Vụ rơi máy bay Boeing 737 rơi: Hệ thống an toàn tự động có lỗi?

08:02 | 30/03/2019

Tờ Wall Street Journal (WSJ, Mỹ) dẫn các nguồn tin cho biết Cơ quan Điều tra vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines đã đưa ra kết luận sơ bộ rằng Hệ thống An toàn Tự động (MCAS) đã được kích hoạt trước khi máy bay rơi khiến toàn bộ 157 người có mặt trên máy bay thiệt mạng.
Hàng không Indonesia hủy đơn hàng 49 chiếc Boeing 737 MAX 8 Boeing 737 MAX phải nâng cấp phần mềm và cài đặt lại Boeing đối mặt nguy cơ thiệt hại lên đến 600 tỷ USD vì khủng hoảng 737 MAX
dieu tra so bo vu roi may bay boeing 737 he thong an toan tu dong co loi

Một bộ phận của máy bay Boeing 737 MAX thuộc Hãng hàng không Ethiopian Airlines tại hiện trường vụ tai nạn gần thị trấn Bishoftu, phía đông nam thủ đô Addis Ababa, ngày 11/3/2019. (Nguồn: REUTERS/Tiksa Negeri)

WSJ dẫn các nguồn thạo tin cho biết hiện các kết quả điều tra sơ bộ từ dữ liệu ghi âm hộp đen của máy bay đang được đánh giá và dự kiến báo cáo chính thức sẽ được công bố trong vài ngày tới. Các kết luận này cũng đã được chia sẻ cho các nhà điều tra Mỹ.

Trước đó, ngày 10/3, máy bay Boeing 737 Max 8 mang số hiệu chuyến bay ET302 của Hãng hàng không Ethiopia chở 157 hành khách và phi hành đoàn đã rơi xuống đất chỉ ít phút sau khi cất cánh.

Hệ thống MCAS được Boeing lắp đặt trên mẫu 737 MAX trở thành tâm điểm chú ý sau khi được cho là nguyên nhân chính dẫn tới hai vụ tai nạn máy bay thảm khốc của hãng Lion Air (Indonesia) hồi tháng 10/2018 khiến 189 người thiệt mạng và vụ tai nạn vừa qua của Ethiopian Airlines.

MCAS là hệ thống cảnh báo an toàn tự động được lắp đặt trong mẫu 737 MAX 8 giúp máy bay không rơi vào trạng thái chết động cơ hay mất lực nâng vì mẫu máy bay này nặng hơn, có nhiều động cơ tiết kiệm nhiên liệu làm thay đổi chất lượng khí động lực của máy bay, có thể khiến mũi máy bay bị hướng lên cao trong một số điều kiện nhất định khi bay ở chế độ người điều khiển. Khi đó MCAS sẽ tự động hướng mũi máy bay xuống thấp.

Trong cả hai vụ tai nạn, phi công đã phải cố gắng kiểm soát máy bay vì lỗi cảm biến góc tấn đã khiến hệ thống MCAS được kích hoạt và liên tục tự động điều khiển mũi máy bay chúi xuống khi cất cánh.

Nâng cấp phần mềm, huấn luyện phi công: Liệu đã muộn?

Vừa qua, Boeing thông báo nâng cấp phần mềm giúp ngăn chặn nguy cơ hệ thống này được kích hoạt liên tục.

Với việc sửa chữa phần mềm bay của dòng máy bay 737 MAX đang bị cấm hoạt động ở nhiều nơi, tập đoàn chế tạo máy bay Boeing đã cam kết nỗ lực hết sức để ngăn ngừa các vụ tai nạn tương tự như hai vụ rơi máy bay vừa qua khiến hàng trăm người thiệt mạng chỉ trong vài tháng.

Ngày 27/3, Boeing đã mời hàng trăm phi công và phóng viên tới dự sự kiện công bố những thay đổi đối với hệ thống cảnh báo MCAS. Tập đoàn đã thực hiện chiến dịch nhằm thuyết phục dư luận rằng Boeing đang giải quyết vấn đề của dòng 737 MAX, trong đó có hệ thống MCAS, vốn bị cho là nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn máy bay vừa qua.

Theo Boeing, MCAS sẽ không còn điều chỉnh khi phi công đang nỗ lực giành quyền kiểm soát và sẽ tự động ngắt kết nối nếu dữ liệu của hai cảm biến góc tấn không khớp nhau. Ngoài ra, hãng cũng cung cấp tính năng cảnh báo khi dữ liệu cảm biến góc tấn không đồng bộ mà không tăng thêm chi phí với khách hàng.

Boeing cũng đang điều chỉnh lại chương trình đào tạo, trong đó có cả những phi công đã được chứng nhận về lái máy bay 737 MAX, đồng thời tăng cường kiến thức về hệ thống bay và các quy trình của dòng máy bay này.

Phát biểu với báo giới tại nhà máy ở thủ đô Washington, Phó Chủ tịch phụ trách chiến lược sản phẩm của Boeing Mike Sinnett khẳng định tập đoàn sẽ làm tất cả để đảm bảo rằng các vụ tai nạn thảm khốc như vừa qua sẽ không tái diễn.

Cùng ngày, hãng hàng không Southwest Airlines đã hạ dự báo doanh thu do phải hủy các chuyến bay khi Boeing 737 MAX bị cấm hoạt động.

Chỉ riêng trong quý một, Southwest Airlines, vốn tập trung vận hành các chuyến bay nội địa Mỹ, đã phải hủy 9.400 chuyến bay. Việc Boeing cấm vận hành 737 MAX đã khiến số chuyến bay bị giảm tới 30%. Công ty có trụ sở tại Dallas này đã ngừng vận hành 34 máy bay 737 MAX 8 và hiện còn 41 chiếc nữa sẽ được chuyển giao trong năm nay và hơn 300 đơn đặt hàng sau đó.

Kết hợp với các nhân tố khác như hủy chuyến bay do thời tiết và công tác bảo trì bị gián đoạn, ước tính Southwest Airlines đã bị thất thu tới 150 triệu USD.

Mẫu máy bay Boeing 737 MAX hiện là mẫu bán chạy nhất của Boeing với tổng trị giá đơn hàng lên tới hơn 500 tỷ USD tính theo giá niêm yết nhưng sau hai vụ tai nạn kể trên các hãng hàng không đều đã tạm thời ngừng sử dụng mẫu máy bay này.

Xem thêm

dieu tra so bo vu roi may bay boeing 737 he thong an toan tu dong co loi Boeing 737 Max 8: Từ đỉnh cao tự hào tới tương lai mờ mịt

Trong vòng chưa đầy 5 tháng, đã liên tiếp xảy ra 2 vụ tai nạn hàng không thảm khốc của dòng máy bay Boeing 737 ...

dieu tra so bo vu roi may bay boeing 737 he thong an toan tu dong co loi Ba máy bay Boeing 737 Max quay đầu vì bị cấm trong không phận châu Âu

Ít nhất 3 máy bay đã buộc phải quay đầu trên không trung khi châu Âu ban hành lệnh cấm máy bay Boeing 737 Max ...

dieu tra so bo vu roi may bay boeing 737 he thong an toan tu dong co loi Boeing 737 Max 8: Máy bay bán chạy nhất lịch sử vì sao khủng hoảng?

Tháng 10/2018, một chiếc Boeing 737 Max 8 của Lion Air rơi ngay sau khi cất cánh từ Jakarta, Indonesia, khiến tất cả 189 người ...

Mai Anh

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/vu-roi-may-bay-boeing-737-roi-he-thong-an-toan-tu-dong-co-loi-74365.html

In bài viết