16:05 | 09/09/2025
Theo TTXVN, nhiều công ty logistics Nga đã mở các tuyến vận chuyển đường sắt, đường biển thúc đẩy thương mại Việt-Nga, trong đó Tập đoàn FESCO với dự án xây dựng cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh thành cảng trung chuyển hàng hóa tới các nước Đông Nam Á đóng vai trò then chốt.
Phó Tổng Giám đốc về logistics của FESCO đóng tại Vladivostok, ông German Maslov cho biết sau hai năm hoạt động tuyến đường biển nối Vladivostok với các cảng của Việt Nam đã chứng tỏ hiệu quả cao, rất đông khách hàng tại cả hai nước quan tâm. Từ một con tàu ban đầu, nay FESCO đã tăng lên thành ba tàu chạy thường xuyên. Lượng hàng hoá giữa VIệt Nam và Nga mà FESCO vận chuyển năm 2025 đã tăng 16% so với năm 2024. Hàng hoá từ các nước ASEAN sang Nga cũng được FESCO trung chuyển qua các cảng của Việt Nam.
![]() |
Quy hoạch cảng biển sẽ ưu tiên phát triển cảng cửa ngõ quốc tế kết hợp trung chuyển quốc tế tại Hải Phòng, Bà Rịa – Vũng Tàu. (Ảnh: Báo Chính phủ). |
Từ hiệu quả đó, hai tháng trước đây FESCO đã mở thêm tuyến vận tải từ Việt Nam đến cảng Saint Petersburg ở phía Tây Bắc và đến cảng Novorosiysk ở phía Nam, đồng nghĩa từ Việt Nam hàng hoá được vận tải đến cả ba cảng lớn nhất của nước Nga rộng lớn. Ông Maslov khẳng định Việt Nam đã trở thành vị trí không thể thiếu để phát triển hoạt động logistics tại khu vực này.
Ngoài các tuyến đường đến nước Nga, Việt Nam còn là đầu mối quan trọng trong các tuyến khu vực, FESCO có các tuyến Việt Nam-Malaysia, Việt Nam-Indonesia, Việt Nam-Thái Lan. Cũng nhờ có cổng Việt Nam mà lượng vận chuyển hàng hoá của FESCO với Malaysia đã tăng 66%, với Indonesia tăng 2 lần, tương đương với hàng nghìn container hàng.
Ông Maslov nhận định có thể gọi Việt Nam là cảng biển đầu mối cho bản đồ vận tải với ASEAN, là nhân tố để tăng vận tải hàng hoá giữa Nga và ASEAN. Hiện FESCO đã mở văn phòng đại diện tại Việt Nam, tới đây FESCO xem xét kế hoạch xây dựng nhà kho, cổng cảng, mở doanh nghiệp chung.
Tổng lãnh sự Việt Nam tại Vladivostok Nguyễn Việt Kiên nhận định trước hết cần nhìn Vladivostok như một cửa ngõ chứ không chỉ là một thị trường. Nếu kịp thời khai thác, chiếm lĩnh được cửa ngõ ấy sẽ có cơ hội càng thuận lợi hơn để đi tiếp vào thị trường Nga và thị trường Á-Âu rộng lớn nói chung. Thêm vào đó, tới đây Viễn Đông sẽ được đầu tư mạnh hơn nhiều, khi tại Diễn đàn kinh tế phương Đông vừa qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẽ tập trung vào phát triển năng lượng, phát triển hệ thống giao thông đường bộ, phát triển các thành phố ở khu vực Viễn Đông.
Đây là điều kiện và thời điểm tốt để cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ra nước ngoài, khai thác được vai trò là những người mở đường, đi trước, chiếm lĩnh thị trường ban đầu. Ông Nguyễn Việt Kiên nhấn mạnh Tổng Lãnh sự quán, Văn phòng đại diện thương mại của Việt Nam tại Vladivostok sẵn sàng làm cầu nối và tư vấn cho các doanh nghiệp trong nước trong thiết lập và mở rộng đầu tư.
Việt Nam hiện nay đã thiết lập được 32 tuyến vận tải biển, trong đó 25 tuyến vận tải quốc tế và 7 tuyến vận tải nội địa, trong đó ngoài các tuyến nội Á, khu vực phía bắc đã khai thác 2 tuyến đi Bắc Mỹ; phía nam đã hình thành được 16 tuyến tàu xa đi Bắc Mỹ và châu Âu vượt trội hơn các nước khu vực Đông Nam Á (chỉ sau Malaysia và Singapore). Với những chính sách mở về đầu tư của Chính phủ, hệ thống cảng biển Việt Nam đã thu hút được nhiều nhà đầu tư khai thác cảng chuyên nghiệp, các hãng tàu lớn của thế giới tham gia đầu tư xây dựng và khai thác cảng biển. |
![]() Tại Hội nghị "Xúc tiến đầu tư Hải Phòng -Nhật Bản năm 2023" diễn ra Tokyo, Nhật Bản vào trung tuần tháng 6/2023, ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy Hải phòng đã thông tin về những lĩnh vực thành phố ưu tiên thu hút nhà đầu tư Nhật Bản. Trong đó có kinh tế biển, logistics, cảng biển và dịch vụ cảng biển. Đây là lĩnh vực mà Hải Phòng có lợi thế cạnh tranh vượt trội. |
![]() Tại cảng Cát Lái hiện có rất nhiều containers bị “rớt” chuyến tàu hàng xuất khẩu, do doanh nghiệp còn nợ phí hạ tầng cảng biển nên Cảng vụ đường thủy nội địa yêu cầu phong tỏa hàng hóa. |
Trọng Tuấn (TH)