80 bệnh viện triển khai khảo sát "sự hài lòng" của người bệnh qua điện thoại
Mới đây, tại Hà Nội đã diễn ra "Hội thảo báo cáo kết quả và tập huấn phương pháp khảo sát hài lòng người bệnh qua điện thoại" do Bộ Y tế phối hợp với tổ chức Sáng kiến Việt Nam và tổ chức Oxfam Việt Nam thực hiện.
Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết: Thời gian qua ngành y tế đã có những kết quả đáng ghi nhận trong việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Sự hài lòng của người bệnh là thước đo quan trọng đánh giá chất lượng của mỗi bệnh viện.
![]() |
Ông Nguyễn Trọng Khoa - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh phát biểu tại hội nghị.
Để có thể cải tiến và không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc, phục vụ người bệnh, ngành y tế đã tiếp nhận nhiều thông tin phản hồi của người dân qua đường dây nóng, hộp thư góp ý, khảo sát phiếu trực tiếp với người bệnh nội trú, ngoại trú, triển khai khảo sát hài lòng người bệnh qua điện thoại.
Tiến sĩ Đặng Đức Anh, nhóm nghiên cứu Sáng kiến Việt Nam, Đại học Indiana cũng đánh giá "Ba yếu tố là Thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế và Kết quả cung cấp dịch vụ và Minh bạch thông tin về khám bệnh, điều trị có sự chênh lệch rất lớn về Chỉ số Hài lòng người bệnh Việt Nam (Patient Satisfaction Index – viết tắt PSI giữa các BV tuyến tỉnh so với BV tuyến huyện).
Để giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên, các bệnh viện tuyến huyện cần tập trung đầu tư vào con người: cải thiện năng lực chuyên môn, thái độ ứng xử; giải thích tận tình cho người bệnh về tình trạng bệnh, phương pháp và thời gian dự kiến điều trị, đồng thời cung cấp đầy đủ thông tin về thuốc và chi phí điều trị cho người bệnh.
Ưu điểm lớn nhất của các bệnh viện tuyến dưới hiện nay theo đánh giá của người bệnh là chi phí khám, chữa bệnh có mức hài lòng cao hơn nhiều so với tuyến trên (4,09 so với 3,84).
Tuy nhiên, trong lĩnh vực y tế, dựa trên tham vấn và kết quả khảo sát, yếu tố chi phí chỉ có tầm quan trọng vừa phải khi người bệnh xem xét đánh giá chất lượng phục vụ khám, chữa bệnh và ra quyết định lựa chọn cơ sở khám chữa bệnh cho bản thân, người nhà".
TS.Dương Huy Lương-Phòng Quản lý Chất lượng bệnh viện, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cho biết: Việc khảo sát hài lòng người bệnh được đánh giá dựa trên sự trải nghiệm của người bệnh khi nằm viện, từ khi nhập viện, làm các xét nghiệm, thủ thuật, nằm điều trị, trải nghiệm thái độ nhân viên y tế… và kết quả điều trị; So sánh với mong đợi của người bệnh trước khi nhập viện.
Đây là phương pháp được học hỏi và tiếp cận với phương pháp đánh giá hài lòng người bệnh tiên tiến trên thế giới.
Trước đó, từ tháng 9/2016 đến tháng 11/2017, Cục Quản lý Khám chữa bệnh là đầu mối chủ trì hợp tác với các chuyên gia của Mạng lưới Sáng kiến Việt Nam, Đại học Indiana, Hoa Kỳ, xây dựng và khảo sát thí điểm Chỉ số Hài lòng người bệnh Việt Nam (Patient Satisfaction Index – viết tắt PSI) thông qua phỏng vấn người bệnh nội trú đã xuất viện qua điện thoại.
Chỉ số PSI được tiến hành thí điểm thông qua khảo sát độc lập với sự tham gia của gần 3.000 người bệnh nội trú sau khi xuất viện dựa trên danh sách gần 140.000 bệnh nhân nội trú ở 29 bệnh viện tuyến tỉnh và huyện thuộc 21 tỉnh, thành trên cả nước tham gia chương trình khảo sát thí điểm.
Kết quả cho thấy, chỉ số hài lòng người bệnh trung bình đạt 3,98/5, tương ứng với mức độ hài lòng của người bệnh nội trú với chất lượng phục vụ khám, chữa bệnh đạt mức 79,6% so với kỳ vọng
An An
Tin bài liên quan
Các tin bài khác

Lần đầu tiên phẫu thuật cho bệnh nhân ung thư gan bằng hệ thống dao mổ siêu âm ở ĐBSCL

Bắc Giang, Điện Biên, Bình Thuận đồng diễn Yoga, tăng cường tình hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ

Lạng Sơn: 500 người Việt Nam và Ấn Độ đồng diễn yoga

Lần đầu tiên TP Cần Thơ trao giải thưởng “Thành tựu y khoa”
Đọc nhiều

Tin quốc tế ngày 12/10: Nổ nhà máy quân sự ở Mỹ; Cuba bác cáo buộc can dự vào xung đột Ukraine

Lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội: Gây quỹ 2,5 tỷ đồng ủng hộ bà con vùng lũ

Giao lưu hữu nghị Việt - Trung 2025 tại Hải Phòng: Thúc đẩy hợp tác nhân dân và kết nối doanh nghiệp

907 tỷ đồng đăng ký ủng hộ đồng bào vùng bão lũ thông qua Mặt trận
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị

Trao Nhà đồng đội cho gia đình quân nhân có hoàn cảnh khó khăn

Đảo Trường Sa cấp cứu kịp thời ngư dân bị viêm phổi

Đắk Lắk: 150 đại biểu tham dự tập huấn công tác đối ngoại và biên giới, biển đảo
Multimedia

Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Triều Tiên

[Infographic] Khuyến cáo về chiêu trò giả danh công an để lừa đảo

[Infographic] Chiến dịch "Tự hào Việt Nam - Nhuộm đỏ không gian mạng" chào mừng Quốc khánh 2/9

[Infographic] 7 tháng năm 2025: Hà Nội đón 18,36 triệu lượt khách du lịch

[Infographic] Dấu hiệu nhận biết lũ quét

Số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động tăng 26,5%

[Infographic] Kỹ năng tránh bẫy lừa đảo du lịch mùa cao điểm
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ

Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ

Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
![[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước](https://thoidai.com.vn/stores/news_dataimages/2025/092025/05/15/video-khong-khi-ron-rang-ngay-khai-giang-nam-hoc-moi-tren-ca-nuoc-20250905155537.jpg?rt=20250905155544?250905065119)
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
![[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc](https://thoidai.com.vn/stores/news_dataimages/2025/092025/01/22/video-petr-tsvetov-viet-nam-am-ap-va-than-thuoc-20250901222230.jpg?rt=20250901222235?250902094525)
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc

Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
![[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972](https://thoidai.com.vn/stores/news_dataimages/2025/092025/01/18/thie-u-tu-o-ng-la-o-ke-chuye-n-cover20250901181254.jpg?rt=20250901181300?250901073558)
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
![[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam](https://thoidai.com.vn/stores/news_dataimages/2025/092025/01/14/video-ban-be-quoc-te-ky-vong-mot-viet-nam-hung-cuong-hanh-phuc-20250901144320.jpg?rt=20250901144327?250901073437)
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
![[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt](https://thoidai.com.vn/stores/news_dataimages/2025/072025/29/14/video-nhie-u-hoa-t-do-ng-cu-u-tro-ngu-o-i-da-n-nghe-an-bi-lu-lu-t-20250729140126.jpg?rt=20250729140131?250729023430)
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
![[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước](https://thoidai.com.vn/stores/news_dataimages/2025/042025/29/09/nguoi-truyen-cam-hung-ve-tinh-yeu-nuoc-20250429094951.jpg?rt=20250429094956?250429105554)
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước

Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
![[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời](https://thoidai.com.vn/stores/news_dataimages/2025/032025/25/11/croped/video-60-phut-hanh-trinh-thay-doi-cuoc-doi-20250325112448.png?250325023758)
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời

MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
![[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai](https://thoidai.com.vn/stores/news_dataimages/anhvm/022025/11/15/FSave.com_Facebook_Media_004_662439456116001v_21.jpg?250228123313)
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
![[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)](https://thoidai.com.vn/stores/news_dataimages/2025/022025/07/14/video-du-khach-quoc-te-trai-nghiem-le-phat-dau-nam-tai-chua-tam-bao-da-nang-20250207142038.jpg?rt=20250207142058?250228123446)
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
