Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
08:06 | 29/08/2017 GMT+7

Chuyện sinh viên Việt Nam làm thêm trong các quán rượu bình dân trên đất Nhật

aa
Sinh viên Việt Nam hiện chiếm tỷ lệ người lao động nước ngoài nhiều nhất tại các nhà hàng Nhật Bản.

Số lượng những quán nhậu bình dân izakayas tại Nhật Bản đang tăng chóng mặt tuy nhiên họ gặp khó khăn về việc thiếu hụt lao động. Và giải pháp cho vấn đề này là thuê những sinh viên Việt Nam làm việc bán thời gian.

Torikizoku – một đơn vị cung cấp món gà nướng nổi tiếng yakitori có trụ sở tại Osaka là một trong những chuỗi như vậy. Nhà hàng vốn nổi tiếng với mức giá trên thực đơn giống nhau trên toàn quốc đều là 302 yen (tương đương 2,76 USD) hiện đang tuyển dụng những sinh viên Việt Nam làm việc thay thế cho số lượng nhân viên người Trung Quốc đang giảm mạnh. Được biết nếu như trước đây số lượng nhân viên người Trung Quốc của nhà hàng chiếm đa số thì hiện nay tỷ lệ chỉ còn 1%. Thậm chí tại một số cửa hàng ở trung tâm Tokyo – tất cả các nhân viên – ngoại trừ bậc quản lý đều là người Việt Nam.

Khoảng 1,5 năm trước, một nữ sinh viên người Việt 24 tuổi bắt đầu làm việc tại một chi nhánh của Torikizoku ở Osaka. Cô gái này đang theo học tại một trường đại học ở đây và thường nhận làm thêm vào ca tối. Dù yêu thích công việc này nhưng cô sinh viên trẻ chia sẻ rằng khá khó khăn trong việc nói tiếng Nhật. Dẫu vậy hệ thống đặt hàng bằng màn hình cảm ứng của Torikizoku khiến công việc của cô dễ dàng hơn.

chuyen sinh vien viet nam lam them trong cac quan ruou binh dan tren dat nhat

Chuỗi cửa hàng này đã trở thành địa điểm nổi tiếng đối với cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản. Những sinh viên này truyền tai nhau rằng cách thức nấu nướng tại nhà hàng này khá giống ở Việt Nam và rằng họ được nghe từ nhiều người quen rằng Torikizoku là nơi tốt để làm thêm nếu như vốn tiếng Nhật chưa được thành thạo.

Hiroyuki Ogawa – Giám đốc Hiệp hội Việt Nhật nói rằng mặc dù truyền thông đại chúng tại Việt Nam chưa phát triển nhiều nhưng văn hóa truyền miệng lại rất thịnh hành và Torikizoku rất nổi tiếng trong cộng đồng người Việt.

Chuỗi này nhắm tới mục tiêu mở 1.000 chi nhánh hoạt động tính tới tháng 7/2021 vì vậy việc đảm bảo nguồn nhân lực là cực kỳ quan trọng. Để giúp đào tạo những nhân viên người Việt một cách nhanh chóng, công ty này thậm chí còn sản xuất video hướng dẫn nấu ăn bằng tiếng Việt.

"Họ phải phục vụ khách hàng bằng tiếng Nhật nhưng những quy định, hướng dẫn cơ bản thì nên được làm bằng tiếng Việt", ông Hidehito Nakanishi đến từ Torikizoku nói.

"Những nhân viên bán thời gian người Việt rất chăm chỉ và thành thật. Nếu như có thể nói tiếng Nhật thành thạo thì họ chính là những nhân viên tuyệt vời", theo Eita Iida – chủ tịch Ten Allied – đơn vị điều hành của Tengu Sakaba và một số quán rượu khác. Tháng 7, Ten Allied đã có 480 nhân viên bán thời gian người Việt và con số này tăng gấp 10 lần so với năm 2014. Người Việt hiện chiếm 18% lượng nhân viên bán thời gian của công ty – nhóm lớn nhất trong số những nhân viên mang quốc tịch nước ngoài của công ty.

Chimney – đơn vị điều chuỗi quán rượu Hana no Mai cũng đang tìm kiếm nhân viên người Việt. Tính tới tháng 6, 214 trong số 512 nhân viên bán thời gian người nước ngoài của họ là người Việt – chiếm 42%.

Huyền – một sinh viên 19 tuổi người Việt đang theo học tại Osaka tới Nhật Bản từ 1 năm trước. Cô hiện làm công việc bán thời gian tại một chuỗi cửa hàng bánh bao. Sau khi tan học vào lúc 4 giờ chiều, Huyền tới quán bánh làm việc từ 6 giờ tối tới 10 giờ và kiếm được 110.000 yen mỗi tháng.

Huyền ở chung phòng với một người bạn cùng quê với giá thuê 28.000 yen mỗi tháng. Mỗi năm, cha mẹ Huyền gửi sang số tiền là 250.000 yen để nộp học phí và nhờ mức lương ở quán bánh kể trên mà Huyền có thể trang trải những chi phí khác. Ngoài ra, làm việc tại nhà hàng bánh bao, Huyền còn được bao ăn tối chính vì thế cô có thể tiết kiệm thêm một khoản kha khá.

Tại Nhật Bản, sinh viên nước ngoài được phép làm việc 28 giờ mỗi tuần. Với mức thu nhập ở Việt Nam vẫn còn thấp, nhiều sinh viên Việt rất khó khăn trong việc đủ sống với số tiền của cha mẹ gửi sang. Chính vì lý do đó, họ có xu hướng tìm kiếm những công việc với mức lương cao hơn, làm vào buổi tối sau khi rời trường học.

Điều đáng nói là trước đây, hầu hết nhân viên tại các quán izakayas đều là sinh viên Trung Quốc, với số lượng gấp đôi so với người Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên số lượng sinh viên Trung Quốc phải làm bán thời gian bắt đầu giảm vì họ được nhận nhiều tiền hơn từ gia đình gửi sang.

Vân Đàm

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Quốc tế lao động 1/5: Miền Bắc có mưa rào và dông

Quốc tế lao động 1/5: Miền Bắc có mưa rào và dông

Đợt không khí lạnh yếu tràn về chấm dứt nắng nóng trên diện rộng ở Bắc Bộ, Thanh Hoá, Nghệ An, đồng thời gây mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 5/5/2024: Bọ Cạp nhận được khoản tiền bất ngờ

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 5/5/2024: Bọ Cạp nhận được khoản tiền bất ngờ

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 5/5/2024 khoản đầu tư trước đấy của bạn đem đến cho chòm sao này một khoản lợi nhuận tương đối lớn. Chòm sao này sẽ có thể dùng khoản tiền đó để tiếp tục đầu tư, để đem lại thành quả nhiều hơn nữa.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 4/5/2024: Nhân Mã tìm được cơ hội đầu tư

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 4/5/2024: Nhân Mã tìm được cơ hội đầu tư

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 4/5/2024 chòm sao này có thể tìm được một vài cơ hội đầu tư khá có triển vọng trong ngày hôm nay. Tương lai, bạn có thể thu về một khoản khá.

Đọc nhiều

Chi tiết mức giá các dự án chung cư đang rao bán ở Hà Nội và TP.HCM

Chi tiết mức giá các dự án chung cư đang rao bán ở Hà Nội và TP.HCM

Khảo sát của Viện Kinh tế Xây dựng (Bộ Xây dựng) cho thấy, trong quý đầu tiên của năm nay, giá bán trung bình một số dự án tại TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh ...
Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

Đó là tinh thần các phát biểu chia sẻ của các Đại sứ Liên bang Nga, Belarus, Kazakhstan và Azerbaijan tại Việt Nam tại họp báo diễn ra ngày 2/5 tại Hà Nội. Sự kiện ...
Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Màn trình diễn pháo hoa tầm cao và trình diễn ánh sáng bằng máy bay không người lái (drone) là điểm nhấn của chương trình chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền ...
Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Ông Hoàng Bình Quân, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương vừa được Chính phủ Nhật Bản trao tặng Huân chương Mặt trời mọc vì những đóng góp cho ...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn

Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn

Hạn hán, xâm nhập mặn kéo dài tại tỉnh Cà Mau đã khiến cuộc sống nhiều gia đình bị đảo lộn vì thiếu nước sinh hoạt. Để kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục tình trạng này, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã điều động các tàu chở nước ngọt từ đảo Phú Quốc (Kiên Giang) vào đất liền cấp miễn phí cho bà con.
Thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ, nhân dân Trường Sa và Nhà giàn DK1

Thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ, nhân dân Trường Sa và Nhà giàn DK1

Từ ngày 26/4 - 2/5, Đoàn đại biểu TP Hồ Chí Minh do Chuẩn Đô đốc Phạm Như Xuân, Phó Tư lệnh Hải quân làm Trưởng đoàn và ông Nguyễn Phước Lộc, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Thành phố làm Phó đoàn đã đi thăm, động viên và tặng quà cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân một số điểm đảo ở Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa và Nhà giàn DK1.
Hải quân Việt Nam-Campuchia sẽ phối hợp tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành nghiêm quy định khai thác hải sản

Hải quân Việt Nam-Campuchia sẽ phối hợp tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành nghiêm quy định khai thác hải sản

Đây là một trong những nội dung được Vùng 5 Hải quân Nhân dân Việt Nam và Căn cứ biển Ream, Hải quân Hoàng gia Campuchia thống nhất tại Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về hoạt động tuần tra chung trong Vùng nước lịch sử Việt Nam-Campuchia diễn ra ngày 2/5 tại TP. Sihanoukville, tỉnh Preah Sihanouk (Campuchia).
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Phiên bản di động