Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
20:21 | 13/08/2021 GMT+7

Bộ Y tế thay đổi chiến lược điều trị, tất cả bệnh viện phải dành ít nhất 40% giường bệnh để tiếp nhận ca Covid-19

aa
Cục trưởng Quản lý khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê cho biết, do số bệnh nhân tăng nhanh và đông, Bộ Y tế thay đổi chiến lược điều trị thí điểm điều trị F0 tại nhà, tất cả bệnh viện đều tiếp nhận ca Covid-19.
Bộ Y tế: Đề xuất thay thế mô hình '3 tại chỗ' là hợp lý Bộ Y tế: Đề xuất thay thế mô hình '3 tại chỗ' là hợp lý
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, Bộ sẽ làm việc, thống nhất với Bộ Công Thương để đưa ra tiêu chí mô hình sản xuất mới thay thế '3 tại chỗ' trong thời gian sớm nhất.
Bộ trưởng Bộ Y tế: Đưa F0 ra khỏi cộng đồng càng nhanh càng tốt Bộ trưởng Bộ Y tế: Đưa F0 ra khỏi cộng đồng càng nhanh càng tốt
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: “Đợt dịch này ở những địa bàn trọng điểm về dịch rất khó có thể đưa số ca nhiễm về 0. Do đó, chúng ta phải xác định tiếp tục công cuộc phòng chống dịch nhanh, mạnh và bền bỉ”.

Trước sự lây lan nhanh chóng của biến chủng Delta, ngày 13/8 Cục trưởng Quản lý khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê cho rằng, số lượng ca nhiễm Covid-19 tăng nhanh tạo áp lực cho các cơ sở điều trị.

Phân tích dịch tễ, ca bệnh lâm sàng, 80% người bệnh không có triệu chứng và triệu chứng nhẹ. 20% có biểu hiện vừa, trung bình, trong số này có 5% nặng, 0,5-1% diễn biến nguy kịch. Tỷ lệ bệnh nhân này hiện gần như không thay đổi so với đầu đợt dịch thứ 4.

"Từ mô hình lâm sàng này, chúng tôi rút ra một số kinh nghiệm trong chiến lược điều trị", ông Khuê nói.

Bộ Y tế thay đổi chiến lược điều trị, tất cả bệnh viện phải dành ít nhất 40% giường bệnh để tiếp nhận ca Covid-19
Ảnh minh hoạ.

Trước kia có 3 tuyến điều trị, bệnh nhân nặng điều trị tại bệnh viện trung ương, bệnh nhân trung bình điều trị ở tuyến tỉnh và bệnh nhân nhẹ ở tuyến huyện. Hiện nay, do số lượng bệnh nhân tăng nhanh và đông, với mục tiêu giảm tỷ lệ tử vong và tất cả bệnh nhân được tiếp cận với dịch vụ y tế, Bộ Y tế đã bổ sung một số điểm, chính sách.

Thứ nhất, các bệnh viện trên toàn quốc cần chuẩn bị sẵn sàng ít nhất 40% giường bệnh để đón bệnh nhân Covid-19. Tất cả bệnh nhân ở các tuyến khi xác định nhiễm nCoV đều được tiếp cận điều trị từ y tế cơ sở, bệnh viện huyện, bệnh viện tư nhân...

Ngoài các bệnh viện dã chiến chuyên điều trị bệnh nhân Covid-19, các bệnh viện khác phải tách đôi, thực hiện song song nhiệm vụ kép: vừa điều trị bệnh nhân thông thường vừa điều trị bệnh nhân Covid-19.

Đặc biệt, theo ông Khuê, dựa theo kinh nghiệm quốc tế, mô hình triệu chứng bệnh học, ngành y tế xây dựng hướng dẫn thí điểm điều trị, quản lý ca nhiễm tại nhà. "Khi đó, mỗi gia đình trở thành 'home care' hay một phòng y tế", ông Khuê nói.

Trước đây, Bộ Y tế đã có hướng dẫn cụ thể, chi tiết, khoa học với việc quản lý các trường hợp F1, F2 tại nhà. Trong bối cảnh hiện nay, Bộ Y tế hướng dẫn thực hiện quản lý tại nhà ca nhiễm Covid-19 với những tiêu chuẩn, điều kiện đảm bảo an toàn.

Trong đó, ngoài vấn đề hướng dẫn theo dõi, Bộ Y tế lưu ý việc cách ly ca nhiễm với những người trong gia đình, đảm bảo không lây nhiễm chéo cho gia đình và cộng đồng. Để việc quản lý ca nhiễm Covid-19 tại nhà đảm bảo an toàn, hiệu quả, việc tăng cường tư vấn bằng công nghệ thông tin như zalo, điện thoại, zoom, viber để tư vấn cho họ, là yêu cầu được Bộ Y tế đặt ra.

Tuy nhiên, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh cũng nhấn mạnh mô hình quản lý, điều trị ca nhiễm Covid-19 tại nhà phải áp dụng đúng nơi đúng chỗ, đúng điều kiện. Ông Khuê phân tích, kinh nghiệm ở nước ngoài cho thấy ca nhiễm Covid-19 nhẹ và ít triệu chứng có thể điều trị, theo dõi tại nhà. Song, ở nước ngoài, ý thức và mô hình về xã hội học, điều kiện sống, tiếp cận công nghệ thông tin, của họ khác với Việt Nam. Gia đình của họ chỉ có 1-2 người, ít thế hệ. Còn nước ta, nhiều nhà ở khu vực đông dân cư hoặc nông thôn, mô hình gia đình có cả tứ đại đồng đường, có cả người cao tuổi và trẻ em cùng sinh hoạt chung.

"Đảm bảo sinh hoạt riêng, ăn riêng, uống riêng hay điều kiện chăm sóc đáp ứng yêu cầu... là vấn đề cần phải quan tâm, xem xét để đi vào thực tiễn" ông Khuê nói.

Bộ Y tế thí điểm mô hình này tại TP HCM và các tỉnh có chiều hướng ca bệnh gia tăng. Tại các địa phương này, y tế cơ sở, bác sĩ gia đình, bác sĩ địa phương được giao nhiệm vụ quản lý từng khu vực, từ đó thiết lập mạng lưới bác sĩ tình nguyện nhận tư vấn cho các cụm xã, cụm gia đình, có tăng cường sử dụng công nghệ thông tin.

"Phải triệt để thực hiện chiến lược 5K + vaccine + thuốc + công nghệ. Các vấn đề này cần đảm bảo lồng ghép, nhuần nhuyễn với nhau trong các khu vực", ông Khuê nói.

Để quản lý ca nhiễm tại nhà, vấn đề sử dụng thuốc ở gia đình cũng rất quan trọng. Hiện Bộ Y tế có chiến lược cấp các túi thuốc an sinh cho các gia đình. Đồng thời, tăng cường tư vấn cho mọi người trong gia đình và cộng đồng, giúp người bệnh an tâm, không bị kỳ thị, người trong gia đình được đảm bảo.

Ngoài ra, theo ông Khuê, tư vấn tâm thần cũng là một vấn đề quan trọng trong điều trị. Đại dịch cũng như thảm họa, người mắc bệnh rất lo lắng, tâm lý xao động, diễn biến lo lắng, không biết điều trị thế nào, ở đâu, thuốc gì. Tiểu ban Điều trị giao cho các bệnh viện và thầy thuốc lưu ý tư vấn với người cao tuổi, phụ nữ mang thai và trẻ em. Nhóm này cần được động viên, bởi dễ chuyển nặng, tâm lý không ổn định thì tăng gánh nặng điều trị.

Bộ Y tế hướng dẫn F0 không triệu chứng, F1 cách ly tại nhà Bộ Y tế hướng dẫn F0 không triệu chứng, F1 cách ly tại nhà
PGS.TS. Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, Tổ trưởng tổ Thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại TPHCM đã đưa ra 10 hướng dẫn chi tiết để các ca F0 không triệu chứng và F1 cách ly tại nhà bảo đảm an toàn cho bản thân, gia đình, cũng như theo dõi được diễn biến sức khỏe của chính mình.
Bộ Y tế thu hồi công văn về 12 loại thuốc cổ truyền hỗ trợ điều trị COVID-19 Bộ Y tế thu hồi công văn về 12 loại thuốc cổ truyền hỗ trợ điều trị COVID-19
Bộ Y tế ngày 26/7 đã thu hồi công văn về liệt kê danh sách những loại thuốc y học cổ truyền giúp phòng và hỗ trợ điều trị COVID-19, chỉ sau 2 ngày ban hành.
TP.HCM hướng dẫn cụ thể cách ly F0 tại nhà TP.HCM hướng dẫn cụ thể cách ly F0 tại nhà
TP.HCM đang triển khai thí điểm cách ly tại nhà các F0 không có triệu chứng lâm sàng, không kèm bệnh lý nền hoặc đã điều trị ổn định bệnh lý nền và không béo phì.
Khánh An
Nguồn:

Tin bài liên quan

Thụy Sĩ hỗ trợ Việt Nam điều trị người bệnh phong

Thụy Sĩ hỗ trợ Việt Nam điều trị người bệnh phong

Ngày 7/12 tại Hà Nội, phát biểu tại cuộc gặp Đại sứ Thụy Sĩ tại Việt Nam Thomas Gass, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã cho biết,: Bộ Y tế đã phê duyệt 2 khoản viện trợ có tổng vốn hơn 60.000 USD (khoảng 1.46 tỷ đồng) do Hội Chống phong Việt Nam - Thụy Sĩ viện trợ cho Bệnh viện Da liễu Trung ương.
Đào tạo nhân lực – yếu tố then chốt trong hợp tác y tế giữa Việt Nam và Liên bang Nga

Đào tạo nhân lực – yếu tố then chốt trong hợp tác y tế giữa Việt Nam và Liên bang Nga

Đây là nhận xét của lãnh đạo các trường đại học Nga và chuyên gia y tế Việt Nam tại Diễn đàn học viên nước ngoài tốt nghiệp các trường đại học Liên Xô (trước đây) và Liên bang Nga (ngày nay). Sự kiện do Cơ quan hợp tác Liên bang Nga tổ chức tại Hà Nội, ngày 3-4/10.
Bộ Y tế đề xuất tăng phụ cấp ngành y ở mức cao nhất

Bộ Y tế đề xuất tăng phụ cấp ngành y ở mức cao nhất

Khi xây dựng chế độ tiền lương mới, Bộ Y tế đề nghị Chính phủ tăng chế độ phụ cấp ngành y ở mức cao nhất để đảm bảo quyền lợi người lao động.

Các tin bài khác

TOP 4 con giáp may mắn đủ đường, phất lên như diều gặp gió cuối tháng 4/2024

TOP 4 con giáp may mắn đủ đường, phất lên như diều gặp gió cuối tháng 4/2024

Dưới đây là những con giáp may mắn đủ đường, làm gì cũng thuận lợi vào cuối tháng 4 này. Cùng xem có tên mình trong danh sách không nhé.
Rumani dành 20 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Rumani dành 20 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Rumani diện Hiệp định năm 2024.
Lời bài hát (Lyrics): Em yêu cô ấy - Double2T

Lời bài hát (Lyrics): Em yêu cô ấy - Double2T

Lời bài hát Em yêu cô ấy là tác phẩm mới ra mắt của Double2T nằm trong album đầu tay mang tên 10 năm trước. Theo chia sẻ đây chính là câu chuyện của bản thân Double2T.
Lời bài hát (Lyrics): Cảm ơn vì đã không đợi nhau – Lyly FT Erik

Lời bài hát (Lyrics): Cảm ơn vì đã không đợi nhau – Lyly FT Erik

Lời bài hát Cảm ơn vì đã không đợi nhau là sản phẩm mới ra mắt vào tối hôm qua, sự kết hợp mới giữa Lyly và Erik.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Vàng miếng SJC tụt về mốc 82 triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá vàng thế giới "rơi tự do".
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Trận dông lốc xảy ra đêm 20/4 đến rạng sáng 21/4 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đã khiến gần chục phương tiện bị đánh đắm. 10 ngư dân gặp nạn được cứu hộ thành công.
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động