Bí mật về thị trấn hẻo lánh chuyên sản xuất đồ da cho Louis Vuitton, Gucci, Hermes, Chanel
15/08/2017 09:44 | Cần biết
Ubrique nằm ở chân một thung lũng được bao quanh bởi những ngọn đồi lớn, do đó cách tốt nhất để di chuyển đến thị trấn này là bằng ô tô. Kể cả vậy, những tài xế cũng vẫn phải di chuyển qua những con đường quanh co và thường dốc đứng.
Ubrique cách Seville khoảng 75 dặm về phía nam, chẳng gần thủ đô thời trang nào của thế giới như Milan, Paris, New York hay London cả. Tuy nhiên, trong chính những căn nhà được quét vôi trắng này – do đó thị trấn này còn được biết đến với tên gọi pueblo blanco (thị trấn trắng) là nơi sản xuất các sản phẩm làm từ da cho nhiều thương hiệu thời trang nổi tiếng.
Louis Vuitton, Gucci, Hermes, Chanel, Chloe, Loewe và Carolina Herrera đều được đồn là đã thuê những thợ thủ công ở Ubrique để làm các sản phẩm như túi xách, ví và thắt lưng cho họ.
![]() |
Công nhân ở đây không được phép tiết lộ họ đang sản xuất cho thương hiệu nào
Tuy nhiên hầu như không nhà thiết kế nào sẵn sàng nói về điều này. Họ giữ bí mật hầu hết vì sợ rằng ai đó sẽ sử dụng các thiết kế cao cấp để sản xuất ra các sản phẩm nhái rẻ tiền, một vấn đề gây thiệt hại kinh tế nghiêm trọng cho các nhãn hiệu bán lẻ cao cấp.
Juan Antonio Sanchez, giám đốc của nhà sản xuất hàng da Ranchel, cho biết các thương hiệu lớn thường có những yêu cầu khắt khe: “Chúng tôi phải ký vào thỏa thuận bảo mật thông tin, sau đó nhà máy, người quản lý và mọi công nhân đều phải ký vào nó. Họ có liên hệ riêng và họ không được chụp ảnh, họ không thể mang theo những bản thiết kế hay bất cứ thứ gì liên quan đến sản phẩm.”
Công ty của ông Sanchez, được cha ông lập ra, hiện đã sản xuất các mặt hàng làm từ da được hơn 40 năm. Tuy nhiên, lịch sử chuyên môn của thị trấn về da còn lâu hơn thế.
![]() |
Chuyên môn về da của Ubrique đã kéo dài hơn 200 năm
Nó đã bắt đầu từ hơn 200 năm trước, ban đầu là với da thuộc. Trải qua quá trình ‘tiến hóa’ kéo dài hơn 2 thế kỷ, ngày nay, thị trấn Ubrique nổi tiếng về loại hàng da được trang trí tỉ mỉ.
Ở thời điểm hiện tại, da được mua từ nơi khác, đã được thuộc sẵn và những người dân ở Ubrique chỉ tập trung vào công việc sản xuất đòi hỏi tay nghề cao hơn. Hơn ½ cư dân của thị trấn làm việc trong ngành buôn bán hàng da, sản xuất đa số hàng da được bán trong nước cũng như cung cấp cho nhiều hãng thời trang lớn ở nước ngoài.
Các kỹ thuật cần thiết để sản xuất các sản phẩm có chất lượng cao được truyền lại từ thế hệ này sang thế hệ khác. Ông Sanchez chia sẻ hầu hết những người trong thị trấn học được các kỹ năng này từ khi họ còn nhỏ bằng cách quan sát cha mẹ họ làm việc. Ông cũng cho biết: “Các kỹ thuật này chỉ có thể cha truyền con nối vì nó rất chuyên biệt. Giống như là nó đã có sẵn trong máu của họ vậy.”
![]() |
Nhiều nhà máy từ chối sử dụng dây chuyền lắp ráp để đẩy nhanh quá trình sản xuất
Chính những kỹ thuật được mài giũa qua nhiều thế hệ này đã thu hút được các thương hiệu lớn. Những lời truyền miệng thường là cách các nhà thiết kế tìm ra Ubrique.
Jose Urrutia, người sáng lập công ty giày và phụ kiện cao cấp La Portegna, cho biết một người quen đã nói với ông về thị trấn này: “Tôi đã yêu cầu họ đưa cho tôi một số mẫu và tôi đã bị hạ gục bởi chất lượng của sản phẩm mà họ làm ra.”
Ông cho rằng loại hình thủ công chậm rãi, đòi hỏi sự tỉ mỉ cao này đang dần biến mất và khó có thể tìm thấy ở nơi khác.
![]() |
Jose Urrutia nói rằng loại hình thủ công này đang dần biến mất
K Nguyễn
Truyền hình

Ngắm hoa kèn hồng đẹp rạng ngời những con đường thành phố Hồ Chí Minh
Đáng chú ý
Tạp chí Thời Đại đã tạo diễn đàn hữu ích để kiều bào hiến kế xây dựng quê hương

Bài viết mới
Thầy Kim Giao Tử chia sẻ cách ứng dụng thước Lỗ Ban trong xây dựng nhà cửa

Đại học Quốc gia Hà Nội tăng 97 bậc trong bảng xếp hạng Webometrics tháng 1/2023

Chuyên đề

Biểu tượng văn hóa của Việt Nam là hoa sen, của Nhật là hoa anh đào. Sự hòa hợp của nhân dân hai nước được ví như hòa hợp của hai loài hoa. Quan hệ hữu nghị của nhân dân sẽ bền vững, thực chất và hiệu quả khi bắt nguồn từ sự đồng cảm, hợp tác về văn hóa.

Sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, dù tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến động, nhưng hợp tác kinh tế Việt Nam và Hàn Quốc luôn phát triển mạnh mẽ, thực chất, là điểm sáng và trụ cột quan trọng trong quan hệ hợp tác hai nước.