Làm gương mặt “đại diện” cho doanh nghiệp
Công việc năng động
Hiểu một cách khái quát, lễ tân hay tiếp tân là làm công việc của một người chuyên tiếp đón khách, hướng dẫn khách ra vào tổ chức, tiếp nhận và trả lời điện thoại, và giải đáp mọi thắc mắc liên quan cho khách hàng về tổ chức…
Lễ tân là hình ảnh đại diện cho bộ mặt của doanh nghiệp, tổ chức.
Lễ tân có trong nhiều danh mục ngành nghề khác nhau: từ trường học, bệnh viện, khách sạn, văn phòng luật sư cho đến văn phòng công ty. Nhân viên lễ tân được xem là hình ảnh đại diện cho bộ mặt của doanh nghiệp, là người tiếp thị văn hóa, hình ảnh của tổ chức đến các cá nhân, tổ chức có nhu cầu quan tâm, hợp tác. Các nước trên thế giới rất coi trọng nghề lễ tân nhưng ở Việt Nam, chúng ta đang rất thiếu thông tin về ngành nghề này. Lễ tân khách sạn là ngành nghề được biết đến nhiều hơn ở nước ta.
Hiện đang theo học ngành quản lý nhà hàng, khách sạn nhưng anh Nguyễn Dương Minh đã gắn bó với vai trò tiếp tân tại một khách sạn ở đường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP. HCM hơn 2 năm nay. “Ban ngày tôi đi học, đêm đi làm giúp tôi trang trải chi phí học tập và chi tiêu cá nhân. Qua đó, tôi cũng có cơ hội sử dụng và nâng cao vốn ngoại ngữ, học được những bài học quý báu về kinh doanh khách sạn, du lịch…”, anh Minh chia sẻ.
Môi trường năng động, nhiều cơ hội giao lưu với khách hàng là lí do thu hút nhiều bạn trẻ đến với nghề tiếp tân.
Môi trường năng động, nhiều cơ hội giao lưu với khách hàng là lí do thu hút nhiều bạn trẻ đến với nghề tiếp tân. Chị Võ Thị Hồng Duyên, tiếp tân khách sạn Beautiful Saigon (đường Bùi Viện, quận 1) hồ hởi khoe: “Đây là nghề hấp dẫn tôi vì tính năng động của công việc, thu nhập lại khá cao. Ngoài ra, tôi được rèn luyện Anh văn mỗi ngày cũng như học một số ngôn ngữ khác”.
Còn chị Nguyễn Thị Lệ Thu, tiếp tân khách sạn Nguyên Khang (quận 1), cho biết: “Ngoài lương cơ bản, nhân viên tiếp tân còn được hưởng hoa hồng từ việc đặt tour du lịch, đặt vé máy bay, gọi taxi hay hướng dẫn các dịch vụ trong và ngoài khách sạn cho khách”.
Cơ hội tích lũy kinh nghiệm
Ngày nay, khách sạn, nhà hàng mở ra nhiều nên việc cạnh tranh rất mạnh mẽ, tạo áp lực không nhỏ cho nhân viên lễ tân. Ngoài vốn ngoại ngữ, họ phải có kiến thức nền về văn hóa, phong tục của nhiều đất nước. Ngoài ra, việc ứng xử khéo léo, thân thiện và khả năng thuyết phục, làm vui lòng khách hàng cũng là điều kiện quan trọng để nhân viên tiếp tân trụ được với công việc.
Gắn bó với nghề đã hơn 5 năm, chị Nguyễn Thị Hoàng Minh, khách sạn Giang Sơn (đường Phạm Ngũ Lão, quận 1), xem đây là nghề để nuôi sống bản thân. Nhưng từ khi lập gia đình, cuộc sống ổn định, chị làm việc với mục đích hoàn thiện mình. Chị Minh chia sẻ: “Tiếp xúc với nhiều người đến từ các nước trên thế giới, tôi thấy như được du lịch khắp nơi, tự tin hơn trong giao tiếp, ứng xử khéo léo”.
Ngoài vốn ngoại ngữ, nghề này cũng đòi hỏi kiến thức văn hóa rộng, sự khéo léo, nhanh trí...
Vốn là nhân viên ở một công ty xuất nhập khẩu, anh Vũ Tiến Lân (đường Phạm Ngũ Lão, quận 1) quyết định chuyển hướng sang nghề tiếp tân khách sạn. Anh cho rằng đây là nghề thú vị vì vốn kiến thức mà anh học được rất nhiều. “Làm mới vài năm mà tôi có rất nhiều bạn bè ở các nước. Tôi học ở họ sự thẳng thắn, tự tin và cách làm việc chuyên nghiệp. Đó là điều cần thiết để tôi làm việc khoa học hơn”, anh Lân nói.
Tuy là một nghề không cần qua đào tạo đại học, nhưng lễ tân không phải là công việc dễ dàng cho tất cả mọi người. Ngoại hình đẹp, trình độ ngoại ngữ khá, giao tiếp tốt, thông minh, lanh lợi là những tố chất cần có ở một nhân viên lễ tân chuyên nghiệp.
Đặc biệt, công việc còn đòi hỏi ở người lễ tân khách sạn khả năng thương lượng. Ngoài những công việc thường ngày như nhận và sắp xếp thông tin đặt phòng, thanh toán tiền phòng cho khách, người lễ tân khách sạn luôn phải lắng nghe những lời cằn nhằn từ những du khách khó tính.
Với môi trường làm việc năng động, nghề lễ tân nhà hàng, khách sạn sẽ giúp bạn trẻ tích lũy nhiều kinh nghiệm.
Dân trong nghề lúc rảnh rỗi thường kháo nhau những tình huống vô phương cứu chữa mà rút kinh nghiệm. Ví như, đang đêm trong ca trực của mình, người lễ tân khách sạn nhận được điện thoại từ một khách rằng, phòng ông ta quá gần thang máy nên ồn và không thể ngủ được. Ngặt nỗi, khách sạn đã chật kín khách.
Hay tình huống khá vui khác nhưng cũng khiến người lễ tân khách sạn một phen chao đảo. Đó là cú điện thoại nửa đêm từ một khách hàng nữ cho rằng, cô ta thấy một bóng ma tóc dài che kín mặt xuất hiện trong khách sạn. Để giải quyết những tình huống dở khóc dở cười ấy, người lễ tân khách sạn phải thật nhanh trí và nhẹ nhàng mới có thể đáp ứng hết nhu cầu của các thượng đế khó tính.
Bù lại, nếu là lễ tân khách sạn bạn sẽ được hưởng một mức lương khá cao cùng cơ hội gặp gỡ những người giàu có, thành đạt. Thường xuyên tiếp xúc và điều phối nhu cầu của khách sẽ cho bạn kinh nghiệm dồi dào trong ngành du lịch.
An Vinh
Tổng hợp