Nguyên nhân Boeing 737 rơi: Phi hành đoàn mất kiểm soát

07:06 | 05/04/2019

“…Phi hành đoàn đã thực hiện lặp lại tất cả các bước xử lý mà nhà sản xuất cung cấp nhưng đã không thể kiểm soát được máy bay.”
Vụ rơi máy bay Boeing 737 rơi: Hệ thống an toàn tự động có lỗi? Boeing 737 Max 8: Từ đỉnh cao tự hào tới tương lai mờ mịt Thêm hãng hàng không ngừng bay Boeing 737 Max 8

Ngày 4/4, Bộ trưởng Giao thông Ethiopia đã cho công bố kết quả điều tra sơ bộ vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX 8 của Ethiopian Airlines ngày 10/3.

boeing 737 max 8 cua ethiopian airlines roi do phi hanh doan khong kiem soat duoc may bay
Các mảnh vỡ chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 bị rơi ở Ethiopia ngày 10/3.

Bộ trưởng Giao thông Ethiopia Dagmawit Moges ngày 4/4 cho biết chiếc máy bay gặp nạn hôm 10/3 đang ở trạng thái rất tốt trước khi thảm kịch xảy ra.

Phát biểu tại cuộc họp báo tại thủ đô Addis Ababa, bà Dagmawit Moges khẳng định: “Phi hành đoàn đã thực hiện lặp lại tất cả các bước trong quy trình xử lý sự cố mà nhà sản xuất cung cấp nhưng đã không thể kiểm soát được máy bay”.

Vị bộ trưởng cho biết thêm rằng báo cáo điều tra chi tiết về vụ tai nạn sẽ được công bố trong vòng 1 năm tới.

boeing 737 max 8 cua ethiopian airlines roi do phi hanh doan khong kiem soat duoc may bay
Bộ trưởng Giao thông Ethiopia Dagmawit Moges. Ảnh: CNN

Trong khi đó, hãng hàng không Ethiopian Airlines cũng đã có tuyên bố chính thức về báo cáo kết luận vụ tai nạn, theo đó mũi của máy bay đã liên tục bị chúi xuống. Các phi công cũng đã tuân thủ khuyến nghị của hãng Boeing sau vụ tai nạn xảy ra với Boeing 737 MAX 8 tại Indonesia hồi tháng 10/2018.

Theo kênh CNN, phi hành đoàn lái chuyến bay ET 302 được khẳng định là những người có kinh nghiệm và được chứng nhận trải qua các khóa đào tạo bay cần thiết.

Trong ngành hàng không, sự cố đối với hệ thống thất tốc là một tình huống nguy hiểm. Khi đó, phần chuyển động nâng của cánh máy bay không còn đủ để chống lại trọng lượng của nó, khiến máy bay bị mất kiểm soát và rơi.

Ngày 17/3, tập đoàn Boeing thông báo hãng này đang khẩn trương tiến hành cập nhật phần mềm và chương trình huấn luyện phi công liên quan tới hệ thống an toàn tự động (MCAS), vốn được Boeing đưa vào mẫu 737 MAX để ngăn ngừa nguy cơ máy bay mất độ cao trong trường hợp tốc độ bay chậm nhưng mũi máy bay lại hướng lên quá cao, gây mất lực nâng và được cho là nguyên nhân dẫn tới hai vụ tai nạn máy bay thảm khốc nói trên.

Trong thông báo, Giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg cho biết hãng đang hoàn tất qui trình cập nhật phần mềm và điều chỉnh chương trình huấn luyện phi công. Việc cập nhật phần mềm sẽ giúp khắc phục sự cố hệ thống MCAS trong trường hợp dữ liệu cảm ứng đầu vào bị lỗi.

MCAS là hệ thống cảnh báo an toàn tự động được lắp đặt trong mẫu 737 MAX 8 để giúp máy bay tránh máy bay rơi vào trạng thái chết động cơ hay mất lực nâng vì mẫu máy bay này nặng hơn, có nhiều động cơ tiết kiệm nhiên liệu làm thay đổi chất lượng khí động lực của máy bay, có thể khiến mũi máy bay bị hướng lên cao trong một số điều kiện nhất định khi bay ở chế độ người điều khiển. Các cảm biến góc tấn trên máy bay sẽ cung cấp dữ liệu có thể kích hoạt MCAS tự động điều chỉnh mũi máy bay chúi xuống nếu nhận thấy có nguy cơ máy bay rơi vào trạng thái chết động cơ.

Sau vụ các tai nạn của Ethiopian Airlines và Lion Air, Boeing đã gửi thông báo tới các hãng hàng không có sử dụng 737 MAX 8 trong đội bay để hướng dẫn các phi công cách kiểm soát hệ thống MCAS và cho biết hãng đang cập nhật phần mềm của hệ thống.

boeing 737 max 8 cua ethiopian airlines roi do phi hanh doan khong kiem soat duoc may bay
Một máy bay của Hãng hàng không Ethiopian Airlines. Ảnh: thisisafrica

Thảm họa hàng không vào đầu tháng 3 tại Ethiopia đã cướp đi 157 sinh mạng, trong khi thảm họa tương tự xảy ra tại Indonesia cách đó khoảng 5 tháng đã khiến 189 người thiệt mạng.

Cả hai vụ tai nạn đều liên quan đến hệ thống chống thất tốc MCAS, khiến mũi máy bay liên tục chúi xuống dưới.

Hãng tin ABC News dẫn một nguồn ngoại giao chịu trách nhiệm về cuộc điều tra nguyên nhân tai nạn đưa tin kết quả điều tra cho thấy dữ liệu sai và việc hệ thống cân bằng máy bay (giúp máy bay giảm sự tròng trành, hay còn gọi là hệ thống thất tốc - antistall system) trên chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 có thể đã bị kích hoạt bởi một một tác động nào đó vào thiết bị cảm biến.

Tác động này có thể gây ra bởi một con chim hoặc một vật thể bên ngoài trong lúc máy bay cất cánh./.

Xem thêm

boeing 737 max 8 cua ethiopian airlines roi do phi hanh doan khong kiem soat duoc may bay Boeing 737 MAX phải nâng cấp phần mềm và cài đặt lại

Dòng máy bay Boeing 737 MAX 8 và 9 sẽ bị dừng sử dụng trong nhiều tuần cho tới khi việc nâng cấp phần mềm ...

boeing 737 max 8 cua ethiopian airlines roi do phi hanh doan khong kiem soat duoc may bay Vì sao vụ tai nạn máy bay thảm khốc ở Indonesia lại là cú tát đau đớn vào Boeing?

Chiếc máy bay của hãng hàng không Lion Air lao xuống biển cùng 189 người là phiên bản mới nhất của dòng Boeing 737 MAX ...

boeing 737 max 8 cua ethiopian airlines roi do phi hanh doan khong kiem soat duoc may bay Bức hình gây xúc động mạnh trong tai nạn máy bay rơi ám ảnh ở Indonesia: Cặp vợ chồng nắm tay nhau đi đến thiên đường

Dù chưa biết số phận của đôi vợ chồng trong ảnh ra sao nhưng khả năng rất lớn họ đã mất mạng trong tai nạn ...

Mai Anh (t/h)

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/nguyen-nhan-boeing-737-roi-phi-hanh-doan-mat-kiem-soat-74760.html

In bài viết