Trang chủ Việt kiều Nhịp sống cộng đồng
16:41 | 11/05/2023 GMT+7

Kỳ 2: Hội ngộ nơi đảo xa

aa
Cả đoàn kiều bào đặt chân tới Trường Sa, người nào ít nhất cũng một lần rơi nước mắt bởi ở vùng lãnh thổ xa xôi này của Tổ quốc mọi cảm xúc đều đi đến tận cùng: xúc động, cảm phục, lưu luyến, bịn rịn...
Xúc động lễ chào cờ tại Trường Sa Xúc động lễ chào cờ tại Trường Sa
Chào cờ và hát Quốc ca, duyệt binh là nghi lễ thiêng liêng, thể hiện lòng tự tôn của dân tộc Việt Nam. Và khi nghi lễ này được trang trọng diễn ra trên đảo Trường Sa (Khánh Hòa), bên cột mốc chủ quyền của đất nước, ý nghĩa của nó lại càng được nhân lên gấp bội.
Lấp lánh những nụ cười trẻ thơ Trường Sa Lấp lánh những nụ cười trẻ thơ Trường Sa
Đến với Trường Sa, một trong những điều mà đoàn kiều bào quan tâm đó là các em nhỏ nơi đây. Hình ảnh những cô bé, cậu bé, nở nụ cười đón khách thật khiến người ta không khỏi xúc động. Các bé được sinh ra trong vị mặn mòi của biển cả, được ru hời trong tiếng rì rào của biển cả nên hầu hết rắn rỏi, khỏe mạnh, dạn dĩ.

Thấy đảo mà như thấy quê nhà

"Khi từ xuồng bước lên đảo Sinh Tồn Đông, lúc ấy, lòng tôi rạo rực tự hỏi: Biển đảo quê hương chúng ta đây sao?", chị Higuchi Hoa, kiều bào Nhật Bản chia sẻ.

Kỳ 2: Hội ngộ nơi đảo xa
Chị Hoa trò chuyện với cán bộ đảo Sinh Tồn Đông.

Nhìn một phần máu thịt của Tổ quốc nhỏ bé, vững chãi giữa trập trùng biển khơi mang đến cho chị Hoa nhiều cảm xúc. Những tình cảm ấy có thể nói lần đầu tiên trong đời mới có được.

Đứng ở nơi muôn trùng sóng gió, Chị Hoa cảm nhận sức sống ở Sinh Tồn Đông, một hòn đảo xanh tươi, hiền hoà. Nơi đó có hình ảnh quen thuộc gợi nhớ quê nhà của chị. Từ những vườn rau xanh mướt, cốc nước đỗ đen, lá vối cho đến những chậu hoa giấy nở hoa tím cả một góc. Rồi những con vật nuôi như lợn, gà, vịt, chó... được các chiến sĩ tăng gia sản xuất. Nhưng để có được những thứ rất bình thường ở đất liền ấy, những người lính đảo phải bỏ rất nhiều mồ hôi công sức từng ngày, từng đêm...

“Khi nhìn thấy những chậu hoa súng nở trong bể nước tại Trường Sa lớn, tôi rất ngỡ ngàng và thán phục. Loài hoa vốn chỉ tưởng chỉ có trong đất liền ấy đã vượt qua thời tiết khắc nghiệt để nở hoa”, chị Hoa chia sẻ.

Thiêng liêng Trường Sa

Những chiến sĩ tay bồng súng đứng canh gác bên cột mốc chủ quyền hay những bước đi vững mạnh kiêu hùng của các đoàn duyệt binh, nghe giọng nói rắn rỏi, trang nghiêm của một chiến sĩ trẻ đọc lời thề khiến những dòng lệ lăn dài trên má chị Lê Nguyễn Minh Phương, kiều bào Hàn Quốc.

Không chỉ chị mà hầu hết các kiều bào đều có cảm xúc ấy. Và trên hết, Minh Phương và mọi người đã cảm nhận sâu sắc rằng mỗi tảng san hô, từng hạt cát, nhành cây, ngọn cỏ nơi đây đều mang hình hài của hồn thiêng sông núi, thấm đẫm bao giọt mồ hôi, xương máu của các thế hệ người con đất Việt.

Kỳ 2: Hội ngộ nơi đảo xa
Kiều bào thăm hỏi thăm cán bộ, chiến sĩ ở Trường Sa.

Còn với kiều bào Nguyễn Hoài Bắc đến từ Canada anh như lặng một nốt trầm buồn khi tàu đi qua đảo Gạc Ma, nơi đã ghi dấu các anh hùng ngã xuống để bảo vệ chủ quyền đất nước.

“Đại lễ cầu siêu liệt sĩ Gạc Ma thiêng liêng, nghẹn ngào. Tôi thấy lòng mình nao nao, thấy tim mình nhói đau. Vòng hoa, cánh hoa, những con hạc xanh, hạc vàng cung nghinh, tiễn đưa các anh về miền xa thẳm. Tàu vẫn đi và những giọt nước mắt còn lưu lại”, anh chia sẻ.

Kỳ 2: Hội ngộ nơi đảo xa
Kiều bào xúc động Lễ tưởng niệm cán bộ, chiến sĩ hy sinh tại quần đảo Trường Sa.

Hơn 7 ngày lênh đênh trên biển, được đặt chân lên nhiều điểm đảo và nhà giàn. Cho đến bây giờ, mỗi khi nhắc đến Trường Sa, chị Trần Thị Thu Thủy, kiều bào đến từ Tây Ban Nha lại thấy rõ những hình ảnh kiên cường và vô cùng đáng yêu của các chiến sỹ rất trẻ.

Từ những cánh tay rắn chắc, những nụ cười lấp lánh nơi cầu tàu, những hình dáng nghiêm trang bên cạnh cột mốc chủ quyền hay những bước chân vững vàng trên đường đi tuần tra. Từ những giọt mồ hôi của người lính đang chuẩn bị bữa ăn cho đồng đội, những động tác nâng niu bên mầm rau xanh yếu ớt hay niềm vui hạnh phúc trong những buổi giao lưu văn nghệ.

Những món quà ân tình từ kiều bào

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và Bộ Tư lệnh Hải quân, bà con kiều bào tại nhiều địa bàn tích cực ủng hộ chương trình “Xanh hóa Trường Sa” và quà tặng cho quân và dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 với tổng giá trị gần 1,3 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, tại các điểm đảo, kiều bào tặng quà các chiến sĩ, cán bộ, người dân Trường Sa. Ngoài quà tặng là tivi, máy lọc nước, tủ lạnh, máy cắt cỏ, quạt tích điện, trang thiết bị y tế, đo huyết áp, đo thân nhiệt hồng ngoại, đo độ oxy trong máu, máy phát điện, dàn năng lượng mặt trời phục vụ nhu cầu điện sinh hoạt và chiếu sáng các điểm đảo; thực phẩm, gia vị có thể bảo quản thì các kiều bào còn tặng cán bộ, chiến sĩ những món quà từ những đất nước xa xôi khắp thế giới.

Kỳ 2: Hội ngộ nơi đảo xa
Kiều bào tặng quà cho các chiến sĩ, cán bộ nhà giàn DK1-16.

Trở về từ UAE, anh Vũ Trọng Thư mang theo 10kg quả chà là tặng trẻ nhỏ, các chiến sĩ, hộ gia đình ở Trường Sa. Anh muốn mang hương vị của vùng sa mạc UAE đến với đảo Trường Sa. Trong khi đó, chị Higuchi Hoa, kiều bào Nhật Bản, mang những tác phẩm dịch thuật của mình tặng thầy cô giáo, học sinh tại Trường Sa.

Ấn tượng hơn cả với cô Nguyễn Lan Hương, kiều bào Hà Lan là giờ phút chia xa tại đảo Trường Sa lớn. Khi ấy là lúc 22h40, đoàn lên tàu, cán bộ chiến sỹ, dân đảo chia tay bằng những bài hát, cả đoàn cùng hát rồi tàu nhổ neo rời bến. Tiếng hô: Cả nước yêu Trường Sa/ đáp lại: Trường Sa yêu cả nước… Chúng tôi yêu Trường Sa/ Trường Sa vì Tổ quốc…. Tạm biệt. Cứ như vậy tiếng hô, tiếng đáp, những cánh tay vẫy vẫy mãi cho đến khi không nhìn thấy nhau nữa.

Kỳ 2: Say tình người nơi đảo xa
Kiều bào giao lưu với các chiến sĩ, cán bộ Trường Sa.

"Tôi đã hát, đã gào khản đặc. Tiếng còi tàu vang lên, phút chia xa thật lưu luyến. Nhớ Trường Sa dù chỉ trên đảo chưa đến 10h đồng hồ. Không phải là thời gian, mà là dòng máu Lạc hồng đã hòa nhịp cùng trái tim của quân dân huyện đảo. Lưu luyến xúc động vô cùng", cô Lan Hương chia sẻ.

Bày tỏ sự vui mừng được đón đoàn kiều bào ra thăm, Thiếu tá Đỗ Văn Diễn, Chỉ huy trưởng Đảo Sinh Tồn Đông cho biết những tình cảm gần gũi thân thương, ấm tình quân dân sự quan tâm chia sẻ, cũng nhưng hoạt động của đoàn công tác kiều bào tại các đảo là nguồn cổ vũ, động viên to lớn, tiếp thêm sức mạnh, niềm tìn để chúng tôi vững vàng vượt qua những khó khăn thách thức hoàn thành nhiệm vụ được giao, đồng thời làm cho Trường Sa ngày càng gần với đất liền thắt chặt hơn mối quan hệ máu thịt quân dân.

Chính trị viên đảo Len Đao, Thượng Uý Cao Văn Tuân cảm ơn chân thành những tình cảm tốt đẹp mà kiều bào đã dành cho đảo.

“Chúng tôi mong muốn và hy vọng bà con kiều bào ngày càng đoàn kết và hướng về xây dựng quê hương, đất nước nói chung, xây dựng quần đảo Trường Sa nói riêng ngày càng vững mạnh”, Thượng Uý Cao Văn Tuân tin tưởng.

Kỳ 3: Yêu Trường Sa bằng hành động

Trao tặng 3.000 lá cờ Tổ quốc cho ngư dân bám biển Trường Sa Trao tặng 3.000 lá cờ Tổ quốc cho ngư dân bám biển Trường Sa
Ngày 27/4, tại Cảng Hòn Rớ - cảng cá lớn nhất khu vực Nam Trung Bộ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp cùng Báo Khánh Hòa, DVA GROUP (Tập đoàn đa lĩnh vực tại Lâm Đồng) tổ chức sự kiện “Đồng hành cùng ngư dân” bám biển.
Cốc nước đỗ đen, lá vối trên đảo Trường Sa Cốc nước đỗ đen, lá vối trên đảo Trường Sa
Sắc xanh của Trường Sa gợi lên không gian bình yên của những làng quê Việt Nam và cũng là hiện thân cho ý chí, quyết tâm xây dựng quần đảo Trường Sa thành chốt tiền tiêu chiến lược của Tổ quốc.
Phạm Lý
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Kiều bào tại Lào tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh

Kiều bào tại Lào tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh

Kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, cộng đồng người Việt Nam tại Lào dâng hương tưởng nhớ công đức của Người đối với nhân dân và dân tộc hai nước Việt Nam - Lào.
Kiều bào chính là đại sứ nhân dân phát triển quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam - Thái Lan

Kiều bào chính là đại sứ nhân dân phát triển quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam - Thái Lan

Từ ngày 14-16/5, Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng dẫn đầu Đoàn công tác của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao đi thăm, làm việc tại thủ đô Bangkok và tỉnh Kanchanaburi, Thái Lan.
Hội hữu nghị Ba Lan - Việt Nam tương lai thăm hỏi, hỗ trợ bà con người Việt bị ảnh hưởng do vụ cháy trung tâm thương mại

Hội hữu nghị Ba Lan - Việt Nam tương lai thăm hỏi, hỗ trợ bà con người Việt bị ảnh hưởng do vụ cháy trung tâm thương mại

Ngày 14/5, đại diện Hội hữu nghị Ba Lan - Việt Nam tương lai do giáo sư Tadeusz Iwinski, Chủ tịch Hội dẫn đầu đã đến Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan thăm hỏi, chia sẻ, động viên tới bà con người Việt bị ảnh hưởng bởi vụ cháy Trung tâm thương mại Marywilska 44.
Hỗ trợ bà con người Việt trong vụ cháy ở Ba Lan ổn định cuộc sống

Hỗ trợ bà con người Việt trong vụ cháy ở Ba Lan ổn định cuộc sống

Ngày 13/5/2024, tại trụ sở tỉnh Mazowsze, Đại sứ Hà Hoàng Hải đã có buổi gặp, làm việc với ông Mariusz Frankowski - tỉnh trưởng tỉnh Mazowsze liên quan vụ việc hoả hoạn tại Trung tâm thương mại Marywilska 44. Tham dự buổi làm việc cũng có sự có mặt của đại diện Hội người Việt và Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Ba Lan.

Đọc nhiều

100 nghệ sĩ quảng bá văn hóa Việt Nam tại Anh

100 nghệ sĩ quảng bá văn hóa Việt Nam tại Anh

Ngày 19/5, tại nhà hát Greenwood Theater đại học King’s College London University, Vương quốc Anh đã diễn ra Chương trình Vietnam Cultural Show London 2024 với chủ đề vòng quanh Việt Nam từ Bắc vào Nam "THIS IS VIETNAM".
Thúc đẩy trao đổi văn hóa Trung - Việt qua hợp tác, giao lưu du lịch

Thúc đẩy trao đổi văn hóa Trung - Việt qua hợp tác, giao lưu du lịch

Ngày 21/5, tại Hà Nội đã diễn ra “Hội thảo văn hóa: Trà và thế giới” và hội thảo xúc tiến du lịch văn hóa Quảng Tây (Trung Quốc). Sự kiện do Trung tâm văn hóa Trung Quốc tại Hà Nội cùng Sở Văn hóa và Du lịch Quảng Tây tổ chức.
Chiếc xe “mỗi phút 7 người mua” chinh phục khách hàng đủ mọi lứa tuổi

Chiếc xe “mỗi phút 7 người mua” chinh phục khách hàng đủ mọi lứa tuổi

Không chỉ hợp giới trẻ và dân văn phòng, VinFast VF 3 còn nhận nhiều sự quan tâm từ tập khách hàng ở độ tuổi trung niên vốn đề cao những mẫu xe tiện dụng để di chuyển hiệu quả trong đô thị.
Nhiều đề xuất tăng cường giao lưu nhân dân Việt Nam – Nepal

Nhiều đề xuất tăng cường giao lưu nhân dân Việt Nam – Nepal

Đây là nội dung trao đổi trong cuộc gặp giữa ông Nguyễn Ngọc Hùng, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam với đoàn đại biểu Hội đồng Hòa bình và Đoàn kết Nepal do ông Rabindra Adhikari, Chủ tịch Hội đồng dẫn đầu, ngày 20/5 tại Hà Nội.
Cửa biển bị bồi lấp, ngư dân lo lắng

Cửa biển bị bồi lấp, ngư dân lo lắng

Luồng lạch ra vào khu neo trú tàu thuyền và cửa biển Mỹ Á, phường Phổ Quang, thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi) hiện đang bị bồi lấp nghiêm trọng. Tàu cá công suất lớn khai thác xa bờ hầu như không thể vào cảng; tàu công suất nhỏ thì lo sợ mất an toàn trước mỗi chuyến ra khơi. Thực trạng này không chỉ ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế thủy sản của địa phương, mà còn khiến ngư dân lo lắng việc neo đậu tránh trú khi mùa mưa bão đã cận kề.
Nhiều hoạt động sôi nổi tại Ngày hội hái mận năm 2024 ở xã biên giới của Nghệ An

Nhiều hoạt động sôi nổi tại Ngày hội hái mận năm 2024 ở xã biên giới của Nghệ An

Ngày hội hái mận năm 2024 được tổ chức tại xã Mường Lống (huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc của đồng bào người Mông và là sự kiện nhằm lan tỏa bản sắc miền đất biên viễn và quảng bá, giới thiệu thương hiệu mận Tam hoa.
Hơn 250 thanh niên hành động vì một đại dương không rác nhựa

Hơn 250 thanh niên hành động vì một đại dương không rác nhựa

Ngày 19/5, tại bãi biển Thiên Cầm, thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, đã diễn ra Lễ ra quân làm sạch biển với chủ đề “Thanh niên hành động vì đại dương không rác nhựa”, hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và Ngày Đại dương thế giới năm 2024.
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
Xin chờ trong giây lát...
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Thời tiết hôm nay 22/5: Cả nước ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa dông

Thời tiết hôm nay 22/5: Cả nước ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa dông

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hôm nay (ngày 22/5), nhiều khu vực trên cả nước ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Thời tiết ngày 18/5: Hà Nội có mưa rào và dông về đêm

Thời tiết ngày 18/5: Hà Nội có mưa rào và dông về đêm

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết Hà Nội hôm nay có mây, ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Cảnh báo tình trạng lừa đảo đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp

Cảnh báo tình trạng lừa đảo đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp

Ngày 16/5, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã có Công văn gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc phối hợp thông tin để ngăn chặn tình trạng lừa đảo người lao động Việt Nam đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp.
Dự báo thời tiết 14/5: Hà Nội ngày nắng, đêm mưa dông

Dự báo thời tiết 14/5: Hà Nội ngày nắng, đêm mưa dông

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 14/5, Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ ngày nắng, đêm mưa dông. Nam Trung Bộ, Tây Nguyên ngày nắng, có nơi nắng nóng trên 35 độ C. Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt trên 37 độ C.
Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Theo dự báo, từ nay đến cuối năm 2024, sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và 5-7 cơn bão ảnh hưởng đến đất liền. Hoạt động của bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng sẽ tập trung vào nửa cuối mùa bão (từ tháng 9-11/2024).
Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động