Hẹn hò thế kỷ 21: Internet thay thế quán bar, nhà hàng, xem mặt qua camera, lựa chọn nhiều vô kể không giới hạn
Ngay từ những năm 1965, các tờ báo đã có những mục quảng cáo tìm bạn tình, vợ hay người yêu. Tất nhiên, chúng thường giành cho tầng lớp thượng lưu muốn tìm một bạn đời môn đăng hộ đối.
Ngày nay, câu chuyện tìm bạn tình đã dần dịch chuyển từ những tờ báo lên trên mạng Internet. Trước đây các cuộc hẹn hò qua quảng cáo chưa bao giờ vượt quá 1% tổng số vụ kết hôn tại Mỹ thì nay các ứng dụng hẹn hò đã chiếm tới 1/6 các cuộc gặp mặt đầu tiên dẫn tới hôn nhân tại đây.
Theo thống kê, những trường hợp mai mối, gặp mặt, xem mắt giữa những bạn tình, bạn đời, người yêu giờ đã có sự dịch chuyển mạnh mẽ. Từ đầu thập niên 2010, Internet đã thay thế các nhà thờ, hàng xóm, hội bạn học, đồng nghiệp hay thậm chí là các quán bar, nhà hàng để trở thành phương tiện kết nối phổ biến giữa những người có nhu cầu kết hôn.
Hẹn hò online đang là xu thế
Thậm chí, Internet hiện đã trở thành phương tiện chính để những người đồng tính tìm đến nhau, điều mà trước đây họ khó có thể làm qua các kênh mai mối truyền thống. Hiện khoảng 70% số người đồng tính tìm đến nhau qua Internet.
Trong suốt chiều dài lịch sử, những người tìm bạn đời thường bị giới hạn bởi tầng lớp, địa điểm và các yếu tố ngoại cảnh khác. Tuy nhiên những điều này đã dần mờ nhạt vào thế kỷ 19 và 20, nhất là tại Phương Tây. Thế rồi Internet và sự toàn cầu hóa xuất hiện, dần xóa bỏ mọi rào cản cho những người đang tìm kiếm nửa kia của mình.
Năm 1995, một website mang tên Match.com đã đi tiên phong trong việc mai mối những người muốn tìm bạn đời. Thế rồi sang thập niên 2010, những chiếc smartphone dần thay thế laptop, qua đó tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các cặp đôi tìm kiếm nhau trên Internet.
Vào năm 2013, ứng dụng Tinder ra đời với việc ghép đôi thông tin của những người tham gia. Người dùng chỉ cần gạt màn hình sang trái hoặc phải để chọn và nếu cặp đôi nào ưng ý nhau, họ sẽ được cung cấp thông tin liên hệ. Ngay sau khi ra mắt, ứng dụng này đã tạo cú hit lớn trên thị trường.
Với một chiếc điện thoại, người dùng có thể bỏ qua khoảng cách về địa lý để tìm đến nhau, họ có camera để nhìn và nói chuyện, hoặc có thể chat với đối tượng cách xa hàng nghìn cây số. Hẹn hò giờ đây trở nên công khai hơn, mọi người sẵn sàng đăng thông tin cá nhân của mình lên mạng để tìm được đối tượng mà mình mong muốn.
Hẹn hò online khác giới đang tăng trưởng nhanh chóng. Trong khi chúng đã trở thành công cụ chính với hẹn hò đồng giới
Ngành kinh doanh béo bở
Xu thế hẹn hò online đang bùng nổ nhưng mỗi quốc gia có tốc độ thích ứng khác nhau. Trong khi Mỹ dẫn đầu xu thế này thì Đức lại lạc hậu hơn, còn Ấn Độ thì mới chỉ bắt đầu thăm dò việc hẹn hò trực tuyến do vẫn nặng về văn hóa truyền thống.
Năm 2017, một startup hẹn hò của Ấn Độ là Matrimony.Com đã IPO được 70 triệu USD để khai phá thị trường đầy tiềm năng này.
Nhà sáng lập Yu Wang của ứng dụng hẹn hò nổi tiếng Tantan ở Trung Quốc cũng cho biết mai mối truyền thống ngày nay đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi các ứng dụng. Tantan được sáng lập từ năm 2015 nhưng đến nay đã có 20 triệu khách hàng cũng như mai mối cho 10 triệu cặp đôi.
"Nếu bạn tiếp cận một người lạ trên phố để tán tỉnh, bạn sẽ bị ăn chửi ngay lập tức. Nhưng nếu dùng Tantan, bạn không phải lộ mặt, không sợ bì từ chối cũng như mất mặt", nhà sáng lập Wang nói.
Theo các chuyên gia, thị trường hẹn hò trực tuyến hiện nay có tổng giá trị lên tới 4,6 tỷ USD. Tập đoàn Match Group sở hữu Tinder cũng nhiều ứng dụng hẹn hò khác có tổng doanh thu 1,3 tỷ USD năm 2017, tương đương mức doanh thu của nhiều hãng bao cao su tại Mỹ.
Không riêng gì Tinder, nhiều ông lớn cũng đang tiếp cận mảng kinh doanh béo bở này. Facebook đang nhăm nhe thị trường mai mối trực tuyến khi nhiều ứng dụng liên kết với mạng xã hội này để tìm hiểu thông tin người được giới thiệu.
Một cuộc khảo sát năm 2013 của trường đại học Havard và đại học Chicago cho thấy những cặp đôi hẹn hò online thường ít chia tay và thỏa mãn sau hôn nhân hơn những cặp đôi quen nhau theo cách truyền thống. Cuộc khảo sát cho thấy ít nhất 1 triệu người Mỹ cảm thấy hạnh phúc hơn với bạn đời của mình nhờ ứng dụng online và con số này có thể lên đến hàng triệu người trên khắp thế giới.
Trên thực tế, so sánh giữa hẹn hò trực tuyến và truyền thống khá khập khiễng bởi thông thường, những người được giới thiệu theo cách truyền thống có rất ít điểm chung cũng như bị giới hạn về số lượng đối tượng. Trong khi đó, hẹn hò online cho phép người dùng tìm kiếm những nhóm người có điểm chung hoặc những đặc điểm mà họ mong muốn ở bạn đời. Thậm chí mọi người có thể hẹn hò cả với những người chẳng có điểm chung gì với bạn.
Tỷ lệ ứng viên được nhiều người muốn hẹn hò nhất theo độ tuổi, màu da, dân tộc
Nhờ vậy, tỷ lệ sàng chọn cao hơn giúp những cặp đôi cưới nhau nhờ ứng dụng online thỏa mãn hơn so với cách giới thiệu thông thường.
Bên cạnh đó, cách hẹn hò truyền thống sẽ bị giới hạn nhiều bởi độ tuổi, tôn giáo, tầng lớp… nhưng ứng dụng online lại phân loại sẵn cho người dùng, qua đó tiết kiệm thời gian công sức cho khách hàng.
Không phải ai cũng được hẹn hò online
Bên cạnh những điểm sáng, hẹn hò trực tuyến cũng tiềm ẩn rất nhiều điểm bất lợi. Những ứng dụng như trên có thể trở thành phương tiện cho những vụ lừa đảo, môi giới mại dâm hay các hình thức marketing trá hình.
Cô Blessing Mark, 24 tuổi đến từ Nigeria là một chuyên gia về liệu pháp massage và cô sử dụng Tinder chỉ với 2 mục đích: marketing tìm kiếm khách hàng hoặc tìm bạn tình 1 đêm.
"Tôi cảm thấy mình không còn là bản thân như trước đây. Tôi hẹn hò trực tuyến, đi ăn tối cùng họ, đôi khi ngủ cùng họ và chấm hết", cô Mark nói với tờ Economist.
Ngoài ra, việc có quá nhiều đối tượng trên các ứng dụng mà không có một cam kết nhất định khiến hẹn hò trực tuyến trở nên thiếu chắc chắn cũng như mạo hiểm. Rất nhiều người lên những cộng đồng này để lừa đảo hoặc có mục đích khác chứ không phải để hẹn hò hay tìm bạn đời. Hệ quả là nhiều người cảm thấy mệt mỏi khi bị lợi dụng cho những chiêu trò quảng cáo, bán hàng… Thậm chí nhiều đối tượng đã có gia đình hay người yêu nhưng vẫn thích cảm giác được săn đón, hoặc vấn muốn tìm nhiều mối tốt hơn để dự phòng.
Tệ hơn, có rất nhiều trường hợp không tìm được ai phù hợp với họ hoặc chấp nhận những thông tin mà họ cung cấp. Theo nhà sáng lập Wang của Tantan, khoảng 5% số khách hàng của ứng dụng này không bao giờ cặp đôi được với ai dù họ đã cố tìm kiếm.
Cụ thể, ông Wang cho biết nam giới thích tới 60% số ứng cử viên nữ giới trên ứng dụng nhưng ngược lại, khách hàng nữ chỉ hài lòng với khoảng 6% ứng viên nam. Hầu hết những người dùng ứng dụng đều thích các ứng viên có độ thu hút cao hơn họ và hệ quả là rất nhiều người chẳng tìm được ai vì yêu cầu quá cao trong khi tiềm lực của họ có hạn.
Câu chuyện này giống hệt trong bộ phim "A Beautiful Mind" nói về nhà toán học John Nash. Theo đó nhà toán học này chỉ ra cách tìm bạn gái trong quán rượu cho một nhóm mọt sách, đó là hãy chọn những cô gái không thu hút quá hơn là những cô nổi bật. Nguyên nhân rất đơn giản, người đẹp thì nhiều anh theo và khả năng hẹn hò với họ là không cao nếu tiềm lực không đủ. Nếu bạn chọn cô gái xinh nhất rồi bị từ chối thì sẽ khó chọn cô thứ 2 bởi cô ấy sẽ nghĩ rằng mình chỉ là lựa chọn sau. Do đó, thay vì tấn công cô xinh nhất, hãy tấn công cô gái mà bạn thấy phù hợp.
Đây là một ví dụ điển hình về cân bằng Nash trong lý thuyết trò chơi và nhiều ứng dụng đang cố áp dụng vào thuật toán của họ để cứu vớt những người khó tìm bạn đời.
AB