Thử nghiệm đoàn tàu thế hệ mới cùng suất ăn hàng không trên tuyến đường sắt Bắc Nam
20h30 tối, toàn bộ tổ tàu đã có mặt tại sân ga để chuẩn bị các công tác nghiệp vụ trước khi chạy tàu. Đây là đoàn tiếp viên đường sắt Phương Nam, một trong những đội ngũ nhân viên mới được huấn luyện thêm về nghiệp vụ tại học viện hàng không Việt Nam.
Các nhân viên phục vụ trên tàu được chọn lựa về ngoại hình và đa số có trình độ ngoại ngữ tốt để phục vụ du khách nước ngoài đi trên tàu.
Công tác chỉnh trang, chuẩn bị toa khách nhanh chóng được các tiếp viên tổ tàu thực hiện trước giờ đón hành khách lên tàu.
Đây là hệ thống toa xe thế hệ mới, được chế tạo bằng vật liệu cao cấp, đầy đủ tiện nghi cần thiết cho chuyến hành trình Nam Bắc. Bao gồm 15 xe khách kể cả đầu kéo, đoàn tàu SE4 thí điểm này có 4 toa xe ghế mềm cao cấp với 56 ghế trên mỗi toa.
Khoảng cách giữa các ghế khá rộng rãi để khi ngả ghế ra không ảnh hưởng tới người phía sau. Mỗi vị trí ghế được trang bị đèn đọc sách, điều hòa riêng biệt và ổ cắm điện.
So với các đoàn tàu thế hệ trước, hệ thống ghế của các toa xe này có diện tích rộng hơn, khoang hành lý phía trên cũng rộng rãi và chắc chắn hơn để đảm bảo an toàn. Ngoài ra 2 phía đầu toa đều có vị trí để cho các vali cồng kềnh của hành khách.
Hệ thống bảng điện tử thông báo hành trình, nhiệt độ và camera quan sát khiến hành khách cảm thấy yên tâm và nắm được nhiều thông tin hơn về chuyến đi.
Các toa giường nằm được trang bị nội thất nhập ngoại, mỗi vị trí hành khách được bố trí đèn đọc sách tích hợp sạc điện thoại bằng cổng USB.
Không chỉ nâng cấp về nội thất, vỏ tàu cũng được cách âm tốt hơn để chống ồn, hệ thống trục và giảm sóc toa xe cũng được cải thiện để hạn chế rung lắc trên các cung đường.
Điều đặc biệt trên những chuyến tàu thế hệ mới tới này đó là toa xe căng tin sẽ được đặt ở giữa đoàn tàu để có thể dễ dàng phục vụ hành khách hơn, việc bố trí này giúp cho việc phục vụ khách hàng cũng như hành khách có nhu cầu ăn uống đỡ phải đi xa hơn.
Việc nấu nướng các bữa ăn từ nhân viên bếp trên tàu đã được thay thế bằng các thiết bị hiện đại và suất ăn được triển khai đến hành khách như suất ăn hàng không. Các suất ăn sẽ được chuẩn bị tại đơn vị dịch vụ hàng không, vận chuyển đến đoàn tàu trước giờ lăn bánh khoảng 1 tiếng.
Trên hành trình di chuyển, trước khoảng thời gian các bữa ăn, các nhân viên tổ tàu chỉ việc cho vào thiết bị làm nóng sau đó sắp xếp vào khay thức ăn và vận chuyển tới các toa. Hiện tại đoàn tàu đầu tiên thí điểm với 4 xe vận chuyển thức ăn sẽ di chuyển từ toa căng tin về 2 phía đoàn tàu để mọi thứ được nóng sốt và nhanh chóng.
Hầu hết thức ăn này được đảm bảo các quy trình khá chặt chẽ như trên máy bay, mỗi bữa ăn sẽ có nhiều thực đơn khác nhau cho hành khách lựa chọn trước giờ phục vụ như: gà kho, cá Basa kho, thịt kho tiêu...bữa sáng được phục vụ bánh bao, mì xào.
Dựa trên lượng vé hành khách của mỗi chuyến tàu, dự kiến mỗi lần đơn vị suất ăn hàng không tại mỗi đầu ga đi: Sài Gòn hoặc Hà Nội sẽ vận chuyển hơn từ 300 đến 400 suất theo nhu cầu của hành khách. Để đảm bảo vệ sinh an toàn và độ nóng sốt của suất ăn, các đoàn tàu khi quay chiều tại ga Đà Nẵng sẽ tiếp nhận số lượng suất ăn tương ứng tại đây cho bữa ăn chính tiếp theo.
21h15 những hành khách đầu tiên trải nghiệm chuyến tàu thế hệ mới bắt đầu được đón tiếp lên tàu. Khá nhiều người bất ngờ về ngoại thất cũng như nội thất của đoàn tàu này.
21h15 những hành khách đầu tiên trải nghiệm chuyến tàu thế hệ mới bắt đầu được đón tiếp lên tàu. Khá nhiều người bất ngờ về ngoại thất cũng như nội thất của đoàn tàu này.
Phương Thảo