Trang chủ Kinh tế
08:53 | 27/02/2018 GMT+7

Nhiều ý kiến trái chiều về điều kiện kinh doanh ô tô theo Nghị định 116/2017

aa
TĐO – Ngày 26/2, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã chủ trì cuộc đối thoại với các doanh nghiệp (DN) liên quan đến việc thực hiện Nghị định số 116/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô và Thông tư số 03 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quy định việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô nhập khẩu.

Sau khi ban hành ngày 17/10/2017, Nghị định 116/2017/NĐ-CP đã nhận được những ý kiến phản hồi rất khác nhau từ phía các DN. Đến đầu năm 2018, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư 03/2018 nhằm hướng dẫn Nghị định 116/2017 về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô ngoại nhập, có hiệu lực từ ngày 1/3/2018.

nhie u y kie n tra i chie u ve die u kie n kinh doanh o to theo nghi di nh 1162017

Toàn cảnh cuộc đối thoại với các DN liên quan đến việc thực hiện Nghị định số 116/2017/NĐ-CP ngày 26/2. (Ảnh: Đoàn Bắc)

Nhiều ý kiến trái chiều liên quan đến Nghị định 116 và Thông tư 03

Theo các phản ánh của DN, có 3 vấn đề lớn liên quan tới Nghị định 116 và Thông tư 03. Thứ nhất là quy định về giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài. Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho rằng quy định này đã không tuân thủ thông lệ quốc tế và gây ra ảnh hưởng tiêu cực tới sản xuất và nhập khẩu ô tô của các thành viên VAMA. Hậu quả là tình trạng xe nhập khẩu về Việt Nam "nhỏ giọt" đã diễn ra từ đầu năm 2018 đến nay. Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 (16/2 - 22/2/2018) chỉ có 1 chiếc ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi được mở tờ khai hải quan nhập khẩu. Số liệu thống kê hải quan ghi nhận không có xe ô tô trên 9 chỗ ngồi, xe ô tô tải, ô tô chuyên dụng được đăng kí mở tờ khai nhập khẩu trong dịp lễ này.

Vấn đề thứ hai, theo Chủ tịch VAMA, Nghị định 116 quy định kiểm định theo từng lô đối với xe nhập khẩu sẽ làm đội thêm nhiều chi phí và tăng thời gian thông quan đối với tất cả các nhà nhập khẩu ô tô. Điều này dẫn tới việc giá xe tăng cao và kéo dài thời gian chờ đợi của khách hàng. Thứ ba, Nghị định cũng có sự đối xử không công bằng giữa các nhà sản xuất ô tô, giữa doanh nghiệp sản xuất trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Một số thành viên VAMA mặc dù đã hoạt động hơn 20 năm tại Việt Nam nhưng nay họ có thể phải ngừng sản xuất chỉ vì một quy định đột xuất về đường chạy thử ô tô.

Không đồng tình với quan điểm của Chủ tịch VAMA, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải Trần Bá Dương cho rằng, quy định về bản sao Giấy chứng nhận kiểu loại không chỉ riêng cho xe nhập khẩu mà xe sản xuất trong nước cũng phải xuất trình loại giấy này. Quy định này có từ 2006. Đến 2011 thì Bộ GTVT quy định nằm trong Thông tư 31. Sau khi Nghị định 116 ra đời thì có Thông tư 03 để thay thế Thông tư 31.

“Khi Chính phủ Việt Nam có yêu cầu, chúng tôi đã có các giấy chứng nhận kiểu loại. Thực hiện Thông tư 31, chúng tôi đã làm điều này từ 2011”, ông Trần Bá Dương đồng thời nói “Thực hiện quy định này không có khó khăn gì” và dẫn chứng chứng nhận của KIA từ Hàn Quốc, chứng nhận Peugeot (Pháp), chứng nhận của Mazda...

Ông Trần Bá Dương cho rằng tác dụng của giấy này giống như lý lịch của một chiếc xe, nói lên công nghệ cũng như các tính năng của xe, được chứng thực bằng cơ quan được ủy quyền chứ không phải bằng phương thức quảng cáo, marketing của các thương hiệu. Đây là tài liệu để khách hàng biết được xe của họ mua được sản xuất bằng công nghệ nào, tính năng ra sao. Trong bối cảnh thị trường xe trong nước, hiểu biết của người tiêu dùng còn hạn chế, đặc biệt, chúng ta chưa thể kiểm soát được tai nạn giao thông xảy ra có nguyên nhân do chất lượng xe hay không thì Giấy chứng nhận kiểu loại rất cần thiết.

“Giấy chứng nhận rất cần thiết trong điều kiện khi xe nhập khẩu về chưa có đủ điều kiện về kiểm định. Điều cần làm hiện nay là rà soát lại các biểu mẫu của giấy chứng nhận kiểu loại của các hãng, để có được bộ chứng nhận kiểu loại của Việt Nam vì hiện nay mỗi hãng có một giấy chứng nhận khác nhau”, ông Trần Bá Dương nhấn mạnh.

Liên quan đến quy định về đường thử, ông Trần Bá Dương cho rằng đường thử trước đây đã quá lỗi thời vì tồn tại gần 20 năm nay. “Chủ tịch VAMA nói áp dụng ngay gây khó khăn cho các thành viên VAMA thì Nghị định cho phép duy trì đến 15/4/2019 chứ không phải là áp dụng ngay”, ông Trần Bá Dương nói.

“Với sự tự trọng của tôi, tôi không xin sự ưu đãi, và Nghị định 116 cũng không dành ưu đãi gì cho DN trong nước”, ông Trần Bá Dương nhấn mạnh và cho rằng quá trình soạn thảo Nghị định 116, các DN và đặc biệt hiệp hội VAMA luôn được tham dự các cuộc họp để góp ý.

Đề cao an toàn và quyền lợi người tiêu dùng

Về phía cơ quan quản lý nhà nước, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, quy trình làm Nghị định 116 đã tuân thủ nghiêm túc những quy định về ban hành một văn bản quy phạm pháp luật. Để xây dựng Nghị định này, Thủ tướng đã ra quyết định thành lập 1 tổ công tác chuyên ngành về lĩnh vực ô tô, thành phần gồm: Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Bộ Khoa học – Công nghệ và cả một số nhà nghiên cứu, doanh nghiệp và cả VAMA....

“Có thể chúng tôi không đi hết được đến từng DN nhưng chắc chắc đã có sự bàn luận, phản biện, thậm chí tranh cãi về những vấn đề để tiếp nhận thông tin”, ông Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Liên quan đến quy định về đường thử, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho hay, ngày 27/10/2004, Nghị định 115 của Chính phủ quy định đường thử có 500m, nhưng giờ sau gần 20 năm thì không thể mãi như thế được, xã hội thay đổi nên cần điều kiện khắt khe hơn, xe chạy được tốc độ cao hơn thì cũng cần đường thử khác. Ông cũng khẳng định, Chính phủ không phân biệt DN Việt Nam hay FDI mà đều vì mục đích tạo sự bình đẳng giữa DN sản xuất, lắp ráp trong nước và DN nhập khẩu ô tô.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ, Việt Nam có 92 triệu dân nhưng mới có khoảng 2,8 triệu ô tô hoạt động, trong khi đó, nhu cầu về vận tải rất lớn nhưng số lượng ô tô của Việt Nam so với các nước trong khu vực đang ở quá xa. Do đó, Việt Nam cần hành lang pháp lý nhất định, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công nghiệp ô tô phát triển, với nội lực của Việt Nam nhưng rất cần nhà đầu tư nước ngoài hợp tác đầu tư trong lĩnh vực này.

nhie u y kie n tra i chie u ve die u kie n kinh doanh o to theo nghi di nh 1162017

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ (thứ hai từ trái sang) phát biểu tại cuộc đối thoại. (Ảnh: Đoàn Bắc)

Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định, Nghị định 116 ra đời đề cập đến 2 điều kiện cơ bản nhất của kinh doanh, sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô, đó vấn đề an toàn, và quyền lợi của người tiêu dùng.

“Về vấn đề an toàn, chúng tôi phải có quy định bắt buộc như các nước. Một phương tiện ngoài phục vụ nhu cầu thiết yếu vẫn phải tính đến vấn đề tính mạng con người”, Thứ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh.

"Nghị định 116 lần này đưa ra những điều kiện bắt buộc mà gần như nước nào cũng có, chỉ là trong quá trình chuyển đổi chúng ta chưa kịp bắt nhịp nên chúng ta cảm thấy nó như là mâu thuẫn chưa được giải quyết", ông Lê Đình Thọ nói.

Với Nghị định 116, Bộ GTVT có trách nhiệm xây dựng thông tư 03 để tạo cơ sở pháp lý, hành lang hướng dẫn cụ thể, chi tiết. Lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định khi xây dựng Nghị định và Thông tư đã tuân thủ pháp luật, có đánh giá tác động xã hội, những vấn đề trong quy định đã nêu theo trình tự nghiêm ngặt, được sự tham gia đồng thuận của các DN, hiệp hội. “Đến bây giờ, Nghị định 116 có sự đồng thuận cao. Còn trong quá trình thực hiện, một số vấn đề mới áp dụng có thể chưa thể đồng bộ hết được, bản thân chúng ta cũng chưa thể bao hết được, nên cần thực hiện từng bước sao cho hoàn thiện nhất”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói.

Với các quy định về giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại hay kiểm định theo từng lô, Thứ trưởng Thọ cho biết đã bàn bạc kỹ, theo đó, một xe khi nhập vào Việt Nam dứt khoát phải có tên tuổi, hồ sơ, gắn liền trong một lô hàng.

Cho biết thêm về quy định đường thử, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, một số hãng đầu tư FDI cách đây 20 năm khi liên doanh, liên kết và lắp ráp, trong đề án có đường thử nhưng rất nhiều công ty không thực hiện, chưa làm đường thử. Đến nay, quy định đường thử 800m đưa vào Nghị định 116 thì sẽ liên quan đến vấn đề đất đai, thủ tục đền bù nên được xem là “rào cản”. Tuy nhiên theo Thứ trưởng Thọ, nếu DN đã đầu tư 500m đường thử theo quy định trước đây rồi, giờ thêm 300m cũng không khó khăn gì, sợ nhất là DN chưa làm gì. Thứ trưởng khẳng định quan điểm của Bộ GTVT là sẽ theo ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, đồng hành cùng DN, cầu thị lắng nghe để tập trung tháo gỡ chứ không có việc tạo rào cản. Tuy nhiên, đây là giai đoạn chuyển đổi nên cần ngồi lại với nhau bàn bạc chứ không thể làm luôn trong một sớm một chiều.

Tại buổi đối thoại, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết sẽ không đưa ra kết luận tại buổi họp này mà tiếp thu nghiêm túc, đưa ra giải pháp sớm nhất. “Cuối tuần này hoặc đầu tuần sau sẽ họp các Bộ và cơ quan liên quan để xem xét từng khía cạnh, từng vấn đề của Nghị định 116 và Thông tư 03, sau đó đề xuất với Thủ tướng giải pháp sửa đổi, bổ sung cho hợp lý”, ông Mai Tiến Dũng cho biết.

Linh Anh (t/h)

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Gen Z đi thật xa chỉ để… ngủ: Khi du lịch và trà xanh giúp giải nhiệt cuộc sống

Gen Z đi thật xa chỉ để… ngủ: Khi du lịch và trà xanh giúp giải nhiệt cuộc sống

Khi mệt mỏi chạm ngưỡng, Gen Z chọn du lịch không để check-in, không để săn mây — mà chỉ để… ngủ. Những chuyến xe rời thành phố mang theo đôi tai nghe, vài cuốn sách và những chai Trà Xanh Không Độ mát lạnh. Không còn là hành trình khám phá, đó là chuyến “đi xa chỉ để tắt bớt nhịp sống”, tìm lại hơi thở cân bằng giữa núi rừng và gió trời.
Gần 5.000 tỷ đồng giao dịch khẳng định sức hút của Hội chợ Mùa Thu năm 2025

Gần 5.000 tỷ đồng giao dịch khẳng định sức hút của Hội chợ Mùa Thu năm 2025

Tối 03/11, tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025. Sau 10 ngày tổ chức, hội chợ thu hút trung bình 100.000 lượt khách mỗi ngày, đạt tổng doanh thu gần 1.000 tỷ đồng và giá trị giao dịch, biên bản ghi nhớ gần 5.000 tỷ đồng, trở thành điểm nhấn nổi bật trong hoạt động thương mại năm nay.
Đoàn giám sát Petrovietnam làm việc tại BSR

Đoàn giám sát Petrovietnam làm việc tại BSR

Ngày 29/10, đoàn công tác Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã buổi làm việc với BSR về chương trình giám sát năm 2025.
Khoảng trống y tế miền Tây và hành trình mang y học hiện đại về quê nhà của “bàn tay vàng ngoại tiêu hóa”

Khoảng trống y tế miền Tây và hành trình mang y học hiện đại về quê nhà của “bàn tay vàng ngoại tiêu hóa”

Sau hơn 35 năm gắn bó với hệ thống y tế công lập, ở độ tuổi có thể an nhàn nghỉ hưu, PGS.TS.BS Phạm Văn Năng - người được giới chuyên môn trìu mến gọi là “cây đa gốc đề” trong phẫu thuật tiêu hóa - vẫn quyết định tiếp tục cống hiến. Từ tháng 10/2025, ông chính thức nhận công tác tại Bệnh viện Vinmec Cần Thơ, mang theo khát vọng giúp người dân vùng đồng bằng sông Cửu Long được điều trị chuyên sâu ngay tại quê nhà.

Đọc nhiều

Từ Chartres (Pháp) dạy con nói tiếng quê nhà

Từ Chartres (Pháp) dạy con nói tiếng quê nhà

Tại thành phố Chartres cổ kính, cách thủ đô Paris (Pháp) hơn một giờ lái xe, chị Hoàng Thị Nhi, người phụ nữ quê Quảng Trị, Việt Nam, đều đặn dạy hai con nói tiếng Việt, đọc sách Việt, hát những bài hát thiếu nhi Việt Nam. Chị Nhi chia sẻ: giữ tiếng Việt cho con không phải là một "nhiệm vụ" mà là một niềm vui nhỏ mỗi ngày. "Chừng nào trong nhà còn tiếng Việt, chừng đó tôi thấy quê hương vẫn ở rất gần".
Cần Thơ khai mạc Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo 2025: Rực rỡ sông trăng, bừng sáng di sản

Cần Thơ khai mạc Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo 2025: Rực rỡ sông trăng, bừng sáng di sản

Tối 3/11, tại Quảng trường Bạch Đằng (phường Phú Lợi, thành phố Cần Thơ), UBND thành phố Cần Thơ long trọng tổ chức Khai mạc Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo năm 2025, sự kiện văn hóa - thể thao tiêu biểu mang đậm bản sắc của đồng bào Khmer Nam Bộ.
AI đồng hành giúp trẻ em Việt kiều thêm yêu tiếng Việt

AI đồng hành giúp trẻ em Việt kiều thêm yêu tiếng Việt

Từ những lớp học trực tuyến của Trường Yêu Tiếng Việt (Australia), trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành “người bạn” giúp hàng trăm học sinh Việt kiều khám phá vẻ đẹp tiếng mẹ đẻ theo cách sinh động và sáng tạo hơn. Nhờ AI, mỗi bài học, mỗi câu chuyện, mỗi bức tranh đều trở thành hành trình gắn kết các em với quê hương.
Hợp tác thúc đẩy phát triển bền vững, bình đẳng và hội nhập quốc tế

Hợp tác thúc đẩy phát triển bền vững, bình đẳng và hội nhập quốc tế

Chiều 4/11 tại Hà Nội, Bộ Dân tộc và Tôn giáo và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đã ký kết Bản Ghi nhớ hợp tác (MOU) nhằm thúc đẩy phát triển bền vững, bình đẳng và hội nhập quốc tế trong lĩnh vực công tác dân tộc.
Hướng đi mới cho sinh kế ngư dân Việt Nam

Hướng đi mới cho sinh kế ngư dân Việt Nam

Khi nguồn lợi thủy sản ven bờ suy giảm, nhiều ngư dân Việt Nam đã chủ động chuyển từ khai thác truyền thống sang hướng sinh kế mới: nuôi trồng thủy sản, buôn bán dịch vụ, làm du lịch cộng đồng... Những chuyển đổi này không chỉ giúp họ ổn định cuộc sống mà còn góp phần bảo vệ nguồn lợi biển bền vững cho tương lai.
Bộ đội Hải quân tiếp tế lương thực, thực phẩm cho người dân vùng lũ

Bộ đội Hải quân tiếp tế lương thực, thực phẩm cho người dân vùng lũ

Sáng 29/10, ngay sau khi có mặt tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 Hải quân đã nhanh chóng phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn tổ chức phân loại, đóng gói nhu yếu phẩm gồm mì tôm, bánh mì, lương khô, nước uống… để vận chuyển và trao tận tay cho các hộ dân đang bị cô lập trong vùng ngập sâu.
Quảng Trị và Xa Vẳn Na Khẹt diễn tập liên hợp ngăn chặn di cư tự do qua biên giới

Quảng Trị và Xa Vẳn Na Khẹt diễn tập liên hợp ngăn chặn di cư tự do qua biên giới

Ngày 16/10, tại khu vực Hướng Hóa (Quảng Trị), Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Xa Vẳn Na Khẹt (Lào) tổ chức diễn tập liên hợp ngăn chặn người di cư tự do, xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới Việt Nam – Lào.
infographic 10 thang nam 2025 ha noi don 2822 trieu luot khach du lich
infographic quan he huu nghi truyen thong va hop tac nhieu mat viet nam phan lan
quan he huu nghi truyen thong viet nam trieu tien
infographic khuyen cao ve chieu tro gia danh cong an de lua dao
infographic chien dich tu hao viet nam nhuom do khong gian mang chao mung quoc khanh 29
infographic 7 thang nam 2025 ha noi don 1836 trieu luot khach du lich
infographic dau hieu nhan biet lu quet
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Chính sách nổi bật về bảo hiểm xã hội, ngân hàng có hiệu lực từ tháng 11/2025

Chính sách nổi bật về bảo hiểm xã hội, ngân hàng có hiệu lực từ tháng 11/2025

Các trường hợp không bị coi là trốn đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ 30/11/2025; tổ chức tín dụng được giao, nhận vàng miếng cho khách hàng từ 15/11/2025... là những quy định mới có hiệu lực từ tháng 11/2025.
Thời tiết hôm nay (14/10): Mưa giông kéo dài ở nhiều nơi

Thời tiết hôm nay (14/10): Mưa giông kéo dài ở nhiều nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đêm qua và sáng sớm nay (14/10), ở khu vực Đông Bắc Bộ, khu vực từ Thanh Hóa đến thành phố Huế, cao nguyên Trung Bộ và miền Đông Nam Bộ có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có nơi mưa to.
Thời tiết hôm nay (10/9): Bắc Bộ mưa lớn

Thời tiết hôm nay (10/9): Bắc Bộ mưa lớn

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đêm qua và sáng sớm nay (10/9), khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An, cao nguyên Trung Bộ và Nam Bộ có mưa rào và dông cục bộ.
Thời tiết hôm nay (01/8): Hà Nội có mưa dông, cảnh báo lốc sét

Thời tiết hôm nay (01/8): Hà Nội có mưa dông, cảnh báo lốc sét

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đưa ra thông tin dự báo thời tiết Hà Nội và các khu vực khác trên cả nước ngày và đêm 01/8.
Đơn giản hóa thủ tục hành chính về kinh doanh dịch vụ việc làm và đưa người lao động đi làm việc nước ngoài

Đơn giản hóa thủ tục hành chính về kinh doanh dịch vụ việc làm và đưa người lao động đi làm việc nước ngoài

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 2020/QĐ-TTg ngày 13/9/2025 việc phê duyệt Phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của Bộ Nội vụ.
Người dân chủ động theo dõi thời tiết, chằng chống nhà cửa, sẵn sàng ứng phó bão số 3 (Wipha)

Người dân chủ động theo dõi thời tiết, chằng chống nhà cửa, sẵn sàng ứng phó bão số 3 (Wipha)

Sáng 19/7, bão số 3 (Wipha) đã vượt qua đảo Lu Dông (Philippines), tiến vào Biển Đông với cường độ ngày càng mạnh. Dự báo trong những ngày tới, bão có thể đạt cấp 12, giật cấp 14, gây mưa lớn, biển động dữ dội, nguy cơ cao xảy ra lốc xoáy, sạt lở. Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần theo dõi sát các bản tin dự báo thời tiết, chủ động phòng tránh, chằng chống nhà cửa, không ra khơi và chuẩn bị các phương án ứng phó thiên tai phù hợp.
Phiên bản di động