Vì sao Lạng Sơn đề nghị tạm dừng xuất khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh?

09:59 | 15/04/2020

UBND tỉnh Lạng Sơn vừa đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận cho tạm dừng tiếp nhận hàng hoá ở cửa khẩu Tân Thanh từ ngày 16/4.
vi sao lang son de nghi tam dung xuat khau qua cua khau tan thanh Dệt may Việt Nam có cơ hội thành "cường quốc" sản xuất khẩu trang
vi sao lang son de nghi tam dung xuat khau qua cua khau tan thanh Mở tờ khai hải quan xuất khẩu gạo "gặp vấn đề", Tổng cục Hải quan nói gì?

Trong công điện mới đây gửi Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Lạng Sơn kiến nghị Thủ tướng xem xét, giải quyết một số vấn đề tại cửa khẩu Tân Thanh thuộc địa bàn tỉnh này, nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19 và thông quan hàng hoá.

Theo nội dung công điện, Lạng Sơn kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận cho cửa khẩu khẩu Tân Thanh tạm dừng tiếp nhận hàng hóa trong 15 ngày, từ ngày 16/4 để tập trung giải quyết thông quan lượng hàng xuất khẩu đang tồn.

UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, phía Trung Quốc đã thực hiện nhiều biện pháp kiểm soát, tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh đối với các lái xe từ Việt Nam sang giao nhận hàng hóa.

Các biện pháp từ phía Trung Quốc đã làm cho tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn, năng lực thông quan giảm - UBND tỉnh Lạng Sơn nhấn mạnh.

vi sao lang son de nghi tam dung xuat khau qua cua khau tan thanh
Gần 1.000 xe đang bị tồn ở cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn (Ảnh minh hoạ: VOV)

Mặc dù chính quyền địa phương đã có công văn đề nghị các Bộ, UBND các tỉnh, thành phối hợp chỉ đạo các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, thương nhân điều tiết giảm hoặc hạn chế đưa hàng hoá xuất khẩu lên các cửa khẩu, lượng hàng vẫn rất lớn.

Theo thống kê của cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn, tính đến ngày 13/4, lượng hàng hóa tồn tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn là 2.600 xe. Riêng cửa khẩu Tân Thanh tồn gần 1.000 xe, trong khi mỗi ngày chỉ xuất khẩu được 50 xe.

Với lượng xe hàng tồn ở cửa khẩu Tân Thanh, UBND tỉnh Lạng Sơn tính toán mất khoảng 20 ngày để giải phóng hết. Việc tồn đọng hàng hoá xuất khẩu sẽ làm tăng chi phí, làm giảm chất lượng hàng hoá, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp và các hộ kinh doanh.

Mặt khác, việc tập trung số lượng lớn lái xe tại khu vực cửa khẩu sẽ ảnh hưởng và gây khó khăn đến công tác đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, gây nguy cơ phát sinh thành ổ dịch tại các cửa khẩu.

vi sao lang son de nghi tam dung xuat khau qua cua khau tan thanh Xuất khẩu của các nước ASEAN tăng, giảm thế nào vì RCEP?

Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) với quy định giảm thuế quan sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới khả năng ...

vi sao lang son de nghi tam dung xuat khau qua cua khau tan thanh Bộ Công thương: Năng lực sản xuất khẩu trang đạt 8 triệu chiếc/ngày

Theo Cục Công nghiệp (Bộ Công thương), chỉ riêng 50 doanh nghiệp có báo cáo với Bộ đã có năng lực sản xuất tới 8 ...

vi sao lang son de nghi tam dung xuat khau qua cua khau tan thanh Kiến nghị xuất khẩu 400 nghìn tấn gạo, nâng gạo dự trữ lên hơn gấp đôi

Bộ Công Thương vừa trình kiến nghị Chính phủ về việc xuất khẩu 400 nghìn tấn gạo trong tháng 4/2020, đồng thời, tăng lượng dự ...

Trọng Huyền

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/vi-sao-lang-son-de-nghi-tam-dung-xuat-khau-qua-cua-khau-tan-thanh-105839.html

In bài viết