Cái Mép - Thị Vải: Kỳ vọng trở thành trung tâm kinh tế biển hàng đầu khu vực

09:52 | 21/09/2025

Ngày 20/9, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được cùng đoàn công tác đã khảo sát khu vực cảng Cái Mép Hạ và Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn, nhằm đánh giá tiềm năng phát triển kinh tế biển của Thành phố.
Đến năm 2030, Kiên Giang sẽ trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia
Xây dựng Bạc Liêu phát triển toàn diện kinh tế biển

Tại buổi khảo sát, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được khẳng định, kinh tế biển có vai trò hết sức quan trọng trong sự phát triển của Thành phố và cả nước. Ông đánh giá, khu vực Cái Mép - Thị Vải và cảng biển Cần Giờ đang hình thành sức hút, sự phát triển mạnh mẽ cho Thành phố trong tương lai gần. Thành phố sau hợp nhất được định hướng quy hoạch thành ba vùng, trong đó Bà Rịa - Vũng Tàu là vùng kinh tế biển, với lõi là khu mậu dịch tự do Cái Mép Hạ và lọc hóa dầu.

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Văn Được cùng đoàn công tác khảo sát tại cảng Gemalink.
Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Văn Được cùng đoàn công tác khảo sát tại cảng Gemalink. (Ảnh: Báo Người lao động)

Ông Kulachet Dharachandra, Giám đốc Quốc gia Tập đoàn SCG tại Việt Nam kiêm Tổng Giám đốc LSP, cho biết LSP đang triển khai Dự án cải tạo LSP (LSPE) trị giá 500 triệu USD để xây dựng hai kho chứa Ethane.

Ông bày tỏ mong muốn UBND TP Hồ Chí Minh sớm chấp thuận giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (sửa đổi) lần thứ 11 liên quan đến dự án vào tháng 10 tới. LSP cũng cần sự hỗ trợ về thủ tục, giấy phép để kêu gọi đầu tư, thành lập các liên doanh cho các dự án mới, công nghệ hiện đại.

Theo ông Cao Hồng Phong, Phó Giám đốc cảng Gemalink, với tuyến bến khu vực Cái Mép - Thị Vải được quy hoạch liền mạch cùng điều kiện tự nhiên tốt và nguồn hàng sẵn có, khu vực này hoàn toàn có thể cạnh tranh với Singapore. Cảng Gemalink đã đề xuất tiếp tục đầu tư vào dự án cảng tổng hợp Cái Mép Hạ, với cam kết về nguồn hàng ngay lập tức. Cảng Gemalink là một trong 19 cảng trên thế giới có khả năng tiếp nhận tàu container trọng tải đến 250.000 DWT, tương đương 24.000 TEU. Năm 2024, cảng đã tiếp nhận 525 chuyến tàu với sản lượng 1,75 triệu TEU và năm 2025, dự kiến đạt gần 2 triệu TEU.

Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, Bộ Xây dựng đang đề xuất điều chỉnh tăng chiều dài tuyến bến từ 510m thành 900m, đảm bảo tiếp nhận đồng thời hai tàu 250.000 DWT. Ông Cao Hồng Phong cho biết thêm, với quy hoạch này, toàn bộ khu vực từ bến cảng CMIT hiện hữu đến bến cảng Cái Mép Hạ hạ lưu sẽ có tuyến bến dài khoảng 22km, lớn hơn quy mô cảng Singapore.

Khi đó, khu vực Cái Mép sẽ có lợi thế về chiều dài tuyến bến và khả năng tiếp nhận tàu kích cỡ lớn nhất mà không quốc gia nào trên thế giới có được.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được tin tưởng, với quyết tâm chính trị cao và sự đồng hành của các nhà đầu tư, Cái Mép - Thị Vải sẽ sớm trở thành một trong những trung tâm kinh tế biển mạnh không chỉ của Việt Nam mà còn vươn tầm quốc tế.

Bà Rịa Vũng Tàu đón siêu tàu container lớn nhất thế giới Bà Rịa Vũng Tàu đón siêu tàu container lớn nhất thế giới
Từ 29/3-30/3, siêu tàu container M/V OOCL SPAIN đã cập cảng Gemalink, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Cụm cảng Cái Mép lọt top 7 cảng container hiệu quả nhất thế giới Cụm cảng Cái Mép lọt top 7 cảng container hiệu quả nhất thế giới
Với thành tích này, cụm cảng Cái Mép (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã tăng thêm 5 bậc so với năm trước. Trong khi đó, cảng biển Hải Phòng cũng có màn "lội ngược dòng" ngoạn mục.

Quảng An (Tổng hợp)

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/cai-mep-thi-vai-ky-vong-tro-thanh-trung-tam-kinh-te-bien-hang-dau-khu-vuc-216437.html

In bài viết