Trang chủ Hữu nghị
11:37 | 25/03/2019 GMT+7

Hồ Văn Lai - Vượt qua nỗi đau bom mìn

aa
Vụ tai nạn bom mìn năm 10 tuổi đã đẩy Hồ Văn Lai (sinh năm 1990), trú tại khu phố 2, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh xuống hố sâu tuyệt vọng. Nhưng không chấp nhận gục ngã trước số phận, Lai đã chọn cách đứng dậy để làm nên những điều ý nghĩa cho cuộc đời và cho chính bản thân mình.

Ám ảnh tuổi thơ

Khách đến Trung tâm Trưng bày hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn của Dự án RENEW/ NPA đều xúc động khi nghe Hồ Văn Lai chia sẻ về nỗi đau chiến tranh giữa thời bình. Đến giờ, bóng đen chiến tranh vẫn còn ở lại trên mảnh đất Quảng Trị, dưới hình hài những quả bom lẩn khuất trong từng lớp đất, cánh rừng, con suối…Một thời, nhiều đứa trẻ lên 10 như Lai vẫn tưởng những quả bom rỉ rét kia vô hại như bao thứ đồ chơi khác. Đến năm 2000, khi vụ tai nạn bom mìn đầy ám ảnh xảy ra, suy nghĩ non nớt ấy của Hồ Văn Lai cũng như các cô cậu bé miền chân sóng mới thay đổi. Đó là một buổi chiều yên ả cuối tháng 6, trong lúc đang chơi đùa cùng 3 người em, Lai lấy đá gõ vào quả bom vô tình nhặt được. Một tiếng nổ khô khốc vang lên cướp đi sự sống hai người em họ của Lai và khiến cậu bị thương nặng.

Hồ Văn Lai vẫn nhớ như in phút giây kinh hoàng sau vụ tai nạn bom mìn năm ấy. Bấy giờ, Lai chỉ cảm thấy người nóng ran, như bị thiêu đốt từ bên trong. Không gian quanh cậu đặc quánh mùi máu và thuốc nổ, vẳng đâu đây là tiếng người kêu khóc. Sau bốn ngày mê man, Lai tỉnh dậy trong bệnh viện trước sự ngỡ ngàng của các y bác sĩ. Thấy cậu vượt qua cửa ải đầu tiên của tử thần nhưng không ai dám mừng bởi biết nỗi đau đớn tận cùng chỉ mới là khởi điểm. Bốn tháng trời nằm trong bệnh viện, Lai không nhớ hết số ca phẫu thuật và những lần chết đi, sống lại. Cơn đau hành hạ cậu ngay cả trong giấc mơ. Tuy nhiên, đó mới chỉ là nỗi đau thể xác.

ho van lai vuot qua noi dau bom min

Hồ Văn Lai tìm đọc nhiều sách, báo để phục vụ tốt hơn cho công việc của mình​

Rời viện với thương tật trên 86%, Hồ Văn Lai tiếp tục đối diện với chuỗi ngày nặng trĩu. Niềm khao khát sống trong những ngày nằm viện rơi rụng dần. Cậu không thể tự lo liệu những công việc dù là nhỏ bé, đơn giản nhất. Trái tim Lai như bị bóp nghẹt mỗi lần nhìn đôi tay, đôi chân không lành lặn. Ở cái tuổi ăn chưa no, lo chưa tới vậy mà cậu hiếm khi có giấc ngủ ngon. Mỗi lần đặt lưng xuống chiếc giường nhỏ, Lai lại giật mình tỉnh giấc vì nghe những tiếng nổ không biết từ đâu dội lại. Suốt mấy tháng trời, đêm đêm, ngôi nhà nhỏ của gia đình Lai phải sáng điện. Mọi máy móc, đồ dùng phát ra tiếng động lạ được cất kĩ vì sợ làm cậu hoảng loạn thêm. Điều đặc biệt là nỗi đau tinh thần không thể làm dập tắt được ngọn lửa hiếu học trong Lai. Vượt qua mặc cảm về một cơ thể không lành lặn, cậu xin ba mẹ đi học sau những dài ở nhà chữa trị vết thương.

Những ngày đầu học lớp tiền hòa nhập tại thành phố Đông Hà, Lai rất sốc bởi đôi mắt không còn nhìn rõ giấy trắng, bảng đen và bàn tay trở nên… bất lực. Sự cảm thông của giáo viên và những người bạn khuyết tật khác trong lớp cũng khiến cậu ngại ngùng, thậm chí có lúc sợ hãi. Thế nhưng, Lai không cho phép mình bỏ cuộc. Sau 3 năm tiền hòa nhập, Lai trở về ngôi trường ở quê nhà, bền bỉ bước trên con đường học vấn. Tốt nghiệp THCS, Lai cơm đùm, gạo bới vào thành phố Đông Hà trọ học, rồi sau đó bước chân đến giảng đường Đại học Bách khoa Đà Nẵng. Hành trình của cậu bé mang trên mình nỗi đau bom mìn khiến nhiều người rất bất ngờ, khâm phục.

Vươn lên từ nỗi đau

Sau lần gặp đầu tiên tại căn nhà trọ nhỏ bé, ẩm thấp nằm trên đường Lê Lợi, chúng tôi bất ngờ khi gặp Hồ Văn Lai tại Trung tâm Trưng bày Hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn của Dự án RENEW/NPA. Lai không thay đổi gì nhiều, chỉ có nụ cười là rạng rỡ hơn. Cậu chia sẻ, vì hoàn cảnh không cho phép nên gần bốn năm trước đã ngậm ngùi gác lại ước mơ trở thành chuyên gia công nghệ thông tin. Trong khi đang loay hoay tìm việc để nuôi sống bản thân, Lai bất ngờ nhận được lời mời từ Dự án RENEW/NPA. “Đúng là khi một cánh cửa đóng lại thì một cánh cửa khác sẽ mở ra. Không ngờ một cậu bé từng bị bom mìn cướp đi sự lành lặn, ám ảnh bởi những tiếng nổ như em lại có ngày trở thành tuyên truyền viên phòng tránh tai nạn bom mìn. Đây là công việc hết sức ý nghĩa. Càng làm, em càng yêu công việc của mình hơn”, Lai chia sẻ.

ho van lai vuot qua noi dau bom min

Hồ Văn Lai chăm sóc những cây xương rồng bát tiên ở trung tâm

Một ngày của Hồ Văn Lai bắt đầu từ 5 giờ sáng với việc vệ sinh cá nhân và ra chợ, chuẩn bị đồ ăn để mang đi làm. Sau đó, cậu lên chuyến xe buýt sớm nhất đến thành phố Đông Hà để bắt đầu một ngày bộn bề công việc. Những vị khách mà Lai đón tiếp tại trung tâm phần lớn là các em học sinh. Những ngày đầu chưa quen với công việc, cậu hồi hộp đến mức mồ hôi tứa ra như tắm. Chuyện đứng cả tiếng đồng hồ để chia sẻ về thực trạng bom mìn còn sót lại sau chiến tranh trên địa bàn; nỗi đau do bom mìn gây ra; cách phòng tránh tai nạn bom mìn; những nỗ lực khắc phục hậu quả bom mìn… là thử thách không nhỏ đối với một người khuyết tật như Lai. Thế nhưng, cậu đã vượt qua thử thách ấy. Lai thích thú khi thường xuyên gặp gỡ nhiều người bạn mới, ngắm nhìn từng gương mặt, ánh mắt... và được chia sẻ với họ những điều bổ ích. Để truyền đạt thông tin tốt hơn, cậu cố nói chậm lại, tròn vành, rõ chữ; đọc nhiều tài liệu, sách, báo; không ngại ngần khi chia sẻ câu chuyện cuộc đời mình…Lai chinh phục mọi người bằng sự chân chất, mộc mạc. Có lẽ vì thế mà ngày có càng nhiều vị khách đến trung tâm và chia sẻ mong muốn gặp cậu.

Trước kia, Hồ Văn Lai vẫn nghĩ, cuộc đời mình chỉ có thể sang trang khi học thật giỏi và trở thành một chuyên gia công nghệ thông tin. Từ ngày gắn bó với Trung tâm Trưng bày hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn, suy nghĩ ấy đã hoàn toàn thay đổi. Lai ngày càng thấy yêu công việc của mình hơn. Công việc ấy không chỉ đơn thuần giúp Lai có thêm khoản tiền nhỏ đỡ đần ba mẹ mà nó còn giúp chữa lành những vết thương còn động lại trong trái tim Lai sau vụ tai nạn bom mìn cách đây gần 20 năm. Đi nhiều, gặp nhiều, học hỏi nhiều, Lai thấy mình còn may mắn, bởi được sống và cống hiến. Đặc biệt, cậu đón nhận rất nhiều tình cảm của đồng nghiệp, du khách. Tình cảm ấy thể hiện giản dị ở cốc nước mát lạnh anh quản lí đưa cho Lai sau quãng đường khá xa từ điểm dừng xe buýt đến trung tâm; ở những chiếc kẹo mà các em nhỏ chìa ra tặng sau buổi trò chuyện; lời động viên từ những vị khách lớn tuổi… Chính những điều đó giúp Lai vững vàng vượt qua những khó khăn, thử thách để gắn bó với công việc.

Chia tay chúng tôi, Lai tiễn ra con đường chính dẫn vào trung tâm. Đưa cánh tay chằng chịt vết thương do bom mìn gây ra ngày nào, Lai giới thiệu về những cây xương rồng bát tiên mà các cán bộ Dự án RENEW/NPA kì công trồng trên những thân bom đạn đã được lấy ngòi nổ. Lai chia sẻ với tôi câu chuyện mình từng nghe các vị khách nước ngoài kể về loài cây này. Câu chuyện của Lai không gợi cho tôi những liên tưởng xa xôi mà bất chợt nghĩ đến những nạn nhân bom mìn như cậu. Giữa thời bình, máu và nước mắt của Lai rơi vì bom mìn sau chiến tranh. Giữa rất nhiều nỗi đau, Lai không cho phép mình bị gục ngã mà chọn cách đứng dậy để sống đẹp như những cây xương rồng bát tiên đang vươn vai, tỏa sắc dưới ánh mặt trời.

Quang Hiệp

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Ngày 19/4, tại Hà Nội, ông Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Cuba, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba đã tiếp Đại sứ Cuba tại Việt Nam Orlando Hernández Guillén. Tại cuộc tiếp, thừa ủy quyền, Đại sứ Orlando Hernández Guillén đã trao tặng Quốc hội Việt Nam cuốn Đặc san “Cuba và Việt Nam: Biểu tượng của tình hữu nghị anh em”.
95 sinh viên Việt Nam có thành tích xuất sắc nhận học bổng Hessen

95 sinh viên Việt Nam có thành tích xuất sắc nhận học bổng Hessen

Lễ trao học bổng của Bộ Khoa học Nghệ thuật bang Hessen, Cộng hòa Liên bang Đức cho các sinh viên Việt Nam có thành tích xuất sắc trong năm học 2023-2024 được tổ chức tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) vào ngày 19/4. 95 sinh viên Việt Nam được nhận học bổng này.
Thêm gần 36 tỷ đồng hỗ trợ chăm sóc trẻ em ở huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi)

Thêm gần 36 tỷ đồng hỗ trợ chăm sóc trẻ em ở huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi)

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có Quyết định số 472/QĐ-UBND ngày 16/4/2024 về việc tiếp nhận gần 36 tỷ đồng từ Chương trình Vùng Ba Tơ do World Vision Pháp và World Vision Hoa Kỳ tài trợ thông qua Tổ chức World Vision International (WVI) Hoa Kỳ tại Việt Nam.
Bờ Biển Ngà muốn tham khảo kinh nghiệm phát triển thành công của Việt Nam

Bờ Biển Ngà muốn tham khảo kinh nghiệm phát triển thành công của Việt Nam

Triển khai cơ chế Tham vấn chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao Việt Nam – Bờ Biển Ngà, từ ngày 17 - 18/4/2024, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã thăm và đồng chủ trì Tham vấn chính trị lần thứ 3 cùng Bộ trưởng đặc trách ngoại giao Bờ Biển Ngà Wautabouna Ouattara.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Giao ban trực tuyến giữa Liên hiệp hữu nghị trung ương với Liên hiệp hữu nghị địa phương: Sôi động, thiết thực, hiệu quả

Giao ban trực tuyến giữa Liên hiệp hữu nghị trung ương với Liên hiệp hữu nghị địa phương: Sôi động, thiết thực, hiệu quả

Đây là lần đầu tiên Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức hội nghị giao ban với 52 tổ chức thành viên là Liên hiệp hữu nghị các địa phương theo ...
Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Ngày 19/4, tại Hà Nội, ông Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Cuba, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động