Ngành điều đặt mục tiêu xuất khẩu nhân điều đạt 3,8 tỷ USD năm 2022

08:43 | 27/02/2022

Năm 2022, ngành điều đặt mục tiêu xuất khẩu nhân điều đạt 3,8 tỷ USD (tăng 3,9% về trị giá so với năm 2021). Mục tiêu trên dựa trên những kết quả khả quan của năm 2021 - Việt Nam giữ vững vị trí số 1 thế giới về xuất khẩu nhân điều và được Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) đặt ra tại Đại hội nhiệm kỳ X (2021-2026), tổ chức ngày 26/2 tại TP Hồ Chí Minh.
Việt Nam tăng 14 bậc về chỉ số sẵn sàng trí tuệ nhân tạo (AI) Việt Nam tăng 14 bậc về chỉ số sẵn sàng trí tuệ nhân tạo (AI)
Việt Nam trên đà thành trung tâm sản xuất mới của thế giới Việt Nam trên đà thành trung tâm sản xuất mới của thế giới

Theo Vinacas, năm 2021, Việt Nam tiếp tục giữ vững vị trí số 1 thế giới về xuất khẩu nhân điều, chiếm 80% tổng sản lượng nhân điều xuất khẩu của toàn cầu. Hạt điều là mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, giữ vị trí số 1 trong nhóm nông sản (thực vật) chính, bao gồm: hạt điều, rau quả, lúa gạo, cà phê, hồ tiêu. Tại các thị trường trọng điểm trên thế giới, hạt điều Việt Nam đang giữ thị phần vượt trội (ở Mỹ và Trung Quốc thị phần 90%, Hà Lan 80%, Đức 60%,...).

Đại hội đã thông qua nghị quyết với nội dung cơ bản là đề cao tinh thần đoàn kết, lấy khoa học - kỹ thuật làm then chốt, hỗ trợ hội viên, phân tích và đánh giá thị trường trong nước và quốc tế tốt hơn… để giúp ngành điều Việt Nam tiếp tục phát triển bền vững, giữ vững thương hiệu điều trong nước và quốc tế.

Cụ thể, theo kế hoạch sản xuất trồng trọt năm 2022 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng diện tích cây điều của cả nước sẽ duy trì ổn định ở mức 305.000 ha, năng suất bình quân đạt 1,25 tấn/ha. Sản lượng điều thô khô dự kiến đạt 370.000 tấn.

Công nhân sơ chế nhân điều tại một doanh nghiệp chế biến hạt điều ở tỉnh Bình Phước.
Công nhân sơ chế nhân điều tại một doanh nghiệp chế biến hạt điều ở tỉnh Bình Phước.

Năm 2022, ngành điều cũng đặt mục tiêu xuất khẩu nhân điều đạt 3,8 tỷ USD (tăng 3,9% về trị giá so với năm 2021). Về nhập khẩu hạt điều thô nguyên liệu, căn cứ vào nhu cầu chế biến và chiến lược phát triển ngành, năm 2022 dự báo duy trì sản lượng nhập khoảng 2 triệu tấn.

Ông Nguyễn Minh Họa, Phó Chủ tịch Vinacas cho biết, mục tiêu trên được đặt ra dựa trên những kết quả khả quan của năm 2021. Cụ thể, năm 2021 là năm mà các ngành kinh tế, trong đó có ngành điều gặp rất nhiều khó khăn, thách thức do dịch Covid-19, tác động đến chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu. Tuy nhiên, với ý chí, quyết tâm, nỗ lực, đoàn kết, đồng lòng của toàn ngành, ngành điều Việt Nam tiếp tục duy trì tăng trưởng dương về sản xuất, chế biến, xuất khẩu điều, hoàn thành vượt mục tiêu xuất khẩu 3,6 tỷ USD do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề ra từ đầu năm, tăng 14% so với năm 2020.

Phát biểu chỉ đạo đại hội, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đề nghị ngành điều Việt Nam phải luôn không ngừng đổi mới, sáng tạo trong bối cảnh thế giới luôn biến động khó lường hiện nay, ngành điều cần có tầm nhìn và định hướng phát triển dài hạn, chủ động chuẩn bị các phương án sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra. Cần tiếp tục nỗ lực giảm chi phí sản xuất, kinh doanh; nâng cao giá trị gia tăng hạt điều hơn nữa.

Năm 2022, ngành điều Việt Nam tiếp tục đặt mục tiêu giữ ổn định về lượng, tăng chất lượng và giá bán sản phẩm; duy trì diện tích canh tác, năng suất bình quân đạt khoảng 1,25 tấn/ha, tổng sản lượng điều thô đạt khoảng 370 nghìn tấn, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 3,8 tỷ USD.

Người Việt Nam tại Séc: khẳng định vị thế ở nước sở tại và luôn hướng về quê hương Người Việt Nam tại Séc: khẳng định vị thế ở nước sở tại và luôn hướng về quê hương
Lạng Sơn: Phát triển cửa khẩu số trong hoạt động xuất nhập khẩu Lạng Sơn: Phát triển cửa khẩu số trong hoạt động xuất nhập khẩu

Hạnh Trần (t/h)

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/nganh-dieu-dat-muc-tieu-xuat-khau-nhan-dieu-dat-38-ty-usd-nam-2022-163797.html

In bài viết