Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
21:12 | 08/04/2017 GMT+7

Chuyên gia logistics Đặng Đình Đào: Lập luận của Jetstar vé giá rẻ dẫn đến mất cân đối giữa hàng không và các ngành vận tải khác là không ổn

aa
Theo Niên giám thống kê mới nhất thì lượng hành khách vận chuyển đường hàng không mới chỉ đạt 0,94%; đường sắt: 0,33%, đường bộ chiếm tới: 93,8%; còn bức tranh về vận chuyển hàng hóa cũng không khá hơn: Đường hàng không chỉ có 0,017%; đường sắt: 0,6%; đường bộ chiếm tới: 76,6% còn lại là các ngành vận tải khác.

Hồi giữa tháng 3, trong văn bản góp ý cho Dự thảo Quyết định khung giá dịch vụ vận chuyển hàng không cơ bản trên các đường bay nội địa, hãng hàng không Jetstar Pacific đã đề nghị Bộ GTVT cần phải có mức giá sàn bên cạnh mức giá trần. Câu chuyện áp giá sàn được dư luận quan tâm khi Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines có ý kiến tương tự Jetstar Pacific khi đề xuất áp dụng giá sàn và đưa ra con số 1,54 triệu là mức thấp nhất cho vé máy bay nội địa.

Chúng tôi cuộc trao đổi với GS.TS. Đặng Đình Đào, Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Ông là chuyên gia lĩnh vực logistics từng học tập, nghiên cứu tại Nga.

Pv: Cục Hàng không đang lấy ý kiến về dự thảo quyết định đối với giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng vé phổ thông trên các đường bay nội địa. Đáng chú ý trong dự thảo này ngoài quy định về tăng khung giá trần vé máy bay hạng phổ thông thêm 7-16% tùy nhóm đường bay, Cục Hàng không đề xuất áp thêm khung giá sàn cho các đường bay nội địa. Liệu theo ông, mức giá sàn khi áp dụng làm giảm tính cạnh tranh, đi ngược với xu thế kinh tế thị trường hay không?

GS.TS. Đặng Đình Đào: Theo tôi việc áp giá trần, giá sàn cho các đường bay nội địa như đề xuất gửi tới Cục hàng không là đi ngược lại quy luật cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường. Vì cạnh tranh là một trong những quy luật kinh tế cơ bản của kinh tế thị trường và chỉ có cạnh tranh mới làm cho giá thị trường giảm xuống và buộc các doanh nghiệp phải tối ưu hóa các yếu tố đầu vào trong sản xuất kinh doanh và phải giữ cho được chữ tín với khách hàng…

Cho nên việc áp mức giá sàn và giá trần đối với giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng vé phổ thông trên các tuyến bay nội địa là không phù hợp trong bối cảnh hiện nay khi mà Việt Nam đã qua 30 năm đổi mới.

Pv: Trong đề xuất của mình, phía Jetstar cho rằng không chỉ ảnh hưởng đến ngành hàng không, việc thả trôi giá vé máy bay khiến cho mức giá của nó thậm chí thấp hơn giá vé đường sắt, đường bộ, dẫn đến sự mất cân đối giữa ngành hàng không và các ngành vận tải khác. Lập luận này theo ông có ổn không khi mà công nghệ vận tải đường sắt của Việt Nam đã lạc hậu?

GS.TS. Đặng Đình Đào: Tôi cho lập luận này không ổn lắm. Vì thực tế hiện nay, theo Niên giám thống kê mới nhất thì lượng hành khách vận chuyển đường hàng không mới chỉ đạt 0,94%; đường sắt: 0,33%, đường bộ chiếm tới: 93,8%; còn bức tranh về vận chuyển hàng hóa cũng không khá hơn: Đường hàng không chỉ có 0,017%; đường sắt: 0,6%; đường bộ chiếm tới: 76,6% còn lại là các ngành vận tải khác.

Đây là bức tranh toàn cảnh về vận tải Việt Nam rất đáng để chúng ta suy nghĩ và cần có biện pháp phù hợp. Trong cơ chế thị trường, các phương thức vận tải cũng phải cạnh tranh với nhau theo đúng quy luật của kinh tế thị trường.

Sự yếu kém của đường sắt hiện nay, một mặt là do công nghệ lạc hậu nhưng mặt khác là do ngành đường sắt không phải chịu bất cứ sức ép nào liên quan đến kết quả sản xuất- kinh doanh. Đến nay mà vẫn còn tư tưởng ngồi chờ khách hàng, hành khách đến tận nhà ga mua vé, "ngày thường thì thong thả, ngày lễ hội thì vội vã và tranh thủ "chặt chém"; dịch vụ đường sắt cũng khá kém.

Chính ngành đường sắt đã tự đánh mất lợi thế loại hình vận chuyển được đánh giá "có độ tin cậy cao nhất về an toàn, giá cước rẻ nhất và vô địch tuyệt đối về khối lượng vận tải". Cho nên cần phải để cho các ngành vận tải cạnh tranh minh bạch với nhau trên thị trường bằng chính chất lượng dịch vụ, chi phí thấp và hoạt động theo đúng quy tắc thị trường, tôn trọng khách hàng ,tôn trọng quy luật cạnh tranh.

chuyen gia logistics dang dinh dao lap luan cua jetstar ve gia re dan den mat can doi giua hang khong va cac nganh van tai khac la khong on

Pv: Về phía Vietjet Air kiến nghị: "Nhà nước chỉ quản lý, giám sát giá dịch vụ chứ không nên quy định giá trần để tôn trọng các nguyên tắc cạnh tranh lành mạnh của các doanh nghiệp theo cơ chế thị trường". Theo ông, Nhà nước nên quản lý như thế nào?

GS.TS. Đặng Đình Đào: Thực thế trên thế giới không tồn tại nền kinh tế thị trường thuần túy (tự do hoàn toàn) mà bao giờ cũng có sự quản lý của nhà nước để hạn chế những mặt trái của chính nền kinh tế thị trường và Việt Nam của chúng ta cũng không ngoại lệ.

Do vậy, để phát triển nhanh và bền vững trong các ngành, các địa phương và nền kinh tế quốc dân thì cần phải có sự quản lý của nhà nước để đảm bảo rằng các doanh nghiệp, các chủ thể kinh doanh trên thị trường luôn tuân thủ luật pháp và thực hiện đầy đủ mọi nghĩa vụ với nhà nước. Trong trường hợp cần thiết, Nhà nước cũng cần quy định cả giá trần để bảo vệ lợi ích chính đáng của các chủ thể trên thị trường mà vẫn tôn trọng được quy luật cạnh tranh.

Pv: Việc áp giá sàn sẽ tăng giá vé trong khi giá vé du lịch ra nước ngoài như Thái Lan , Malaysia ,… sẽ rẻ hơn, một số ý kiến lo ngại có khiến cho khách du lịch nội địa thay vì du lịch trong nước sẽ chuyển hướng sang nước ngoài. Ông nghĩ sao về những nghi ngại này?

GS.TS. Đặng Đình Đào: Những nghi ngại này thực tế đã có từ nhiều năm nay. Bởi vì ngoài giá vé thì còn nhiều sản phẩm kèm theo của Việt Nam, nhất là các sản phẩm dịch vụ du lịch giá vẫn còn cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực, sản phẩm dịch vụ kém cạnh tranh hơn về mọi mặt.

Do vậy mà người Việt Nam thường ưu thích dùng hàng ngoại và cả đi du lịch nước ngoài. Thực tế này đòi hỏi các ngành, các doanh nghiệp Việt Nam phải làm ăn theo đúng quy tắc thị trường, phải phấn đấu vươn lên để thu hút cho được khách hàng và phải giữ cho được thị trường nếu không chúng ta sẽ thua ngay cả trên "sân nhà".

Pv: Cách đây hơn 10 năm, Malaysia cũng rơi vào tình trạng tương tự. Cách xử lý khôn ngoan của Chính phủ nước này là kêu gọi Malaysia và AirAsia cùng hợp tác để tránh lãng phí nguồn lực, đặt lợi ích quốc gia lên trên hết. AirAsia được chính phủ hỗ trợ tài chính để phục vụ các chuyến bay quãng đường ngắn mà MAS đang chịu lỗ nhưng phải duy trì vì mục đích xã hội.Ông nghĩ sao về cách xử lý này của Chính phủ Malaysia ?

GS.TS. Đặng Đình Đào: Tôi cho rằng, cách xử lý của Chính phủ Malaysia, mặc dù cách đây đã hơn 10 năm nhưng là một bài học đáng để chúng ta suy ngẫm, có thể học hỏi, xem xét giải quyết tình huống tương tự như hiện nay. Điều quan trọng là chúng ta phải đứng trên lợi ích toàn cục để giải quyết vấn đề, đảm bảo hài hòa lợi ích nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Pv: Xin cảm ơn ông.

Thu Thúy

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Các tuyến đường bị cấm, hạn chế lưu thông phục vụ Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

Các tuyến đường bị cấm, hạn chế lưu thông phục vụ Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

Công an thành phố Hà Nội thông báo chính thức về việc phân luồng giao thông, cấm và hạn chế các phương tiện trên nhiều tuyến đường để phục vụ Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9. Người dân cần đặc biệt chú ý các mốc thời gian và lộ trình thay đổi để chủ động di chuyển, tránh ùn tắc và đảm bảo an ninh trật tự cho sự kiện quan trọng này.
Thời tiết hôm nay (18/8): Áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn ở nhiều nơi

Thời tiết hôm nay (18/8): Áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn ở nhiều nơi

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, ngày 18/8, áp thấp nhiệt đới khiến cả đất liền lẫn Biển Đông đều mưa dông. Thời tiết xấu ảnh hưởng tới mọi hoạt động, sinh hoạt, đi lại của người dân.
Thời tiết hôm nay (14/8): Bắc Bộ có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có nơi mưa to

Thời tiết hôm nay (14/8): Bắc Bộ có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có nơi mưa to

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 14/8, Bắc Bộ có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có nơi mưa to, tập trung vào sáng, chiều tối và đêm; nền nhiệt giảm nhẹ, cao nhất 34 độ.
Miễn thị thực cho công dân 12 nước vào Việt Nam du lịch từ 15/8

Miễn thị thực cho công dân 12 nước vào Việt Nam du lịch từ 15/8

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 229/NQ-CP về việc miễn thị thực theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch cho công dân 12 nước.

Đọc nhiều

Kiều bào tham gia diễu hành 2/9: Bước chân tự hào ngày trở về

Kiều bào tham gia diễu hành 2/9: Bước chân tự hào ngày trở về

Trong những ngày mùa thu lịch sử, giữa lòng Hà Nội, đoàn kiều bào từ khắp nơi trên thế giới trở về đã cùng nhau tập luyện miệt mài để chuẩn bị cho lễ diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.
Việt Nam ghi nhớ sự giúp đỡ chí nghĩa chí tình của nhân dân Lào

Việt Nam ghi nhớ sự giúp đỡ chí nghĩa chí tình của nhân dân Lào

Ngày 26/8 tại Hà Nội, đoàn đại biểu Đại sứ quán Lào tại Việt Nam do Đại sứ Khamphao Ernthavanh dẫn đầu đã đến chúc mừng Hội hữu nghị Việt Nam - Lào nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam. Tại cuộc gặp, hai bên khẳng định tình đoàn kết đặc biệt Việt - Lào là tài sản vô giá, góp phần làm nên những thành quả lịch sử của mỗi dân tộc.
Kiều bào họp mặt kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Kiều bào họp mặt kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Sáng 27/8, Uỷ ban nhân dân TP Hồ Chí Minh đã tổ chức buổi họp mặt người Việt Nam ở nước ngoài nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025).
[Ảnh] Dấu ấn lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh trong lịch sử

[Ảnh] Dấu ấn lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh trong lịch sử

Từ Quảng trường Ba Đình lịch sử ngày 2/9/1945 đến những lễ diễu binh, diễu hành hoành tráng sau này, mỗi kỳ Quốc khánh đều để lại dấu ấn hào hùng trong lòng dân tộc, khẳng định sức mạnh đại đoàn kết và khát vọng vươn lên của đất nước.
Quân y Đảo Trường Sa kịp thời cấp cứu ngư dân bị đột quỵ

Quân y Đảo Trường Sa kịp thời cấp cứu ngư dân bị đột quỵ

Ngày 25/8, Quân y đảo Trường Sa, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân đã cứu kịp thời một ngư dân quê Quảng Ngãi bị đột quỵ, liệt nửa người khi đang đánh bắt hải sản trên biển.
Sinh viên Việt Nam tại Nga hướng về biển đảo Tổ quốc

Sinh viên Việt Nam tại Nga hướng về biển đảo Tổ quốc

Mới đây, đại diện thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Nga đã tham gia chuỗi hoạt động ý nghĩa trên đảo Bạch Long Vĩ trong khuôn khổ chương trình “Thanh niên, sinh viên với biển, đảo Tổ quốc” năm 2025, do Thành đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên và Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hải Phòng tổ chức.
Hải quân Việt Nam tham gia diễu binh hữu nghị tại Malaysia

Hải quân Việt Nam tham gia diễu binh hữu nghị tại Malaysia

Ngày 17/8, tại thành phố George Town (bang Penang, Malaysia), đoàn công tác Hải quân Nhân dân Việt Nam cùng cán bộ, chiến sĩ Tàu 016 - Quang Trung đã tham gia Lễ diễu binh đường phố trong khuôn khổ Diễn tập đa phương Hải quân các nước ASEAN lần thứ 3 (AMNEX 3) do Hải quân Hoàng gia Malaysia đăng cai tổ chức.
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Phiên bản di động