Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
13:26 | 22/11/2017 GMT+7

Tìm "thủ phạm" gây ra thảm họa tàu ngầm Argentina: Cuộc điều tra bắt đầu từ đâu?

aa
Trong bài viết trên tạp chí National Interest, nhà phân tích Robert Farley đưa ra suy đoán về "thủ phạm" sâu xa có thể đã dẫn tới vụ mất tích của tàu ngầm ARA San Juan.

Tàu ngầm ARA San Juan của Hải quân Argentina đã mất tích vào tuần trước. Một lực lượng cứu hộ quốc tế, bao gồm tàu và máy bay từ Argentina, Mỹ, Anh, Chile, Brazil và Uruguay vẫn đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm chiếc tàu mất tích.

Nguyên nhân gây ra sự cố cho tàu ARA San Juan vẫn là một dấu hỏi lớn. Ngoài nguyên nhân trực tiếp (chưa thể xác định chính xác cho tới khi tìm thấy con tàu) thì mới đây, trong bài viết trên tạp chí National Interest, nhà phân tích Robert Farley đã đưa ra một suy đoán khác về "thủ phạm" sâu xa có thể đã dẫn tới vụ mất tích của tàu ngầm ARA San Juan.

tim thu pham gay ra tham hoa tau ngam argentina cuoc dieu tra bat dau tu dau

àu ngầm San Juan mất tích (khu vòng tròn đỏ) khi đang di chuyển từ căn cứ Ushuaia đến thành phố Mar del Plata (Đồ họa: BBC)

Để tìm ra "thủ phạm" này, ông Farley đã điểm lại quá trình phát triển lực lượng tàu ngầm Argentina nói chung và tàu ngầm ARA San Juan nói riêng.

Theo đó, Hải quân Argentina từ lâu đã nỗ lực duy trì mức độ cạnh tranh công nghệ với hạm đội tàu hiện đại của châu Âu.

Đầu thế kỷ 20, cùng với Chile và Brazil, Argentina đã trang bị các thiết giáp hạm hiện đại. Về sau, khi những chiến hạm này bị hư hỏng và trở nên lỗi thời, chúng được thay thế bằng các tàu tuần dương và tàu sân bay mua từ Mỹ, Anh.

Tới những năm 1980, Argentina đã sở hữu một hạm đội tàu mặt nước tương đối hiện đại, cân bằng, trong đó có tàu tuần dương tên lửa ARA General Belgrano (trước là tàu USS Phoenix của Mỹ), tàu sân bay ARA Veinticinco de Mayo (trước là tàu HMS Venerable của Anh), cùng một số tàu khu trục.

Lực lượng tàu ngầm của Argentina tụt hậu hơn so với lực lượng tàu mặt nước, song cũng có 2 chiếc Type 209 khá hiện đại và một chiếc tàu đã qua sử dụng của Mỹ.

Khi chiến tranh nổ ra, Hải quân Argentina đã chiếm giữ Malvinas (hay Falkland) nhưng không thể phòng thủ trước lực lượng đặc nhiệm hải quân mà Anh triển khai để tái chiếm quần đảo này.

Sau khi tàu ngầm hạt nhân HMS Conqueror của Anh tấn công bằng ngư lôi và đánh chìm chiếc ARA General Belgrano, phần lớn Hải quân Argentina buộc phải rút lui về cảng. Từ thời điểm đó, gánh nặng của cuộc chiến đổ dồn lên vai Không quân Argentina.

Sự ra đời của ARA San Juan

Trong Chiến tranh Falkland, Hải quân Argentina vận hành 2 tàu ngầm, gồm ARA Santa Fe (S-21, thuộc lớp Balao, sau này bị quân Anh bắt giữ) và ARA San Luis (Type 209, do Đức chế tạo).

Mặc dù không đánh chìm được tàu chiến nào nhưng ARA San Luis đã gây tổn hại cho lực lượng hải quân Anh với các cuộc tấn công bất thành bằng ngư lôi.

Tuy nhiên, việc tàu tuần dương ARA General Belgrano bị tàu ngầm HMS Colossus của Anh tiêu diệt đã khiến Argentina bùng nổ nhu cầu phải có thêm các tàu ngầm hiện đại để củng cố tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo Malvinas.

Argentina có kế hoạch trang bị một hạm đội tàu ngầm hiện đại mua từ Đức – nhà chế tạo tàu ngầm diesel-điện xuất sắc nhất thế giới – vào cuối những năm 1970. Song, tới năm 1982, kế hoạch này mới gặt hái được thành quả.

Argentina đã đặt hàng 6 tàu ngầm TR-1700, trong đó 2 chiếc được đóng tại Đức và 4 chiếc còn lại đóng tại Argentina, với sự hỗ trợ của Đức.

Hải quân Argentina cho rằng những chiếc tàu ngầm có kích cỡ lớn hơn sẽ hoạt động hiệu quả hơn nữa so với chiếc ARA San Luis, và có thể mang lại năng lực răn đe thực sự nếu chiến tranh tái diễn ở Malvinas.

tim thu pham gay ra tham hoa tau ngam argentina cuoc dieu tra bat dau tu dau

Tàu ngầm ARA Santa Cruz. Ảnh: Wiki

ARA San Juan và "người chị" của nó – tàu ngầm ARA Santa Cruz – gia nhập Hải quân Argentina lần lượt vào năm 1985 và 1984. Với lượng giãn nước 2.200 tấn, chúng có kích cỡ gần bằng tàu ngầm lớp Dolphin 2 của Israel và có thể di chuyển với tốc độ 25 hải lý/h khi lặn.

Mang theo kíp thủy thủ đoàn 44 người, các tàu ngầm TR-1700 có dự trữ hành trình khoảng 30 ngày. Chúng có thể mang theo 22 ngư lôi, triển khai qua 6 ống phóng trên tàu.

Argentina từng có kế hoạch đóng thêm 4 chiếc TR-1700 nữa nhưng cộng tác đóng 3 tàu mới trong số này đã bị trì hoãn ngay từ giai đoạn đầu tiên do thiếu chi phí, chỉ có chiếc ARA Santa Fe (S-43) là bước vào giai đoạn xa hơn một chút.

Thân tàu chưa hoàn thiện của 3 chiếc tàu trên đã được tháo dỡ lấy phụ tùng để duy trì hoạt động cho hai tàu ARA San Juan và ARA Santa Cruz.

"Thủ phạm" sâu xa

Chiếc ARA San Juan đã trải qua quá trình hiện đại hóa trong giai đoạn 2007-2013 để kéo dài tuổi thọ và nâng cấp hệ thống chiến đấu.

Trong giai đoạn hiện đại hóa trên, Argentina đã trải qua cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009 và khủng hoảng nợ năm 2012.

Vì thế, theo ông Farley, nếu tàu ARA San Juan được tìm thấy, có lẽ phần lớn sự chú ý sẽ đổ dồn vào những hệ thống được nâng cấp trong giai đoạn đó, và xem liệu có tình trạng làm ăn cẩu thả, cắt xén diễn ra hay không, bởi đây có thể là một trong những nguyên nhân sâu xa dẫn tới vụ mất tích của con tàu này.

tim thu pham gay ra tham hoa tau ngam argentina cuoc dieu tra bat dau tu dau

Lực lượng tham gia tìm kiếm tàu ngầm ARA San Juan. Ảnh: CNN

Hiện chúng ta hiện có rất ít thông tin về những gì đã xảy ra với tàu ngầm ARA San Juan. Trước khi mất liên lạc với đất liền, truyền trưởng của tàu đã báo cáo về một trục trặc nhỏ với hệ thống điện, tuy nhiên, trục trặc này được cho là không thể gây nguy hiểm cho con tàu.

Ông Farley cho rằng, khả năng sống sót của các thủy thủ phụ thuộc lớn vào tính chất của sự cố, thời gian sạc pin và trao đổi không khí trước khi mất tích.

Cần lưu ý rằng, Đức là một nhà xuất khẩu tàu ngầm lớn trên thế giới, đã gặt hái thành công với 2 mẫu tàu Type 209 và Type 214. Những con tàu này nổi tiếng về độ tin cậy, được nhiều lực lượng hải quân trên thế giới vận hành trong nhiều năm.

Trong số các tàu ngầm của Đức được chế tạo ở thời kỳ hậu chiến, ARA San Juan là tàu ngầm đầu tiên gặp phải rủi ro lớn như vậy.

Theo ông Farley, nếu không được đầu tư đầy đủ trong công tác huấn luyện và bảo dưỡng thì vận hành tàu ngầm là một việc vô cùng khó khăn và nguy hiểm.

Trong quá khứ, Hải quân Argentina là một lực lượng tích cực, tuy nhiên, các cuộc khủng hoảng kinh tế và tài chính lặp lại nhiều lần đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới mức độ sẵn sàng của họ.

Vị chuyên gia cho rằng, mức độ an toàn của tàu ngầm thấp hơn so với tàu mặt nước, có lẽ vì thế mà rất nhiều tàu ngầm trên thế giới đều dành phần lớn thời gian bám trụ ở bến tàu.

QS

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Thời tiết hôm nay (20/5): Miền Bắc tiếp tục có mưa rào và dông

Thời tiết hôm nay (20/5): Miền Bắc tiếp tục có mưa rào và dông

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, dự báo ngày 20/5, khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to.
3 con giáp vượng duyên vào cuối tháng 5/2025

3 con giáp vượng duyên vào cuối tháng 5/2025

3 con giáp này sẽ đón nhận vận đào hoa rực rỡ vào cuối tháng 5/2025, chấm dứt chuỗi ngày lận đận trong tình duyên.
Kinh nghiệm xin visa đi du lịch Đức

Kinh nghiệm xin visa đi du lịch Đức

Việc xin visa Đức khá phức tạp và đòi hỏi bạn phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Việc chuẩn bị hồ sơ là bước quan trọng nhất. Một bộ hồ sơ hoàn chỉnh sẽ tăng khả năng đậu visa của bạn.
9 địa điểm du lịch nổi tiếng tại Đức

9 địa điểm du lịch nổi tiếng tại Đức

Nước Đức được mệnh danh là "trái tim của Châu Âu" với bề dày lịch sử và nền văn hóa độc đáo là điểm đến hấp dẫn dành cho du khách. Dưới đây là 9 địa điểm du lịch Đức nổi tiếng mà bạn không thể bỏ qua cho chuyến du lịch đầy trọn vẹn của bạn.

Đọc nhiều

Tổng Bí thư Tập Cận Bình khảo sát phát triển kinh tế và văn hóa tại thành phố Lạc Dương

Tổng Bí thư Tập Cận Bình khảo sát phát triển kinh tế và văn hóa tại thành phố Lạc Dương

Ngày 19/5, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình đã tới thành phố Lạc Dương, tỉnh Hà Nam để khảo sát tình hình phát triển kinh tế và bảo tồn văn hóa. Trong khuôn khổ chuyến thăm, ông đã đến làm việc tại Công ty TNHH Tập đoàn Vòng bi Lạc Dương, Chùa Bạch Mã và Hang đá Long Môn – những địa danh tiêu biểu cho cả “sức mạnh cứng” trong sản xuất chế tạo và “sức mạnh mềm” của di sản văn hóa Trung Hoa.
Chiếu phim “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” cho kiều bào TP.HCM

Chiếu phim “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” cho kiều bào TP.HCM

Ngày 22/5, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP Hồ Chí Minh đã tổ chức cho tập thể cán bộ, công chức, người lao động ủy ban cùng cộng đồng kiều bào Úc, New Zealand, Nhật, Pháp... xem bộ phim “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối”.
Thêm nhiều mái ấm cho hội viên Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia

Thêm nhiều mái ấm cho hội viên Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia

Trong tháng 5/2025, nhiều hội viên Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở đã được hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà tình nghĩa. Đây là hoạt động thiết thực nhằm lan tỏa tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, đồng thời tri ân những người đã đóng góp cho tình hữu nghị giữa hai dân tộc Việt Nam - Campuchia.
Kết nối Việt - Trung qua hành trình đỏ theo dấu chân Chủ tịch Hồ Chí Minh

Kết nối Việt - Trung qua hành trình đỏ theo dấu chân Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ngày 21/5, chương trình công bố tuyến tham quan “Hành trình đỏ hữu nghị Việt-Trung theo dấu chân Chủ tịch Hồ Chí Minh” đã chính thức diễn ra tại Hà Nội.
Phát triển hệ thống giao thông động lực để Mường Nhé phát triển

Phát triển hệ thống giao thông động lực để Mường Nhé phát triển

Mường Nhé (Điện Biên) – nơi địa đầu cực Tây Tổ quốc – đang từng ngày chuyển mình mạnh mẽ nhờ những bước tiến trong phát triển hạ tầng giao thông.
Khắc phục thành công sự cố hệ thống tời lưới cho tàu cá ở đảo Trường Sa

Khắc phục thành công sự cố hệ thống tời lưới cho tàu cá ở đảo Trường Sa

Ngày 18/5/2025, Trung tâm Dịch vụ Hậu cần – Kỹ thuật đảo Trường Sa (thuộc Hải đoàn 129 Hải quân) đã khắc phục thành công sự cố hệ thống tời lưới tàu cá NT02070TS.
Hải quân Vùng 5: Nâng cao khả năng sử dụng vũ khí, trang bị cho chiến sĩ mới

Hải quân Vùng 5: Nâng cao khả năng sử dụng vũ khí, trang bị cho chiến sĩ mới

Từ ngày 14-16/5, tại thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Tiểu đoàn 563, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức kiểm tra “3 tiếng nổ” cho chiến sĩ mới nhập ngũ năm 2025. Đây là hoạt động huấn luyện quan trọng giúp chiến sĩ mới làm quen với cường độ huấn luyện cao, nâng cao thể lực, bản lĩnh, khả năng sử dụng vũ khí, trang bị trong điều kiện sát với thực tế chiến đấu.
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Halloween: ứng xử thế nào cho đúng?
Phiên bản di động