Quan Sơn, Thanh Hóa: Khởi sắc ngành giáo dục huyện miền núi nghèo

10/07/2018 10:57

TĐO - Nằm phía Tây của tỉnh Thanh Hóa, địa bàn rộng, địa hình đồi núi phức tạp, huyện Quan Sơn có 12/13 xã, thị trấn thuộc xã đặc biệt khó khăn. Những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Quan Sơn đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp chỉ đạo từ các cấp học nên chất lượng giáo dục đại trà, mũi nhọn ngày càng khởi sắc, nâng lên qua từng năm học và đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Quan Sơn, Thanh Hóa: Khởi sắc ngành giáo dục huyện miền núi nghèo

Phấn khởi với những kết quả đã đạt được thầy Lê Đình Xuân, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quan Sơn vui vẻ chia sẻ: Ngay từ đầu năm học 2017-2018, phòng GD&ĐT đã triển khai kế hoạch và chỉ đạo các trường thực hiện xây dựng chương trình giáo dục theo định hướng phát triển năng lực người học; giao chỉ tiêu các mặt hoạt động giáo dục. Phòng GD&ĐT chỉ đạo đẩy mạnh việc đổi mới hình thức phương pháp, kỹ thuật dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực HS; giao cho các trường xây dựng và thực hiện chương trình nhà trường, chương trình môn học.

Việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học đã được thực hiện có hiệu quả ở các nhà trường. Nhiều giáo viên thực hiện tốt phương pháp dạy học lấy hoạt động học làm trung tâm, các kỹ thuật dạy học tích cực. Công tác bồi dưỡng HS giỏi, phụ đạo HS yếu, kém là nhiệm vụ được quan tâm đặc biệt của lãnh đạo huyện và của ngành giáo dục. Qua đó chất lượng đại trà năm học 2017 - 2018 được nâng lên, số HS yếu kém giảm nhiều. Công tác bồi dưỡng HS khá giỏi được thực hiện đồng bộ ở các  đơn vị trường học.

Các em học sinh mầm non đang vui chơi và tập luyện các tiết mục văn nghệ.

Công tác tuyển sinh, huy động học sinh (HS) ra lớp và triển triển mạng lưới giáo dục: Toàn huyện có 15 trường mầm non, tỷ lệ học sinh ra nhà trẻ đạt 54,5% (tăng 3,5 % so với cùng kỳ năm học trước), ra lớp mẫu giáo đạt 100 %, trong đó trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 100%. Hiện nay, bậc học Mầm non còn 41 điểm trường lẻ (giảm 9 điểm trường lẻ so với năm học trước)

Giáo dục tiểu học tiếp tục duy trì có hiệu quả nề nếp giảng dạy, tập trung nâng cao chất lượng giáo dục. Có 13 trường tiểu học và 1 trường 2 cấp học (trường TH&THCS thị trấn), 51 điểm trường (37 điểm trường lẻ), 212 lớp với 3667 học sinh. So với năm học trước giảm 11 điểm trường lẻ, giảm 16 lớp và tăng 160 học sinh. Bồi dưỡng năng lực tự đánh giá của hiệu trưởng và phó hiệu trưởng theo chuẩn hiệu trưởng trường tiểu học.

Sau giờ học, học sinh đang say mê đọc báo Đội (em Hà Hữu Duy- ngồi giữa, đạt giải trong cuộc thi viết thư Quốc tế (UPU).

Giáo dục trung học cơ sở luôn đảm bảo tiến độ, nội dung chương trình giáo dục, tập trung đổi mới phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá HS. Toàn huyện có 13 trường THCS và 1 trường 2 cấp học với 2387 học sinh. So với năm học 2016- 2017 khối THCS giảm 3 lớp, tăng 65 học sinh. Tiếp tục duy trì vững chắc kết quả phổ cập giáo dục THCS với tỉ lệ 100% của 13/13 xã, thị trấn.

Không chỉ vậy phòng GD&ĐT đã chỉ đạo các trường tổ chức các hoạt động chuyên môn theo đúng kế hoạch giáo dục nhà trường theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Việc lồng ghép, tích hợp giáo dục đạo đức, hướng nghiệp, giáo dục giá trị sống, giáo dục kỹ năng sống trong các môn học và các hoạt động giáo dục thực hiện qua các môn học, buổi sinh hoạt chuyên môn ở các trường…

Về chất lượng giáo dục mũi nhọn của huyện trong năm học 2017-2018 mặc dù còn khiêm tốn song đã có sự chuyển biến tích cực, cụ thể : Đạt 2 giải cấp Quốc gia trong cuộc thi kể truyện về Mẹ Việt Nam Anh hùng và cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 47 năm 2018. Có 81 HS và GV đạt giải cấp tỉnh các môn Văn hóa, TDTT, KHKT, Sáng tạo Thanh thiếu niên, Vận dụng kiến thức liên môn, Dạy học tích hợp…và đặc biệt có 2 học sinh đậu vào trường THPT Chuyên Lam Sơn.

Các em học sinh tiểu học lắng nghe cô giáo hướng dẫn và chăm chỉ học

Đối với công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia: Phòng tiếp tục tham mưu cho huyện rà soát, quy hoạch lại mạng lưới trường lớp theo hướng có lợi cho người học và nâng cao chất lượng giáo dục. Công nhận lại và công nhận mới 3 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 (Trường TH Na Mèo, trường TH Trung Hạ và trường TH Sơn Lư). Đến nay, toàn huyện có 17 trường đạt Chuẩn quốc gia (5 trường mầm non, 6 trường tiểu học, 5 trường THCS và 1 trường 2 cấp học) đạt tỉ lệ 40,48%.

Bên cạnh những kết quả đạt được trong năm học 2017 - 2018, ngành giáo dục huyện Quan Sơn vẫn còn nhiều khó khăn. Số điểm trường lẻ của các trường mầm non, tiểu học còn nhiều không thể xóa bỏ, đã ảnh hưởng đến công tác quản lý, chỉ đạo, đầu tư cơ sở vật chất phục vụ cho dạy học và nâng cao chất lượng giáo dục của các trường. Việc giảm điểm trường lẻ, giảm lớp ghép đang được thực hiện quyết liệt nhưng lại gặp khó khăn đó là những điểm trường được dồn về lại không đủ phòng học cho học sinh. Đội ngũ giáo viên vừa thừa, vừa thiều không đồng bộ về cơ cấu bộ môn. Công tác chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học của một bộ phận quản lý giáo dục chưa tích cực, hoạt động của các tổ chức, nhóm chuyên môn ở một số đơn vị trường học còn hạn chế...

Vì vậy trong những năm học tới phòng GD&ĐT huyện Quan Sơn đề nghị Sở GD&ĐT phối hợp với các sở ban ngành có liên quan tham mưu cho UBND tỉnh triển khai đồng bộ các dự án xây dựng đủ các phòng học (nhất là bậc mầm non, tiểu học để giảm các điểm trường lẻ) phòng chức năng, nhà hiệu bộ… bổ sung trang thiết bị, đồ dùng phục vụ dạy và học cho các trường. 

Đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở Nội vụ và các ban ngành có liên quan tham mưu có hiệu quả để UBND tỉnh giao đủ biên chế hoặc cho phép huyện hợp đồng giáo viên, nhân viên theo định mức quy định tại Quyết định 3185/QĐ-UBND để huyện có đủ giáo viên, nhân viên cho các trường mầm non, tiểu học, THCS…

Hy vọng rằng với những bước đi đúng đắn ngành giáo dục huyện Quan Sơn sẽ tiếp tục gặt hái được những thành quả cao trong những năm học tiếp theo.

Duy Thịnh

;

Bạn có thế quan tâm

Scroll