Sẽ đình chỉ, giải thể cơ sở mầm non để xảy ra bạo hành

06/06/2018 10:23

TĐO - Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ đăng đàn trả lời chất vấn sáng 6/6 với 3 nhóm vấn đề. Giáo dục được hầu hết các ĐBQH quan tâm tranh luận khiến hệ thống máy tính của Quốc hội ghi nhận hơn 80 chất vấn của đại biểu dẫn đến "bị treo".

Sẽ đình chỉ, giải thể cơ sở mầm non để xảy ra bạo hành

Các ĐBQH chất vấn Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ 3 nhóm vấn đề: Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đại học, giáo dục phổ thông; công tác quản lý giáo dục mầm non; giải pháp khắc phục tình trạng xuống cấp về đạo đức, lối sống cho giáo viên và học sinh trong nhà trường.

Tại phiên chất vấn sáng 6/6, Đại biểu K’Nhiễu đưa ra câu hỏi: "Thời gian qua, chế độ cử tuyển có nhiều bất cập, hạn chế. Có nhiều tỉnh có đồng bào dân tộc thiểu số gần đây không có đối tượng cử tuyển. Tuy nhiên, Luật Giáo dục sửa đổi tiếp tục có chế độ cơ cử tuyển nhưng không có chính sách gì mới. Bộ trưởng cho biết có giải pháp chế độ gì mới để chế độ cử tuyển đạt hiệu qua.

Thứ 2, hiện tượng tiêu cực và những hình ảnh xấu, không tốt đã xảy ra với hệ thống giáo dục mầm non trong thời gian qua. Điều này ảnh hưởng đã tạo nên sự trăn trở, bức xúc trong xã hội, làm giảm niềm tin của cử tri trong lĩnh vực này. Bộ trưởng có sũy nghĩ và biện pháp gì hữu hiệu để nâng cao chất lượng giáo dục trong lĩnh vực này".

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trả lời chất vấn. Ảnh: Q. Minh

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay: "Cử tuyển là chính sách quan tâm của Đảng và Nhà nước, Bộ cũng phối hợp với Ủy ban Dân tộc để thực hiện chế độ này tốt nhất cho con em dân tộc thiểu số. Cách đây 5-7 năm, chính sách này rất hiệu quả. Tuy nhiêm, gần đây do nhiều lý do khác nhau, cử tuyển có vấn đề, nhiều cháu đi học về không bố trí được việc làm, có nhiều trăn trở, phản ứng bức xúc của đồng bào. Chúng tôi đã có khảo sát ở những vùng khó khăn, thấy rõ vấn đề và đưa vào Luật Giáo dục đi theo hướng, gắn với trách nhiệm người học với địa phương, tạo công ăn việc làm.

Về giáo dục mầm non, đây cũng là một trong những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong dư luận xã hội. Báo cáo với Quốc hội, cử tri, hiện nay chúng ta có 15.000 cơ sở mầm non, với 337.000 giáo viên mầm non. Về cơ bản, các cơ sở và thầy cô mầm non rất là tâm huyết, yêu nghề, mến trẻ nhưng cũng bắt đầu xuất hiện số giáo viên mầm non bạo hành trẻ. Đặc biệt là ở các cơ sở đào tạo mầm non tư thục. Có những trường hợp bạo hành mà báo chí không thể chấp nhận được với thuần phong mỹ tục.

Trong ngành giáo dục, cá nhân tôi với trách nhiệm người đứng đầu tôi rất phản đối và có những chỉ đạo, kiên quyết những giáo viên này phải đưa ra khỏi ngành ngay, không chần chừ. Các cơ sở để xảy ra bạo hành, sẽ đình chỉ và thậm chí giải thể, đóng cửa. Tới đây, để thực hiện một cách căn cơ có nhiều giải phải, chúng tôi tính toán căn cơ nhất là đội ngũ giáo viên. Giáo viên phải được quy hoạch đào tạo bài bản thường xuyên và có chế độ hợp lý. Hiện, chế độ giáo viên mầm non thấp quá, theo quy định các cô ra trường hệ trung cấp có 2,4 triệu như thế thì rất khó khăn.

Chúng tôi cũng đã trao đổi với Bộ Nội vụ để có chế độ tốt nhất cho giáo viên mần non, ngoài ra cũng nâng cao chất lượng vật chất trường lớp".

Chủ tịch Quốc hội: "Bạo hành trẻ mầm non không chỉ Bộ trưởng chịu trách nhiệm". Ảnh: chụp màn hình

Giáo dục mầm non gây bức xúc nhất lại được đánh giá cao?

Đại biểu Đặng Thuần Phong tranh luận: "Bộ trưởng có nói giáo dục mầm non của chúng ta được UNICEF đánh giá rất cao. Ai đánh giá cao thì tôi không rõ nhưng đánh giá cả quá trình thì tôi nhắc lại cho Bộ trưởng những hạn chế của giáo dục mầm non. Hiện nay, giáo dục mầm non đang nóng và gây bức xúc nhất là quy mô phát triển không đồng đều ở các vùng miền. Chất lượng không ổn định, nguồn lực đầu tư cho giáo dục thấp nhất trong ngành, cơ sở trường lớp, giáo viên chưa đáp ứng được yêu cầu".

Đại biểu Phong cũng nhấn mạnh tỷ lệ chi cho giáo dục mầm non Nhà nước chỉ 39%, gia đình 61%. Khi các cháu vào học mầm non, gia đình phải đóng góp nhiều nhất so với các cấp học khác. "Như vậy mà mầm non được đánh giá cao thì tôi cũng không hiểu thế nào. Tôi mong rằng Bộ trưởng xem xét và có giải pháp cho vấn đề này", đại biểu Phong nói.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thừa nhận giáo dục mầm non được quan tâm nhưng còn nhiều vấn đề, từ chính sách dân lập, tư thục, công lập nên nhiều cơ sở mầm non hiên nay chưa được chu đáo, nhất là ở khu công nghiệp, khu chế xuất.

"Tôi thấy đây là vấn đề cần giải quyết và đã tham mưu Chính phủ, vừa rồi Nghị định 06, quyết định xây dựng môi trường an toàn thân thiện chống bạo lực cho trẻ. Về hệ thống pháp lý cơ bản có, quan trọng là thực hiện. Tôi cũng mong các Bộ có liên quan và địa phương tăng cường giám sát, hệ thống chính trị: phụ nữ, mặt trận, phường xã giám sát, cùng chúng tôi phòng ngừa là chính. Quan điểm là phòng ngừa hơn là việc xử lý. Mong địa phương trực tiếp hỗ trợ về điều kiện cơ sở trường lớp, bố trí giáo viên đủ để không tạo áp lực", Bộ trưởng Nhạ trả lời.


"Bạo hành trẻ mầm non không chỉ Bộ trưởng chịu trách nhiệm"

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, đến trước giờ giải lao còn 9 đại biểu đăng ký chờ tranh luận sẽ được mời theo thứ tự đăng ký, 65 đại biểu chờ chất vấn. Bà đề nghị Bộ trưởng về nghiên cứu câu hỏi của đại biểu Nguyễn Mai Bộ với tỷ lệ thực đào tạo giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ so với số lượng giáo viên, người học.

Trước nhiều chất vấn của đại biểu về tình trạng xuống cấp đạo đức của giáo viên, Chủ tịch Quốc hội chia sẻ sự bức xúc thời gian vừa qua của dư luận. Tuy nhiên, ở đây còn có trách nhiệm của người đứng đầu của các cơ sở giáo dục, họ có biết hay không cho đến khi báo chí, dư luận lên tiếng thì mới vào cuộc làm rõ. Ở đây đại biểu mong muốn ngành giáo dục, các địa phương và cả hệ thông chính trị chứ không phải riêng Bộ Giáo dục.

"Trường mầm, tiểu học có địa chỉ rõ ràng, xảy ra bạo hành thì hiệu trưởng có biết không, giáo viên có biết không, địa phương có biết không. Chuyện xả ra mới làm rõ thì đó là trách nhiệm của cả cộng đồng cả hệ thống chính trị ở địa phương chứ không phải chỉ mỗi Bộ trưởng", Chủ tịch Quốc hội nói.


V.H
(t/h)

;

Bạn có thế quan tâm

Scroll