Trang chủ Việt kiều
04:19 | 22/01/2023 GMT+7

Giữ gìn truyền thống Tết trong gia đình người Việt ở Thái Lan

aa
Đã sinh sống ở Thái Lan từ hơn 10 năm qua, hằng năm chị Vinh (quê ở Nghi Xuân, Hà Tĩnh), vẫn cần mẫn duy trì phong tục đón Tết cổ truyền Việt Nam trong gia đình.
Không khí lễ hội truyền thống ngày Tết Nguyên đán ở Trung Quốc Không khí lễ hội truyền thống ngày Tết Nguyên đán ở Trung Quốc
Bữa cơm tất niên chiều 30 Tết gắn kết tình thân trong mỗi gia đình Việt Bữa cơm tất niên chiều 30 Tết gắn kết tình thân trong mỗi gia đình Việt

Đối với gia đình chị, Tết Nguyên đán không chỉ là dịp để gia đình tụ họp, chào đón năm mới mà còn là sợi dây kết nối với cội nguồn, giúp con cháu ghi nhớ những truyền thống tốt đẹp của cha ông.

Từ khi đi du học, làm việc rồi lập gia đình, đến nay chị Nguyễn Thị Vinh (tên Thái là Phanthira), ở quận Min Buri (Bangkok), đã sinh sống ở Thái Lan được hơn 10 năm.

Chồng chị là anh Weerachai Thongbo (tên thường gọi là Tôn), một chàng trai hiền lành đến từ vùng Issan (Đông Bắc Thái Lan). Từ khi trở thành rể Việt, được thưởng thức các món ăn do vợ nấu, anh Tôn rất yêu thích các món ăn Việt và học cách nấu các món ăn từ quê vợ.

Chị Vinh cho biết: “Giờ chồng em có thể nấu được rất nhiều món ăn Việt như phở, cá kho, thịt kho kiểu Việt canh khoai tây… Lâu rồi trong nhà em anh ấy phụ trách việc nấu nướng là chính”.

Giữ gìn truyền thống Tết trong gia đình người Việt ở Thái Lan ảnh 1
Chị Vinh và chồng nấu nướng chuẩn bị cho mâm cỗ Tất niên.

Đáng chú ý, mỗi khi Tết đến, anh Tôn lại càng háo hức vào bếp để phụ vợ cho ra đời các món ăn truyền thống Việt Nam để sau đó gia đình nhỏ cùng có phút giây quây quần bên nhau và thưởng thức hương vị Tết Việt Nam.

Chúng tôi đến thăm gia đình chị Vinh vào buổi chiều ngày 29 Tết. Khi chúng tôi đến cửa thì cũng vừa gặp chị đánh xe về. Chị cho biết do hiện đang làm việc cho một công ty của Thái Lan nên những ngày này chị vẫn phải làm việc bình thường. Công việc tại công ty thì bận từ sáng đến tối, hôm nào cũng 8, 9 giờ tối mới được về nên chị chẳng có thời gian đi sắm đồ Tết.

Chị nói: “Hôm nay em phải xin nghỉ làm sớm để còn tranh thủ chạy qua chợ mua hoa quả, đồ lễ để làm mâm cỗ tất niên”.

Khu chợ nơi chị Vinh dẫn chúng tôi đến sắm Tết cũng không khác gì một chợ dân sinh điển hình ở Hà Nội, không lớn nhưng đầy đủ mặt hàng. Do người Thái Lan không ăn Tết Nguyên đán nên không khí ở chợ dù nhộn nhịp nhưng cũng chẳng có gì khác so với ngày thường. Rất may ở chợ cũng có một số cửa hàng có bán thêm đồ Tết để phục vụ cộng đồng người Thái gốc Hoa và gốc Việt.

Tại cửa hàng bán hoa quả, chị Vinh lựa một quả dưa hấu lớn vỏ xanh đậm, một trái bưởi to bọc trong vải điều đỏ, cùng táo, chùm nho, cam quýt. Sau đó chị lại hối hả đến cửa hàng bán vàng mã, sắm đủ lễ cho buổi cúng tất niên và giao thừa chào năm mới.

“Túi này là để cúng Thần tài, còn túi này để cúng giao thừa”, cô nói và tiếp tục chọn thêm hương, nến, cùng tập phong bao lì xì được bày ngay phía mặt ngoài cửa hàng cùng đèn lồng đỏ.

Đến cửa hàng hoa, chị Vinh chọn mấy bó hoa cúc vàng và sa-lem tím và chia sẻ: “Em thấy hoa gì đẹp thì mua thôi chứ không cầu kỳ. Thái Lan không có hoa đào hay mai như bên mình nên em cũng trước mua một bó cành tầm xuân cắm ở nhà cho có chút không khí Tết”.

Giữ gìn truyền thống Tết trong gia đình người Việt ở Thái Lan ảnh 2
Chị Vinh tranh thủ đi sắm Tết sau giờ làm.

Sau hơn 2 giờ đi chợ, chị Vinh đã chất đầy xe ô-tô của cô nào hoa quả, đồ lễ hương nến và cả thực phẩm để chuẩn bị cho buổi lễ tất niên và lễ giao thừa. Còn bánh chưng và giò thì chị đã đặt mua của các nhà hàng Việt từ mấy ngày trước.

Buổi sáng 30 Tết, cả nhà chị Vinh lại dậy sớm để chuẩn bị cho mâm cỗ Tất niên. Mặc dù chỉ có hai vợ chồng và hai cô con gái đang học tiểu học, nhưng mâm cỗ nhà chị rất phong phú. Năm nay, mâm cỗ tất niên nhà có đủ cả gà luộc, vịt luộc, cua hấp, tôm chiên, nem rán, bánh chưng.

Giữ gìn truyền thống Tết trong gia đình người Việt ở Thái Lan ảnh 3
Vợ chồng chị Vinh bày biện mâm cỗ tất niên.

Chị cho biết: “Có năm mời bạn đến ăn Tết thì nhà em còn tổ chức gói bánh chưng rất vui. Năm nay do bận việc công ty nên em chỉ có thể đặt bánh chưng, nhưng em cũng gói chả ram (nem-PV) tôm để nhớ hương vị quê hương”. Còn mâm ngũ quả thì có đủ các loại quả quen thuộc như bưởi, táo, nho, dứa, dưa hấu… được chị bày rất khéo léo để dâng cúng Trời đất, tổ tiên.

Khi tất cả đã xong xuôi, cả nhà cùng khoác lên mình bộ trang phục màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn và cùng làm lễ thắp hương cúng tất niên. Còn lễ cúng giao thừa luôn được nhà Vinh thực hiện vào thời khắc đất trời chuyển sang năm mới.

Và đến sáng mùng 1, hai cô con gái của chị lễ phép chúc mừng năm mới bố mẹ an khang thịnh vượng và được bố mẹ lì xì một phong bao đỏ để có được may mắn trong cả năm. Sau đó, cả nhà lại cùng nhau đi lễ chùa rồi về nhà đón bạn bè đến nhà chúc Tết.

Dù sống xa Việt Nam đã lâu và giờ đã nhập quốc tịch Thái Lan nhưng Vinh khẳng định với cô Tết luôn là dịp để hướng về nguồn cội, quê hương. Chị tâm sự: “Tết Nguyên đán là dịp để em và gia đình nhớ đến quê hương của mình. Dù sinh sống ở bất cứ nơi đâu, em cũng không muốn truyền thống cúng Tết của mình bị mai một theo thời gian. Khi làm mâm cỗ Tết, em muốn dạy cho các con của em biết rõ về những phong tục tập quán của người Việt để sau này luôn ghi nhớ và duy trì truyền thống tốt đẹp này của dân tộc”.

Trong khi đó, anh Tôn cũng chia sẻ Thái Lan chỉ có truyền thống cúng Phật vào Năm mới nhưng kể từ khi lấy vợ Việt Nam và được tham gia cúng Tết cùng vợ, anh cảm thấy rất vui thấy truyền thống đón Tết của người Việt Nam rất có ý nghĩa. Anh cũng mong muốn truyền thống cúng Tết Việt của gia đình mình sẽ được các con lưu giữ và tiếp nối khi lớn lên.

Chia tay gia đình chị Vinh, chúng tôi cũng tin rằng, qua những nỗ lực duy trì các phong tục tập quán Việt trong gia đình, thì tình yêu thương gia đình, yêu quê hương nguồn cội của những người con xa xứ như chị Vinh sẽ được các thế hệ sau tiếp nối và gìn giữ.

Cộng đồng người Việt ở Odessa (Ukraine) dần ổn định đón Tết Cộng đồng người Việt ở Odessa (Ukraine) dần ổn định đón Tết
Khoảng 400 người Việt hiện đang sinh sống tại Odessa (Ukraine). Thích ứng với bối cảnh tình hình có chiến sự, cuộc sống bà con đang dần ổn định và có nguồn thu nhập.
Phát huy truyền thống phụ nữ Việt Nam trong tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Phát huy truyền thống phụ nữ Việt Nam trong tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình
Trong bối cảnh tình hình mới ở khu vực và trên thế giới, hòa bình và an ninh đã trở thành mục tiêu, trách nhiệm chung của tất cả các quốc gia, dân tộc và nhân loại, trong đó có Việt Nam và phụ nữ Việt Nam.
Theo Báo Nhân dân
Nguồn: nhandan.vn

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đây là kiến nghị của ông Lý Xương Căn, Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc tại cuộc gặp Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong vào ngày 24/4 tại Hà Nội.
TP.HCM: Đề xuất phát hành trái phiếu để thu hút kiều hối vào hạ tầng

TP.HCM: Đề xuất phát hành trái phiếu để thu hút kiều hối vào hạ tầng

Đây là thông tin được đưa ra tại tọa đàm "Nắn dòng kiều hối vào hạ tầng" do Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức ngày 23/4 tại TP.HCM.
Chúc mừng người gốc Việt trúng cử hội đồng nhân dân cấp quận ở Ba Lan

Chúc mừng người gốc Việt trúng cử hội đồng nhân dân cấp quận ở Ba Lan

Tối ngày 20/4, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng, Chủ nhiệm Uỷ ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã gửi thư chúc mừng tới bà Cao Hồng Vinh, kiều bào Ba Lan đã trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, thủ đô Warsaw, Ba Lan trong cuộc bầu cử địa phương ngày 7/4/2024.
Gần 70 đại biểu kiều bào dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2024

Gần 70 đại biểu kiều bào dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2024

Ngày 20/4 (tức ngày 12/3 Âm lịch), Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao, tổ chức Đoàn kiều bào gồm gần 70 đại biểu trở về từ 21 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới hành hương về Đền Hùng – Phú Thọ.

Đọc nhiều

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Trong bối cảnh lãi thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm sụt giảm đáng kể, các “ông lớn” bảo hiểm nhân thọ vẫn duy trì được lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng nhờ doanh ...
Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đây là kiến nghị của ông Lý Xương Căn, Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc tại cuộc gặp Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong vào ...
Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Sáng ngày 26/4/2024, Văn phòng Thường trực về nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền cấp cơ ...
Truyền thông về ASEAN: cần biến thông tin thành tri thức cho người dân

Truyền thông về ASEAN: cần biến thông tin thành tri thức cho người dân

Đây là nội dung được ông Triệu Minh Long – Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Thông tin và Truyền thông) nhấn mạnh tại Hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động