phẩm trên có xuất xứ từ Trung Quốc, EC đã ban hành lệnh áp thuế với Trung Quốc với mức thuế từ 7,6 – 46,7%.
Năm 2009, EC tiến hành điều tra và áp thuế chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm nêu trên nhập khẩu từ Thái Lan (mức thuế áp dụng là 46,7%).
Năm 2011, EC tiến hành rà soát cuối kỳ lệnh áp thuế đối với Trung Quốc và quyết định tiếp tục áp thuế chống bán phá giá với mức thuế suất cũ, cũng như duy trì mức thuế 46,7% đối với Thái Lan. Năm 2013, EC tiến hành rà soát hành chính lệnh áp thuế nêu trên, và quyết định điều chỉnh mức thuế lên 70,8% đối với cả Trung Quốc và Thái Lan.
Nguyên đơn đã cáo buộc rằng có sự tăng đáng kể về lưu lượng thương mại liên quan tới việc xuất khẩu sản phẩm bị điều tra từ Trung Quốc và Việt Nam vào EU sau khi lệnh áp thuế năm 2013 nêu trên có hiệu lực mà không có bất kỳ lý do hợp lý nào khác ngoài mục đích nhằm lẩn tránh thuế chống bán phá giá này.
Theo đó, nguyên đơn cáo buộc rằng sản phẩm từ Trung Quốc được nhập khẩu vào Việt Nam để lắp ráp thêm rồi xuất khẩu sang EU. Lượng nhập khẩu từ Việt Nam tăng mạnh từ năm 2011 (ít hơn 1.000 đơn vị) lên hơn 73.000 đơn vị năm 2016.
Nguyên đơn cáo buộc rằng lượng nhập khẩu từ Việt Nam mà tăng trong giai đoạn từ 2012-2013, xung quanh khoảng thời gian EC tiến hành rà soát hành chính mà dẫn tới việc sửa đổi tăng thuế chống bán phá giá với Trung Quốc từ 46,7% lên 70,8%.
Bộ Công thương cho biết, cũng trong thông báo khởi xướng, nguyên đơn đã cung cấp đầy đủ các bằng chứng sơ bộ chứng minh việc lắp ráp thêm này cấu thành hành vi lẩn tránh thuế, theo đó các bộ phận của Trung Quốc chiếm trên 60% tổng trị giá sản phẩm lắp ráp và trị giá gia tăng trong quá trình lắp ráp thấp hơn 25% chi phí sản xuất.
Hơn nữa, đơn kiện cũng có đầy đủ chứng cứ cơ bản cho thấy các tác động của biện pháp chống bán phá giá hiện có đối với sản phẩm liên quan đang bị suy yếu cả về mặt số lượng và giá cả. Khối lượng nhập khẩu đáng kể của sản phẩm bị điều tra từ Việt Nam dường như đã thay thế hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.
Nếu ngoài hành vi lắp ráp nêu trên, trong quá trình điều tra nếu cơ quan điều tra có phát hiện ra các hành vi khác thì các hành vi này cũng sẽ thuộc diện bị điều tra.
Sau khi xem xét đơn kiện, EC đã quyết định khởi xướng điều tra vụ việc và các sản phẩm bị điều tra xuất khẩu từ Việt Nam sẽ phải tiến hành đăng ký khi nhập khẩu để đảm bảo rằng trong trường hợp EC kết luận có lẩn tránh thuế, một khoản thuế chống bán phá giá thích hợp sẽ được thu đối với các lô hàng này kể từ ngày đăng ký.
Tùng Anh