Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
09:17 | 13/11/2015 GMT+7

Gái mại dâm U80 – bi kịch thời đại ở Hàn Quốc

aa
Ở độ tuổi đáng ra phải được nghỉ ngơi, an dưỡng, nhiều cụ bà Hàn Quốc vẫn phải vật lộn mưu sinh bằng cái nghề “bán hoa” đầy tủi nhục.

Khoảng chục người đàn ông tụ tập ở một trung tâm thương mại nhỏ gần rạp chiếu phim của Hàn Quốc tán gẫu hoặc ngắm người qua lại. Vài phụ nữ cao tuổi lẫn vào trong đó, thi thoảng gạ gẫm người qua đường “vui vẻ” với mình tại các nhà nghỉ xung quanh.

“Này, anh có muốn đi với tôi không? Tôi sẽ chiều anh hết mình” – một cụ bà 76 tuổi, chân tập tễnh, ngỏ lời khi một phóng viên tới gần. Bà là một trong nhiều phụ nữ già đang chật vật kiếm sống qua ngày bằng nghề bán dâm ở trung tâm Thủ đô Seoul (Hàn Quốc).

Dù hồi đầu năm, cảnh sát Hàn Quốc đã tổ chức trấn áp và bắt giữ 33 đối tượng, trong đó có một cụ bà 84 tuổi, nhưng những phụ nữ bán dâm này vẫn thường xuyên xuất hiện quanh rạp Piccadilly ở khu Jongno, thành phố Seoul. Họ được gọi là “những bà cô Bacchus”, xuất phát từ tên của một loại nước tăng cường sinh lực mà các gái mại dâm thường bán cho khách hàng.

gai mai dam u80 bi kich thoi dai o han quoc

Một phụ nữ già đứng trước rạp Piccadilly ở Seoul, nơi các gái bán dâm cao tuổi chào mời khách. (Ảnh: AP)

Góc khuất của xã hội

Những cụ bà bán dâm và cả các khách hàng của họ vừa đáng thương, vừa bị khinh bỉ tại đất nước nặng tính bảo thủ này. Họ là góc khuất sau sự phát triển kinh tế nhanh chóng của Hàn Quốc, cũng như sự suy thoái trong mối quan hệ cha mẹ – con cái truyền thống. Khi những người thuộc tầng lớp trung lưu quá bận bịu với công việc và thăng tiến, cũng là lúc những người già và người nghèo bị bỏ mặc và phải tự lo cho cuộc sống của mình.

Dù nền kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng mạnh mẽ sau cuộc chiến tranh năm 1950–1953, nhưng rất nhiều phụ nữ nước này không được hưởng những cơ hội giáo dục và việc làm bình đẳng từ khi còn trẻ, do văn hóa trọng nam khinh nữ.

Đến khi đã cao tuổi, họ phải đối mặt với những tình cảnh như mất chồng, ly hôn hoặc bị con cái bỏ rơi, không được hưởng chế độ xã hội đầy đủ. Cực chẳng đã, họ bị đẩy vào con đường mại dâm. Một số phụ nữ thì kiếm tiền bằng cách uống rượu với những người đàn ông già và thỉnh thoảng cũng quan hệ tình dục với họ.

gai mai dam u80 bi kich thoi dai o han quoc

Giáo sư Lee Hosun của Đại học Soongsil Cyber Hàn Quốc nói về thực trạng gái bán dâm cao tuổi ở nước này

Từ cuối năm 2013 đến đầu năm 2014, chỉ riêng tại khu vực Jongno, số lượng các “bà cô Bacchus” đã đạt tới con số 300–400 người, theo Lee Hosun – Giáo sư đại học Soongsil Cyber Hàn Quốc – người đã trực tiếp phỏng vấn hàng chục phụ nữ trong số đó. Hiện nay, sau cuộc truy quét của cảnh sát, con số này đã giảm xuống còn khoảng 200 người, hầu hết trong độ tuổi 60–70. Hàng trăm “bà cô Bacchus” khác được cho là đang kiếm sống trên khắp cả nước.

Mại dâm là hoạt động bất hợp pháp ở Hàn Quốc. Các khu phố đèn đỏ truyền thống cũng đang dần biến mất, khi những dự án tái quy hoạch đô thị diễn ra ở những khu dân cư cũ. Tuy nhiên, bất chấp những cuộc trấn áp của cảnh sát, những “bà cô Bacchus” vẫn lén lút hoạt động. Tôi biết là không nên làm điều này”, cụ bà bán dâm với đôi chân tập tễnh đồng ý trò chuyện với phóng viên ở một quán cafe vì đang “ế khách”. “Nhưng không làm thế này thì chỉ có chết đói!” – người phụ nữ chua xót nói tiếp.

Bà không dám nói tên vì sợ gia đình phát hiện ra mình hành nghề mại dâm. Khoảng 20 năm trước, người phụ nữ bắt đầu bán thức uống tăng lực Bacchus. Vài năm sau, bà bắt đầu bán dâm cho đến tận bây giờ, để có tiền điều trị bệnh viêm khớp – tiêu tốn khoảng 250 USD mỗi tháng. Bà và chồng sống cùng con trai – một công nhân với đồng lương ít ỏi và gia đình anh cũng phải sống dựa một phần vào trợ cấp của chính phủ.

Không con cái, không tiền bạc

gai mai dam u80 bi kich thoi dai o han quoc

Những người già ngồi chơi cờ ở công viên Jongmyo (Seoul), một trong những địa bàn chính của các gái bán dâm cao tuổi. (Ảnh: AP)

Mỗi người phụ nữ bán dâm đều có hoàn cảnh riêng của mình. Người có mẹ già đau yếu, người có con bị tàn tật, người thì mù chữ, thất học, người lại bị con cái bỏ rơi. Cũng có người là di dân gốc Triều Tiên từ Trung Quốc đến Seoul để tìm kiếm một cuộc sống tốt hơn.

“Đó là một bi kịch”, giáo sư Lee cay đắng nhận xét. Bà nhấn mạnh sự thật phũ phàng: “Những bà mẹ của chúng ta phải vén váy lên để kiếm tiền, vì con cái không thể nuôi họ”

Theo tư tưởng Nho giáo, con cái phải phụng dưỡng cha mẹ. Suốt nhiều thế kỷ qua, con trai lớn bao giờ cũng phải đưa cha mẹ về sống cùng và chăm nom họ tới lúc mồ yên mả đẹp. Tuy nhiên, khi xã hội ngày càng hiện đại hóa, các lớp thanh niên đua nhau lên thành phố học tập và làm việc, bỏ lại cha mẹ già ở quê nhà. Có những người thậm chí không còn quan tâm đến đấng sinh thành của mình.

“2 con tôi lấy hết tiền của tôi rồi. Tôi đã mua một căn nhà cho con trai khi nó lấy vợ, và tôi cũng tốn rất nhiều tiền cho con gái cưới chồng” – một cụ bà 71 tuổi đã ly hôn kể lại. “Giờ đây, chúng tôi không nói chuyện với nhau nữa. Tôi đã bị bỏ lại một mình bấy lâu nay”.

Người phụ nữ cũng giấu tên vì xấu hổ, và cho biết bà đã bán dâm được nhiều năm. “Năm đầu tiên, tôi xấu hổ vô cùng. Tôi không thể nào ngủ ngon vì dằn vặt liệu mình có nên làm việc này không. Thậm chí đến giờ tôi vẫn không thể ngủ ngon được” – bà tâm sự.

gai mai dam u80 bi kich thoi dai o han quoc

Những người già ngồi nghỉ ở công viên Tapgol (Seoul), cũng là nơi các gái bán dâm cao tuổi hoạt động. (Ảnh: AP)

Người phụ nữ mặc chiếc áo khoác tối màu và đi đôi giày đỏ cho hay: 10 ngày nay bà không có khách hàng nào. Tình trạng tương tự cũng xảy ra với các gái mại dâm khác trong bối cảnh nền kinh tế đang chững lại. “Một số phụ nữ ở đây phải bỏ bữa. Họ làm sao có tiền mua thức ăn khi còn không đủ trả tiền thuê nhà?” – bà chia sẻ.

Hầu hết gái bán dâm có tuổi ở đây kiếm được khoảng 200.000–300.000 won (hơn 250 USD) mỗi tháng, nhưng những người thực sự già thì chỉ kiếm được tầm 10.000 won (8 USD) bằng việc bán thân.

Trong khi đó, những người đàn ông cao tuổi góa vợ hoặc đã ly hôn muốn tìm đến những gái mại dâm này để thỏa mãn nhu cầu tình dục hoặc vượt qua sự cô đơn, khi phải sống trong xã hội đầy rẫy định kiến về việc tái hôn và hẹn hò giữa những người già.

Nhiều người trong số đó đã hy sinh cả tuổi thanh xuân cho sự nghiệp, và phải giấu kín cảm xúc của mình. Sau khi nghỉ hưu, họ phải đấu tranh để sống qua ngày.

Một cụ ông 78 tuổi đã ly hôn cho biết, ông đến rạp Piccadilly hàng ngày để giết thời gian. Ông không còn liên lạc với 2 cậu con trai lớn và gia đình họ. Thi thoảng, ông tìm một góc khuất yên tĩnh để trò chuyện với một “bà cô Bacchus” và trả 10.000 won để được chạm vào tay và ngực họ.

“Tôi đã sống cô đơn suốt một thời gian dài, nên điều này khiến tôi thấy tươi mới hơn”, ông nói. Ông kể rằng, mình thường quan hệ tình dục với những phụ nữ già với giá 30.000 won (25 USD) và phụ nữ trẻ hơn là 50.000 won (42 USD).

gai mai dam u80 bi kich thoi dai o han quoc

Ở Hàn Quốc, tư tưởng bảo thủ nặng nề khiến người già khó có cơ hội tìm đến nhau

Trước cuộc trấn áp của cảnh sát, một ga tàu điện ngầm gần trung tâm thương mại trên và một công viên gần đền Jongmyo – di sản Thế giới được UNESCO công nhận, chính là những địa bàn chính của các “bà cô Bacchus”.

Thực tế, sau các cuộc truy quét, cảnh sát thường yêu cầu những “bà cô Bacchus” nộp phạt một khoản tiền nhỏ hoặc cảnh cáo họ. Cảnh sát hiểu rằng họ đã quá già để có thể bắt đầu một cuộc đời mới. “Tôi thực sự thấy thương họ” – một cảnh sát tên Jeong cho hay.

Theo Giáo sư Lee, phần lớn những cụ bà được hỏi đều bước chân vào con đường mại dâm khi họ làm việc tại các quán karaoke và quán trà thời còn trẻ. “Không ai trong số họ nói thích công việc này. Xét cho cùng, tình cảnh này xuất phát từ bản thân họ hay do định kiến của người ngoài? Tôi nghĩ, đây là một vấn nạn của xã hội đất nước tôi” – bà khẳng định.

Mặc dù là một quốc gia có dân số già, nhưng lương hưu và phúc lợi cho người già Hàn Quốc lại đứng sau nhiều quốc gia khác. Thống kê cho thấy: tỷ lệ phụ nữ nghèo trên 65 tuổi ở nước này đang ở mức 47,2% – cao nhất trong Hiệp hội Các nước phát triển (OECD). Đáng buồn hơn, đối với những phụ nữ đơn thân, tỷ lệ này còn tăng mạnh tới 76,6%. Thực trạng này đang góp phần đẩy phụ nữ cao tuổi Hàn Quốc vào con đường mại dâm đầy bi kịch.

Hồng Anh

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

TOP 3 con giáp may mắn hái vàng hái bạc đúng dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5

TOP 3 con giáp may mắn hái vàng hái bạc đúng dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5

Những con giáp may mắn nhất đúng dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 xướng tên ai? Những con giáp này gặp vận may gì mà phất lên nhanh như thế? Cùng tham khảo ngay trong bào viết dưới đây
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Năm 2025 là năm con gì, hợp tuổi nào nhất?

Năm 2025 là năm con gì, hợp tuổi nào nhất?

Năm 2025 là năm còn gì đang là câu hỏi của rất nhiều cặp vợ chồng khi muốn sinh con vào năm sau. Cùng tìm hiểu ngay dưới đây nhé.

Đọc nhiều

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Vàng miếng SJC tụt về mốc 82 triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá vàng thế giới "rơi tự do".
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động