Trang chủ Việt kiều
13:24 | 30/10/2022 GMT+7

Sân chơi tiếng Việt cho các bạn trẻ gốc Việt ở nước ngoài

aa
Ra đời từ năm 2021, Kênh Việt happiness station dành cho người yêu tiếng Việt tại Bỉ thường xuyên tổ chức những cuộc thi ý nghĩa hướng tới các bạn trẻ gốc Việt ở nước ngoài.
Sản phẩm dự báo của Việt Nam mang lại hữu ích cho người dân và các nước Sản phẩm dự báo của Việt Nam mang lại hữu ích cho người dân và các nước
Bộ Ngoại giao thành lập Ban chỉ đạo về công tác bảo hộ công dân Việt Nam ở nước ngoài Bộ Ngoại giao thành lập Ban chỉ đạo về công tác bảo hộ công dân Việt Nam ở nước ngoài

Nếu như năm ngoái có cuộc thi "Nói món Việt cùng con 2021" thì năm nay, cuộc thi video “Du lịch cùng con 2022” do Kênh Việt happiness station tổ chức từ ngày 20/7-23/10, đã diễn ra sôi nổi và được đánh giá cao về chất lượng.

Khuyến khích sử dụng tiếng mẹ đẻ

Có thể thấy, cuộc thi "Du lịch cùng con 2022" đã mở ra nhiều ý nghĩa và tràn đầy tình yêu thương gia đình, khuyến khích các thế hệ người gốc Việt ở nước ngoài nói và học tiếng Việt, quảng bá những địa danh nổi tiếng trong và ngoài nước, truyền bá văn hóa Việt và tăng gắn kết với nguồn cội.

Sân chơi tiếng Việt thú vị dành cho các bạn trẻ gốc Việt ở nước ngoài
Giải Nhất thuộc về hành trình "Cùng ông bà du lịch Đại Lải - Bà Nà - Hội An - Sài Gòn" của cậu bé Tijn Konings Lê đến từ Hà Lan. (Nguồn: BTC)

Từ nhiều tác phẩm gửi về, Ban tổ chức đã chọn ra được 22 bài thi, giới thiệu 26 gương mặt "hướng dẫn viên" nhí gốc Việt đến từ Bỉ, Đức, Hà Lan, Lào, Nhật, Pháp, Philippines, Czech, Thụy Sỹ để đưa vào vòng chung khảo.

Thí sinh thực hiện các hành trình du lịch vô cùng đa dạng, có cả những khoảnh khắc gặp gỡ rất xúc động đã được ghi lại và phát sóng trên Kênh Việt happiness station từ ngày 3-30/9.

Mặt bằng chất lượng bài thi năm nay rất tốt, thí sinh đa dạng về lứa tuổi (từ 4-23 tuổi), sử dụng tiếng Việt vừa phong phú vừa sáng tạo, cách dẫn dắt dí dỏm thông minh làm cho các điểm đến trở nên vô cùng sinh động, mới mẻ.

Bà Nguyễn Thanh Hằng, dịch giả tại Pháp, thành viên Ban giám khảo nhận xét: “Tại Pháp, tôi từng đi dạy tiếng Việt 8 năm liền cho lứa tuổi từ 8-14. Có thể nhận thấy rõ đây là lứa tuổi rất khó giữ tiếng Việt.

Khi các cháu vào trung học, thường phải học nhiều ngôn ngữ mới như tiếng Anh, Italy, Tây Ban Nha. Cho nên, 80% các bé thiếu niên gốc Việt bên Pháp bị quên tiếng Việt hoặc chỉ nhớ vốn từ vựng tích lũy được từ nhỏ chứ hầu như không học thêm từ mới được nữa...

Thế nhưng, bé Lynh Mai Moneyn (14 tuổi) có bố người Bỉ, mẹ người Việt lại nói tiếng Việt rất đáng khen. Xem tác phẩm của cháu là hình dung ra công sức của gia đình đã rèn luyện, ủng hộ, giúp con gắn bó với Việt Nam như thế nào.

Đặc biệt, cách em dàn dựng video và chọn ca khúc tiếng Việt phù hợp ở từng phân cảnh mới thấy cô bé rất hiểu về văn hóa và ngôn ngữ Việt".

Qua 22 bài thi chung khảo, Ban tổ chức thấy nổi lên một tín hiệu tích cực là ý thức cũng như nỗ lực giữ gìn, học tiếng Việt của người Việt ở nước ngoài đang trở thành phong trào sôi nổi. Các diễn đàn và nhiều tổ chức dạy tiếng Việt cho người Việt ở nước ngoài đang phát huy sự tiện ích và hiệu quả của đào tạo từ xa.

Bé Bryan Minh (6 tuổi), bé Haico (4 tuổi) ở Bỉ đã duy trì được kỹ năng nói tiếng Việt tốt nhờ mẹ đăng ký học tiếng Việt online - Vietmaster.

Ở quận Osaka (Nhật Bản), cậu bé Vũ Đức An (7 tuổi) cũng được mẹ dạy học tiếng Việt từ sơ sinh theo phương pháp giáo dục sớm. Hiện tại, An đang tham gia Lớp tiếng Việt 0 đồng của Nhịp cầu sinh ngữ.

Còn Phương Vy (11 tuổi, Pháp), trước khi đi nghỉ hè được cô giáo dạy tiếng Việt giao cho bài tập “Kể về kỳ nghỉ của em với gia đình”. Em đã làm hẳn video dự thivới nỗ lực tự viết lời giới thiệu, tự nói chứ không cầm giấy đọc.

Vào khoảng thời gian này năm ngoái, tiếng Việt của Phương Vy chỉ ở mức “Chào cô” ngọng nghịu. Sau khi theo học tiếng Việt hằng tuần, cô bé đã thể hiện rất tuyệt vời trong clip Những ngày hè trên sông băng khiến chính cô giáo xem cũng thấy bất ngờ.

Hành trình tìm về nguồn cội

Đúng như mục đích và ý nghĩa cuộc thi đề ra, 22 hành trình liên tuyến, đơn tuyến, ngay cả những chuyến dã ngoại gần nhà của các "hướng dẫn viên" nhí gốc Việt gửi đến đều truyền bá được văn hóa Việt thông qua du lịch và ngôn ngữ.

Người xem bị hút vào không gian, không khí đầy xúc động khi các em được trở về thăm quê hương, thăm người thân sau một thời gian dài ngăn cách vì đại dịch Covid-19.

Tijn Konings Lê (7 tuổi) ở Hà Lan đã tự sáng tác nhạc nền bài thi với giai điệu nhẹ nhàng gợi nhớ kỷ niệm đẹp ở Việt Nam. Cậu bé còn sử dụng tiếng Việt rất nhuần nhuyễn, sáng tạo.

Cuối bài thi, Tijn Konings Lê còn ghi điểm bằng những câu thơ đầy ý nghĩa "Quê hương là gì hả mẹ. Mà cô giáo dạy phải yêu...".

Bách Tùng (19 tuổi) và Hà Linh (23 tuổi) - người Đức gốc Việt cũng đã kể về chuyến thăm quê và học tiếng Việt.

Nhờ dẫn dắt của họ, người xem được vào khuôn viên Trường Đại học Quốc gia Hà Nội - nơi có rất nhiều chương trình dạy tiếng Việt cho người nước ngoài đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức, Mỹ, các nước châu Phi... Đây là bài thi được các giám khảo đánh giá cao về ý thức tìm về nguồn cội và trau dồi tiếng Việt ngay trên quê hương.

Phạm Bảo Minh (11 tuổi, Bỉ) chọn ca khúc Bonjour Việt Nam để mở đầu cho bài thi rất ý nghĩa. Hè năm nay là mùa hè “vui lắm” với cô bé bởi 4 năm rồi em mới được về Hà Nội và Thanh Hóa để thăm ông bà nội ngoại, được gặp anh chị em họ để trò chuyện, ăn những món Việt yêu thích.

Trong khi đó, chuyến xe đêm đi cố đô Huế, lăng Khải Định, Đại Nội... hiện ra trong mắt cô gái Nguyễn Hải Vân (19 tuổi, Czech) như một phim ngắn 5 phút.

Cách tìm lại từ, cụm từ tiếng Việt theo địa phương, gọi đúng tên sự vật, hiện tượng của Hải Vân và các bạn trẻ Czech gốc Việt khiến người xem liên tưởng tới hành trình tìm lại nguồn cội.

Sân chơi tiếng Việt thú vị dành cho các bạn trẻ gốc Việt ở nước ngoài
Giải khán giả bình chọn nhiều nhất thuộc về video Tới Osaka xem "Con đã lớn khôn" của bé Vũ Đức An từ Nhật Bản. (Nguồn: BTC)

Ngày 23/10 vừa qua, Ban tổ chức đã công bố kết quả cuộc thi "Du lịch cùng con 2022" với 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 4 giải Ba, 6 giải Tư và 8 giải Khuyến khích.

Cuộc thi kết thúc và để lại những ấn tượng tốt đẹp về cách thức tổ chức chuyên nghiệp, có ý nghĩa cộng đồng của Kênh Việt happiness station.

Hy vọng những sân chơi thiết thực và bổ ích như thế này sẽ ngày càng được lan tỏa và được tổ chức thường xuyên hơn nữa cho thế hệ trẻ gốc Việt ở nước ngoài thể hiện tình yêu với tiếng mẹ đẻ.

Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài
Chiều 8/9, tại Hà Nội, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ phát động Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Tham dự Lễ phát động có Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Hiệu, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài; đại diện các cơ quan hữu quan và bà con kiều bào.
Mái nhà chung ở nước bạn Mái nhà chung ở nước bạn
Thông qua các hoạt động hỗ trợ sinh viên mới, sinh hoạt văn hóa thể thao, những bạn sinh viên trẻ đã tìm đến với mạng lưới Đoàn Thanh niên như một ngôi nhà chung cho tất cả.
Theo Báo Quốc tế
Nguồn: baoquocte.vn

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Kiều bào và người dân Pháp xuống đường ủng hộ "vụ kiện chất độc da cam" của bà Trần Tố Nga

Kiều bào và người dân Pháp xuống đường ủng hộ "vụ kiện chất độc da cam" của bà Trần Tố Nga

Hoạt động có ý nghĩa quan trọng, diễn ra trước thềm phiên điều trần tại Tòa phúc thẩm Paris, sẽ diễn ra vào sáng 7/5, nhằm tiếp tục xét xử vụ kiện của bà Trần Tố Nga.
Khai mạc giải bóng đá cộng đồng Việt Nam tại LB Nga

Khai mạc giải bóng đá cộng đồng Việt Nam tại LB Nga

Chiều 2/5, Khai mạc giải bóng đá cộng đồng Việt Nam tại LB Nga.
70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

Nhân dịp kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc (30/4/1975 – 30/4/2024) và giải phóng quần đảo Trường Sa (29/4/1975), 69 năm thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam (7/5/1955), Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) – Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức Đoàn đại biểu kiều bào đi thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ và người dân Huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK-I trong khuôn khổ Đoàn công tác số 11.
Kiều bào Lào tự hào trước những thành tựu nổi bật của đất nước

Kiều bào Lào tự hào trước những thành tựu nổi bật của đất nước

49 năm kể từ chiến thắng oanh liệt vào ngày 30/4/1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, Việt Nam đã đạt được những thành tựu nổi bật, đất nước hoà bình, thống nhất, kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện nhanh chóng và ngày càng được nâng cao.

Đọc nhiều

Bài học lịch sử về truyền thống hữu nghị, đoàn kết giữa 3 nước Đông Dương

Bài học lịch sử về truyền thống hữu nghị, đoàn kết giữa 3 nước Đông Dương

“7 thập kỷ đã trôi qua, bài học lịch sử về truyền thống hữu nghị, đoàn kết giữa nhân dân 3 nước Đông Dương, đặc biệt là giữa Việt Nam và Lào trong chiến thắng ...
Món quà thiết thực dành tặng bà con Thới Quản (Kiên Giang)

Món quà thiết thực dành tặng bà con Thới Quản (Kiên Giang)

Kỷ niệm 49 năm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Kiên Giang, phối hợp với UBND xã Thới Quản tổ chức ...
Nhật Bản sẽ thi sát hạch cấp giấy phép lái xe bằng tiếng Việt

Nhật Bản sẽ thi sát hạch cấp giấy phép lái xe bằng tiếng Việt

Chính quyền Nhật Bản đang cung cấp các bài thi sát hạch cấp giấy phép lái xe taxi và xe bus bằng nhiều ngôn ngữ hơn, trong đó có tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Trung ...
Cuộc thi vẽ tranh “Việt Nam hôm nay trong đôi mắt trẻ thơ” dành cho học sinh Hungary

Cuộc thi vẽ tranh “Việt Nam hôm nay trong đôi mắt trẻ thơ” dành cho học sinh Hungary

Cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Việt Nam hôm nay trong con mắt trẻ thơ” được Hội Phụ nữ Việt Nam tại Hungary tổ chức với sự bảo trợ của Đại sứ quán Việt ...
Hải quân nhân dân Việt Nam - 69 năm hành trình giữ biển

Hải quân nhân dân Việt Nam - 69 năm hành trình giữ biển

Ngày 7/5/1955, Bộ Quốc phòng ra Nghị định số 284/NĐ-A thành lập Cục Phòng thủ bờ bể, là “cơ quan giúp Bộ Tổng tư lệnh chỉ đạo các lực lượng phòng thủ bờ bể, tổ chức đào tạo cán bộ, nhân viên thủy thủ; sản xuất, sửa chữa dụng cụ, phương tiện về thủy quân; xây dựng các thủy đội để bàn giao cho các khu và liên khu làm nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh trên các vùng sông, biển”. Ngày 7/5/1955 trở thành mốc lịch sử đánh dấu sự ra đời của Hải quân nhân dân Việt Nam.
Việt Nam lên tiếng về việc Campuchia triển khai dự án kênh đào Funan Techo

Việt Nam lên tiếng về việc Campuchia triển khai dự án kênh đào Funan Techo

Bộ Ngoại giao khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ, tôn trọng lợi ích chính đáng của Campuchia khi xây kênh đào Phù Nam Techo nhưng đề nghị phối hợp chia sẻ thông tin, đánh giá đầy đủ tác động của dự án này đối với nguồn nước, tài nguyên nước và môi trường sinh thái của khu vực tiểu vùng sông Mê Công.
Bệnh xá đảo Song Tử Tây mổ cấp cứu ngư dân bị viêm ruột thừa cấp

Bệnh xá đảo Song Tử Tây mổ cấp cứu ngư dân bị viêm ruột thừa cấp

Vào lúc 10 giờ 30 phút, ngày 5/5, bệnh xá đảo Song Tử Tây, huyện đảo Trường sa, tỉnh Khánh Hòa đã tiếp nhận và phẫu thuật cấp cứu cho ngư dân La Thanh Lối (41 tuổi, quê phường Hoài Hương, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) bị viêm ruột thừa cấp.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước.
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động