Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
23:28 | 04/02/2017 GMT+7

Du xuân, đi chơi hay… hành xác

aa
Du xuân, một hoạt động nghe đầy vẻ thanh tao, thư giãn, nhưng thực tế cách nó diễn ra khiến chúng ta phải nghĩ sang một hướng khác... hành xác.

Mẹ tôi là một phật tử, đã gần 2 chục năm nay, nên trong ký ức thời thơ ấu của tôi, những chuyến du xuân, vãn cảnh chùa diễn ra rất khác so với những gì đang diễn ra.

Vãn cảnh chùa là những chuyến đi thảnh thơi, thong dong, thư giãn. Đi chậm, tâm tĩnh, lên chùa để không bon chen với cuộc đời, không cầu xin. Người phật tử đi chùa để thể hiện tấm lòng thành kính với đức Phật.

Những chuyến đi chùa ngày Tết với mẹ không có tiếng giục giã, không mâm cao cỗ đầy, không hương khói nghi ngút. Đi chùa ngày Tết để tìm cái sự thanh tịnh cho bản thân, chứ không phải để khoe với thiên hạ.

Vậy nên với mẹ tôi, 2 chục năm qua Tết nào cũng vậy, trong khi dân tình tiệc tùng, chúc tụng thì mẹ tôi đi chùa. Phật ở trong tâm, nên cũng không quan trọng đi chùa phải rơi đúng ngày chính hội.

Đáng tiếc, du xuân, vãn cảnh chùa, những hoạt động lẽ ra phải vô vi, thoát tục, nay lại đang diễn ra không khác gì một cuộc hành xác.

du xuan di choi hay hanh xac

Người với người chen nhau thắp hương lễ chùa

Khắp các diễn đàn suốt cả ngày hôm qua lan truyền hàng chục tấm ảnh ghi lại cảnh chùa Hương, Yên Tử... ken đặc người với người. Người dân chen chúc nhau, gây náo loạn một nơi yên tĩnh, thanh tịnh.

Vài năm qua, những cảnh tượng tương tự thế này nhiều vô số kể. Năm ngoái, đền Hùng cũng bị cầy nát bởi những con người đi du xuân.

Hôm mùng 3 Tết mới đây, một facebooker cũng viết một status lâm li bi đát phản ánh cảnh hỗn loạn tại chùa Linh Ứng, Đà Nẵng. Các bạn trẻ hò hét gọi nhau giữa chốn thanh tịnh, trèo len, chen chúc trước tượng Phật chụp ảnh check-in.

Rồi họ sẽ tung lên facebook những bức ảnh, với những dòng chú thích "so deep" (diễn sâu), như thể bản thân thoát khỏi sự xô bồ của xã hội, tìm sự lặng lẽ, thanh tịnh nơi cửa phật ngày đầu năm mới.

Đó là còn chưa nói đến vấn nạn chèn ép, thổi giá, lợi dụng thói quen đi chùa đầu năm của người dân để chặt chém, chèo kéo, thậm chí dọa dẫm của những người lợi dụng cửa phật để kiếm tiền bất chính.

Không khó để tìm trên mạng những hình ảnh cười ra nước mắt ở các địa điểm du lịch tôn giáo đầu năm. Có nơi thu cả phí… cảnh quan (10.000/người). Có nơi các thầy bói toán tràn ra đường, chèo kéo người vãn cảnh chùa vào bói toán.

du xuan di choi hay hanh xac

Xem bói đầu năm trở thành dịch vụ đắt khách ở các điểm lễ hội

Họ sẽ dọa dẫm, rằng bạn có vong theo, có người nhà gặp nạn để thực hiện các nghi thức giải hạn, trục lợi bất chính.

Có cả những cụ già, con trẻ bị chèn ép đến ngất xỉu. Những cô gái tha thướt trong tà áo dài lên chùa rồi đứng cãi chửi nhau tay đôi với người dân. Đó không phải là du xuân. Đó là hành xác.

Tôi thấy hiếm dân tộc nào như Việt Nam. Tết được nghỉ thì dành trọn vẹn cái Tết để ăn nhậu, tiệc tùng suốt ngày, ngồi nhà lên mạng chỉ trích những người đi chơi dịp Tết là vong bản, lãng quên truyền thống.

Hết Tết, cả xã hội trở lại guồng quay thì uể oải, nhân danh cái sự "du xuân" để tiếp tục những cuộc vui.

Đi du xuân với cơ quan, với hội bạn, với CLB tiếng Anh, với gia đình, với cơ quan của vợ/chồng…

Có một người bạn nước ngoài hỏi tôi: Người Việt lên chùa, dâng lên bàn thờ phật toàn gà luộc, liệu chỗ gà đó sau khi cúng xong thì nhà chùa xử lý thế nào? Phật tử đâu có ăn mặn, Phật cũng ăn chay, vậy tại sao lại cúng gà, cúng đồ mặn?

Những ngôi chùa lớn, tượng Phật bị dân, người thì sờ, người thì mài đến mức nhẵn thín, dù nhà chùa đã rất cẩn thận treo các biển cấm sờ vào tượng phật, người dân vẫn sờ lấy sờ để tìm kiếm may mắn.

Nếu cả xã hội đi chùa cầu may, cầu tài, cầu lộc, cả xã hội sờ tượng phật, dâng lễ, và sau đó về nhà đều được may mắn thì xã hội làm gì có người nghèo?

du xuan di choi hay hanh xac

Mâm cao cỗ đầy được người dân dùng để cúng lễ

Trong quan niệm xa xưa về câu chuyện du xuân, các cụ cho rằng: Xuân là thời điểm đất trời thay áo mới, vạn vật sinh sôi, trăm hoa đua nở, nhờ cây cối gặp được khí hậu thuận lợi.

Người ta đi du xuân cốt là để tận hưởng những khoảnh khắc này. Để được ngắm nhìn đồng lúa xanh mướt, ngắm những vườn hoa đua sắc.

Người thích cảnh vật rực rỡ thì lên núi ngắm hoa, ra biển hít thở. Người thích tĩnh tâm thì lên chùa bách bộ, cầu bình, cầu an, xin chữ, thậm chí gieo quẻ bói đầu năm.

Những tục lệ xuất phát điểm đầy thanh cao như vậy ngày càng bị biến tướng thành những hoạt động ăn chơi, tranh cướp. Cứ mỗi dịp đầu năm, nhìn cảnh dân tình tranh nhau từng mét vuông đất, chèn ép, giẫm đạp để hướng đến bàn thờ phật mà ngán ngẩm.

Chúng ta đang đi du xuân hay hành xác đây? Liệu việc chen chúc khổ sở như vậy có phải là cách tốt để bắt đầu một năm hay vì trong cuộc sống chúng ta đã phải bon chen, nên Tết nhất cũng vẫn phải bon chen như vậy?


Bảo Nam

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 9/5/2024: Bạch Dương may mắn trọn vẹn

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 9/5/2024: Bạch Dương may mắn trọn vẹn

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 9/5/2024 Bạch Dương một ngày may mắn trọn vẹn, tình cảm suôn sẻ, gia đình hạnh phúc.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 8/5/2024: Sư Tử tinh thần xuống dốc nghiêm trọng

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 8/5/2024: Sư Tử tinh thần xuống dốc nghiêm trọng

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 8/5/2024 tâm trạng lên xuống thất thường qua từng ngày khiến bạn đang rơi vào tình trạng bất ổn. Hôm nay, bạn lại có xu hướng suy nghĩ tiêu cực, tự thu mình.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 7/5/2024: Kim Ngưu có nhiều cơ hội tỏa sáng

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 7/5/2024: Kim Ngưu có nhiều cơ hội tỏa sáng

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 7/5/2024 những nguồn thu của Kim Ngưu sẽ liên tục tăng trong ngày thứ 3 này. Có lẽ là các dự án đầu tư của chòm sao này đã bắt đầu thu về được các khoản lợi nhuận.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 6/5/2024: Bọ Cạp tài chính tiềm ẩn nhiều rủi ro

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 6/5/2024: Bọ Cạp tài chính tiềm ẩn nhiều rủi ro

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 6/5/2024 tình hình tài chính hôm nay của Bọ Cạp có rất nhiều biến động và rủi ro tiềm ẩn.

Đọc nhiều

Sự ủng hộ, giúp đỡ của Liên Xô và Trung Quốc đối với chiến dịch Điện Biên Phủ

Sự ủng hộ, giúp đỡ của Liên Xô và Trung Quốc đối với chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến thắng Điện Biên Phủ 1954 là mốc son chói lọi trong tiến trình lịch sử dân tộc Việt Nam, đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc về mọi mặt của Quân đội nhân dân ...
Cố vấn Trung Quốc phối hợp, hỗ trợ trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cố vấn Trung Quốc phối hợp, hỗ trợ trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến thắng vĩ đại của chiến dịch Điện Biên Phủ thể hiện tình hữu nghị sâu đậm "vừa là đồng chí vừa là anh em", là mốc son lịch sử góp phần tăng cường tình ...
Tri ân các tập thể, cá nhân của Campuchia trong tìm kiếm, cất bốc quy tập và hồi hương hài cốt quân tình nguyện Việt Nam

Tri ân các tập thể, cá nhân của Campuchia trong tìm kiếm, cất bốc quy tập và hồi hương hài cốt quân tình nguyện Việt Nam

Ngày 3/5, tại Phnom Penh đã diễn ra Lễ trao tặng Huân chương Hữu nghị của Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho các sĩ quan cao cấp và cán ...
Kỷ vật hòa bình

Kỷ vật hòa bình

Kỷ vật chiến tranh không chỉ là “kỷ niệm chiến trường”. Những kỷ vật góp phần phá tan tảng băng từ hai phía và bắc một nhịp cầu hòa bình...
Việt Nam lên tiếng về việc Campuchia triển khai dự án kênh đào Funan Techo

Việt Nam lên tiếng về việc Campuchia triển khai dự án kênh đào Funan Techo

Bộ Ngoại giao khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ, tôn trọng lợi ích chính đáng của Campuchia khi xây kênh đào Phù Nam Techo nhưng đề nghị phối hợp chia sẻ thông tin, đánh giá đầy đủ tác động của dự án này đối với nguồn nước, tài nguyên nước và môi trường sinh thái của khu vực tiểu vùng sông Mê Công.
Bệnh xá đảo Song Tử Tây mổ cấp cứu ngư dân bị viêm ruột thừa cấp

Bệnh xá đảo Song Tử Tây mổ cấp cứu ngư dân bị viêm ruột thừa cấp

Vào lúc 10 giờ 30 phút, ngày 5/5, bệnh xá đảo Song Tử Tây, huyện đảo Trường sa, tỉnh Khánh Hòa đã tiếp nhận và phẫu thuật cấp cứu cho ngư dân La Thanh Lối (41 tuổi, quê phường Hoài Hương, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) bị viêm ruột thừa cấp.
Đà Nẵng: các em học sinh tham quan, trải nghiệm cuộc sống của các chú bộ đội hải quân

Đà Nẵng: các em học sinh tham quan, trải nghiệm cuộc sống của các chú bộ đội hải quân

Ngày 4/5 tại Đà Nẵng, các em học sinh tiêu biểu của quận Liên Chiểu đã được tham quan nơi ăn ở, sinh hoạt, huấn luyện của cán bộ, chiến sĩ các đơn vị tàu; tìm hiểu về quá trình xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của Hải quân Nhân dân Việt Nam tại Nhà truyền thống Vùng 3 Hải quân và giao lưu văn nghệ với các chú bộ đội Hải quân.
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Phiên bản di động