Thịt viên nhân tạo được phục vụ đại trà ở Trung Quốc

21:07 | 21/07/2022

Con người giờ đây đã có thể thưởng thức món thịt lợn viên nhân tạo được chế biến từ phòng thí nghiệm với sự trợ giúp của công nghệ in 3D.
Người phụ nữ thích ăn thịt mỡ, nhiều năm nó tích tụ thành 800 viên sỏi trong túi mật của bà Người phụ nữ thích ăn thịt mỡ, nhiều năm nó tích tụ thành 800 viên sỏi trong túi mật của bà
Khi tiến hành phẫu thuật, các bác sĩ đã phát hiện có đến 806 viên sỏi trong túi mật của người phụ nữ.
4 món xào, kho từ thịt bò, thịt lợn đơn giản mà ngon khó cưỡng 4 món xào, kho từ thịt bò, thịt lợn đơn giản mà ngon khó cưỡng
4 món xào, kho làm từ thịt bò, thịt lợn dưới đây sẽ giúp các bà nội trợ ghi điểm với cả nhà trong mâm cơm gia đình mùa dịch Covid-19 này.

Các nhà khoa học Trung Quốc mới đây đã công bố thành tựu trong việc phát triển thành công hệ thống “nhà máy nuôi cấy tế bào” giúp sản xuất thịt nhân tạo ở quy mô công nghiệp.

Thịt viên nhân tạo đầu tiên trên thế giới sẵn sàng để sản xuất đại trà phục vụ nhu cầu thực phẩm của người dân - Ảnh: Getty Images
Thịt viên nhân tạo đầu tiên trên thế giới có thể sản xuất đại trà phục vụ nhu cầu thực phẩm của con người (Ảnh: Getty Images).

Theo đó, một nhóm chuyên gia công tác tại Đại học Thanh Hoa và Đại học Nông nghiệp Nam Kinh xác nhận rằng, họ đã có trong tay một "chất mang vi mô" gelatine 3D ăn được có khả năng làm gia tăng sản lượng thịt nuôi cấy lên gấp 20 lần chỉ trong vòng một tuần. Các nghiên cứu trước đó chỉ có thể đạt đến mức mở rộng gấp 10 lần trong cùng thời kỳ nuôi cấy, theo tờ Hoa Nam buổi sáng trích bài báo khoa học đăng trên tạp chí y khoa chuyên ngành vật liệu sinh học Biomaterials.

Được biết, các tế bào cơ và mỡ lợn được phát triển riêng biệt trước khi nghiền chúng trong một khuôn in 3D, sau đó sử dụng một loại enzyme để tạo ra những viên thịt theo kích cỡ thông thường.

“Phương pháp sản xuất thịt nhân tạo như thế cho phép chế tạo ở quy mô đại trà các loại thịt sinh học thay thế thịt xay truyền thống, như thịt viên và xúc xích, giúp con người có thể đổi mới thực đơn thịt trong tương lai”, nghiên cứu viết.

hịt viên được chế biến theo công nghệ nuôi cấy tế bào bằng phương pháp 3D  (Ảnh: The Sun)
hịt viên được chế biến theo công nghệ nuôi cấy tế bào bằng phương pháp 3D (Ảnh: The Sun).

Các nhà khoa học cũng so sánh lát thịt nhân tạo được nuôi cấy với một lát thịt lợn truyền thống và nhận ra rằng, thịt nuôi cấy có chứa 70% protein, 4% chất béo, 6% carbohydrate, cùng một số khoáng chất thiết yếu như kẽm, canxi và sắt. Trong khi đó, mẫu thịt mua ở siêu thị chỉ có 1/5 lượng protein của thịt nuôi và gấp 3 lần lượng chất béo, trong khi hàm lượng calo ít hơn.

“Do đó, thịt viên nhân tạo được xem là một giải pháp thay thế đảm bảo dinh dưỡng cho các sản phẩm từ thịt lợn xay truyền thống”, hãng tin The Sun dẫn nghiên cứu cho biết.

Loại thịt viên nhân tạo được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm này được quảng bá như là một giải pháp hiệu quả giúp con người có một chế độ ăn thịt an toàn, lành mạnh và thân thiện với môi trường hơn.

Sản phẩm thịt heo được chế biến từ phòng thí nghiệm - Ảnh: Higher Steaks
Sản phẩm thịt lợn được chế biến từ phòng thí nghiệm (Ảnh: Higher Steaks)
Khách du lịch Úc phẫn nộ vì bị lừa ăn thịt chó, trá hình thịt gà xiên trên đảo Bali Khách du lịch Úc phẫn nộ vì bị lừa ăn thịt chó, trá hình thịt gà xiên trên đảo Bali
Theo một trang báo của Úc đưa tin, những vị khách nước này đã hết sức giận dữ khi tới du lịch đảo Bali, Indonesia và bị lừa ăn thịt chó, trá hình thịt gà xiên.
Thịt "công nghệ" được đầu tư bởi Bill Gates đang khiến ngành chăn nuôi lo sợ: Chỉ cần 1/10 lượng nước, 1/100 diện tích đất thông thường, chất lượng 10
Nhờ công nghệ đột phá sản xuất thịt thật từ các tế bào của động vật. Ngành công nghiệp sản xuất và tiêu thụ thịt sắp bước sang một trang mới, nhân đạo hơn.

Nguyễn Thuận