Bay quá điểm hạ cánh 111 km vì phi công ngủ quên

21:33 | 26/05/2021

Các nhân viên không lưu tại sân bay Redcliffe liên lạc với phi công để trao đổi về việc hạ cánh, nhưng không nhận được phản hồi.
Hai phi công Belarus thiệt mạng sau khi máy bay huấn luyện chiến đấu Yak-130 rơi Hai phi công Belarus thiệt mạng sau khi máy bay huấn luyện chiến đấu Yak-130 rơi
Một động tác của phi công Su-30 Nga có thể khiến 3 máy bay Pháp Một động tác của phi công Su-30 Nga có thể khiến 3 máy bay Pháp "quay đầu"?

Một phi công Australia ngủ quên suốt 40 phút khi điều khiển chiếc Cessna 208B, khiến phi cơ bay quá sân bay tới 111 km.

Cụ thể, theo Sydney Morning Herald, Cục An toàn Giao thông Australia (ATSB) cho biết chiếc cất cánh từ Cairns (bang Queensland) và dự kiến đến sân bay Redcliffe, nhưng cuối cùng phải hạ cánh ở sân bay Gold Coast cách đó hơn 100 km.

Bay quá điểm hạ cánh 111 km vì phi công ngủ quên
Một chiếc chiếc Cessna 208B Grand Caravan. Ảnh chụp màn hình PLANESPOTTERS

Các nhân viên không lưu tại sân bay Redcliffe liên lạc với phi công để trao đổi về việc hạ cánh nhưng không nhận được phản hồi. Máy bay tiếp tục chệch hướng về phía Brisbane và thành phố Gold Coast.

Nhận thấy bất thường, các nhân viên không lưu nhờ một số máy bay khác trong khu vực tiếp cận chiếc Cessna 208B. Thậm chí Lực lượng Phòng vệ Australia cũng được thông báo về sự cố này. Một máy bay của Dịch vụ Y tế Hàng không Australia (RFDS) được điều động để tiếp cận chiếc Cessna 208B.

Máy bay của RFDS bay đến rất gần chiếc Cessna 208B nhưng phi công vẫn không tỏ dấu hiệu nhận biết. Kiểm soát không lưu sân bay Redcliffe lập tức nâng mức cảnh báo sự cố. Dù vậy, 40 phút, phi công lái chiếc Cessna 208B đã phản hồi lại lực lượng kiểm soát không lưu. Khi đó máy bay đã bay cách sân bay Redcliffe khoảng 111 km.

"Nhân viên kiểm soát không lưu cho biết giọng của phi công rất lờ đờ. Phải mất vài phút anh ta mới hiểu được tình hình và hạ độ cao máy bay", báo cáo của ATSB cho biết.

Được biết, máy bay hạ cánh an toàn xuống sân bay Gold Coast. ATSB phát hiện phi công đã nâng độ cao máy bay từ 10.000 m lên 11.000 m do gặp thời tiết xấu và tầm nhìn kém. Độ cao này có thể dẫn đến tình trạng thiếu oxy. Ngoài ra, sự mệt mỏi khiến người phi công này rơi vào trạng thái buồn ngủ.

Bí mật thú vị về phi đội máy bay trinh sát đặc nhiệm của tình báo Mỹ Bí mật thú vị về phi đội máy bay trinh sát đặc nhiệm của tình báo Mỹ
Máy bay đáp nhầm sân bay do phi công quan sát bằng mắt khi hạ cánh Máy bay đáp nhầm sân bay do phi công quan sát bằng mắt khi hạ cánh

Hà Linh (TH)

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/bay-qua-diem-ha-canh-111-km-vi-phi-cong-ngu-quen-140230.html

In bài viết