Vì sao thủ đô Oslo quyết tâm cấm ô tô cá nhân?
Oslo đã từng hy vọng sẽ trở thành thành phố lớn đầu tiên ở châu Âu cấm ô tô, nhưng một cuộc phản đối mạnh mẽ đã khiến hội đồng thành phố phải suy nghĩ lại.
Vào tháng 10 năm 2015, một liên minh chính trị tiến bộ đã giành được quyền kiểm soát hội đồng thành phố Oslo và tuyên bố mục tiêu làm nó trở thành một thủ đô “xanh” hơn. Theo The Guardian, họ đã cam kết sẽ giảm 95% lượng khí thải nhà kính vào năm 2030.
Vận tải chiếm 61% lượng khí thải CO2 của Oslo, nên để cải thiện tình hình môi trường của thành phố, đó sẽ là nơi hội đồng thành phố bắt đầu hành động: “Các ngành vận tải sẽ cần những hành động kiên quyết nhất để tiến lên phía trước.”
Thủ đô của Na Uy vốn đã có tỷ lệ xe điện cao nhất thế giới, và 1/3 số xe buýt của thành phố chạy bằng khí và nhiên liệu sinh học. Vì vậy, Oslo tập trung vào ô tô cá nhân, loại phương tiện đóng góp tới gần 40% lượng khí thải ở thành phố này.
Ban đầu, hội đồng thành phố đề xuất một khu vực cấm ô tô rộng 1,7 km2 ở trung tâm thành phố. Đại đa số người dân (gần 90%) trong số 1000 người trong khu vực này không sở hữu ô tô. Chỉ 7% đi làm bằng xe hơi, so với 64% cư dân đi làm bằng phương tiện giao thông công cộng, 22% đi bộ và 7% di chuyển bằng xe đạp.
Khu vực cấm ô tô ở Oslo
Những cư dân ở khu vực này lại cảm thấy bị “bắt nạt”, lo ngại rằng kế hoạch này sẽ tạo ra một “thị trấn ma”. Beathe Radby Schieldrop, giám đốc truyền thông của Hiệp hội Thương mại thành phố, Oslo Handelsstands Forening (OHF), đã nói với The Guardian: “Nó quá đường đột. Những chủ cửa hàng và khách du lịch cần thời gian để thích nghi.”
Hội đồng thành phố đã lưu ý điều này và quyết định thay vì cấm ô tô thì chỉ loại bỏ 650 chỗ đỗ xe trên các con phố ở khu vực trung tâm. Sau đó họ se mở rộng mạng lưới cho người đi bộ, đóng cửa nhiều con phố đối với những phương tiện cá nhân, và xây dựng 40 dặm làn đường dành cho xe đạp.
Hội đồng thành phố Oslo chưa hoàn toàn từ bỏ ý tưởng cấm xe ô tô. Kế hoạch tiếp theo là để quan sát xem liệu loại bỏ bãi đỗ xe và những hạn chế đối với việc lái xe đã đủ để đạt được mục đích “có ít xe nhất có thể”.
Lan Marie Nguyen Berg, một chính trị gia đảng Green và phó thị trưởng thành phố về môi trường và vận tải, cho biết: “Nếu đó là điều cần thiết để chúng tôi đạt được mục tiêu của mình, thì chúng tôi sẽ ra lệnh cấm ô tô. Nhưng, tới năm 2019, chúng tôi sẽ xem nếu chúng tôi có thể đạt được mục tiêu bằng những sáng kiến nhẹ nhàng và tự nhiên hơn hay không.”
K Nguyễn