Mức thuế 25% của ông Trump: “Cơn địa chấn” với ngành ô tô toàn cầu

05:38 | 28/03/2025

Các chuyên gia ngành công nghiệp ô tô dự đoán, động thái mới này từ Mỹ có thể sẽ làm đảo lộn hoạt động thương mại và chuỗi cung ứng ô tô toàn cầu.
Trung Quốc - Canada: căng thẳng thuế quan và thông điệp từ 'cành ô liu' Bắc Kinh
Mỹ có thể giảm thuế nếu Trung Quốc đồng ý thỏa thuận bán TikTok

Có gì trong mức thuế mới?

Ngày 26/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố kế hoạch áp thuế nhập khẩu 25% "với toàn bộ xe hơi không sản xuất tại Mỹ", cao gấp 10 lần mức thuế hiện tại, bắt đầu từ 11 giờ 01 phút ngày 3/4 (theo giờ Việt Nam).

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: AFP).
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: AFP).

"Tôi nghĩ sắc lệnh hành pháp mới sẽ khuyến khích các nhà sản xuất ô tô nước ngoài chuyển nhà máy tới Mỹ, qua đó tạo ra nhiều việc làm dài hạn. Chúng tôi sẽ buộc họ phải trả lại tiền sau nhiều năm lấy đi công việc và sự giàu có của nước Mỹ. Mức thuế nhập khẩu ô tô sẽ tăng từ 2,5% lên 25%, nhưng các xe sản xuất tại Mỹ sẽ không phải chịu thuế", ông Trump cho biết.

Mức thuế 25% cũng áp dụng cho các linh kiện ô tô nhập khẩu chủ chốt, gồm động cơ và phụ tùng động cơ, hộp số, phụ tùng truyền động và các linh kiện điện. Tuy nhiên, thuế với linh kiện ô tô có thể được áp dụng muộn hơn tối đa một tháng. Nhà Trắng kỳ vọng chính sách này sẽ thúc đẩy sản xuất trong nước và mang lại nguồn thu khoảng 100 tỷ USD cho Mỹ.

Hiện có nhiều loại ô tô được lắp ráp từ các bộ phận được sản xuất tại nhiều nước khác nhau. Theo ông Trump, nếu các bộ phận và phụ tùng của ô tô được sản xuất tại nước này, chúng sẽ không bị đánh thuế.

"Về cơ bản, tôi nghĩ sắc lệnh này sẽ buộc các nhà sản xuất phải lắp ráp ô tô tại một điểm cố định", ông Trump nói. Phát biểu từ Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho biết mức thuế 25% này sẽ không có miễn trừ.

Xe hơi đỗ tại cảng ở San Diego, California (Mỹ) ngày 26/3. Ảnh: Reuters
Xe ô tô đỗ tại cảng ở San Diego, California (Mỹ) ngày 26/3. (Ảnh: Reuters)

Mức thuế mới của ông Trump dựa trên cuộc điều tra an ninh quốc gia năm 2019 đối với ô tô nhập khẩu, được thực hiện trong nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên của ông theo Mục 232 của Đạo luật Mở rộng Thương mại năm 1962.

Theo kết quả điều tra, Bộ Thương mại Hoa Kỳ nhận thấy thị phần ngày càng tăng của ô tô nhập khẩu đang tác động tiêu cực đến an ninh quốc gia của Mỹ, làm xói mòn nền công nghiệp Mỹ và làm giảm khả năng phát triển công nghệ tiên tiến cho mục đích quân sự của các nhà sản xuất ô tô trong nước.

Căng thẳng thương mại gia tăng

Mexico, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc hiện là những quốc gia xuất khẩu ô tô lớn nhất vào Mỹ. Trước động thái mới của Mỹ, Canada đã ngay lập tức lên tiếng chỉ trích thông báo áp thuế của Tổng thống Trump, đồng thời cho rằng chính sách thuế quan sẽ gây tổn hại đến ngành công nghiệp ô tô, làm gia tăng căng thẳng thương mại toàn cầu.

Mức thuế 25% của ông Trump: “Cơn địa chấn” với ngành ô tô toàn cầu

Thủ tướng Canada Mark Carney gọi đây là "cuộc tấn công trực tiếp" vào người lao động Canada. "Tổng thống Trump đã công bố mức thuế 25% đối với ngành công nghiệp ô tô của chúng ta. Đây là một cuộc tấn công trực tiếp, nói một cách rõ ràng, một cuộc tấn công trực tiếp vào chính những người lao động của Canada”. Ông Mark Carney cho biết Canada có thể sẽ sớm áp thuế nhập khẩu để trả đũa.

Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba cho biết Tokyo sẽ "xem xét mọi phương án" để ứng phó với thông báo của Washington về việc áp thuế 25% đối với ô tô nhập khẩu.

"Nhật Bản là quốc gia đầu tư lớn nhất vào Mỹ, vì vậy chúng tôi tự hỏi liệu việc áp dụng mức thuế đồng loạt đối với tất cả các nước có hợp lý hay không", Thủ tướng Ishiba khẳng định trong một phát biểu trước Quốc hội.

Tối 26/3, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), bà Ursula von der Leyen khẳng định biện pháp thuế quan trên tác động xấu đến doanh nghiệp và càng tệ hơn nữa đối với người tiêu dùng ở cả Mỹ và Liên minh châu Âu (EU).

“Ngành sản xuất ô tô là động lực của sự đổi mới, khả năng cạnh tranh và việc làm chất lượng cao, với chuỗi cung ứng tích hợp sâu rộng ở cả hai bờ Đại Tây Dương. Chúng tôi sẽ cùng nhau bảo vệ người lao động, doanh nghiệp và người tiêu dùng trên khắp EU”, bà Ursula von der Leyen nói.

Cổ phiếu các hãng ô tô trên toàn cầu lao dốc sau thông báo áp thuế 25% đối với xe và phụ tùng nhập khẩu của Tổng thống Trump.

Tại Mỹ, cổ phiếu của General Motors và Ford lần lượt giảm 8% và 4,5% trong phiên giao dịch ngoài giờ ngày 26/3. Tesla, công ty do tỷ phú Elon Musk sở hữu, cũng giảm 1,3%. Cổ phiếu các hãng xe châu Á gồm Toyota, Honda và Hyundai giảm từ 3-4% trong ngày 27/3.

Theo GlobalData, gần một nửa số ô tô bán ra tại Mỹ năm 2024 là xe nhập khẩu. Các nhà phân tích dự đoán mức thuế quan mới sẽ khiến việc sản xuất và bán ô tô tại Mỹ đắt đỏ hơn, dẫn đến tăng giá xe, hạn chế lựa chọn của người tiêu dùng, đồng thời làm giảm việc làm trong ngành sản xuất ô tô tại Mỹ.

EU trấn áp Big Tech: Liệu ông Trump có tung EU trấn áp Big Tech: Liệu ông Trump có tung "đòn thuế quan" đáp trả?
Một loạt quyết định nhắm vào Big Tech (các hãng công nghệ lớn) của Mỹ như Apple, Meta và Google có thể mở ra một “mặt trận” mới trong cuộc chiến thương mại Liên minh Châu Âu (EU) - Mỹ.
Canada ứng phó đòn thuế quan, tìm đường giảm phụ thuộc vào Mỹ Canada ứng phó đòn thuế quan, tìm đường giảm phụ thuộc vào Mỹ
Thủ tướng Canada Mark Carney đã công bố một loạt biện pháp nhằm giảm thiểu tác động từ thuế quan của Mỹ, đồng thời thúc đẩy các cải cách “xây dựng quốc gia” để gia tăng thương mại và đầu tư. Đây được xem là chiến lược then chốt của chính phủ Canada nhằm bảo vệ nền kinh tế trước sức ép từ chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Thu Phượng (Theo Reuters, The Guardian)

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/muc-thue-25-cua-ong-trump-con-dia-chan-voi-nganh-o-to-toan-cau-211841.html

In bài viết