Quảng Ngãi: Xử phạt nặng tàu cá vươn khơi không có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm

14:06 | 08/01/2021

Để chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, khắc phục “thẻ vàng” của EC, ngư dân cần tuân thủ quy định phải có Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm (ATTP).
Tàu 628, Vùng 3: Cứu thành công tàu cá Quảng Ngãi gặp nạn Tàu 628, Vùng 3: Cứu thành công tàu cá Quảng Ngãi gặp nạn
Khánh Hòa: Tàu cá đứt neo va vào đá ngầm, hai người chết và mất tích Khánh Hòa: Tàu cá đứt neo va vào đá ngầm, hai người chết và mất tích
Cà Mau: Bắt buộc lắp đặt thiết bị giám sát tàu cá Cà Mau: Bắt buộc lắp đặt thiết bị giám sát tàu cá

Theo Chi cục thủy sản Quảng Ngãi, trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 1.200/3.338 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên được cấp Giấy chứng nhận ATTP hạng B, chứ không có hạng A.

Theo quy định, từ ngày 25/12, tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên sẽ không được cấp phép ra khơi, nếu không có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm tàu cá.

Doanh nghiệp trong quá trình thu mua, chế biến hải sản xuất khẩu rất cần nguồn nguyên liệu được chứng nhận bảo đảm điều kiện ATTP. Việc xuất khẩu sẽ gặp khó khăn nếu hồ sơ thiếu nội dung này, vì không bảo đảm yêu cầu của thị trường.

Quãng Ngãi: Xử phạt nặng tàu cá không có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm – Tạp chí Thủy sản Việt Nam
Theo quy định, từ ngày 25/12, tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên sẽ không được cấp phép ra khơi, nếu không có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm tàu cá.

Để hoàn thiện vấn đề này, mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành Thông tư 13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 21 năm 2018 (có hiệu lực từ ngày 25-12), quy định hồ sơ kiểm tra tàu cá rời cảng phải có Giấy chứng nhận ATTP, nếu không tàu cá sẽ không được vươn khơi khai thác.

Ngoài ra, Nghị định 115 của Chính phủ cũng quy định xử phạt vi phạm hành chính về ATTP đối với tàu cá không có giấy chứng nhận ATTP từ 30 – 40 triệu đồng.

Việc đánh giá và cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm tàu cá giúp nâng cao chất lượng hải sản.Nguyên nhân là do có đến 10 chỉ tiêu đánh giá xếp hạng, trong đó có nhiều chỉ tiêu “khó”, như: Thiết bị làm lạnh trên tàu cá phải có công suất đủ mạnh để giữ hải sản ở nhiệt độ thích hợp và ổn định; hầm bảo quản hải sản được làm bằng vật liệu chống ăn mòn, được bọc cách nhiệt; khu vực vệ sinh của thuyền viên phải được bố trí cách ly với khu vực xử lý, bảo quản hải sản; ngư dân trên tàu cá phải được khám sức khỏe định kỳ, trang bị bảo hộ lao động phù hợp…

Theo Chi cục Thủy sản Quảng Ngãi, việc cấp giấy chứng nhận ATTP tàu cá, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm hải sản sau khai thác, cũng như đảm bảo nguồn nguyên liệu phục vụ xuất khẩu đáp ứng các điều kiện về ATTP. Đây cũng là một trong những nội dung khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu (EC), nhằm chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.

Về điều kiện thủ tục cấp giấy chứng nhận ATTP cho tàu cá cũng không có gì phức tạp. Theo đó, bà con phải làm các thủ tục hồ sơ theo quy định, sau đó nộp tại bộ phận một cửa của Sở NN-PTNT sẽ được giải quyết. Trong hồ sơ các chủ tàu và các ngư dân đi trên tàu phải có giấy khám sức khỏe định kỳ, cũng như được trang bị kiến thức về VSATTP.

Cà Mau: Tàu cá phải bật thiết bị giám sát hành trình 24/24 Cà Mau: Tàu cá phải bật thiết bị giám sát hành trình 24/24
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến yêu cầu: “Đội tàu khai thác, trước tiên phải có thiết bị giám sát hành trình và phải bật 24/24” trong buổi làm việc với UBND tỉnh Cà Mau.
Liên tiếp các vụ chìm tàu trên biển Quảng Bình Liên tiếp các vụ chìm tàu trên biển Quảng Bình
Thời tiết trên vùng biển Quảng Bình những ngày qua diễn biến thất thường đã khiến biển động, liên tiếp xảy ra các vụ chìm tàu thiệt hại về người và tài sản.
Chuyện của ngư dân từ cõi chết trở về Chuyện của ngư dân từ cõi chết trở về
“Sóng quá lớn, tàu chạy không nổi, phải thả neo dù (neo nước bằng vải dù lớn), nhưng gió bão vẫn hất con tàu lên cao, rồi dội xuống, trời mưa mù mịt không thể biết được phương hướng nào cho tàu chạy nữa. Cầm cự được một thời gian ngắn, dây neo dù đứt, mọi người ai cũng nghĩ mình sẽ chết" - Thuyền trưởng Lê Thanh Toàn, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định hãi hùng kể lại cho tôi nghe chuyện tàu đánh cá đang “mắc” trong vùng nguy hiểm cơn bão số 9, rồi sau đó đã được tàu Kiểm ngư lai dắt về cảng Cam Ranh an toàn, ngày 31-10.

Quỳnh Anh (TH)

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/quang-ngai-xu-phat-nang-tau-ca-vuon-khoi-khong-co-giay-chung-nhan-an-toan-thuc-pham-128315.html

In bài viết