Trang chủ Văn hóa - Du lịch Khỏe đẹp
11:26 | 13/12/2017 GMT+7

Việt Nam nhận chuyển giao phần mềm hỗ trợ ung thư

aa
TĐO - Phần mềm IBM Watson for Oncology sẽ so sánh kết quả xét nghiệm, chẩn đoán với hàng triệu trang tài liệu của Trung tâm Nghiên cứu ung thư của Mỹ để đưa ra lời khuyên cho bệnh nhân và bác sĩ điều trị.

Ngày 12/12, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố hợp tác và triển khai IBM Watson for Oncology giữa công ty phần mềm Five9 và IBM.

viet nam nhan chuyen giao phan mem ho tro ung thu

Chủ tịch Five9, ông Nguyễn Trọng Huấn phát biểu tại Lễ công bố. (Ảnh: Vietnam+)

Ông Nguyễn Trọng Huấn, Chủ tịch Five9 cho hay, Việt Nam đang xếp thứ 78/172 quốc gia có khảo sát về số lượng bệnh nhân ung thư. Tuy nhiên, số lượng bệnh nhân được dự báo sẽ tăng gấp 3 lần nếu so sánh 2020 và 2000, số bệnh nhân ung thư tử vong đứng ở nhóm 2 trên thế giới do bệnh nhân nhập viện muộn, chất lượng điều trị không đồng đều, không đủ điều kiện kinh tế để chữa bệnh, chữa theo kinh nghiệp dân gian thiếu kiểm chứng trên Internet… Trung bình, mỗi năm người Việt chi 2 tỷ USD đi nước ngoài chữa bệnh, chủ yếu là điều trị ung thư.

Đại diện Five9 cũng cho biết, IBM Watson for Oncology không phải là thiết bị y tế điều trị ung thư, không phải công cụ cẩn đoán và cũng không được thiết kế thay thế bác sỹ mà là phần mềm giúp bác sỹ trong việc đưa ra các phác đồ điều trị ung thư dựa trên bằng chứng nhờ vào nền tảng điện toán biết nhận thức.

Cụ thể, IBM Watson for Oncology cho phép nhập thông tin chẩn đoán, kết quả xét nghiệm của bệnh nhân vào hệ thống điện toán biết nhận thức của IBM. Từ đó, hệ thống sẽ so sánh, đánh giá qua hàng triệu trang tài liệu của Trung tâm Nghiên cứu ung thư của Mỹ và đưa ra phác đồ điều trị được đánh giá phù hợp nhất với tình trạng của bệnh nhân, kèm theo dẫn chiếu tài liệu y khoa, bằng chứng của việc đưa ra phác đồ, bằng chứng thử nghiệm lâm sàng, chỉ dẫn về thuốc kèm tác dụng phụ.

Theo ông Eric Yeo, Tổng Giám đốc IBM Việt Nam, việc ứng dụng IBM Watson for Oncology sẽ giúp cho các bác sỹ dành nhiều thời gian cho bệnh nhân hơn. Hiện, hệ thống này đang được ứng dụng trên 80 bệnh viện và các cơ sở y tế tại 11 quốc gia. IBM và Memorial Sloan Kettering đang tiếp tục đào tạo cho hệ thống. Đến thời điểm hiện tại, hệ thống này đã sẵn sàng hỗ trợ các bác sỹ trong việc phát triển các phác đồ điều trị ung thư vú, phổi, đại trực tràng, cổ tử cung, buồng trứng, dạ dày, tuyến tiền liệt và bàng quang. Từ đây, bệnh nhân có cơ hội được chăm sóc tốt hơn và có thêm thông tin, cách điều trị căn bệnh của mình, đồng thời có cơ hội so sánh phác đồ điều trị của các bác sĩ VN với phác đồ của các bác sĩ Mỹ.

Ông Nguyễn Trọng Huấn cho biết, doanh nghiệp đang xây dựng theo hướng doanh nghiệp xã hội, việc áp dụng công nghệ IBM Watson for Oncology tại Việt Nam sẽ theo hình thức phi lợi nhuận, toàn bộ chi phí và doanh thu sẽ được công khai, lợi nhuận (nếu có) sẽ được sử dụng để việc áp dụng công nghệ điện toán nhận thức trong điều trị ung thư ở VN được rộng rãi hơn.

Tham dự tại Lễ công bố, GS. TS. Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế nhận định, IBM Watson for Oncology là bước tiến mới trong ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân ung thư tại Việt Nam. Công nghệ này có thể giúp hỗ trợ giải quyết thực trạng quá tải ở các bệnh viện, giúp bệnh nhân có phác đồ điều trị nhất quán ngay tại địa phương, giúp các bác sỹ có cơ hội cập nhật thông tin mới nhanh chóng, kịp thời… Thứ trưởng cũng bày tỏ hy vọng các đơn vị sẽ phối hợp triển khai chặt chẽ, đồng bộ và có hiệu quả để bác sỹ và người bệnh sớm được tiếp cận công nghệ mới, nâng cao chất lượng chăm sóc và điều trị của ngành y tế trong lĩnh vực ung thư.

Được biết, bệnh viện đa khoa Phú Thọ sẽ là cơ sở y tế đầu tiên ở Việt Nam được Five9 triển khai ứng dụng thí điểm công nghệ IBM Watson for Oncology nhằm hỗ trợ các bác sỹ ung bướu đưa ra các lựa chọn phác đồ điều trị ung thư.

Minh Thu (t/h)

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Bệnh viện Đại học Nam Cần Thơ: tổ chức khám, tư vấn miễn phí các bệnh lý về dạ dày, gan

Bệnh viện Đại học Nam Cần Thơ: tổ chức khám, tư vấn miễn phí các bệnh lý về dạ dày, gan

Bệnh viện Đại học Nam Cần Thơ cho biết, để góp phần chăm sóc sức khỏe tốt cho người dân, giúp người dân tầm soát bệnh lý dạ dày, gan phát hiện sớm và điều trị bệnh kịp thời, từ ngày 1/4 - 30/4/2024 bệnh viện tổ chức khám, tư vấn miễn phí các bệnh lý về dạ dày, gan cho tất cả người dân.
Bổ sung năng lượng ngay tức thì để giữ vững hiệu suất công việc

Bổ sung năng lượng ngay tức thì để giữ vững hiệu suất công việc

Để đảm bảo số lượng lẫn chất lượng công việc, việc duy trì năng lượng và sự tập trung liên tục là điều quan trọng. Bên cạnh nghỉ ngơi hợp lý, người lao động có thể sử dụng các sản phẩm bổ sung năng lượng, duy trì tỉnh táo ngay tức thì để không làm gián đoạn chất lượng công việc.
Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Những ngày cuối tháng 3, nhiều người trẻ đang tranh thủ tận hưởng những chuyến đi chơi xa để F5 cơ thể, refresh bản thân, xua tan căng thẳng mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống trước khi bước vào những ngày hè bận rộn.
Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Sáng 31/3, tại TP Cần Thơ, Bệnh viện Quốc tế Phương Châu phối hợp cùng các đơn vị có liên quan tổ chức Chương trình “Ngày hội mẹ bầu Phương Châu 2024 - Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn”.

Đọc nhiều

Chi tiết mức giá các dự án chung cư đang rao bán ở Hà Nội và TP.HCM

Chi tiết mức giá các dự án chung cư đang rao bán ở Hà Nội và TP.HCM

Khảo sát của Viện Kinh tế Xây dựng (Bộ Xây dựng) cho thấy, trong quý đầu tiên của năm nay, giá bán trung bình một số dự án tại TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh ...
Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

Đó là tinh thần các phát biểu chia sẻ của các Đại sứ Liên bang Nga, Belarus, Kazakhstan và Azerbaijan tại Việt Nam tại họp báo diễn ra ngày 2/5 tại Hà Nội. Sự kiện ...
Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Màn trình diễn pháo hoa tầm cao và trình diễn ánh sáng bằng máy bay không người lái (drone) là điểm nhấn của chương trình chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền ...
Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Ông Hoàng Bình Quân, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương vừa được Chính phủ Nhật Bản trao tặng Huân chương Mặt trời mọc vì những đóng góp cho ...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn

Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn

Hạn hán, xâm nhập mặn kéo dài tại tỉnh Cà Mau đã khiến cuộc sống nhiều gia đình bị đảo lộn vì thiếu nước sinh hoạt. Để kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục tình trạng này, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã điều động các tàu chở nước ngọt từ đảo Phú Quốc (Kiên Giang) vào đất liền cấp miễn phí cho bà con.
Thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ, nhân dân Trường Sa và Nhà giàn DK1

Thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ, nhân dân Trường Sa và Nhà giàn DK1

Từ ngày 26/4 - 2/5, Đoàn đại biểu TP Hồ Chí Minh do Chuẩn Đô đốc Phạm Như Xuân, Phó Tư lệnh Hải quân làm Trưởng đoàn và ông Nguyễn Phước Lộc, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Thành phố làm Phó đoàn đã đi thăm, động viên và tặng quà cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân một số điểm đảo ở Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa và Nhà giàn DK1.
Hải quân Việt Nam-Campuchia sẽ phối hợp tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành nghiêm quy định khai thác hải sản

Hải quân Việt Nam-Campuchia sẽ phối hợp tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành nghiêm quy định khai thác hải sản

Đây là một trong những nội dung được Vùng 5 Hải quân Nhân dân Việt Nam và Căn cứ biển Ream, Hải quân Hoàng gia Campuchia thống nhất tại Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về hoạt động tuần tra chung trong Vùng nước lịch sử Việt Nam-Campuchia diễn ra ngày 2/5 tại TP. Sihanoukville, tỉnh Preah Sihanouk (Campuchia).
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Phiên bản di động