e magazine
Sử dụng hiệu quả bảo hiểm y tế quốc dân cho du học sinh Việt Nam ở Hàn Quốc

16:39 | 25/03/2021

Từ 7/2019, Chính phủ Hàn Quốc đã ban hành chính sách bắt buộc người nước ngoài cư trú trong nước từ 6 tháng trở lên phải đóng bảo hiểm y tế quốc dân (국민건강보험). Đối tượng tham gia thuộc diện đi làm hoặc diện khu vực. Quy định này có hiệu lực thi hành từ tháng 3/2021. Dưới đây Thời Đại tổng hợp một số phương pháp sử dụng bảo hiểm y tế quốc dân (BHYTQD) hiệu quả ở Hàn Quốc.

Sử dụng hiệu quả bảo hiểm y tế quốc dân cho du học sinh Việt Nam ở Hàn Quốc

Từ 7/2019, Chính phủ Hàn Quốc đã ban hành chính sách bắt buộc người nước ngoài cư trú trong nước từ 6 tháng trở lên phải đóng bảo hiểm y tế quốc dân (국민건강보험). Đối tượng tham gia thuộc diện đi làm hoặc diện khu vực. Quy định này có hiệu lực thi hành từ tháng 3/2021. Dưới đây Thời Đại tổng hợp một số phương pháp sử dụng bảo hiểm y tế quốc dân (BHYTQD) hiệu quả ở Hàn Quốc.

Chế độ bảo hiểm ở Hàn Quốc - Tìm hiểu các loại bảo hiểm tại Hàn | Bảo hiểm  y tế, Hàn, Tim

Tận dụng các ưu đãi của BHYTQD

Vai trò của bảo hiểm y tế quốc dân là giúp người dân dễ dàng điều trị, chỉ cần 10.000 KRW là có thể thanh toán các khoản chữa trị đơn giản từ bệnh viện cho đến nhà thuốc.

Được khám sức khoẻ miễn phí định kỳ

Khi tham gia bảo hiểm, người nước ngoài cũng được hưởng quyền lợi khám sức khoẻ tổng quát. Thứ tự được bố trí khám sức khoẻ sẽ dựa vào năm sinh, người có năm sinh chẵn được khám trong năm chẵn, người có năm sinh lẻ sẽ khám trong năm lẻ. Công ty bảo hiểm sẽ gửi tin nhắn hoặc thư thông báo lịch khám sức khoẻ nếu bạn thuộc đối tượng được khám sức khoẻ trong năm.

Các hạng mục được khám miễn phí là: Khám thể chất chung, kiểm tra thị giác và thính giác, kiểm tra bức xạ ngực, xét nghiệm máu (hemoglobin, đường huyết lúc đói, AST, creatinine huyết thanh, e-GFR), phân tích nước tiểu, kiểm tra vòm miệng.

Ngoài ra tuỳ từng lứa tuổi, giới tính sẽ có những hạng mục kiểm tra chuyên sâu. Bạn có thể đăng ký kiểm tra chuyên sâu, kiểm tra ung thư dạ dày, gan, phổi, ung thư tử cung… với mức phí được nhà nước hỗ trợ một phần.

Được giảm tiền chữa bệnh, tiền thuốc khi khám, điều trị bệnh

Trước đây khi chưa có điện thoại thông minh, người dân Hàn Quốc phải mang sổ bảo hiểm khi đến bệnh viện. Nhưng ngày nay, mọi thông tin đóng bảo hiểm, lịch sử khám chữa bệnh đều được lưu trữ trên hệ thống điện tử nên bạn chỉ cần mang chứng thẻ người nước ngoài là sẽ được tự động trừ viện phí.

Hiện nay có thêm một số ưu đãi y tế được mở rộng như: áp dụng giảm tiền khám chữa bệnh ở phòng khám Đông y (한의원) hoặc lấy cao răng.

Chất lượng khám chữa bệnh là như nhau

Tất cả các phòng khám tư nhân cũng như bệnh viện đa khoa lớn ở Hàn Quốc đều phải áp dụng chế độ bảo hiểm y tế quốc dân nên chất lượng dịch vụ y tế là như nhau. Tuy nhiên, khi các phòng khám nhỏ và bệnh viện địa phương không đủ điều kiện cơ sở vật chất để khám chữa các ca bệnh nặng thì người dân sẽ được hướng dẫn điều trị tại các bệnh viện trường đại học, bệnh viện đa khoa, bệnh viện chuyên ngành.

Được áp dụng bảo hiểm trên toàn quốc

Khi bạn ở Seoul nhưng lại cần khám chữa bệnh ở thành phố Busan thì chi phí được trừ bảo hiểm, các ưu đãi y tế sẽ vẫn được áp dụng giống nhau.

Quản lý thông tin khám chữa bệnh trên website và ứng dụng

Khi đăng nhập vào website của Công ty bảo hiểm quốc gia Hàn Quốc và vào phần 건강iN, bạn sẽ kiểm tra được các hạng mục như: tình hình nộp tiền bảo hiểm hàng tháng, lịch kiểm tra sức khoẻ, điền giấy khám bệnh online (문진표), lịch sử khám chữa bệnh, nhập và theo dõi thông tin sức khoẻ cá nhân.

Tiện dụng nhất là nên tải ứng dụng The건강보험 để theo dõi các thông tin trên điện thoại. Ngoài ra, nếu muốn được tư vấn mà không tiện gọi điện, bạn có thể đăng ký tư vấn qua hộp chat Kakaotalk với nhân viên bảo hiểm để được hỗ trợ kịp thời. Để mở hộp chat, các bạn vào mục Trung tâm khách hàng (고객센터) ở hàng bên phải, dưới cùng và chọn Tư vấn qua hộp chat (채팅상담) để liên kết đến hộp chat Kakaotalk.

Ứng dụng The건강보험

Đăng ký chuyển phí bảo hiểm tự động

Đăng ký chuyển khoản phí bảo hiểm tự động bằng cách liên hệ với nhân viên tư vấn qua mục Tư vấn qua hộp chat (채팅상담) hoặc đăng ký online trên website của Tổng công ty bảo hiểm Hàn Quốc tại mục Đăng ký/ Huỷ thanh toán tự động (자동이체 신청/해지).

Làm gì khi thấy phí bảo hiểm quá cao so với thu nhập?

Có hai hình thức tham gia bảo hiểm là theo nơi làm việc và theo khu vực. Tiền phí bảo hiểm hàng tháng của người tham gia theo nơi làm việc được tính bằng cách nhân tỷ lệ phí bảo hiểm với mức lương hàng tháng.

Phí bảo hiểm = Lương tháng x Tỷ lệ phí bảo hiểm

Tiền bảo hiểm sẽ do chủ sử dụng và người lao động cùng đóng mỗi bên 50%.

Phí bảo hiểm được khấu trừ tại nguồn từ lương của người lao động và phí bảo hiểm phát sinh từ ngày có tư cách tham gia bảo hiểm và được cộng vào phí thông báo lần đầu tiên.

Người tham gia theo khu vực:

Phí bảo hiểm/tháng = Điểm số tính phí bảo hiểm phải đóng X số tiền trên mỗi điểm số tính phí bảo hiểm (KRW)

Khi thấy mức bảo hiểm cao hơn so với trung bình, các bạn hoàn toàn có thể đặt câu hỏi nghi vấn và gọi điện cho tổng đài để nhờ kiểm tra.

Người nước ngoài có thể gọi tới tổng đài 1577-1000 (nhấn phím 7 để nghe dịch vụ tiếng nước ngoài), hoặc số máy 033-811-2000, để được tư vấn về các nội dung cụ thể bằng tiếng Anh, tiếng Trung và tiếng Việt.

Phí bảo hiểm được xác định dựa vào thu nhập của năm hoặc quý trước. Trường hợp phí bảo hiểm cao có thể do thu nhập của bạn trong quá khứ cao hơn so với hiện tại.

Để kiến nghị điều chỉnh lại mức phí này, các bạn thường phải nộp thêm giấy Xác nhận nghỉ việc (해촉증명서) để chứng minh hiện tại bạn không còn khoản thu phụ trội này.

Sau khi tải giấy này về, các bạn điền thông tin cá nhân, thông tin công ty đã làm và đề nghị công ty đóng dấu, ký xác nhận. Gửi giấy này theo số fax đã được nhân viên tổng đài hướng dẫn để được điều chỉnh mức phí bảo hiểm.

Các trường hợp muốn đăng ký bảo hiểm thêm cho người phụ thuộc (피부양자) như vợ/chồng, con cái hoặc người nhà

Trường hợp muốn nộp kèm bảo hiểm vợ/chồng, con cái hoặc người nhà, các bạn nên gọi đến tổng đài hoặc đến chi nhánh gần nhất của cơ quan bảo hiểm y tế để được hỗ trợ.

Thông thường các hồ sơ cần nộp là bản scan của hộ chiếu + thẻ cư trú người nước ngoài của người đăng ký, hộ chiếu + thẻ cư trú người nước ngoài của vợ/chồng, con cái, giấy xác minh quan hệ gia đình (hoặc giấy xác nhận đăng ký người nước ngoài, 외국인등록사실증명서), Giấy đăng ký nộp bảo hiểm của người phụ thuộc (건강보험 피부양자 취득신고).

Trường hợp cần tư vấn chi tiết, các bạn có thể tìm văn phòng gần nhất của cơ quan bảo hiểm y tế quốc dân.

Đầu năm nay, Chính phủ Hàn Quốc tiếp tục có sự điều chỉnh về chế độ BHYT cho người nước ngoài. Cụ thể là:

  • Du học sinh cũng có nghĩa vụ đăng ký BHYT quốc dân nếu cư trú ở Hàn Quốc trên 6 tháng. Và quy định này sẽ được thi hành từ ngày 1/3/2021.
  • Với mỗi loại du học sinh cũng có sự khác biệt về thời điểm đăng ký bảo hiểm. Du học sinh visa D-2 cư trú trên 2 năm tại Hàn Quốc hoặc visa D-4-3 học từ cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông sẽ phải đóng bảo hiểm ngay từ ngày đầu nhập cảnh. Du học sinh học tiếng D-4 sẽ tham gia sau khi được 6 tháng kể từ ngày nhập cảnh.

Thu Hoài

Thu Hoài

Tin bài liên quan

Tin mới

Gần 70 đại biểu kiều bào dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2024

Gần 70 đại biểu kiều bào dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2024

Ngày 20/4 (tức ngày 12/3 Âm lịch), Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao, tổ chức Đoàn kiều bào gồm gần 70 đại biểu trở về từ 21 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới hành hương về Đền Hùng – Phú Thọ.
Người Việt ở Lào vui mừng khi  được khám bệnh, tặng quà

Người Việt ở Lào vui mừng khi được khám bệnh, tặng quà

Đây là những chia sẻ của người gốc Việt Nam và người dân Lào có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Savannakhet khi đoàn công tác do Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phối hợp với Sở Y tế TP.HCM tổ chức đoàn công tác thăm, khám bệnh, phát thuốc, tặng quà ngày 5/4/2024.

Tin khác

Sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân tại Đài Loan (Trung Quốc)

Sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân tại Đài Loan (Trung Quốc)

Theo Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc, sáng ngày 3/4/2024 đã xảy ra các trận động đất với cường độ lớn và dư chấn gây ảnh hưởng nghiêm trọng hầu hết các khu vực của Đài Loan (Trung Quốc), khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương.
Quy định mới về Luật đất đai, kinh doanh bất động sản, nhà ở đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài

Quy định mới về Luật đất đai, kinh doanh bất động sản, nhà ở đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài

Tạp chí Thời Đại xin giới thiệu bài viết của Luật sư Đào Ngọc Chuyền, Phó chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Chủ nhiệm đoàn luật sư Hà Nội về những Quy định mới về Luật đất đai, kinh doanh bất động sản, nhà ở đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài.
Việt Nam hỗ trợ người dân Đông Bắc Campuchia tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng

Việt Nam hỗ trợ người dân Đông Bắc Campuchia tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng

250 người Campuchia và 250 người Campuchia gốc Việt ở tỉnh Kratie đã được các y, bác sỹ Việt Nam thăm khám, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí và trao tặng 500 suất quà gồm gạo và tiền mặt.
Hiệu quả từ mô hình Việt kiều Campuchia nói không với vi phạm pháp luật

Hiệu quả từ mô hình Việt kiều Campuchia nói không với vi phạm pháp luật

Lòng hồ thuỷ điện Cần Đơn thuộc địa bàn xã Phước Minh, huyện Bù Gia Mập là nơi sinh sống của hàng chục hộ dân Việt kiều Campuchia hồi hương từ nhiều năm qua. Để ổn định số hộ dân này cũng như bảo đảm tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, Công an xã Phước Minh đã tham mưu cho UBND xã thành lập mô hình “Việt kiều Campuchia nói không với vi phạm pháp luật”. Mô hình này bước đầu đã mang lại những hiệu quả nhất định, giúp người dân yên tâm ổn định cuộc sống.
Phiên bản di động