Alibaba chi 2,9 tỷ USD mua cổ phần của Sun Art
Alibaba mua 36% cổ phần trong Sun Art Retail Group Ltd, với quy mô khoảng 400 đại siêu thị dưới tên Auchan và RT-Mart. Là một phần của thỏa thuận, Auchan Retail SA cũng sẽ tăng cổ phần của mình trong Sun Art lên 36%. Thỏa thuận này theo sau một loạt các khoản đầu tư trước đây nhằm mục đích giúp tăng lợi nhuận của công ty được niêm yết ở Hong Kong vốn đang phải đối mặt với vấn đề doanh thu tăng trưởng chậm trong thời gian dài vừa qua.
Alibaba đang trả khoảng 6,50 đôla Hongkong một cổ phiếu, theo một báo cáo đệ trình lên Sở Giao dịch Chứng khoán Hong Kong. Đó là mức giảm 24% đối với giá giao dịch cuối cùng của Sun Art là 8,60 đôla Hong Kong trước khi cổ phiếu bị đình chỉ vào ngày 13 tháng 11. Cổ phiếu Sun Art đã tăng 6,5% lên 9,16 đô la Hong Kong, mức cao nhất trong ba năm, tại thời điểm mở cửa giao dịch tại Hong Kong.
“Liên minh này phản ánh tầm nhìn”bán lẻ mới “của Alibaba nhằm thúc đẩy phương pháp tiếp cận dựa trên internet và công nghệ mới, đồng thời làm việc chặt chẽ với các đối tác bán lẻ để cung cấp trải nghiệm trực tuyến và thực tế liền mạch cho người tiêu dùng ở Trung Quốc” các công ty cho biết trong một tuyên bố chung vào thứ 2, ngày 20/11.
Đầu tư của Alibaba vào Sun Art là thương vụ mua lại mới nhất trong chiến dịch đầu tư lâu dài, bao gồm thâu tóm Suning Commerce và Intime Retail Group, nhằm thúc đẩy thị trường bán lẻ Trung Quốc đạt con số 4 nghìn tỷ USD.
Alibaba đã đầu tư rất nhiều công sức và tiền bạc trong việc chuyển đổi các mô hình bán lẻ cũ, áp dụng công nghệ cần thiết để quản lý hàng tồn kho tốt hơn và tăng lợi nhuận. Chắc chắn rằng với bước tiến mới vào thị trường bán lẻ trực tiếp sẽ thúc đẩy sự phát triển của mảng kinh doanh trực tuyến chính, liên kết hàng triệu người mua sắm mới và mở rộng mạng lưới của mình sang các khu vực chưa được khai thác ở Trung Quốc.
Vẫn còn sớm trong thử nghiệm quy mô bán lẻ lớn của Alibaba, nhưng nếu hoạt động tốt, nó có thể giúp Alibaba dành vị trí dẫn đầu từ Amazon.com Inc của Jeff Bezos trong phân khúc bán lẻ trực tuyến và trực tiếp. Công ty của Jack Ma đã chi hàng tỷ đôla mua vào cửa hàng tạp hóa, trung tâm mua sắm và thậm chí các cửa hàng bách hóa trước khi Amazon công bố thương vụ trị giá 13,7 nghìn tỷ USD mua lại Whole Foods Market Inc.
Ý tưởng chung là kết nối thế giới ảo và thực, tăng cường các đơn đặt hàng trực tuyến kết hợp thu thập dữ liệu mua hàng có giá trị của khách hàng. Công ty có trụ sở tại Hàng Châu này đã bắt đầu thấy các mô hình mua sắm này đang ngày càng được ưa chuộng: doanh thu từ các cửa hàng bán lẻ mới – chủ yếu là siêu thị Hema và siêu thị Intime – tăng hơn năm lần so với tháng chín.
Alibaba đang cố gắng nhượng quyền thương hiệu mô hình Hema kết hợp siêu thị, nhà hàng và trung tâm thanh toán tại một địa điểm trên nền công nghệ. Nó chiếm 10% số cửa hàng tiện lợi của Trung Quốc, khoảng 600.000 cửa hàng, với hàng tỉ món hàng sẵn sàng chuyển đến cho khách hàng trên toàn quốc.
Sun Art, về phần mình, cần vốn và công nghệ. Theo Euromonitor International, Auchan và RT-Mart có doanh thu lớn nhất của Trung Quốc với khoảng 15% thị phần, theo sau là Wal-Mart Stores Inc với 10%. Tuy nhiên, công ty đã báo cáo tăng trưởng doanh số bán hàng chậm hơn trong ba năm qua vì các cửa hàng trực tuyến của Trung Quốc đang ngày càng nhiều hơn.
Sun Art đã tìm cách thâm nhập vào thương mại điện tử sau khi giành được quyền kiểm soát Web Grocery Store Fields HK và Shanghai Diqi Network Technology Co của Xiaohehe vào năm 2015.
Ngân Giang (theo Bloomberg)