Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
09:19 | 22/02/2017 GMT+7

Tiền bạc, quyền lực và gia thế bên trong Samsung, Lotte, Huyndai hay các chaebol của Hàn Quốc

aa
Các chaebol đã có công lớn tạo ra phép màu cho kinh tế Hàn Quốc. Tuy nhiên, theo nhiều nhà kinh tế học, mô hình này cũng gây ra sự bất cân bằng khi tiền bạc của người dân cuối cùng lại rơi vào tay các gia đình giàu có, gây ra sự bất mãn trong công chúng tới tận ngày nay.

Mới đây, Lee Jae Yong, phó chủ tịch tập đoàn Samsung, bị bắt vì cáo buộc tội hối lộ. Lee bắt đầu lãnh đạo Samsung kể sau sau khi ông ông Lee Kun-hee, chủ tịch tập đoàn, bị đau tim vào năm 2014. Lee dẫn dắt đế chế hoạt động trong nhiều ngành gồm điện tử, gia dụng cơ khí, xây dựng, đóng tàu, bảo hiểm, tín dụng... Công ty con Samsung Electronics sản xuất TV và điện thoại di động, đóng góp tới 20% kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc.

Samsung chỉ là một trong số hàng loạt công ty gia đình, được gọi là Chaebol, đang thống trị đời sống kinh tế Hàn Quốc. Theo New York Times, các chaebol hiện bắt đầu bị giám sát chặt chẽ hơn, bất chấp quan điểm cho rằng họ được đối xử ưu tiên khi bị phát hiện phạm tội.

Chaebol là gì?

Chaebol là sự kết hợp giữa hai từ "giàu có" và "gia đình". Đây là từ dùng để chỉ những tập đoàn kinh tế lớn được điều hành bởi các gia đình tài phiệt giàu có. Tại Hàn Quốc có nhiều chaebol nhưng nổi tiếng nhất trên thế giới là Hyundai, LG, Samsung, Hanjin, Kumho, Lotte và SK Group.

Chaebol là các tập đoàn đa ngành. Ví dụ LG gồm các công ty con sản xuất điện thoại, TV, linh kiện điện tử, hóa mỹ phẩm và phân bón. Tập đoàn này cũng sở hữu các câu lạc bộ bóng chày và bóng rổ Hàn Quốc. Còn Hyundai ngoài dòng xe hơi Kia quen thuộc còn hoạt động trong mảng thang máy, dịch vụ vận tải, điều hành khách sạn và chung cư.

Các chaebol nắm quyền lực như thế nào?

Các chaebol đều nổi lên từ sau cuộc chiến tranh Triều Tiên. Chiến tranh kết thúc, chính phủ Hàn Quốc chủ trương tung ra các quỹ cứu trợ và tín dụng ưu đãi cho doanh nhân nhằm tái thiết đất nước. Chính phủ cũng bảo hộ các công ty nội địa trước sự cạnh tranh từ nước ngoài. Do vậy, chaebol còn đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của Hàn Quốc trong các thập kỷ sau đó.

Tuy nhiên, theo nhiều nhà kinh tế học, mô hình này cũng gây ra sự bất cân bằng khi tiền bạc của người dân cuối cùng lại rơi vào tay các gia đình giàu có, gây ra sự bất mãn trong công chúng tới tận ngày nay. Ngoài ra, các chaebol cũng bị chỉ trích rằng sự bảo hộ cho phép những gia tộc này mở rộng sang khu vực mới mà chẳng cần lo lắng tới cạnh tranh từ doanh nghiệp nước ngoài hay chi phí cao.

Nhờ vậy, các chaebol trở thành những đế chế khổng lồ, chiếm gần 2/3 thị phần trong ngành sản xuất của Hàn Quốc vào những năm 1990, theo Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Tuy nhiên, trong tiềm thức của nhiều người Hàn Quốc, sự giàu có của các tập đoàn này là sự tích lũy vắt kiệt từ chính người dân. Những vụ bê bối của các chaebol gần đây khiến cho công chúng vô cùng phẫn nộ.

Quyền lực chính trị của các chaebol

Công thức tăng trưởng của kinh tế Hàn Quốc cũng tạo điều kiện nuôi dưỡng sự kết hợp khăng khít giữa chính phủ và doanh nghiệp. Park Chung Hee - cha của đương kim tổng thống Hàn Quốc và là người lên nắm quyền sau một cuộc đảo chính vào năm 1961 – là một ví dụ. Chính phủ của ông đã bơm tiền cho nhiều nghiệp đoàn kinh tế để đạt được các mục tiêu kinh tế trong đó có mục tiêu xuất khẩu.

Vào những năm 1980, các chaebol đã trở thành những tập đoàn kinh tế đầy quyền lực với tầm ảnh hưởng lớn tới chính trị. Không ít nhân vật trong giới chính trị gia bắt đầu phụ thuộc vào nguồn tài chính và hỗ trợ từ chaebol để vận động tranh cử.

Chaebol đang lâm nguy?

Hiện nay, sự ủng hộ của công chúng dành cho các chaebol đang ngày càng ít đi. Khủng hoảng tài chính châu Á vào cuối những năm 1990 làm dấy lên lo ngại rằng mối quan hệ khăng khít giữa các công ty trong mạng lưới phức tạp của chaebol có thể dẫn đến sự sụp đổ của cả mạng lưới. Kinh tế Hàn Quốc hiện đã đạt độ "chín" và trở thành quốc gia tiêu dùng. Người dân nước này tỏ ra lo lắng về quyền lực chính trị và tình trạng tham nhũng của các chaebol.

Bất chấp những quan ngại này, nhiều người vẫn cho rằng lãnh đạo của các chaebol vẫn được "giơ cao đánh khẽ". Ông Lee Kun Hee từng hai lần được ân xá do Chính phủ lo ngại những ảnh hưởng của sự việc đối với nền kinh tế. Chey Tae-won, chủ tịch SK Group, bị buộc tội tham ô, cũng được cho ra tù trước thời hạn.

Tuyến Nguyễn

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

TOP 4 con giáp may mắn đủ đường, phất lên như diều gặp gió cuối tháng 4/2024

TOP 4 con giáp may mắn đủ đường, phất lên như diều gặp gió cuối tháng 4/2024

Dưới đây là những con giáp may mắn đủ đường, làm gì cũng thuận lợi vào cuối tháng 4 này. Cùng xem có tên mình trong danh sách không nhé.
Rumani dành 20 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Rumani dành 20 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Rumani diện Hiệp định năm 2024.
Lời bài hát (Lyrics): Em yêu cô ấy - Double2T

Lời bài hát (Lyrics): Em yêu cô ấy - Double2T

Lời bài hát Em yêu cô ấy là tác phẩm mới ra mắt của Double2T nằm trong album đầu tay mang tên 10 năm trước. Theo chia sẻ đây chính là câu chuyện của bản thân Double2T.
Lời bài hát (Lyrics): Cảm ơn vì đã không đợi nhau – Lyly FT Erik

Lời bài hát (Lyrics): Cảm ơn vì đã không đợi nhau – Lyly FT Erik

Lời bài hát Cảm ơn vì đã không đợi nhau là sản phẩm mới ra mắt vào tối hôm qua, sự kết hợp mới giữa Lyly và Erik.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Trả lời phỏng vấn báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định: Hiệp định Geneve là một cuốn cẩm nang quý ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Trận dông lốc xảy ra đêm 20/4 đến rạng sáng 21/4 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đã khiến gần chục phương tiện bị đánh đắm. 10 ngư dân gặp nạn được cứu hộ thành công.
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động