Thực hư bài viết bán hàng, kể cả quảng cáo cũng bị hạn chế khiến chủ shop online hoang mang

15:16 | 12/06/2019

Những ngày gần đây, nhiều người chia sẻ thông tin việc kinh doanh online sẽ bị ảnh hưởng do Facebook giảm tương tác các bài viết bán hàng, kể cả những bài viết chi trả tiền quảng cáo.
Chuyện cổ tích có thật về người thầy nhận nuôi cậu bé tí hon 10 tuổi nặng 3,9 kg Dân mạng phẫn nộ trước hình ảnh bà mẹ túm áo, xách con nhỏ trên tay Danh tính cô gái “bùng hàng” để shipper khổ sở với 20 ly trà sữa trị giá 1,2 triệu đồng

Bán hàng online trên Facebook sẽ bị ảnh hưởng nặng nề?

thuc hu bai viet ban hang ke ca quang cao cung bi han che khien chu shop online hoang mang
(Ảnh minh họa)

Cùng với sự phát triển nhanh mạnh của mạng xã hội Facebook là hàng loạt các shop bán hàng online mọc lên như nấm. Bán hàng online trên Facebook dần trở thành xu hướng kinh doanh đơn giản, tiết kiệm chi phí và thu nhập khả quan khi càng ngày càng có nhiều người dành thời gian cho ứng dụng mạng xã hội này.

Thế nhưng từ đầu năm 2018, Facebook thay đổi bộ lọc, theo đó ưu tiên hiển thị nội dung từ bạn bè người thân trên bảng tin (new feeds) hơn là những bài viết mang tính thương mại. Việc thay đổi chính sách này ảnh hưởng khá lớn đến hoạt động kinh doanh của các chủ shop online. Vì lượng tương tác bài viết bán hàng giảm đồng nghĩa với việc họ phải tăng chi phí quảng cáo nếu muốn giữ doanh số bán hàng.

Đó là thông tin chính thức từ Facebook vào năm 2018, còn mới đây, một thông tin tương tự cũng được lan truyền chóng mặt trên các diễn đàn, nhưng ở cấp độ cao hơn. Đó là Facebook hạn chế hiển thị cả với những bài viết bán hàng đã trả tiền quảng cáo. Thông tin này gây sốc thực sự với những chủ shop online bởi nếu đúng như vậy, họ cũng không biết bán hàng kiểu gì.

Cụ thể đoạn thông tin được nhiều người lan truyền có nội dung như sau:

"VTV đã đưa tin rồi!

Xin chia buồn cùng các chị em bán hàng trên Facebook (kể cả Facebook cá nhân lẫn Quảng Cáo Fanpage).

Tất cả bài viết liên quan đến bán hàng kể cả được quảng cáo cũng sẽ bị giảm khả năng phân phối tới những những dùng khác.

Tất cả các ngành nghề sẽ đều bị ảnh hưởng bởi những thay đổi mới của Facebook trong đợt vừa qua và kéo dài cho tới mãi sau này. Giá của dịch vụ tương tác và giá của quảng cáo cũng sẽ thay đổi .

Sau sự kiện hầu toà vì lộ thông tin người dùng thì Facebook đã có động thái Baor vệ quyền riêng tư người dùng trên nguyên lý "tại sao tôi thấy bài viết này" .

Thuật toán phân phối bây giờ sẽ là ưu tiên hiển thị trên bảng tin bài viết của những người thường xuyên có tương tác với nhau. Facebook đánh giá chỉ số tương tác qua lại và gọi đó "chỉ số chơi thân", càng tương tác nhiều càng chơi thân và càng được nhìn thấy nhau nhiều hơn. Đó cũng chính là lý do vì sao mấy ngày nay ai cài tương tác bị nó quét liên tục vì Facebook muốn dựa vào tương tác thật để triển khai thuật toán mới!"

thuc hu bai viet ban hang ke ca quang cao cung bi han che khien chu shop online hoang mang
Thông tin Facebook hạn chế cả những bài viết bán hàng có trả tiền quảng cáo khiến nhiều người hoang mang, không rõ thực hư ra sao.

Theo chính sách mới của Facebook năm 2019, mạng xã hội này đúng là "tập trung vào quyền riêng tư". Ông chủ Facebook cũng tuyên bố triển khai tính năng "Why am i seeing this post?" (Tại sao tôi nhìn thấy bài viết này?) nhằm đảm bảo tính minh bạch sau nhiều sóng gió về các vụ rò rỉ thông tin cá nhân của người dùng trong thời gian qua.

"Tại sao tôi thấy bài viết này?" cho phép người dùng kiểm soát những gì mình nhìn thấy từ những bài đăng của bạn bè, trang, nhóm xuất hiện trên "news feed" (bảng tin), và cách sắp xếp các bài viết trực tiếp trên ứng dụng.

"Tại sao tôi thấy bài viết này?" có trên menu thả xuống ở góc bên phải của bài đăng. Cụ thể khi click vào menu một loạt menu ngữ cảnh khác xuất hiện theo giúp cho người dùng có thể chọn lựa cách bảng tin xuất hiện, trong đó có lối tắt dẫn đến tùy chọn kiểm soát, ví dụ như Xem đầu tiên, Bỏ theo dõi, Tùy chọn Bảng tin và Lối tắt Quyền riêng tư... vào một số lựa chọn khác

thuc hu bai viet ban hang ke ca quang cao cung bi han che khien chu shop online hoang mang

Việc Facebook tiếp tục điều chỉnh bảng tin theo hướng tập trung hơn thông qua các thuật toán, những người bán hàng online trên Facebook trong thời gian tới có thể sẽ gặp phải khó khăn hơn khi mức độ hiển thị các bài đăng và tương tác với khách hàng bị hạn chế. Nhưng không có nghĩa là hạn chế cả những bài viết đã chi trả tiền quảng cáo.

Xem thêm:

thuc hu bai viet ban hang ke ca quang cao cung bi han che khien chu shop online hoang mang Bắt gặp HS lớp 5 hôn nhau, phụ huynh hóa đá, con bảo "muốn ngửi mùi cơ thể của nhau"!?

Một lần đến trường muộn đón con, vừa định bước vào cầu thang để lên tầng thì chị Nhung "hóa đá" vì bất ngờ phát ...

thuc hu bai viet ban hang ke ca quang cao cung bi han che khien chu shop online hoang mang Dân mạng phẫn nộ trước hình ảnh bà mẹ túm áo, xách con nhỏ trên tay

Tối 11/6, mạng xã hội lan truyền bức ảnh bà mẹ túm áo, xách đứa bé nhỏ chỉ khoảng 2 tháng tuổi lủng lẳng trên ...

thuc hu bai viet ban hang ke ca quang cao cung bi han che khien chu shop online hoang mang Cô gái khỏa thân bên sen khiến dân mạng phẫn nộ "đừng làm ô uế quốc hoa"

Trên mạng xã hội mới đây xuất hiện bộ ảnh cô gái khỏa thân bên sen không những không đẹp mà còn gây phản cảm. ...

Hải Vân

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/thuc-hu-bai-viet-ban-hang-ke-ca-quang-cao-cung-bi-han-che-khien-chu-shop-online-hoang-mang-79752.html

In bài viết