Khách du lịch MICE đánh giá Việt Nam là điểm đến hấp dẫn

18:51 | 29/12/2022

Du khách quốc tế đến Việt Nam theo hình thức hội thảo, hội nghị (viết tắt là MICE) đang có xu hướng ngày càng tăng về số lượng và quy mô. Trả lời phỏng vấn của phóng viên Thời Đại, ấn tượng để lại trong nhiều du khách MICE là những nét văn hóa đậm chất Đông Nam Á và sự hiếu khách của người dân Việt Nam.
Tái khởi động hợp tác du lịch MICE Việt Nam – Hàn Quốc Tái khởi động hợp tác du lịch MICE Việt Nam – Hàn Quốc
Hàn Quốc là thị trường du lịch tiềm năng của Đà Nẵng Hàn Quốc là thị trường du lịch tiềm năng của Đà Nẵng

Việt Nam thân thiện, văn hoá đặc sắc

Donna Nuñez (người Philippines) là một trong hơn 300 đại biểu đến thành phố Hồ Chí Minh để tham gia hội nghị quốc tế về cộng đồng người đồng tính, song tính, chuyển giới Châu Á (ILGA Asia) vào tháng 11 vừa qua.

“Đây là lần đầu tiên tôi đến một hội nghị quốc tế, cũng là lần đầu tiên tôi đặt chân đến Việt Nam. Theo cảm nhận của tôi, hội nghị được tổ chức chu đáo dù quy mô lên đến 300 đến 400 khách mời. Vì ở trung tâm một thành phố lớn, tôi cảm nhận ở đây người dân đã quen với khách du lịch nên rất thuật tiện, thoải mái.", Donna chia sẻ.

Khách du lịch M.I.C.E đánh giá Việt Nam là điểm đến hấp dẫn
Donna Nuñez đến từ Philippines (thứ ba từ trái sang) là một trong hơn 300 đại biểu đến thành phố Hồ Chí Minh để tham gia hội nghị ILGA Châu Á (Ảnh: ILGA Philippines).

Donna cho biết chuyến đi 5 ngày là quá ngắn để khám phá Việt Nam. Dù Donna muốn đến thăm quan danh lam thắng cảnh trong thành phố nhưng lịch trình dày đặc của hội nghị không cho phép.

Cô cho biết: "Tôi rất muốn đến thăm bảo tàng, có nơi rất gần địa điểm tổ chức hội nghị. Nhưng khi ngày làm việc kết thúc, những nơi đó đều đã đóng cửa. Có xe buýt hai tầng dành cho du khách đi vòng quanh thành phố trong một giờ, tôi muốn trải nghiệm nhưng không kịp."

Thay vào đó, Donna và những người bạn đi cùng đoàn thường dành thời gian buổi tối đi tự do để khám phám thành phố. Cô ăn bữa sáng và bữa trưa theo đoàn và bữa tối tận dụng cơ hội thưởng thức ẩm thực đường phố Sài Gòn.

Khách du lịch M.I.C.E đánh giá Việt Nam là điểm đến hấp dẫn
Donna (ngoài cùng bên trái) cùng nhóm bạn khám phá Sài Gòn vào buổi tối (Ảnh: Lilly Pineda Magtoto cung cấp).

"Chúng tôi đến những quán nhỏ mở ở vỉa hè nơi người dân đang xếp hàng dài mua thực phẩm. Tôi ấn tượng nhất với món phở xào thịt bò và nước dùng. Món này rất ngon, có hương vị rất riêng, khác với đồ ăn của người Philippines", Donna nói.

Khi đi mua sắm ở khu vực trung tâm, nhiều người bán hàng ở chợ Bến Thành nhiệt tình mời chào nhóm bạn của Donna, khiến cô rất ấn tượng. Donna bất ngờ khi có những người bán hàng còn biết tiếng Tagalog (còn gọi là tiếng Filipino, ngôn ngữ chính thức của Phillipines), vì vậy họ đã tư vấn cho cô mua được những món đồ ưng ý.

MICE là từ viết tắt của các tổ hợp từ tiếng Anh là: Meeting (gặp gỡ, hội họp) + Incentive (khen thưởng) + Conference (hội nghị, hội thảo) + Event (sự kiện, triển lãm). Du khách MICE đến địa điểm du lịch với mục đích tham dự hội thảo, hội nghị, khen thưởng, sự kiện.

Được biết, Việt Nam đã đạt được nhiều giải thưởng uy tín của Giải thưởng du lịch MICE thế giới. Đáng chú ý, trong năm 2021, thành phố Hồ Chí Minh được giải thưởng nói trên bình chọn là "Ðiểm đến du lịch MICE tốt nhất châu Á".

Trong số những món đồ lưu niệm mua tại Sài Gòn, Donna mang về nhiều túi bột cà phê với mong muốn tự làm món đồ uống này theo phong cách Việt Nam tại nhà.

"Khi tôi mua cà phê hòa tan và cà phê xay, còn được tặng kèm phin inox miễn phí. Cà phê uống với sữa đặc thực sự rất ngon và đậm đà, khiến tôi tự hỏi tại sao ở Philippines chúng tôi lại không làm thế?"

Ngay cả khi còn chưa rời khỏi Việt Nam, Donna đã dự định sẽ sớm quay lại. Cô muốn có dịp dành trọn vẹn thời gian chuyến du lịch để khám phá nơi đây tham quan và thử các món ăn ngon của địa phương.

Điểm đến lý tưởng cho du lịch dài ngày

Khách du lịch M.I.C.E đánh giá Việt Nam là điểm đến hấp dẫn
Helga Ungar (ngoài cùng bên phải) và các đại biểu tham dự Đại hội lần thứ 22 Hội đồng Hòa bình Thế giới (WPC) (Ảnh do Helga Ungar cung cấp).

Một du khách quốc tế MICE khác cũng có một trải nghiệm khó quên tại Việt Nam. Cuối tháng 11, Helga Ungar (Cộng hoà Áo) tham dự Đại hội lần thứ 22 Hội đồng Hòa bình Thế giới (WPC) diễn ra trong vòng một tuần tại thủ đô Hà Nội.

Helga cho biết, sự chào đón của người dân ở đây, từ những người tổ chức Đại hội cho đến nhân viên khách sạn, thật ấn tượng và đáng yêu.

"Thật tuyệt vời khi có được những người bạn mới từ những chuyến đi. Tôi đã từng đi khắp thế giới, đã đặt chân đến nhiều quốc gia, ở khắp các châu lục. Trải nghiệm đáng trân trọng nhất khi đi du lịch là được nói chuyện, kết bạn với những con người sống ở xa tôi hàng trăm ngàn km.", Helga chia sẻ.

Cảm thấy một tuần của hội nghị ở Việt Nam là không đủ, Helga quyết định dành thêm một tuần ở lại thủ đô Hà Nội sau khi hội nghị kết thúc.

Trong hành trình tự khám phá thành phố, du khách người Áo chọn nghỉ tại một khách sạn ở khu Phố cổ và từ đó bắt đầu đi bộ đến các danh lam thắng cảnh, vừa đi vừa nhìn ngắm sinh hoạt của con người tại Hà Nội.

Khách du lịch M.I.C.E đánh giá Việt Nam là điểm đến hấp dẫn
Helga chụp lại hình ảnh những chiếc nón được trang trí màu sắc trưng bày trong Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (Ảnh do Helga Ungar cung cấp).

"Tôi đi dạo quanh khu phố cổ, đi thăm Hồ Gươm, Văn Miếu Quốc Tử Giám. Tôi cũng đến thăm Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam. Cảm nhận của tôi là những nơi di tích này đều rất đẹp, tôi rất thích thú."

Hành trình đi bộ của Helga dẫn du khách này đến chân cầu Long Biên bắc qua con sông Hồng. Helga rất ấn tượng với sự hối hả của xe cộ qua lại trên cầu. Đây là một trong những trải nghiệm đáng nhớ nhất và khiến Helga trầm trồ nhất khi ở Việt Nam.

Khách du lịch M.I.C.E đánh giá Việt Nam là điểm đến hấp dẫn
Helga (thứ hai từ trái sang) và các đại biểu WPC trong chuyến du lịch Hạ Long, tháng 11/2022 (Ảnh do Helga Ungar cung cấp).

Đối với vị khách châu Âu, trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời cũng góp phần quan trọng trong chuyến đi. Tuy không tìm được những thức ăn theo khẩu vị tại quê nhà nhưng Helga đặc biệt thích trái cây vùng nhiệt đới.

“Tôi thử bưởi, dưa và nho ở đây và chúng đều rất tươi ngon. Ở châu Âu, chúng tôi có các loại trái từ Ý và Tây Ban Nha, nhưng trái nho Việt Nam mà tôi thử trong chuyến đi này là loại ngon nhất mà tôi từng ăn.” Helga chia sẻ.

Dù đã từng nhìn thấy và mua nhiều món đồ xuất xứ từ Việt Nam tại thành phố Vienna, nơi ở của mình, nhưng Helga vẫn mua về rất nhiều đồ lưu niệm vì chúng là những thứ độc, lạ không thể tìm thấy ở bất cứ đâu ngoài Việt Nam.

Helga cho biết mình đã mua nhiều túi, ví lụa thủ công tinh tế với hoạ tiết của dân tộc thiểu số, quần áo, và cây mát-xa bằng sừng. Những người bạn ở nhà khi nhân được những món đồ lưu niệm này đều rất thích thú với độ tinh xảo, chất lượng, mẫu mã của chúng.

Thu hút khách du lịch quốc tế vào Việt Nam Thu hút khách du lịch quốc tế vào Việt Nam
Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam năm 2022 ước đạt 3,5 triệu lượt Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam năm 2022 ước đạt 3,5 triệu lượt

Nhóm phóng viên tạp chí Thời Đại

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/khach-du-lich-mice-danh-gia-viet-nam-la-diem-den-hap-dan-180525.html

In bài viết