Lời giới thiệu sinh động về văn hóa Việt Nam

16:02 | 31/07/2022

Điện ảnh, truyền hình là một trong những cầu nối quan trọng, hiệu quả quảng bá du lịch, văn hóa của một đất nước, một dân tộc đến với thế giới. Những tuần phim Việt Nam được tổ chức ở nước ngoài, những dự án hợp tác sản xuất phim với các nước đang là “bước đi” phù hợp, hiệu quả để lan tỏa văn hóa Việt đến với khán giả toàn cầu.
Cơ hội quảng bá văn hóa Việt Nam tại Anh Cơ hội quảng bá văn hóa Việt Nam tại Anh
Những bức tường gốm sứ - thông điệp quảng bá văn hóa bốn phương Những bức tường gốm sứ - thông điệp quảng bá văn hóa bốn phương

Những tuần phim quảng bá văn hóa Việt Nam

Trong các ngày từ 15 đến 20/7/2022, “Tuần phim Việt Nam” đã được Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela tổ chức tại Trung tâm Văn hóa Tulio Febres Cordero, bang Mérida. Các bộ phim Việt Nam được trình chiếu tại đây đa dạng về chủ đề và là những tác phẩm từng đạt nhiều giải thưởng điện ảnh trong nước và quốc tế như "Chuyện của Pao", "Đừng đốt", "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh", "Cuộc đời của Yến", "Mùa len trâu", "Trăng nơi đáy giếng”.

Lời giới thiệu sinh động về văn hóa Việt Nam
Các buổi công chiếu phim đã thu hút đông đảo khán giả Venezuela tham dự (Ảnh: Hoài Nam).

Theo Đại sứ Việt Nam tại Venezuela Lê Viết Duyên các tác phẩm điện ảnh nổi tiếng trong "Tuần phim Việt Nam" truyền tải những thông điệp sâu lắng, tình cảm về văn hóa, lịch sử, tính cách con người và đời sống xã hội của Việt Nam, tăng cường sự hiểu biết, hợp tác và tình hữu nghị bền chặt giữa nhân dân hai nước.

Trước đó vào cuối năm 2021, lần đầu tiên một tuần phim Việt Nam đã được trình chiếu tại Trung Đông. Theo bà Nguyễn Phương Hòa - Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa – Thể thao & Du lịch), Tổng đại diện Việt Nam tại EXPO 2020 cho biết: Tuần phim Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai là sự kiện điện ảnh lớn đầu tiên của Việt Nam tại khu vực Trung Đông. Đây chính là cơ hội để lan tỏa với thế giới hình ảnh một đất nước Việt Nam hòa bình, đang phát triển năng động, luôn chú trọng giữ gìn bản sắc dân tộc và đề cao các giá trị nhân văn tốt đẹp của nhân loại.

Ông Joel Cuevas - Chủ tịch Quỹ phát triển Văn hóa Mario Briceño Iragorry cho biết đây là lần đầu tiên ông xem trọn vẹn một bộ phim Việt Nam và thông qua bộ phim, ông rất ấn tượng với đất nước Việt Nam tươi đẹp, văn hóa Việt Nam sâu sắc và con người Việt Nam nhân văn. Nhiều khán giả nước ngoài cũng chia sẻ ấn tượng tốt về tuần phim.

Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tiêu chí tuyển chọn các bộ phim trong chương trình này là các phim đặc sắc, giàu tính nhân văn của điện ảnh Việt Nam được sản xuất trong vòng năm năm trở lại đây; các phim giới thiệu nền văn hóa ngàn năm văn hiến, giàu bản sắc của đất nước; phản ánh lịch sử hào hùng của dân tộc; nét đẹp thiên nhiên kỳ vĩ và con người Việt Nam nhân hậu, mến khách; quảng bá đất nước Việt Nam hiện đại yêu chuộng hòa bình, ổn định, là điểm đến an toàn, thân thiện, giàu cơ hội và tiềm năng cho các nhà đầu tư nước ngoài; truyền đi thông điệp Việt Nam là cơ hội của hợp tác và phát triển.

Thống kê của Cục Điện ảnh, giai đoạn 2010-2020, Việt Nam đã tổ chức 48 chương trình giới thiệu phim Việt Nam ra nước ngoài với 186 đầu phim. Thông qua các bộ phim được trình chiếu tại nhiều quốc gia trên thế giới, đất nước, con người, phong cảnh Việt Nam với những nét văn hóa đa dạng và hấp dẫn được giới thiệu với công chúng. Qua đó, góp phần quảng bá Việt Nam là đất nước yêu chuộng hòa bình, ổn định, cởi mở, là điểm đến du lịch an toàn, thân thiện, giàu cơ hội và tiềm năng cho các nhà đầu tư nước ngoài; truyền đi thông điệp Việt Nam là cơ hội của hợp tác và phát triển. Phim ảnh đã trở thành lời giới thiệu sinh đọng về văn hóa Việt Nam.

Hợp tác quảng bá văn hóa

Thực tiễn tại nhiều quốc gia cho thấy phim truyền hình chính là kênh truyền tải văn hóa theo kiểu “mưa dầm thấm lâu” rất hiệu quả. Những đặc trưng văn hóa như ẩm thực, trang phục truyền thống, lễ hội, lối sống… lại được số đông khán giả quốc tế biết đến qua việc xem phim và nghe nhạc.

Việt Nam - đất nước với cảnh quan tươi đẹp, văn hóa đa dạng và có vị trí đặc biệt trong lịch sử thế giới là những điểm thu hút các nhà làm phim nước ngoài. Đã không ít bộ phim nước ngoài được quay tại Việt Nam và gây tiếng vang trên thế giới như: Đông Dương, Điện Biên Phủ, Người tình, Người Mỹ trầm lặng, Đảo đầu lâu...

Trong giai đoạn 2015-2020 đã có 179 kịch bản hợp tác, liên doanh sản xuất, cung cấp dịch vụ sản xuất phim cho tổ chức, cá nhân nước ngoài được thực hiện tại Việt Nam. Không chỉ có cảnh quay hấp dẫn, những bộ phim hợp tác với nước ngoài còn là cầu nối hữu hiệu, để giới thiệu những nét đẹp văn hóa, con người Việt Nam đến với các nước. Thông qua việc khai thác đời sống, tâm lý, tình cảm, qua những diễn biến trong phim, các đạo diễn khéo léo lồng ghép, thể hiện những nét đẹp truyền thống của hai nước, giúp khán giả xem phim thêm hiểu, thêm yêu văn hóa Việt Nam.

Việc hợp tác sản xuất phim với các đơn vị nước ngoài không chỉ đẩy mạnh sự phát triển của ngành điện ảnh, truyền hình mà còn góp phần giúp khán giả (người dân) ở các nước bạn hiểu rõ hơn về sự gần gũi, tình cảm của người Việt, những nét tương đồng văn hóa giữa các quốc gia. Qua đó tăng cường mối quan hệ hợp tác đầu tư, tăng cường giao lưu văn hóa, phát triển kinh tế giữa hai nước. Đây chính là hiệu quả quảng bá lâu dài mà việc hợp tác làm phim mang lại.

Lễ hội Văn hóa Việt Nam - Warszawa 2022: Sẽ có rối nước Việt trên nước bạn Lễ hội Văn hóa Việt Nam - Warszawa 2022: Sẽ có rối nước Việt trên nước bạn
Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia: Tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai nước Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia: Tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai nước

Hà An

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/loi-gioi-thieu-sinh-dong-ve-van-hoa-viet-nam-173655.html

In bài viết