Thông tư 30 sẽ được sửa đổi để phù hợp hơn với thực tế
Thông tư 30 giúp học sinh thoải mái hơn, bớt áp lực về điểm số nhưng việc áp dụng máy móc đã khiến các giáo viên khá vất vả. Giữa các vùng, miền, tính khả thi trong thực hiện Thông tư 30 cũng khác nhau. Theo Dân Trí, cách đánh giá mới đã góp phần điều chỉnh cách dạy và học trong trường tiểu học. Đặc biệt, học sinh đã biết cách tự đánh giá bản thân mình và biết nhận xét góp ý cho bạn, giúp góp phần giảm tình trạng dạy thêm, học thêm, khắc phục tình trạng chạy theo thành tích.
Nhận xét của giáo viên trong học bạ theo Thông tư 30. (Ảnh: Dân Trí)
Tuy nhiên, qua lắng nghe ý kiến của các địa phương, Bộ GD&ĐT thừa nhận, việc thực hiện Thông tư 30, đánh giá thường xuyên giáo viên còn có khó khăn, sĩ số lớp học vượt quá quy định. Vẫn còn cán bộ quản lý, giáo viên và cha mẹ học sinh chưa hiểu rõ bản chất, vai trò mục đích đánh giá thường xuyên và định kỳ. Nhiều ý kiến cho rằng, việc đánh giá học sinh chỉ thông qua điểm số thì mới chính xác hoặc nhận xét không chấm điểm, học sinh sẽ lười học hơn.
Vì vậy, theo VTV, Bộ GD&ĐT đưa ra một số sửa đổi dự kiến như: nhận xét bằng lời nói trực tiếp đối với học sinh vào bất cứ thời điểm nào nếu cần thiết, không nhất thiết phải nhận xét vào vở để giảm tải cho giáo viên; trao đổi trực tiếp qua thư, điện thoại với cha mẹ học sinh những nhận xét về học sinh nhằm tăng cường sự tương tác giữa gia đình và nhà trường; sửa đổi Khoản 2 Điều 10 với nội dung đề bài kiểm tra định kỳ phù hợp chuẩn kiến thức, kỹ năng và định hướng phát triển năng lực nhằm quan tâm hơn đến sự phát triển năng lực của học sinh…
Báo Dân Trí đưa tin, tại Hội nghị góp ý, sửa đổi TT30, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu khi sửa đổi thông tư phải có tiêu chí chuẩn kiến thức, kỹ năng dễ nhớ, dễ thực hiện. Một số tiêu chí phải được lượng hóa. Ví dụ, trước đánh giá học sinh rất chung chung, nay phải cụ thể để học sinh hiểu hôm nay tiến bộ hơn hôm qua chỗ nào. Có thể đánh giá theo thang bậc A, B,C,D không nhận xét “có tiến bộ” hoặc mặt cười, mặt mếu như trước.
Dự thảo Thông tư 30 đang trong quá trình sửa đổi, bổ sung và sẽ được gửi cho các Sở GD&ĐT để lấy ý kiến trong tháng 8/2016. Dự kiến sẽ được áp dụng từ năm học 2016 - 2017.
Minh Hà (t/h)