Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
10:15 | 05/10/2018 GMT+7

Khu sản xuất tin học biến thành cơ sở đào tạo của Cao đẳng Y dược Sài Gòn

aa
Theo phê duyệt của thành phố, đây là nơi sản xuất phần mềm tin học (cao ốc văn phòng và thương mại dịch vụ) bỗng nhiên bị “hô biến” thành cơ sở đào tạo.

Theo phản ánh của người dân, nhiều tháng qua, trong Khu Công viên Phần mềm Quang Trung (quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh) bỗng dưng xuất hiện cơ sở đào tạo của Trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn.

Ghi nhận thực tế, cơ sở đào tạo của Cao đẳng Y dược Sài Gòn được đặt tại tòa nhà PTT, lô số 7 vài tháng nay.

Tuy nhiên, theo quyết định số 1778/QĐ-UBND ngày 11/4/2014 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh thì lô số 7 được duyệt là khu vực sản xuất phần mềm tin học (cao ốc văn phòng và thương mại dịch vụ).

Vì vậy, cần thiết phải đặt ra câu hỏi: Vì sao Công ty Trách nhiệm Hữu hạn một thành viên phát triển Công viên phần mềm Quang Trung lại làm trái với quyết định 1778 của Ủy ban Nhân dân Thành phố? Nếu các phân khu tại đây đều đảo lộn hết các chức năng thì chuyện gì sẽ xảy ra?

khu san xuat tin hoc bien thanh co so dao tao cua cao dang y duoc sai gon

khu san xuat tin hoc bien thanh co so dao tao cua cao dang y duoc sai gon

Lô số 7 thuộc khu vực sản xuất phần mềm tin học (cao ốc văn phòng và thương mại dịch vụ) bị đem cho thuê làm nơi đào tạo là trái với quyết định của Uỷ ban Nhân dân thành phố. Ảnh: HL

Đây là một tòa nhà sử dụng cho chức năng sản xuất tin học (văn phòng) đã cũ… cũng có nghĩa là thiết kế phòng cháy chữa cháy hoàn toàn khác với một cơ sở đào tạo.

Để được sử dụng làm cơ sở giáo dục, nhà trường phải đảm bảo các trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật, đảm bảo cơ sở vật chất tốt, an toàn trong toàn bộ quá trình đào tạo.

Cụ thể hơn, một khu đào tạo đảm bảo an toàn cần đáp ứng được nhiều tiêu chí về phòng cháy chữa cháy và được Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy chứng nhận như:

Bậc chịu lửa, khoảng cách an toàn phòng cháy chữa cháy, giao thông phục vụ phòng cháy chữa cháy, lối thoát nạn; Hệ thống họng nước chữa cháy trong nhà, chữa cháy tự động spinkler, bình chữa cháy; Hệ thống báo cháy tự động, đèn chiếu sáng sự cố, đèn chỉ dẫn thoát nạn; Hệ thống tăng áp buồng thang bộ; Hệ thống chống sét.

Bên cạnh đó còn có các yêu cầu kèm theo như: 1/Các đường ống kỹ thuật khi xuyên sàn, tường, vách ngăn cháy phải có giải pháp chống cháy lan theo đường ống; 2/Trước lối vào thang máy tại tầng hầm phải bố trí khoang đệm được thổi khí khi cháy; 3/Bố trí 1 thang máy phục vụ lực lượng chữa cháy; 4/Các cầu thang bộ từ tầng hầm phải bố trí trực tiếp ra bên ngoài được ngăn cách với phần còn lại của buồng thang bộ bằng vách đặc ngăn cháy có giới hạn chịu lửa EI45; 5/Các phòng có mặt đồng thời trên 50 người phải có 2 cửa thoát nạn bố trí phân tán, hướng mở theo chiều thoát nạn…

Có thể thấy đây là những yêu cầu rất chặt chẽ (được kiểm tra định kỳ) nhằm bảo vệ tốt nhất tính mạng con người trong trường hợp chẳng may có sự cố cháy nổ xảy ra

Trao đổi với Phóng viên , bà Nguyễn Thị Nhàn – Hiệu phó Trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn cho biết, nhà trường đã xin phép Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp mở cơ sở đào tạo tại lô 7 Công viên Phần mềm Quang Trung từ tháng 7/2018.

Tuy nhiên, thông tư 46/2016 được Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội ban hành tháng 12/2016 có ghi rõ tại điều 6: Trường cao đẳng chịu sự quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, đồng thời chịu sự quản lý theo lãnh thổ của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi đặt trụ sở chính, phân hiệu.

Như vậy, ngoài việc báo cáo với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (nếu có) thì việc mở cơ sở đào tạo tại lô 7 Công viên Phần mềm Quang Trung bắt buộc phải báo cáo xin phép Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh.

khu san xuat tin hoc bien thanh co so dao tao cua cao dang y duoc sai gon

Bên trong địa điểm Trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn thuê để đào tạo. Đây là tòa nhà thuộc lô số 7, theo quyết định của thành phố thì không phải nơi dành cho đào tạo. (Ảnh: H.L

Cần phải khẳng định lại một lần nữa là tại quyết định 1778 của Ủy ban nhân dân Thành phố thì lô 7 đã xác định rất rõ ràng là khu vực sản xuất tin học (văn phòng), vì vậy việc đơn vị quản lý cho Trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn thuê làm nơi đào tạo là chưa đúng quy định.

Ngày 1/10 vừa qua, trong cuộc họp báo về tình hình kinh tế xã hội 9 tháng đầu năm 2018, phóng viên đã đặt câu hỏi liên quan đến vấn đề này.

Ông Võ Văn Hoan – Chánh văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã ghi nhận sự việc và khẳng định sẽ yêu cầu các cơ quan chức năng rà soát, nếu phát hiện có vi phạm sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo Hưng Long (Giáo dục Việt Nam)

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Top 2 cấu hình máy tính tốt nhất để dựng và xem phim hiện nay

Top 2 cấu hình máy tính tốt nhất để dựng và xem phim hiện nay

Việc dựng và chỉnh sửa video 4K, hoặc đáp ứng các nhu cầu giải trí ngày càng trở nên phổ biến trong công việc của các nhà làm phim, đặc biệt là trong thời đại số hóa hiện nay. Tuy nhiên, để có thể xử lý và dựng video 4K một cách chuyên nghiệp, cần phải có một chiếc máy tính có cấu hình mạnh mẽ và phù hợp. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn top những cấu hình máy tính dựng phim 4K tốt nhất hiện nay, giúp bạn lựa chọn được chiếc máy tính phù hợp với nhu cầu của mình.
[Inforgraphic] Quản lý phương tiện cơ giới nước ngoài tham gia giao thông tại Việt Nam

[Inforgraphic] Quản lý phương tiện cơ giới nước ngoài tham gia giao thông tại Việt Nam

Có hiệu lực từ ngày 1/5/2024, Nghị định 30/2024/NĐ-CP ngày 7/3/2024 quy định về quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đăng ký tại nước ngoài, do người nước ngoài đưa vào Việt Nam du lịch.
Quốc khánh 2024, người lao động được nghỉ 4 ngày

Quốc khánh 2024, người lao động được nghỉ 4 ngày

Dịp lễ Quốc khánh năm 2024, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024, trong đó có 2 ngày nghỉ Lễ Quốc khánh và 2 ngày nghỉ hàng tuần.
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.

Đọc nhiều

Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

Đó là tinh thần các phát biểu chia sẻ của các Đại sứ Liên bang Nga, Belarus, Kazakhstan và Azerbaijan tại Việt Nam tại họp báo diễn ra ngày 2/5 tại Hà Nội. Sự kiện ...
Chi tiết mức giá các dự án chung cư đang rao bán ở Hà Nội và TP.HCM

Chi tiết mức giá các dự án chung cư đang rao bán ở Hà Nội và TP.HCM

Khảo sát của Viện Kinh tế Xây dựng (Bộ Xây dựng) cho thấy, trong quý đầu tiên của năm nay, giá bán trung bình một số dự án tại TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh ...
Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Ông Hoàng Bình Quân, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương vừa được Chính phủ Nhật Bản trao tặng Huân chương Mặt trời mọc vì những đóng góp cho ...
Thúc đẩy kết nối doanh nghiệp vừa và nhỏ Hải Phòng với các đối tác Singapore

Thúc đẩy kết nối doanh nghiệp vừa và nhỏ Hải Phòng với các đối tác Singapore

Ngày 2/5 tại Hà Nội, ông Nguyễn Đức Hùng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hội hữu nghị Việt Nam - Singapore (VSFA) đã tiếp và làm việc với ông Joe Tan, Phó Chủ ...
Tri ân các tập thể, cá nhân của Campuchia trong tìm kiếm, cất bốc quy tập và hồi hương hài cốt quân tình nguyện Việt Nam

Tri ân các tập thể, cá nhân của Campuchia trong tìm kiếm, cất bốc quy tập và hồi hương hài cốt quân tình nguyện Việt Nam

Ngày 3/5, tại Phnom Penh đã diễn ra Lễ trao tặng Huân chương Hữu nghị của Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho các sĩ quan cao cấp và cán bộ Campuchia đã có thành tích trong phối hợp tìm kiếm, cất bốc và hồi hương hài cốt quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh tại Campuchia.
Tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân huyện đảo Lý Sơn

Tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân huyện đảo Lý Sơn

Ngày 2/5, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ngãi, Sở NN-PTNT, Bộ đội Biên phòng và Công an tỉnh Quảng Ngãi gặp gỡ, tuyên truyền, vận động ngư dân huyện đảo Lý Sơn phòng chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo c
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn

Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn

Hạn hán, xâm nhập mặn kéo dài tại tỉnh Cà Mau đã khiến cuộc sống nhiều gia đình bị đảo lộn vì thiếu nước sinh hoạt. Để kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục tình trạng này, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã điều động các tàu chở nước ngọt từ đảo Phú Quốc (Kiên Giang) vào đất liền cấp miễn phí cho bà con.
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Phiên bản di động