Trang chủ Bờ cõi biển đảo Cuộc sống vùng biên
09:36 | 20/07/2019 GMT+7

Đổi thay thủ phủ ma tuý Lóng Luông

aa
Trở lại Lóng Luông (Vân Hồ, Sơn La), khó có thể tưởng tượng đây từng là đại bản doanh của hai trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận.
Yêu cầu Trung Quốc chấm dứt các hành vi vi phạm vùng biển Việt Nam Tìm thấy thêm 2 thi thể ngư dân gần tàu cá bị đâm chìm ở đảo Bạch Long Vĩ Bản làng Việt, Lào thêm ấm no, ổn định nhờ kết nghĩa vùng biên
doi thay thu phu ma tuy long luong
Bản Tà Dê, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ nhìn từ trên cao

“Ngày ấy xa rồi!”

Trước khi vào thung lũng Tà Dê (Lóng Luông, Vân Hồ, Sơn La), nhiều người đã căn dặn chúng tôi rất kỹ, rằng vào bản thì phải cẩn thận, nên liên hệ trước với trưởng bản và đặc biệt không nên đi vào ban đêm. Bởi ở trong đó từng là nơi nhiều đối tượng bị truy nã nguy hiểm lẩn trốn, chúng luôn có súng mang theo bên người.

Theo chỉ dẫn, chúng tôi liên hệ với ông Sồng A Tồng, Trưởng bản Tà Dê. Nghe kể lại lời chỉ dẫn, Trưởng bản Tồng cười vui vẻ cho biết, lời người dân ngoài bản Tà Dê nói về vùng ma túy nguy hiểm đã là chuyện của những năm trước. “Đúng là bản Tà Dê và Lũng Xá trước đây có rất nhiều đối tượng đang bị truy nã mang theo súng lẩn trốn ở trong bản, ai làm trái ý là bị đe dọa. Cách đây vài năm, tôi có 2 người bạn ở xã Hang Kia, huyện Mai Châu (Hòa Bình) sang nhà chơi, ăn cơm, uống rượu đến nửa đêm mới về, khi về đến đoạn qua nhà trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân thì bị 2 người cầm súng ra chặn không cho về, tôi thì say rượu ngủ rồi, người nhà phải ra bảo lãnh, xin cho mới được về”.

Ông Tồng cho biết thêm, thời gian đó ông làm công an viên, có lần trong bản xảy ra tranh chấp, ông cùng tổ hòa giải của bản đến giải quyết thì bị các đối tượng bao vây, mang theo súng vào tận nhà tìm vì nghĩ mình chụp ảnh của họ đưa lên mạng xã hội facebook. “Ngày ấy, thương lái, khách du lịch không ai dám vào Tà Dê, đời sống bà con vì thế rất khó khăn”, ông Tồng tâm sự và khẳng định, giờ đây cuộc sống của người dân Tà Dê đã thay đổi rất nhiều, xe cộ tấp nập vào thu mua nông sản, khách du lịch vào thăm quan nhiều hơn trước, việc đi lại không gặp bất cứ trở ngại gì.

doi thay thu phu ma tuy long luong
Ông Sồng A Tồng, Trưởng bản Tà Dê

Đúng theo lời ông Sồng, chúng tôi vào bản Tà Dê rất dễ dàng. Từ trung tâm huyện Vân Hồ (Sơn La), chúng tôi di chuyển về QL6 đến ngã ba Lóng Luông đến bản Tà Dê. Con đường hiểm trở với đá hộc lởm chởm, một bên là núi, bên kia là vực sâu và đang được thi công xây dựng, dọc hai bên đường là nhà cửa khang trang, nhiều hàng quán mọc lên, xe cộ ra vào tấp nập để buôn bán nông sản và nhu yếu phẩm.

Chúng tôi dừng chân ở một cửa hàng tạp hoá ngay đầu bản Tà Dê, và ông chủ cửa hàng quê ở tỉnh Thái Bình hồn hậu chia sẻ: “Gia đình tôi ở quê lên đây thuê nhà bán hàng, ở đây cứ nhà nào buôn bán là người ở nơi khác đến. Cuộc sống nơi đây đã thay đổi nhiều, an ninh trật tự được đảm bảo hơn. Ngày xưa những người lạ như các chú mà vào đây thì rất nguy hiểm, thậm chí còn bị theo dõi, nhưng giờ thì khác rồi, mọi người vào đây thoải mái, chẳng vấn đề gì cả, đồng bào người Mông cũng rất thân thiện, giờ họ suốt ngày lên nương và chú tâm vào làm kinh tế”.

Ghé vào quán tạp hoá để mua chai nước uống, anh Trần Văn Cường (40 tuổi, trú tại xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ) chia sẻ: “Nhà tôi cách bản khoảng 7km, ngày nào tôi cũng vào ra bản vài ba lần để chở vật liệu vào phục vụ cho bà con 2 bản Tà Dê, Lũng Xá xây nhà. Từ sau ngày hang ổ ma tuý nơi đây bị tiêu diệt, bà con xây nhà cửa nhiều hơn, việc đi lại ra vào bản dễ dàng, dường như đời sống người dân cũng được cải thiện hơn nhiều”.

Giao thông kết nối, mở đường phát triển

doi thay thu phu ma tuy long luong
Ngôi nhà của đối tượng Nguyễn Văn Thuận đang bỏ hoang

Theo Trưởng bản Sùng A Tồng, trước đây bản Tà Dê và Lũng Xá là một, nhưng do đông dân quá nên sau này được tách làm hai bản. Cả hai bản nằm trong thung lũng, xung quanh là đồi núi cao hiểm trở, con đường dẫn vào bản là đường đất, đá, khắp nơi là những tảng đá hộc nhô lên cao khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn, nguy hiểm. Hiện tại, tuyến TL102 đi qua bản đang dần hoàn thiện, phục vụ việc giao thương buôn bán hàng nông sản vì thế đời sống của bà con cũng được nâng cao.

“Bà con trong bản đa số là làm nông nhưng đất đai ít, nước cũng khan hiếm, đường đi thì khó khăn, vất vả. Hồi đó, tôi và một số anh em ở trong bản có xe máy nên thường chở hàng hóa giúp bà con mang ra ngoài bán nhưng không được nhiều. Bây giờ giao thông thuận lợi, có thương lái vào tận bản thu mua nên kinh tế trong bản đã phát triển hơn. Tuyến đường giao thông nội bản đã được bê tông hóa hơn 80%, tình hình an ninh rất tốt, bà con nhân dân thân thiện và hiếu khách”, Trưởng bản Tồng cho biết thêm.

Được biết, bản Lũng Xá và bản Tà Dê có 100% là người dân tộc Mông; tỉ lệ hộ nghèo ở bản Lũng Xá là 40/97, còn ở bản Tà Dê là 23/102. Năm 2017, tuyến TL102 được khởi công, đến cuối năm 2018, công trình cơ bản được hoàn thành và đưa vào sử dụng, giao thông qua 2 bản Tà Dê, Lũng Xá kết nối với tuyến QL6 được thuận tiện hơn góp phần vào việc phát triển kinh tế.

Trao đổi với PV, ông Tếnh A Chìa, Chủ tịch UBND xã Lóng Luông cho hay: “Bà con ở hai bản chủ yếu sinh sống bằng nghề nông, trước đây người dân thường trồng các loại cây ăn quả như mận, đào… nhưng sau khi khu vực này trở thành điểm nóng ma túy, thông thương vào bản rất khó khăn, nhiều hộ dân đã phải phá bỏ cây cối đi. Nhưng từ khi sào huyệt ma tuý bị phá bỏ, cùng với được sự quan tâm của Nhà nước mở mang đường sá và những chính sách khuyến khích hỗ trợ kinh tế, đời sống người dân Tà Dê ngày càng khấm khá, ổn định hơn. Như năm 2017, Nhà nước đã hỗ trợ trồng 10ha mận, năm 2018 trồng 6.000 cây bơ trên diện tích khoảng 12ha và đầu năm 2019 hỗ trợ trồng 10ha cây chanh leo...”.

Theo chỉ dẫn của người dân, chúng tôi tìm đến ngôi nhà trùm ma tuý Nguyễn Thanh Tuân từng làm “đại bản doanh”. Sau khi sào huyệt ma tuý này bị san phẳng, nơi đây đã được cải tạo thành sân chơi tập thể của bà con trong bản, còn nhà trùm ma tuý Nguyễn Văn Thuận giờ bỏ hoang, dùng để nuôi gia súc, gia cầm.

Lịch sử khét tiếng của Lóng Luông

Tráng A Tàng (Tàng Keangnam) từng là một trùm ma túy lớn nhất của xã Lóng Luông. Tàng có một ngôi nhà sàn ở bản Lũng Xá, đây là nơi Tàng tập kết và mua bán ma túy. Tàng cực kỳ liều lĩnh và có mối quan hệ khăng khít với một số trùm ma túy người Lào. Ngày 26/7/2013, trên cao tốc Hà Nội - Bắc Ninh, Tàng cùng vợ và đàn em bị bắt quả tang khi đang dùng ôtô vận chuyển 265 bánh heroin. Sau đó, vụ án được đưa ra xét xử, trong đó Tàng cùng 8 bị cáo khác bị tuyên án tử hình.

Sau khi Tàng bị bắt thì hai trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân (34 tuổi) và Nguyễn Văn Thuận (35 tuổi) nổi lên. Hai đối tượng này đã trốn lệnh truy nã và đến bản Tà Dê xây sào huyệt, tụ họp nhiều kẻ giang hồ khét tiếng về đây lập đường dây buôn ma tuý xuyên quốc gia, cho xây dựng boong ke, hầm quanh nhà, trang bị nhiều vũ khí để đối phó với lực lượng chức năng.

Để triệt phá đường dây này, ngày 26/6, hơn 300 cán bộ, chiến sĩ cùng 7 xe bọc thép và nhiều phương tiện đặc chủng tấn công hai khu nhà của chúng. Sau ba ngày, lực lượng chức năng đã tiêu diệt 4 tên gồm cả Tuân và Thuận, bắt giữ 3 đối tượng. Tại sào huyệt này, cơ quan chức năng đã thu giữ 49 khẩu súng các loại (AK, AR15, Sămplêch, K54, K59, Colt…; có một số khẩu bị cháy); 17 quả lựu đạn; hơn 7.000 viên đạn các loại (chủ yếu đạn AK), 31 hộp tiếp đạn (có đạn), 29 ống giảm thanh, ống ngắm súng; 3 ống nhòm..

Xem thêm:

doi thay thu phu ma tuy long luong Tàu cá bị mắc cạn ở vùng biển quần đảo Hoàng Sa được lai dắt về bờ an toàn

Tàu cá QNg-90499 TS hỏng máy sau khi tránh bão số 2 nên bị trôi dạt và có nguy cơ mắc cạn trên vùng biển ...

doi thay thu phu ma tuy long luong Chúa Trịnh đòi lại được một vùng biên ải

Trong lịch sử hào hùng của Đại Việt, vùng biên ải phía Bắc là nơi chứng kiến nhiều biến động. Khi thì là cửa ngõ ...

doi thay thu phu ma tuy long luong Đồng Tháp: Thị xã vùng biên Hồng Ngự giao lưu hữu nghị với lưu học sinh Campuchia

Ngày 26/4, tại thị xã Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp, Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia thị xã Hồng Ngự có buổi giao lưu ...

Theo Minh Chuyên/ Báo Giao Thông
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Lũy thép biên phòng toàn dân

Lũy thép biên phòng toàn dân

Trải qua 65 năm xây dựng và trưởng thành, lực lượng Bộ đội Biên phòng đã không ngừng phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần quan trọng bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia; đồng thời xây dựng được thế trận lòng dân vững mạnh, làm nền tảng thực hiện tốt công tác biên phòng.
Gặp gỡ đầu xuân góp phần thúc đẩy hợp tác giữa 4 tỉnh biên giới Việt Nam và Trung Quốc

Gặp gỡ đầu xuân góp phần thúc đẩy hợp tác giữa 4 tỉnh biên giới Việt Nam và Trung Quốc

Ngày 28/2, tại TP Bắc Hải (Quảng Tây, Trung Quốc) đã diễn ra chương trình Gặp gỡ đầu Xuân giữa 4 tỉnh biên giới của Việt Nam gồm Cao Bằng, Quảng Ninh, Hà Giang, Lạng Sơn và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây. Tại chương trình, Bí thư 4 tỉnh biên giới Việt Nam và Bí thư Khu ủy Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) đã ký kết Biên bản Hội đàm Gặp gỡ đầu Xuân và chứng kiến Lễ ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác hai bên.
Kiên Giang: hơn 200 hộ dân đăng ký tự quản mốc quốc giới

Kiên Giang: hơn 200 hộ dân đăng ký tự quản mốc quốc giới

Đến nay, tuyến biên giới đất liền thuộc tỉnh Kiên Giang có hơn 200 hộ dân đăng ký tự quản mốc quốc giới với gần 50 km đường biên giới, thành lập 17 Tổ an ninh trật tự; khu vực biên giới biển, đảo thành lập 46 Tổ tàu thuyền, bến bãi an toàn.
Xây dựng khu vực biên giới ngày càng giàu mạnh

Xây dựng khu vực biên giới ngày càng giàu mạnh

Ngày 23/2, UBND tỉnh Cao Bằng tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện "Ngày Biên phòng toàn dân" giai đoạn 2019 - 2024 và gặp mặt, biểu dương, khen thưởng cán bộ Bộ đội Biên phòng tham gia xây dựng khu vực biên giới vững mạnh.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng trong nước vẫn tiếp tục tăng, trong đó vàng nhẫn tăng phi mã hàng triệu đồng/lượng, về mốc lịch sử 71 triệu đồng/lượng.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động